- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,996
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY MÔN NGỮ VĂN THCS; TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHÓM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN VĂN ĐỐI VỚI LỚP ĐẠI TRÀ được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÁO CÁO
Trình độ chuyên môn: Đại học Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác:Trường THCS Ninh Xá
Ninh Xá,ngày 26 tháng 10 năm 2020
Hoạt động nhóm giúp cho học sinh hiểu bài nhanh hơn, chủ động, tích cực học hỏi lẫn nhau,phát huy năng lực của bản thân và vai trò sức mạnh của tập thể.Đồng thời giải quyết những vấn đề khó khăn khi học sinh mắc phải vàcó kỹ năng sống tốt hơn.
Trường THCS Ninh Xá là quê hương có truyền thống hiếu học. Đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, chuyên môn vững,đặc biệt là đội ngũ giáo viên dạy môn văn. Vì thế tôi đã học hỏi được rất nhiều trong công tác chuyên môn của mình.
Tôi cũng luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ từ các bậc phụ huynh học sinh.
Mặc dù đã 20 năm giảng dạy trong ngành, nhưng thời gian giảng dạy ở cấp THCScủa tôi mới được ítnăm, kinh nghiệm cũng như phương pháp giảng dạy ở cấp này còn chưa nhiều.
Trong thời gian gần đây, nền kinh tế thị trường tác động không nhỏ tới ý thức và kết quả học tập của một bộ phận học sinh, như: Lười học, không có tính tự giác, khả năng tư duy kém, bỏ học chơi games, học sinh có nhiều kênh giải trí dẫn tới tình trạng lười đọc những tác phẩm văn chương.
Trong quá trình giảng dạy bản thân tôi nhận thấy học sinh còn chưa say mê với môn ngữ văn.
Trình độ học sinh trong lớp 9A2 không đồng đều, có 7 học sinh lực học yếu.
Trong đó 5 học sinh viết chữ quá xấu, trình bày cẩu thả.
Có nhiều phụ huynh đi làm ăn xa, một số em học sinh có hoàn cảnh khó khăn: thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mồ côi cha… Đa số phụ huynh làm ở công ty theo ca, kíp vì thế ảnh hưởng đến sự quan tâm, theo dõi quá trình học tập của con em chưa đồng bộ còn hạn chế.
Nguyên nhân:
Học sinh chưa xác định được mục tiêu và tầm quan trọng của việc học môn ngữ văn.
Một số học sinh còn mải chơi, lười biếng, thụ động, tự ti, buông xuôi không có ý thức vươn lên trong học tập.Cẩu thả trong khi viết và trình bày, không có ý thức rèn luyện, không phát huy tính tự học, chủ dộng, sáng tạo.
Một số học sinh chưa tìm được phương pháp học bộ môn phù hợp, học thụ động, học vẹt, đối phó, dấu dốt.
-Biện pháp 2: Tạo không khí sôi nổi trong giờ học.
-Biện pháp 3: Tổ chức hoạt động nhóm có hiệu quả.
-Biện pháp 4: Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà phát huy tính tự học.
- Biện pháp 5: Giúp học sinh sửa lỗi chính tả, diễn đạt tốt hơn.
-Biện pháp 6: Tăng cường kiểm tra đánh giá, khen thưởng.
-Biện pháp 7:Hướng dẫn học sinh cách lập dàn ý khi làm bài văn nghị luận.
DEMO FILE WORD
THẦY CÔ TẢI NHÉ.
BÁO CÁO
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY MÔN NGỮ VĂN
TÊN BIỆN PHÁP: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHÓM
Họ và tên giáo viên: NGUYỄN THỊ HUYỀN Môn giảng dạy: Ngữ vănTrình độ chuyên môn: Đại học Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác:Trường THCS Ninh Xá
|
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ | Trang 2 |
1. Mục đích giải pháp | Trang 2 |
2. Tính mới của giải pháp | Trang 2 |
3. Đóng góp của giải pháp khi áp dụng thực tế | Trang 2 |
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ | Trang 2 |
1. Thực trạng công tác dạy và học | Trang 2 |
a. Ưu điểm | Trang 2 |
b. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế | Trang 2 |
2. Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy | Trang 3 |
3. Thực nghiệm sư phạm | Trang 4 |
a. Mô tả cách thức thực hiện | Trang 4 |
b. Kết quả đạt được | Trang 9 |
c. Điều chỉnh, bổ sung sau thực nghiệm | Trang 9 |
4. Kết luận | Trang 10 |
5.Kiến nghị, đề xuất | Trang 10 |
a. Đối với tổ/nhóm chuyên môn | Trang 10 |
b. Đối với Lãnh đạo nhà trường | Trang 10 |
c. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo | Trang 10 |
PHẦN III: MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP | Trang 11 |
PHẦN IV: CAM KẾT | Trang 13 |
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Mục đích giải pháp:
Để nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường thì việc đổi mới phương pháp dạy và học là nhiệm vụ quan trọng. Vì thế đòi hỏi giáo viên phải có những biện pháp dạy học phù hợp. Trong năm học 2019-2020, tôi áp dụng một số biện pháp để nâng cao chất lượng môn văn trong nhà trường,trong đó có biện pháp “Tổ chức hoạt động nhóm”.Hoạt động nhóm giúp cho học sinh hiểu bài nhanh hơn, chủ động, tích cực học hỏi lẫn nhau,phát huy năng lực của bản thân và vai trò sức mạnh của tập thể.Đồng thời giải quyết những vấn đề khó khăn khi học sinh mắc phải vàcó kỹ năng sống tốt hơn.
Tính mới của giải pháp:
Học sinh chủ động tích cực, phát hiện nhanh vấn đề cần giải quyết.
Phát huy được tính chủ động, tự tin, sáng tạo và tính đoàn kết trong tập thể. Kết quả hoạt động vừa là sản phẩm riêng vừa là kết quả chung của nhóm.
Phát huy được tính chủ động, tự tin, sáng tạo và tính đoàn kết trong tập thể. Kết quả hoạt động vừa là sản phẩm riêng vừa là kết quả chung của nhóm.
Đóng góp của giải pháp khi áp dụng thực tế:
Có thể áp dụng linh hoạt cho tất cả học sinh ở cấp học THCS.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Thực trạng công tác dạy và học:
Ưu điểm:
-Tôi luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của BGH nhà trường.Trường THCS Ninh Xá là quê hương có truyền thống hiếu học. Đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, chuyên môn vững,đặc biệt là đội ngũ giáo viên dạy môn văn. Vì thế tôi đã học hỏi được rất nhiều trong công tác chuyên môn của mình.
Tôi cũng luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ từ các bậc phụ huynh học sinh.
- Năm học 2019-2020, tôi được BGH phân công giảng dạy lớp 9A2, lớp có 31 học
sinh, các em đều ngoan và có ý thức tốt.
Hạn chế và nguyên nhân:
Hạn chế:Mặc dù đã 20 năm giảng dạy trong ngành, nhưng thời gian giảng dạy ở cấp THCScủa tôi mới được ítnăm, kinh nghiệm cũng như phương pháp giảng dạy ở cấp này còn chưa nhiều.
Trong thời gian gần đây, nền kinh tế thị trường tác động không nhỏ tới ý thức và kết quả học tập của một bộ phận học sinh, như: Lười học, không có tính tự giác, khả năng tư duy kém, bỏ học chơi games, học sinh có nhiều kênh giải trí dẫn tới tình trạng lười đọc những tác phẩm văn chương.
Trong quá trình giảng dạy bản thân tôi nhận thấy học sinh còn chưa say mê với môn ngữ văn.
Trình độ học sinh trong lớp 9A2 không đồng đều, có 7 học sinh lực học yếu.
Trong đó 5 học sinh viết chữ quá xấu, trình bày cẩu thả.
Có nhiều phụ huynh đi làm ăn xa, một số em học sinh có hoàn cảnh khó khăn: thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mồ côi cha… Đa số phụ huynh làm ở công ty theo ca, kíp vì thế ảnh hưởng đến sự quan tâm, theo dõi quá trình học tập của con em chưa đồng bộ còn hạn chế.
Nguyên nhân:
Học sinh chưa xác định được mục tiêu và tầm quan trọng của việc học môn ngữ văn.
Một số học sinh còn mải chơi, lười biếng, thụ động, tự ti, buông xuôi không có ý thức vươn lên trong học tập.Cẩu thả trong khi viết và trình bày, không có ý thức rèn luyện, không phát huy tính tự học, chủ dộng, sáng tạo.
Một số học sinh chưa tìm được phương pháp học bộ môn phù hợp, học thụ động, học vẹt, đối phó, dấu dốt.
Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy:
- Biện pháp 1: Tổ chức phụ đạo cho học sinh yếu kém.-Biện pháp 2: Tạo không khí sôi nổi trong giờ học.
-Biện pháp 3: Tổ chức hoạt động nhóm có hiệu quả.
-Biện pháp 4: Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà phát huy tính tự học.
- Biện pháp 5: Giúp học sinh sửa lỗi chính tả, diễn đạt tốt hơn.
-Biện pháp 6: Tăng cường kiểm tra đánh giá, khen thưởng.
-Biện pháp 7:Hướng dẫn học sinh cách lập dàn ý khi làm bài văn nghị luận.
Thực nghiệm sư phạm.
DEMO FILE WORD
THẦY CÔ TẢI NHÉ.