- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,341
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT Biện pháp “HƯỚNG DẪN HỌC SINH GIẢI BÀI TẬP HÌNH HỌC TRONG TIẾT LUYỆN TẬP lớp 9 được soạn dưới dạng file word, ppt gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Toán học là một bộ môn khoa học tự nhiên. Nó là một môn học rất quan trọng trong chương trình toán được dạy và học tại bậc Tiểu Học, THCS, THPT và các cấp học cao hơn ở Việt Nam. Toán học mang tính logíc, tính trừa tượng cao, tính thực tiễn sinh sinh động... đồng thời môn toán còn là bộ môn công cụ hổ trợ cho các môn học khác như môn Vật Lý, Hóa Học, Sinh Học...
Trong chương trình toán THCS, phân môn môn hình học rất cần thiết, nó cấu thành nên chương trình toán học cùng với môn số học và đại số. Hình học là một trong những phần đặc biệt của toán học. Phân môn hình học có tính logíc, tính trừu tượng cao... Vì vậy học sinh thường xuyên coi là môn học khó. Với môn hình học là môn khoa học rèn luyện cho học sinh khả năng đo đạc, tính toán, suy luận logíc, khả năng ước lượng, phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh . Đặc biệt là rèn luyện của học sinh khá, giỏi nâng cao được năng lực tư duy phân tích, tổng hợp, so sánh, tính độc lập, sáng tạo linh hoạt trong cách tìm lời giải bài tập toán. Vì vậy muốn học tốt môn học này không những đòi hỏi học sinh phải có các kĩ năng đo đạc và tính toán như các môn học khác, mà còn phải có kĩ năng vẽ hình, khả năng tư duy, khả năng phân tích tìm lời giải bài toán và khả năng khai thác các cách giải và phát triển bài toán.
Tiết luyện tập ở môn toán (hình học) chiếm một số lượng khá lớn, thường thì một tiết lý thuyết lại có một tiết luyện tập. Ở trong tiết học luyện tập học sinh được “Luyện-Tập” được rèn luyện tính cẩn thận, được tư duy…
Qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy, tôi nhận thấy biện pháp “HƯỚNG DẪN HỌC SINH GIẢI BÀI TẬP HÌNH HỌC TRONG TIẾT LUYỆN TẬP” là một biện pháp rất hay giúp học sinh có quy trình, kĩ thuật tìm được lời giải bài toán hình nhanh chóng, chặt chẽ và có hiệu quả. Nhờ biện pháp này mà học sinh sẽ xác định được mình cần thao tác tư duy bắt đầu từ đâu, kết thúc như thế nào, cách chia sẻ bài toán ra sao, cách trình bày lời giải cũng rõ ràng, chặt chẽ hơn, mức độ hoàn thành cũng cao hơn. Giáo viên sử dụng biện pháp này cũng sẽ tạo ra một tác phong sư phạm tốt, một cách truyền đạt lôi cuốn học sinh làm cho giờ dạy sinh động và cuốn hút hơn.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
1. Thực trạng công tác dạy học và tính cấp thiết.
Theo nhà toán học Polya để giải một bài toán ta thường làm theo 4 bước sau:
Bước 1: Tìm hiểu bài toán.
Bước 2: Xây dựng chương trình giải bài toán.
Bước 4:Trình bày lời giải.
Bước 4: Nghiên cứu sâu bài giải (khai thác bài toán).
Tiết dạy “Luyện tập” thường là để củng cố kiến thức cũ, rèn luyện một số kỹ năng nhất định. Hoạt động củng cố khái niệm bao gồm:
bản word./
MỤC LỤC
TT | TÊN MỤC | Trang |
1 | DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT | 2 |
2 | PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ | 3 |
3 | PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ | 4 |
4 | 1. Thực trạng công tác dạy học và tính cấp thiết. | 4 |
5 | 2. Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy. | 7 |
6 | 3. Thực nghiệm sư phạm. | 17 |
7 | 4. Kết luận. | 18 |
8 | 5. Kiến nghị, đề xuất. | 19 |
9 | PHẦN III: TÀI LIỆU THAM KHẢO | 19 |
10 | PHẦN IV: CHỨNG MINH VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP | 20 |
11 | PHẦN V: CAM KẾT. | 21 |
12 | Nhận xét đánh giá của tổ/nhóm chuyên môn và của nhà trường | 22 |
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT | Chữ viết tắt | Chữ viết đầy đủ |
1 | THCS | Trung học cơ sở |
2 | THPT | Trung học phổ thông |
3 | KHTN | Khoa học tự nhiên |
4 | GV | Giáo viên |
5 | HS | Học sinh |
6 | GT | Giả thiết |
7 | KL | Kết luận |
8 | HBH | Hình bình hành |
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Toán học là một bộ môn khoa học tự nhiên. Nó là một môn học rất quan trọng trong chương trình toán được dạy và học tại bậc Tiểu Học, THCS, THPT và các cấp học cao hơn ở Việt Nam. Toán học mang tính logíc, tính trừa tượng cao, tính thực tiễn sinh sinh động... đồng thời môn toán còn là bộ môn công cụ hổ trợ cho các môn học khác như môn Vật Lý, Hóa Học, Sinh Học...
Trong chương trình toán THCS, phân môn môn hình học rất cần thiết, nó cấu thành nên chương trình toán học cùng với môn số học và đại số. Hình học là một trong những phần đặc biệt của toán học. Phân môn hình học có tính logíc, tính trừu tượng cao... Vì vậy học sinh thường xuyên coi là môn học khó. Với môn hình học là môn khoa học rèn luyện cho học sinh khả năng đo đạc, tính toán, suy luận logíc, khả năng ước lượng, phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh . Đặc biệt là rèn luyện của học sinh khá, giỏi nâng cao được năng lực tư duy phân tích, tổng hợp, so sánh, tính độc lập, sáng tạo linh hoạt trong cách tìm lời giải bài tập toán. Vì vậy muốn học tốt môn học này không những đòi hỏi học sinh phải có các kĩ năng đo đạc và tính toán như các môn học khác, mà còn phải có kĩ năng vẽ hình, khả năng tư duy, khả năng phân tích tìm lời giải bài toán và khả năng khai thác các cách giải và phát triển bài toán.
Tiết luyện tập ở môn toán (hình học) chiếm một số lượng khá lớn, thường thì một tiết lý thuyết lại có một tiết luyện tập. Ở trong tiết học luyện tập học sinh được “Luyện-Tập” được rèn luyện tính cẩn thận, được tư duy…
Qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy, tôi nhận thấy biện pháp “HƯỚNG DẪN HỌC SINH GIẢI BÀI TẬP HÌNH HỌC TRONG TIẾT LUYỆN TẬP” là một biện pháp rất hay giúp học sinh có quy trình, kĩ thuật tìm được lời giải bài toán hình nhanh chóng, chặt chẽ và có hiệu quả. Nhờ biện pháp này mà học sinh sẽ xác định được mình cần thao tác tư duy bắt đầu từ đâu, kết thúc như thế nào, cách chia sẻ bài toán ra sao, cách trình bày lời giải cũng rõ ràng, chặt chẽ hơn, mức độ hoàn thành cũng cao hơn. Giáo viên sử dụng biện pháp này cũng sẽ tạo ra một tác phong sư phạm tốt, một cách truyền đạt lôi cuốn học sinh làm cho giờ dạy sinh động và cuốn hút hơn.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
1. Thực trạng công tác dạy học và tính cấp thiết.
Theo nhà toán học Polya để giải một bài toán ta thường làm theo 4 bước sau:
Bước 1: Tìm hiểu bài toán.
Bước 2: Xây dựng chương trình giải bài toán.
Bước 4:Trình bày lời giải.
Bước 4: Nghiên cứu sâu bài giải (khai thác bài toán).
Tiết dạy “Luyện tập” thường là để củng cố kiến thức cũ, rèn luyện một số kỹ năng nhất định. Hoạt động củng cố khái niệm bao gồm:
bản word./