- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT Biện pháp sử dụng sổ tay toán học cho học sinh lớp 7 được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Kiến thức của môn Toán là có tính chất kế thừa và xâu chuỗi. Kế thừa từ bài học này đến bài học khác, từ lớp học dưới đến lớp học trên. Nếu các em bị mất căn bản, bị “hổng” kiến thức môn Toán thì các em sẽ chán học, không thích học dẫn đến ngày càng học yếu so với trình độ chung của cả lớp.
Qua thực tế giảng dạy trên lớp và học hỏi đồng nghiệp, tôi có chút giải pháp nhỏ trong vấn đề: “Hướng dẫn học sinh tự làm và sử dụng sổ tay Toán học nhằm khắc phục tình trạng hổng kiến thức môn Toán” và áp dụng từ đầu cấp học, đầu năm học theo từng chủ đề các em học trong chương trình sách giáo khoa và tăng cường kết hợp với nhiều biện pháp khác nhằm khắc phục tình trạng “hổng” kiến thức Toán trung học cơ sở. Qua đó góp phần giảm tỷ lệ học sinh yếu kém môn Toán ở khối mà tôi đang dạy.
I/ THỰC TRẠNG
Trong quá trình dạy học trên lớp, tôi thường quan tâm phát hiện những lỗ hổng kiến thức của HS. Những lỗ hổng nào điển hình đối với HS yếu, kém mà trên lớp chưa đủ thời gian khắc phục thì tôi có kế hoạch tiếp tục giải quyết riêng trong nhóm HS yếu, kém. Cụ thể:
+ Một số em chưa nắm vững bảng cửu chương từ 1 đến 9;
+ Một số em không thuộc công thức, quy tắc tính chu vi, diện tích các hình đã học;
+ Khi cho bài tập học sinh lười suy nghĩ, còn trông chờ thầy cô giải giúp;
+ Yếu các kĩ năng tính toán cơ bản, cần thiết (cộng, trừ, nhân chia các số nguyên, tính giá trị của biểu thức,…);
+ Các dạng bài tập tìm các số tự nhiên x đơn giản mà một số em còn chưa nắm vững, không nắm được thứ tự thực hiện phép tính, quy tắc dấu ngoặc, quy tắc chuyển vế;
+ Khả năng chú ý và tập trung vào bài giảng chưa cao hoặc tiếp thu thụ động, thiếu tích cực, sáng tạo;
+ Học vẹt không có khả năng vận dụng kiến thức lý thuyết vào làm bài tập.
Vì thế các bài kiểm tra 15 phút, 1 tiết thì hầu như kết quả rất thấp. Vậy nên các em có học lực trung bình trở xuống rất sợ và chán học môn Toán.
II/ MÔ TẢ NỘI DUNG
Để đạt được kết quả như mong đợi thì quá trình này tôi đã thực hiện, kiểm tra, theo dõi kiên trì và liên tục. Yêu cầu các em về học tất cả kiến thức lý thuyết căn bản mà mỗi em bị hổng, đồng thời tôi và đội ngũ cán sự môn Toán của lớp sẽ tiến hành kiểm tra vào những buổi học chính khóa và học phụ đạo. Nhưng trước hết cần nói rõ yêu cầu sơ đẳng của việc học tập Toán:
+ Phải nắm vững lý thuyết trước khi làm bài tập.
+ Trước một bài tập cần đọc kỹ đề bài, phân tích các yêu cầu của bài toán.
+ Đối với đại số thì phải nắm được quy tắc, công thức tính toán.
+ Đối với hình học phải vẽ hình đúng và rõ ràng. Phải nắm được các định nghĩa, tính chất, định lý liên quan đến bài tập đó, phải biết được đâu là giả thiết, đâu là kết luận của bài toán, biết phân tích, kết nối các giả thiết ...
Bắt đầu rèn những kĩ năng cơ bản, cần thiết nhất như thực hiện thành thạo bốn phép tính cộng, trừ, nhân, chia các số nguyên và ra nhiều bài tập tương tự cho các em về nhà tự rèn luyện kĩ năng tính toán của mình, khi đã làm đúng những dạng toán cơ bản thì sẽ tạo cho các em sự tự tin và yêu thích môn học.
* Hướng dẫn học sinh tự làm sổ tay toán học:
Qua quá trình giảng dạy tôi nhận thấy rằng việc lĩnh hội và ghi nhớ kiến thức của học sinh yếu, kém thường khó khăn và rất mau quên hơn những học sinh trung bình, khá, giỏi. Tự làm sổ tay toán học giúp các em tự kết nối những phần kiến thức cũ với kiến thức mới liên quan đến nhau và ưu tiên học trước. Theo thời gian, từng mảng kiến thức sẽ được lấp đầy một cách khoa học, tránh chồng chéo, quá tải.
Chính vì vậy muốn cho học sinh khắc sâu kiến thức tôi đã hướng dẫn học sinh làm và sử dụng sổ tay toán học với những yêu cầu sau:
+ Cô đọng kiến thức cơ bản từng chủ đề một cách thật ngắn gọn và bằng từ ngữ gần gũi với các em giúp các em dễ thuộc và nhớ rất lâu;
+ Rút ra kiến thức cần ghi nhớ sau khi làm bài tập mà chúng không có trong nội dung ghi nhớ của sách giáo khoa giúp củng cố cả kiến thức và kỹ năng giải bài tập cho học sinh.
Có những mảng kiến thức tưởng chừng như đơn giản nhưng đối với các em học sinh bị “hổng” kiến thức hoàn toàn mới. Vì vậy tôi đặt mình vào vị trí của các em để tái hiện lại những mảng kiến thức cũ tuy là nhỏ nhất cùng với hệ thống bài tập vừa sức củng cố cho các em, tôi kiên trì kết hợp với một số phương pháp dạy học đổi mới và thường xuyên kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh yếu nhằm theo dõi sự tiến bộ của các em, có hình thức tuyên dương, khen thưởng kịp thời, phù hợp khi các em học sinh yếu tiến bộ, tôi thực hiện sau một thời gian thì có kết quả rất tích cực.
Trích một số nội dung cần ghi nhớ trong Sổ tay toán học:
TOÁN 6
ÔN TẬP KIẾN THỨC TOÁN TIỂU HỌC
- Bảng cửu chương từ 1 đến 9 (Phân nhóm trưởng dò bất kì không theo thứ tự)
- Các phép tính
+ Số hạng + số hạng = tổng
+ Số bị trừ - số trừ = hiệu
+ Thừa số × thừa số = tích
+ Số bị chia: số chia = thương
* Cho 2 số tự nhiên a và b trong đó b ¹ 0 ta luôn tìm được 2 số tự nhiên q và r duy nhất sao cho: a = b.q + r trong đó 0£ r < b.
Nếu r = 0 ta có phép chia hết.
Nếu r ¹ 0 ta có phép chia có dư
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
PHẦN A. MỞ ĐẦU
Kiến thức của môn Toán là có tính chất kế thừa và xâu chuỗi. Kế thừa từ bài học này đến bài học khác, từ lớp học dưới đến lớp học trên. Nếu các em bị mất căn bản, bị “hổng” kiến thức môn Toán thì các em sẽ chán học, không thích học dẫn đến ngày càng học yếu so với trình độ chung của cả lớp.
Qua thực tế giảng dạy trên lớp và học hỏi đồng nghiệp, tôi có chút giải pháp nhỏ trong vấn đề: “Hướng dẫn học sinh tự làm và sử dụng sổ tay Toán học nhằm khắc phục tình trạng hổng kiến thức môn Toán” và áp dụng từ đầu cấp học, đầu năm học theo từng chủ đề các em học trong chương trình sách giáo khoa và tăng cường kết hợp với nhiều biện pháp khác nhằm khắc phục tình trạng “hổng” kiến thức Toán trung học cơ sở. Qua đó góp phần giảm tỷ lệ học sinh yếu kém môn Toán ở khối mà tôi đang dạy.
PHẦN B. NỘI DUNG
I/ THỰC TRẠNG
Trong quá trình dạy học trên lớp, tôi thường quan tâm phát hiện những lỗ hổng kiến thức của HS. Những lỗ hổng nào điển hình đối với HS yếu, kém mà trên lớp chưa đủ thời gian khắc phục thì tôi có kế hoạch tiếp tục giải quyết riêng trong nhóm HS yếu, kém. Cụ thể:
+ Một số em chưa nắm vững bảng cửu chương từ 1 đến 9;
+ Một số em không thuộc công thức, quy tắc tính chu vi, diện tích các hình đã học;
+ Khi cho bài tập học sinh lười suy nghĩ, còn trông chờ thầy cô giải giúp;
+ Yếu các kĩ năng tính toán cơ bản, cần thiết (cộng, trừ, nhân chia các số nguyên, tính giá trị của biểu thức,…);
+ Các dạng bài tập tìm các số tự nhiên x đơn giản mà một số em còn chưa nắm vững, không nắm được thứ tự thực hiện phép tính, quy tắc dấu ngoặc, quy tắc chuyển vế;
+ Khả năng chú ý và tập trung vào bài giảng chưa cao hoặc tiếp thu thụ động, thiếu tích cực, sáng tạo;
+ Học vẹt không có khả năng vận dụng kiến thức lý thuyết vào làm bài tập.
Vì thế các bài kiểm tra 15 phút, 1 tiết thì hầu như kết quả rất thấp. Vậy nên các em có học lực trung bình trở xuống rất sợ và chán học môn Toán.
II/ MÔ TẢ NỘI DUNG
Để đạt được kết quả như mong đợi thì quá trình này tôi đã thực hiện, kiểm tra, theo dõi kiên trì và liên tục. Yêu cầu các em về học tất cả kiến thức lý thuyết căn bản mà mỗi em bị hổng, đồng thời tôi và đội ngũ cán sự môn Toán của lớp sẽ tiến hành kiểm tra vào những buổi học chính khóa và học phụ đạo. Nhưng trước hết cần nói rõ yêu cầu sơ đẳng của việc học tập Toán:
+ Phải nắm vững lý thuyết trước khi làm bài tập.
+ Trước một bài tập cần đọc kỹ đề bài, phân tích các yêu cầu của bài toán.
+ Đối với đại số thì phải nắm được quy tắc, công thức tính toán.
+ Đối với hình học phải vẽ hình đúng và rõ ràng. Phải nắm được các định nghĩa, tính chất, định lý liên quan đến bài tập đó, phải biết được đâu là giả thiết, đâu là kết luận của bài toán, biết phân tích, kết nối các giả thiết ...
Bắt đầu rèn những kĩ năng cơ bản, cần thiết nhất như thực hiện thành thạo bốn phép tính cộng, trừ, nhân, chia các số nguyên và ra nhiều bài tập tương tự cho các em về nhà tự rèn luyện kĩ năng tính toán của mình, khi đã làm đúng những dạng toán cơ bản thì sẽ tạo cho các em sự tự tin và yêu thích môn học.
* Hướng dẫn học sinh tự làm sổ tay toán học:
Qua quá trình giảng dạy tôi nhận thấy rằng việc lĩnh hội và ghi nhớ kiến thức của học sinh yếu, kém thường khó khăn và rất mau quên hơn những học sinh trung bình, khá, giỏi. Tự làm sổ tay toán học giúp các em tự kết nối những phần kiến thức cũ với kiến thức mới liên quan đến nhau và ưu tiên học trước. Theo thời gian, từng mảng kiến thức sẽ được lấp đầy một cách khoa học, tránh chồng chéo, quá tải.
Chính vì vậy muốn cho học sinh khắc sâu kiến thức tôi đã hướng dẫn học sinh làm và sử dụng sổ tay toán học với những yêu cầu sau:
+ Cô đọng kiến thức cơ bản từng chủ đề một cách thật ngắn gọn và bằng từ ngữ gần gũi với các em giúp các em dễ thuộc và nhớ rất lâu;
+ Rút ra kiến thức cần ghi nhớ sau khi làm bài tập mà chúng không có trong nội dung ghi nhớ của sách giáo khoa giúp củng cố cả kiến thức và kỹ năng giải bài tập cho học sinh.
Có những mảng kiến thức tưởng chừng như đơn giản nhưng đối với các em học sinh bị “hổng” kiến thức hoàn toàn mới. Vì vậy tôi đặt mình vào vị trí của các em để tái hiện lại những mảng kiến thức cũ tuy là nhỏ nhất cùng với hệ thống bài tập vừa sức củng cố cho các em, tôi kiên trì kết hợp với một số phương pháp dạy học đổi mới và thường xuyên kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh yếu nhằm theo dõi sự tiến bộ của các em, có hình thức tuyên dương, khen thưởng kịp thời, phù hợp khi các em học sinh yếu tiến bộ, tôi thực hiện sau một thời gian thì có kết quả rất tích cực.
Trích một số nội dung cần ghi nhớ trong Sổ tay toán học:
TOÁN 6
ÔN TẬP KIẾN THỨC TOÁN TIỂU HỌC
- Bảng cửu chương từ 1 đến 9 (Phân nhóm trưởng dò bất kì không theo thứ tự)
- Các phép tính
+ Số hạng + số hạng = tổng
+ Số bị trừ - số trừ = hiệu
+ Thừa số × thừa số = tích
+ Số bị chia: số chia = thương
* Cho 2 số tự nhiên a và b trong đó b ¹ 0 ta luôn tìm được 2 số tự nhiên q và r duy nhất sao cho: a = b.q + r trong đó 0£ r < b.
Nếu r = 0 ta có phép chia hết.
Nếu r ¹ 0 ta có phép chia có dư
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!