Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,154
Điểm
113
tác giả
WORD + POWERPOINT GIÁO ÁN Chuyên đề 2 ngữ văn 10 cánh diều được soạn dưới dạng file word, ppt gồm 3 file trang. Các bạn xem và tải chuyên đề 2 ngữ văn 10 cánh diều về ở dưới.
CHUYÊN ĐỀ 2 - PHẦN II

THỰC HÀNH SÂN KHẤU HÓA TÁC PHẨM VĂN HỌC

  • I. MỤC TIÊU
  • Giúp học sinh:
  • 1. Kiến thức: HS củng cố, khắc sâu nội dung ý nghĩa của những tác phẩn văn học đã học qua hình thức sân khấu hóa.
  • - Nghiên cứu, lựa chọn các tác phẩm văn học có thể chuyển thể và hình thức sân khấu hóa phù hợp với tác phẩm ấy, ưu tiên những tác phẩm có trong SGK Ngữ văn lớp 10. ( GV có thể gợi ý HS biên soạn kịch bản văn học dưới dạng một hoạt cảnh ngắn để biểu diễn trên lớp học vào tiết học:
  • + Đại cáo bình Ngô - Nguyễn Trãi
  • + Câu cá mùa thu - Nguyễn Khuyến
  • + Đất nước - Nguyễn Đình Thi
  • + Lính đảo hát tình ca trên đảo - Trần Đăng Khoa
  • + Rama buộc tội - Sử thi Ấn Độ )
  • 2. Năng lực:
  • - Phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề bằng tư duy sáng tạo.
  • - Rèn luyện, phát triển năng lực đọc hiểu văn bản văn học, làm biên kịch, làm đạo diễn, diễn viên, khám phá năng lực nghề nghiệp của bản thân.
  • 3. Phẩm chất, thái độ:
  • - Rèn luyện phẩm chất tự tin, tích cực, chủ động, tinh thần trách nhiệm tập thể.
  • - Bồi dưỡng tình yêu văn học, nghệ thuật.
  • II. CHUẨN BỊ
  • - GV: Sgk, sgv chuyên đề, máy chiếu, kế hoạch dạy học chuyên đề.
  • - HS: Sgk, giấy bút, tìm hiểu các tác phẩm có thể sân khấu hóa, các vật dụng có thể dùng làm đạo cụ…
  • III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
  • TIẾT …..-…..
  • 1. TRƯỚC GIỜ HỌC
  • GV hướng dẫn HS:
  • HS biên soạn kịch bản văn học dưới dạng một hoạt cảnh ngắn để biểu diễn trên lớp học vào tiết học, có thể chọn lựa văn bản:
  • + Rama buộc tội - Trích sử thi Ramayana - Sử thi Ấn Độ
  • - Xác định hình thức hoạt cảnh: đọc/ngâm thơ trên nền nhạc; minh họa ảnh chân dung; tư liệu hay video clip;...
  • - Xác định những thiết bị và dụng cụ cần cho việc xây dựng hoạt cảnh:
  • + Trang phục
  • + Cờ, trống, băng rôn
  • + Tranh ảnh, vi deo, máy chiếu...
  • 2. TRONG GIỜ HỌC
  • Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
  • 1.1. Mục tiêu: Thu hút sự chú ý, tạo hứng thú học tập; kết nối những bài học trước đó; huy động tri thức nền và trải nghiệm của HS. Đồng thời, qua đó, nêu nhiệm vụ học tập.
  • 1.2. Nội dung: Phát vấn về các khâu đoạn trong SKH tác phẩm văn học
  • 1.3. Sản phẩm: Thấy được sự quan trong và cần thiết của các khâu trong hoạt động sân khấu hóa tác phẩm văn học, từ đó tạo tâm thế để xây dựng hoạt cảnh cho một tác phẩm văn học có thể sân khấu hóa trong SGK hoặc một tác phẩm bất kì.
  • 1.4. Tổ chức thực hiện:
  • Câu hỏi: Qua phần lí thuyết, em hiểu quy trình sân khấu hóa một văn bản văn học cần trải qua mấy khâu? Trong đó khâu nào là khó nhất và quan trọng nhất? Tại sao?
  • HS huy động kiến thức, vốn sống của HS có liên quan đến bài học.
  • Trả lời:
  • + 3 khâu: Biên kịch, đạo diễn, diễn
  • + Khâu quan trọng và khó nhất: Hs có thể trả lời theo nhiều quan điểm
  • à Chúng ta cùng bắt tay vào thực hành để trả lời câu hỏi trên.
  • Hoạt động 2: THỰC HÀNH
  • 2.1. Mục tiêu: HS biết cách xây dựng hoạt cảnh những tác phẩm văn học có thể sân khấu hóa.
  • 2.2. Nội dung: Đọc văn bản; vận dụng các tri thức công cụ đã được cung cấp trong phần Kiến thức ngữ vănChuẩn bị vào việc xây dựng hoạt cảnh của văn bản lựa chọn.
  • 2.3. Sản phẩm: Phiếu học tập đã hoàn thành và đại diện thuyết trình giữa các tổ/nhóm.
  • 2.4. Tổ chức thực hiện:
  • Thao tác 1. Biên soạn kịch bản.
    • Hoạt động của GV và HS
    • Dự kiến sản phẩm
    • Bước 1: Gv chia lớp thành 4 nhóm.
    • -Yêu cầu mỗi nhóm tự bầu: 1 nhóm trưởng, 1 thư kí
    • - Mỗi nhóm chọn 1 văn bản có trong sách giáo khoa để biên kịch thành tiểu phẩm/ hoạt cảnh.
    • Nhóm…Văn bản chuyển thể…
    • STT
    • Tên thành viên
    • Nhiệm vụ
    • Bước 2: Hãy cho biết các em dựa vào tiêu chí nào để lựa chọn văn bản biên kịch?
    • Tiêu chí lựa chọn:
    • + Đoạn truyện, kịch giàu kịch tính.
    • + Đoạn thơ: ngôn ngữ gợi cảm, giàu tính nhạc, cho phép xác định được nhân vật trữ tình, các bối cảnh có thể tái hiện trong không gian lớp học.
    • Bước 3:
    • - Theo em trong quá trình biên kịch, chúng ta có nhất thiết phải giữ nguyên tất cả các lời thoại và lời dẫn? Nếu thay đổi, nhà biên kịch cần đảm bảo những yêu cầu gì? Hãy dựa vào nguyên tắc trên để xác lập sơ bộ ý tưởng cho kịch bản mà nhóm mình đã chọn.
    - Hs thảo luận theo nhóm, thư kí ghi chép.
    • Những yếu tố bắt buộc giữ lại
    • Những yếu tố có thể thay đổi
    • Những yếu tố có thể bổ sung
    • Các nhân vật chính và đặc điểm phẩm chất, tính cách, tâm trạng của nhân vật chính.
    • Nội dung tư tưởng của văn bản gốc.
    • Những lời thoại then chốt.
    - Các nhân vật phụ.
    -Trình tự, diễn biến của lời thoại.
    - Những phần không cốt lõi của lời thoại.
    • - Chỉ dẫn bối cảnh sân khấu.
    • - Chỉ dẫn ngôn ngữ hình thể, giọng điệu lời thoại.
    • Bước 4:
    • Dựa trên ý tưởng sơ bộ, HS cụ thể hóa thành kịch bản sân khấu dưới dạng văn bản viết
    • 4 sản phẩm kịch bản
    • Bước 5:
    • - Đại diện nhóm đọc, trình bày kịch bản trước lớp
    • - Các nhóm khác nghe và góp ý
    Sản phẩm: Kịch bản được chuyển thể từ một phần của đoạn trích “Ra-ma buộc tội” (Trích sử thi Ramayana - Ấn Độ): LỜI BUỘC TỘI
    Các cảnh chuyển thể, lời thoại, nhân vật:
    Cảnh 1:
    Tại kinh thành, trước cổng lâu đài, Rama dẫn Xita cùng anh em bạn hữu trở về ( Lắc-ma-na, Bha-ra-ta, Xa-tru-na…)

    - Rama: (nét mặt đăm chiêu, bước đi dứt khoát, đột ngột dừng trước cổng tòa lâu đài, quay phắt lại nói lớn) Hỡi phu nhân cao quý, hỡi tất cả các anh em bằng hữu! Ta có một điều trọng đại cần tuyên bố.
    - Xita: (cúi đầu cung kính) Dạ, thưa phu quân!
    - Đám đông: (đồng thanh) Dạ, bẩm hoàng tử trưởng!
    - Rama: (bước lại gần một bước, nhìn thẳng vào Xita) Xita! Trước đây nàng là vợ ta. Chính nàng trước kia đã tình nguyện từ bỏ cuộc sống nhung lụa ở lâu đài, bước ra khỏi cánh cổng này để chịu lưu đày cùng ta. Ta vô cùng trân trọng nàng vì điều đó và ta đã làm tất cả những gì tốt nhất ta có thể để đền đáp tấm lòng nàng, hẳn nàng còn nhớ rõ ?
    - Xita : (tiến lại gần Rama thêm một bước nhưng lại khiến Rama lùi lại, vẻ mặt rạng ngời hạnh phúc, lời nói dịu dàng) Dạ ! Tình yêu của chàng, ân huệ của chàng, thiếp xin khắc cốt ghi tâm. Thiếp…
    - Rama : (vội vã ngắt lời) Nhưng hôm nay, ta không ưng có nàng nữa, và nàng cũng không thể cùng ta bước chân vào lâu đài này nữa. Nàng hãy đi đi, muốn đi đâu tùy nàng ! (nhìn mọi người, nói bằng giọng to và rõ ràng) Từ hôm nay, ta tuyên bố phu nhân đây không còn là vợ ta !
    - Xita : (bàng hoàng thảng thốt) Kìa ! Phu quân !
    - Đám đông : (nhìn nhau kinh ngạc, đồng thanh) Thưa ngài ! Là sao ạ ?
    Cảnh 2:
    - Rama :
    Các ngươi còn cần một lời giải thích ư ? (Bước lại gần nhìn thẳng vào mắt Xita, vẻ mặt lạnh lùng, giọng nói kiên quyết). Thì đây, ta nói cho nàng hay : Ta không ưng nàng nữa, ta không cần có nàng trong cuộc đời ta nữa !
    - Xita : (ôm ngực, đau đớn, ánh mắt nhìn thẳng Rama dò xét) Phu quân ! Xin người đừng trêu đùa thiếp như vậy. Tình yêu của phu quân dành cho thần thiếp, thiếp biết, chưa bao giờ thay đổi. Và vì yêu thiếp, phu quân đã phải trải qua bao nhiêu nguy hiểm, cần sự trợ giúp của bao nhiêu anh em, để cứu được thiếp khỏi tên bắt cóc Ravana, rồi đưa thiếp về đây. Vậy có lí do gì mà phu quân lại thử thách thiếp bằng những lời tàn nhẫn thế ?
    - Rama : (mỉm cười chua xót, xoay người quay lưng lại phía Xita) Nàng nhầm rồi ! Ta cứu nàng không phải vì tình yêu với nàng. Ta cứu nàng vì lòng tự trọng của ta, vì danh dự của gia tộc ta.
    - Xita : (đau xót, ánh mắt nhìn Rama như cầu khẩn) Không ! Chàng nói dối ! Rama…
    - Rama : (kiên quyết) Hãy gọi ta là Ngài, là hoàng tử Rama ! Và nàng hãy nghe đây : Ravana bắt cóc nàng khi nàng đang là vợ ta. Tức là hắn đã lăng nhục ta. Việc ta đánh
1696007866447.png


1696007873185.png


THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!
1696007896785.png


CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---CHUYÊN ĐỀ 2 THỰC HÀNH SÂN KHẤU HÓA TPVH (Tiết 6 - 15).rar
    16.6 MB · Lượt tải : 3
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    10 chuyên đề bồi dưỡng ngữ văn 7 bài giảng chuyên sâu các chuyên đề văn 10 11 các chuyên đề ngữ văn 10 các kiến thức văn học lớp 10 các kiến thức văn lớp 10 các kiến thức văn thi vào 10 chuẩn kiến thức kĩ năng ngữ văn 10 chuẩn kiến thức kĩ năng ngữ văn 10 cơ bản chuẩn kiến thức kĩ năng văn 10 chuẩn kiến thức văn 10 chuyên đề 10 xây dựng văn hóa nhà trường chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi văn 10 chuyên đề bồi dưỡng hsg văn 10 chuyên đề chuyên sâu bồi dưỡng ngữ văn 10 chuyên đề chuyên sâu bồi dưỡng ngữ văn 10 pdf chuyên đề chuyên sâu ngữ văn 10 chuyên đề chuyên sâu văn 10 chuyên đề lí luận văn học 10 chuyên đề ngữ văn 10 chuyên đề ngữ văn lớp 10 chuyên đề ôn thi vào 10 môn ngữ văn chuyên đề ôn thi vào 10 môn văn chuyên đề ôn vào 10 môn văn chuyên đề văn 10 chuyên đề văn học dân gian lớp 10 chuyên đề văn học trung đại lớp 10 chuyên đề văn lớp 10 chuyên đề văn thi vào 10 chuyên đề văn thuyết minh lớp 10 chuyên đề văn tự sự lớp 10 giáo án chuyên đề ngữ văn 10 giáo án dạy chuyên đề ngữ văn 10 hệ thống kiến thức văn học lớp 10 kiểm tra trắc nghiệm môn ngữ văn 10 kiến thức anh văn lớp 10 kiến thức anh văn thi vào lớp 10 kiến thức cơ bản anh văn lớp 10 kiến thức cơ bản văn 10 kiến thức ngữ văn 10 kiến thức ngữ văn thi vào 10 kiến thức ôn thi vào 10 môn văn kiến thức ôn thi vào lớp 10 môn văn kiến thức quan trọng văn 10 kiến thức thi vào 10 môn văn kiến thức thi vào lớp 10 môn văn kiến thức trọng tâm văn 10 kiến thức trọng tâm văn 10 học kì 2 kiến thức trọng tâm văn thi vào 10 kiến thức văn 10 kiến thức văn 10 chương trình mới kiến thức văn 12 kiến thức văn hoá xã hội kiến thức văn học lớp 10 kiến thức văn lớp 10 kiến thức văn thi vào 10 kiến thức văn thi vào lớp 10 kiến thức về word kiến thức word 2010 kiến thức zippo kiến thức đọc hiểu ngữ văn 10 làm chủ kiến thức ngữ văn 10 làm trắc nghiệm văn 10 ôn tập văn 10 học kì 2 sách chuẩn kiến thức kĩ năng văn 10 tóm tắt kiến thức ngữ văn 10 tóm tắt kiến thức văn 10 tóm tắt kiến thức văn 9 thi vào 10 tổng hợp kiến thức ngữ văn 10 học kì 1 tổng hợp kiến thức ngữ văn 10 học kì 2 tổng hợp kiến thức văn 10 tổng hợp kiến thức văn 10 11 12 tổng hợp kiến thức văn 10 kì 2 tổng hợp kiến thức văn 9 ôn vào 10 tổng hợp kiến thức văn 9 thi vào 10 pdf tổng hợp kiến thức văn thi vào 10 trắc nghiệm anh văn 10 trắc nghiệm anh văn 10 giữa kì 1 trắc nghiệm anh văn 10 thí điểm trắc nghiệm anh văn 10 unit 1 trắc nghiệm anh văn 10 unit 1 2 3 trắc nghiệm anh văn 10 unit 10 trắc nghiệm anh văn 10 unit 14 trắc nghiệm anh văn 10 unit 2 trắc nghiệm anh văn 10 unit 9 trắc nghiệm anh văn 11 unit 10 trắc nghiệm anh văn lớp 10 trắc nghiệm môn anh văn lớp 10 trắc nghiệm ngữ văn 10 trắc nghiệm ngữ văn 10 bài phú sông bạch đằng trắc nghiệm ngữ văn 10 học kì 1 trắc nghiệm ngữ văn 10 học kì 2 trắc nghiệm ngữ văn 10 tấm cám trắc nghiệm anh văn 10 unit 12 trắc nghiệm ngữ văn lớp 10 trắc nghiệm ngữ văn lớp 10 tập 1 trắc nghiệm ngữ văn thi vào 10 trắc nghiệm tin 10 soạn thảo văn bản trắc nghiệm tin 10 định dạng văn bản trắc nghiệm văn 10 trắc nghiệm văn 10 an dương vương trắc nghiệm văn 10 bài 1 trắc nghiệm văn 10 bài bình ngô đại cáo trắc nghiệm văn 10 bài cảnh ngày hè trắc nghiệm văn 10 bài chiến thắng mtao mxay trắc nghiệm văn 10 bài nhàn trắc nghiệm văn 10 bài phú sông bạch đằng trắc nghiệm văn 10 bài tấm cám trắc nghiệm văn 10 bài tỏ lòng trắc nghiệm văn 10 bài trao duyên trắc nghiệm văn 10 ca dao hài hước trắc nghiệm văn 10 ca dao than thân trắc nghiệm văn 10 cảm xúc mùa thu trắc nghiệm văn 10 cảnh ngày hè trắc nghiệm văn 10 chí khí anh hùng trắc nghiệm văn 10 chiến thắng mtao mxay trắc nghiệm văn 10 có đáp án trắc nghiệm văn 10 cuối kì 1 trắc nghiệm văn 10 giữa học kì 1 trắc nghiệm văn 10 hk1 trắc nghiệm văn 10 khái quát văn học dân gian trắc nghiệm văn 10 khái quát văn học việt nam trắc nghiệm văn 10 kì 1 trắc nghiệm văn 10 nhàn trắc nghiệm văn 10 nhưng nó phải bằng hai mày trắc nghiệm văn 10 phong cách ngôn ngữ sinh hoạt trắc nghiệm văn 10 tấm cám trắc nghiệm văn 10 tỏ lòng trắc nghiệm văn 10 vietjack trắc nghiệm văn học dân gian 10 trắc nghiệm văn học dân gian lớp 10 trắc nghiệm văn học lớp 10 trắc nghiệm văn lớp 10 trắc nghiệm văn thi vào 10 trắc nghiệm văn vào 10 đề chuyên văn lớp 10 đồng nai đề chuyên văn tuyển sinh lớp 10 đề chuyên văn vào 10 đề chuyên văn vào 10 đồng nai đề chuyên văn vào lớp 10 đề thi chuyên ngữ văn lớp 10 đề thi chuyên văn 10 đề thi chuyên văn lớp 10 an giang đề thi chuyên văn lớp 10 bắc giang đề thi chuyên văn lớp 10 bắc ninh đề thi chuyên văn lớp 10 bình phước đề thi chuyên văn lớp 10 bình định đề thi chuyên văn lớp 10 có đáp án đề thi chuyên văn lớp 10 gia lai đề thi chuyên văn lớp 10 hà nội đề thi chuyên văn lớp 10 hà nội 2019 đề thi chuyên văn lớp 10 hà tĩnh đề thi chuyên văn lớp 10 nghệ an đề thi chuyên văn lớp 10 ninh thuận đề thi chuyên văn lớp 10 phú yên đề thi chuyên văn lớp 10 quảng nam đề thi chuyên văn lớp 10 quảng ninh đề thi chuyên văn lớp 10 quốc học huế đề thi chuyên văn vào 10 hà nội đề thi chuyên văn vào 10 năm 2020 đề thi chuyên văn vào lớp 10 có đáp án đề thi chuyên văn vào lớp 10 quốc học huế đề thi chuyên đề văn lớp 10 đề thi chuyên đề văn lớp 10 lần 1 đề thi ngữ văn chuyên vào lớp 10 đề thi ngữ văn vào 10 chuyên sư phạm đề thi trắc nghiệm môn văn 10 đề thi văn 10 giữa kì 1 đề thi văn 10 giữa kì 2 đề văn vào 10 chuyên sư phạm đề văn vào 10 chuyên sư phạm 2019 đọc tích lũy kiến thức ngữ văn 10 nâng cao
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top