- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT Giáo án gdcd lớp 8 kết nối tri thức (GỘP VÀ TÁCH TIẾT) HỌC KÌ 1 NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 2 THƯ MỤC trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1) Về kiến thức
- Giải thích được một cách đơn giản về sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải.
- Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi
2) Về năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về bảo vệ lẽ phải.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo ở những tình huống liên quan đến bảo vệ lẽ phải.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ thể phù hợp với lứa tuổi; Khích lệ, động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải, phê phán thái độ, hành vi không bảo vệ lẽ phải.
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Nhận biết được một số hiện tượng, sự kiện, vấn đề của đời sống xã hội về bảo vệ lẽ phải; Bước đầu biết cách thu thập, xử lí thông tin, tìm hiểu một số hiện tượng, sự kiện, tình huống về bảo vệ lẽ phải trong đời sống thực tế; Lựa chọn, đề xuất được cách giải quyết và tham gia giải quyết vấn đề bảo vệ lẽ phải trong một số tình huống cụ thể.
3) Về phẩm chất
- Trung thực: Luôn thống nhất giữa lời nói với việc làm; nghiêm túc nhìn nhận những khuyết điểm của bản thân và chịu trách nhiệm về mọi lời nói, hành vi của bản thân; tôn trọng lẽ phải; bảo vệ điều hay, lẽ phải trước mọi người;
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm về lời nói và hành vi của mình trong học tập và trong cuộc sống
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Công dân 8;
- Tranh/ảnh, clip, câu chuyện, trò chơi, ví dụ thực tế,... liên quan tới bài học;
- Trích một số điều luật liên quan nội dung bài học;
- Máy tính, máy chiếu projector, bài giảng PowerPoint,....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động: Mở đầu
a) Mục tiêu. Tạo tâm thế tích cực và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b) Nội dung. Học sinh làm việc theo cá nhân, các học sinh cùng suy nghĩ và thực hiện yêu cầu sách giáo khoa đặt ra:
Em hãy đọc câu ca dao dưới đây và trả lời câu hỏi:
"Dù cho đất đổi trời thay
Trăm năm vẫn giữ lòng ngay với đời"
Ý nghĩa của câu ca dao trên là gì?
Hãy nêu một số câu ca dao, tục ngữ khác về bảo vệ lẽ phải.
c) Sản phẩm. Học sinh bước đầu biết và chỉ ra được những một số biểu hiện thường gặp của bảo vệ lẽ phải trong cuộc sống.
Ý nghĩa câu ca dao là tôn trọng lẽ phải
Một số câu ca dao về tôn trọng lẽ phải:
- Của phi nghĩa có giàu đâu / Ở cho ngay thật giàu sang mới bền.
- Dù cho đất đổi trời thay/ Trăm năm vẫn giữ lòng ngay với đời.
- Ăn ngay nói phải.
d) Tổ chức thực hiện
Giao nhiệm vụ học tập:
Học sinh làm việc theo nhóm để các học sinh cùng suy nghĩ và thực hiện yêu cầu sách giáo khoa đặt ra:
Em hãy đọc câu ca dao dưới đây và trả lời câu hỏi:
"Dù cho đất đổi trời thay
Trăm năm vẫn giữ lòng ngay với đời"
Ý nghĩa của câu ca dao trên là gì?
Hãy nêu một số câu ca dao, tục ngữ khác về bảo vệ lẽ phải.
Thực hiện nhiệm vụ
Giáo viên gọi từ một đến hai HS lên chia sẻ, các HS khác nhận xét về câu trả lời của bạn
Báo cáo, thảo luận
- Giáo viên yêu cầu một số học sinh trình bày việc chuẩn bị của bản thân mình
- Các học sinh khác chủ động tìm hiểu, góp ý, bổ sung hoàn thiện
Kết luận, nhận định
- Giáo viên nhận xét đánh giá về quá trình thực hiện nhiệm vụ của học sinh
Gv nhấn mạnh:
Xã hội được thiết lập bởi những mối quan hệ đa dạng, phong phú giữa các cá nhân. Để duy trì trật tự chung, mỗi công đồng trong xã hội đều có những quy tắc, chuẩn mực giúp con người đều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích của cộng đồng. Những quy tắc, chuẩn mực được cộng đồng thừa nhận là đúng đắn, hợp đạo lý sẽ trở thành lẽ phải.
2. Hoạt động: Khám phá
Nội dung 1: Tìm hiểu nội dung: Sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải
a) Mục tiêu. HS nêu được khái niệm lẽ phải là gì, vì sao mỗi chúng ta cần phải bảo vệ lẽ phải
b) Nội dung. HS làm việc theo nhóm, mỗi nhóm đọc và tìm hiểu thông tin trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi
a. Chánh án Pe- rin Lao - ri đã làm gì khi nhận được lá thư của người bạn thời thơ ấu? Việc làm đó của ông có ý nghĩa gì?
b. Theo em, thế nào là bảo vệ lẽ phải?
c. Nêu lí do cho sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải.
c) Sản phẩm.
a. Chánh án Pe- rin Lao - ri đã tiếp tục kí vào tờ giấy buộc thi hành của tòa án khi nhận được lá thư của người bạn thời thơ ấu
Việc làm đó của ông có ý nghĩa là tôn trọng lẽ phải, bảo vệ điều đúng giúp mọi người trước những điều sai trái, đẩy lùi cái sai cái xấu không vì tình thân mà che đậy sự thật, điều lý lẽ.
b. Theo em, bảo vệ lẽ phải là giúp mỗi người có cách ứng xử phù hợp, góp phần đẩy lùi cái sai, cái xấu, để làm lành mạnh mối quan hệ xã hội, thúc đẩy xã hội ổn định, phát triển, củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng, pháp luật và lương tri.
c. Lí do cho sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải: Bất cứ một ai trong số tất cả chúng ta đều luôn hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Để làm được điều đó thì lẽ phải có những ý nghĩa rất quan trọng. Mỗi người đều phải có ý thức bảo vệ và tôn trọng lẽ phải. Việc này cũng chính là bảo vệ cho những giá trị tốt đẹp, cho phép những điều tốt đẹp trong cuộc sống được sinh sôi phát triển. Từ xưa đến nay, có biết bao nhiêu người đã từng đấu tranh bảo vệ và tôn trọng lẽ phải. Ta thấy được rằng, xã hội này sẽ trở nên rất tốt đẹp nếu ai cũng có ý thức tôn trọng những điều đúng đắn và sống theo đạo lý.
d) Tổ chức thực hiện
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
BÀI 4. BẢO VỆ LẼ PHẢI
( Bộ Kết nối tri thức)
BÀI 4. BẢO VỆ LẼ PHẢI
( Bộ Kết nối tri thức)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1) Về kiến thức
- Giải thích được một cách đơn giản về sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải.
- Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi
2) Về năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về bảo vệ lẽ phải.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo ở những tình huống liên quan đến bảo vệ lẽ phải.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ thể phù hợp với lứa tuổi; Khích lệ, động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải, phê phán thái độ, hành vi không bảo vệ lẽ phải.
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Nhận biết được một số hiện tượng, sự kiện, vấn đề của đời sống xã hội về bảo vệ lẽ phải; Bước đầu biết cách thu thập, xử lí thông tin, tìm hiểu một số hiện tượng, sự kiện, tình huống về bảo vệ lẽ phải trong đời sống thực tế; Lựa chọn, đề xuất được cách giải quyết và tham gia giải quyết vấn đề bảo vệ lẽ phải trong một số tình huống cụ thể.
3) Về phẩm chất
- Trung thực: Luôn thống nhất giữa lời nói với việc làm; nghiêm túc nhìn nhận những khuyết điểm của bản thân và chịu trách nhiệm về mọi lời nói, hành vi của bản thân; tôn trọng lẽ phải; bảo vệ điều hay, lẽ phải trước mọi người;
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm về lời nói và hành vi của mình trong học tập và trong cuộc sống
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Công dân 8;
- Tranh/ảnh, clip, câu chuyện, trò chơi, ví dụ thực tế,... liên quan tới bài học;
- Trích một số điều luật liên quan nội dung bài học;
- Máy tính, máy chiếu projector, bài giảng PowerPoint,....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động: Mở đầu
a) Mục tiêu. Tạo tâm thế tích cực và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b) Nội dung. Học sinh làm việc theo cá nhân, các học sinh cùng suy nghĩ và thực hiện yêu cầu sách giáo khoa đặt ra:
Em hãy đọc câu ca dao dưới đây và trả lời câu hỏi:
"Dù cho đất đổi trời thay
Trăm năm vẫn giữ lòng ngay với đời"
Ý nghĩa của câu ca dao trên là gì?
Hãy nêu một số câu ca dao, tục ngữ khác về bảo vệ lẽ phải.
c) Sản phẩm. Học sinh bước đầu biết và chỉ ra được những một số biểu hiện thường gặp của bảo vệ lẽ phải trong cuộc sống.
Ý nghĩa câu ca dao là tôn trọng lẽ phải
Một số câu ca dao về tôn trọng lẽ phải:
- Của phi nghĩa có giàu đâu / Ở cho ngay thật giàu sang mới bền.
- Dù cho đất đổi trời thay/ Trăm năm vẫn giữ lòng ngay với đời.
- Ăn ngay nói phải.
d) Tổ chức thực hiện
Giao nhiệm vụ học tập:
Học sinh làm việc theo nhóm để các học sinh cùng suy nghĩ và thực hiện yêu cầu sách giáo khoa đặt ra:
Em hãy đọc câu ca dao dưới đây và trả lời câu hỏi:
"Dù cho đất đổi trời thay
Trăm năm vẫn giữ lòng ngay với đời"
Ý nghĩa của câu ca dao trên là gì?
Hãy nêu một số câu ca dao, tục ngữ khác về bảo vệ lẽ phải.
Thực hiện nhiệm vụ
Giáo viên gọi từ một đến hai HS lên chia sẻ, các HS khác nhận xét về câu trả lời của bạn
Báo cáo, thảo luận
- Giáo viên yêu cầu một số học sinh trình bày việc chuẩn bị của bản thân mình
- Các học sinh khác chủ động tìm hiểu, góp ý, bổ sung hoàn thiện
Kết luận, nhận định
- Giáo viên nhận xét đánh giá về quá trình thực hiện nhiệm vụ của học sinh
Gv nhấn mạnh:
Xã hội được thiết lập bởi những mối quan hệ đa dạng, phong phú giữa các cá nhân. Để duy trì trật tự chung, mỗi công đồng trong xã hội đều có những quy tắc, chuẩn mực giúp con người đều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích của cộng đồng. Những quy tắc, chuẩn mực được cộng đồng thừa nhận là đúng đắn, hợp đạo lý sẽ trở thành lẽ phải.
2. Hoạt động: Khám phá
Nội dung 1: Tìm hiểu nội dung: Sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải
a) Mục tiêu. HS nêu được khái niệm lẽ phải là gì, vì sao mỗi chúng ta cần phải bảo vệ lẽ phải
b) Nội dung. HS làm việc theo nhóm, mỗi nhóm đọc và tìm hiểu thông tin trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi
a. Chánh án Pe- rin Lao - ri đã làm gì khi nhận được lá thư của người bạn thời thơ ấu? Việc làm đó của ông có ý nghĩa gì?
b. Theo em, thế nào là bảo vệ lẽ phải?
c. Nêu lí do cho sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải.
c) Sản phẩm.
a. Chánh án Pe- rin Lao - ri đã tiếp tục kí vào tờ giấy buộc thi hành của tòa án khi nhận được lá thư của người bạn thời thơ ấu
Việc làm đó của ông có ý nghĩa là tôn trọng lẽ phải, bảo vệ điều đúng giúp mọi người trước những điều sai trái, đẩy lùi cái sai cái xấu không vì tình thân mà che đậy sự thật, điều lý lẽ.
b. Theo em, bảo vệ lẽ phải là giúp mỗi người có cách ứng xử phù hợp, góp phần đẩy lùi cái sai, cái xấu, để làm lành mạnh mối quan hệ xã hội, thúc đẩy xã hội ổn định, phát triển, củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng, pháp luật và lương tri.
c. Lí do cho sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải: Bất cứ một ai trong số tất cả chúng ta đều luôn hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Để làm được điều đó thì lẽ phải có những ý nghĩa rất quan trọng. Mỗi người đều phải có ý thức bảo vệ và tôn trọng lẽ phải. Việc này cũng chính là bảo vệ cho những giá trị tốt đẹp, cho phép những điều tốt đẹp trong cuộc sống được sinh sôi phát triển. Từ xưa đến nay, có biết bao nhiêu người đã từng đấu tranh bảo vệ và tôn trọng lẽ phải. Ta thấy được rằng, xã hội này sẽ trở nên rất tốt đẹp nếu ai cũng có ý thức tôn trọng những điều đúng đắn và sống theo đạo lý.
d) Tổ chức thực hiện
THẦY CÔ TẢI NHÉ!