- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,419
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT Một số kinh nghiệm trong việc dạy kỹ năng đọc trong chương trình Ngữ văn 6 ở trường THCS Nguyễn Hiền được soạn dưới dạng file word, ppt gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Lí do chọn đề tài
Theo yêu cầu của CTGDPT 2018 đối với bộ môn Ngữ văn, năng lực đọc hiểu là năng lực chung, cốt lõi cần hình thành cho học sinh. Bởi vậy, đọc hiểu trở thành nội dung quan trọng của việc dạy học bộ môn.
Chương trình Ngữ văn THCS thiết kế dạy học đọc hiểu theo đặc trưng thể loại. Đặc trưng thể loại văn học trở thành điểm tựa, đồng thời cũng là cái đích hướng tới trong quá trình tiếp cận, khám phá thế giới nghệ thuật của mỗi tác phẩm. Các tác phẩm thường được sắp xếp theo nhóm thể loại văn học, bao gồm các thể loại truyện ngắn, thơ trữ tình, kịch, tùy bút, văn chính luận, phê bình văn học…
Cùng với chương trình sách giáo khoa mới và công văn 5512 cũng là một gợi ý hay để các thầy cô tổ chức tiến trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực, chú trọng hình thành và phát triển 4 kĩ năng Đọc - Viết - Nói và Nghe. Tiến trình này cần có sự đa dạng trong việc lựa chọn và sử dụng các phương pháp dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện tổ chức dạy học, đảm bảo các yêu cầu cần đạt đã đề ra.
Vì những lí do trên, trong phạm vi bài báo cáo biện pháp này, tôi muốn chia sẻ “Một số kinh nghiệm trong việc dạy kỹ năng đọc trong chương trình Ngữ văn 6 ở trường THCS Nguyễn Hiền quận 7” để góp một phần nhỏ tạo nên hiệu quả cao hơn trong việc giảng dạy và học tập môn Ngữ văn trong phạm vi đơn vị đang công tác.
Phạm vi và đối tượng thực hiện
- Phạm vi: Chương trình Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo
- Đối tượng thực hiện: Học sinh lớp 6 trường THCS Nguyễn Hiền quận 7
2. Mục đích của biện pháp
II. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC KĨ NĂNG ĐỌC HIỆU QUẢ.
2.1 Làm mẫu kĩ năng đọc bằng cách nói to suy nghĩ (think-aloud strategy)
Một trong những cách học phổ biến là học thông qua quan sát mẫu. GV cần phải làm mẫu cách thực hiện các kĩ năng để HS không chỉ đọc được những VB trong SGK mà còn biết cách đọc các loại VB khác, ngoài chương trình học. Làm mẫu cách đọc là cách giáo viên vừa đọc vừa nói to những suy
PHẦN MỞ ĐẦU
Lí do chọn đề tài
Theo yêu cầu của CTGDPT 2018 đối với bộ môn Ngữ văn, năng lực đọc hiểu là năng lực chung, cốt lõi cần hình thành cho học sinh. Bởi vậy, đọc hiểu trở thành nội dung quan trọng của việc dạy học bộ môn.
Chương trình Ngữ văn THCS thiết kế dạy học đọc hiểu theo đặc trưng thể loại. Đặc trưng thể loại văn học trở thành điểm tựa, đồng thời cũng là cái đích hướng tới trong quá trình tiếp cận, khám phá thế giới nghệ thuật của mỗi tác phẩm. Các tác phẩm thường được sắp xếp theo nhóm thể loại văn học, bao gồm các thể loại truyện ngắn, thơ trữ tình, kịch, tùy bút, văn chính luận, phê bình văn học…
Cùng với chương trình sách giáo khoa mới và công văn 5512 cũng là một gợi ý hay để các thầy cô tổ chức tiến trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực, chú trọng hình thành và phát triển 4 kĩ năng Đọc - Viết - Nói và Nghe. Tiến trình này cần có sự đa dạng trong việc lựa chọn và sử dụng các phương pháp dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện tổ chức dạy học, đảm bảo các yêu cầu cần đạt đã đề ra.
Vì những lí do trên, trong phạm vi bài báo cáo biện pháp này, tôi muốn chia sẻ “Một số kinh nghiệm trong việc dạy kỹ năng đọc trong chương trình Ngữ văn 6 ở trường THCS Nguyễn Hiền quận 7” để góp một phần nhỏ tạo nên hiệu quả cao hơn trong việc giảng dạy và học tập môn Ngữ văn trong phạm vi đơn vị đang công tác.
Phạm vi và đối tượng thực hiện
- Phạm vi: Chương trình Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo
- Đối tượng thực hiện: Học sinh lớp 6 trường THCS Nguyễn Hiền quận 7
2. Mục đích của biện pháp
- - Chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc dạy kỹ năng đọc theo định hướng phát triển năng lực phẩm chất học sinh và dựa trên đặc trưng của thể loại,
- - Trình bày một số kỹ thuật dạy học gắn với từng hoạt động trong tiến trình dạy học một tiết dạy Đọc trong chương trình Ngữ văn 6
- - Giúp học sinh phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo
PHẦN HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
- I. HỆ THỐNG MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ DẠY HỌC KĨ NĂNG ĐỌC TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN:
- 1.1. Đối tượng đọc:
- + Văn bản văn học
- + Văn bản nghị luận
- + Văn bản thông tin
- Mỗi bài đọc sẽ quy định cụ thể các yêu cầu cần đạt về:
- + Đọc hiểu nội dung
- + Đọc hiểu hình thức
- + Liên hệ, so sánh, kết nối
- + Đọc mở rộng
- + Biết đọc theo tiến trình: Trước khi đọc, Trong khi đọc, Sau khi đọc.
- + Biết đọc theo đặc trưng về thể loại của văn bản.
- + Tích hợp các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe trong quá trình học đọc.
II. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC KĨ NĂNG ĐỌC HIỆU QUẢ.
2.1 Làm mẫu kĩ năng đọc bằng cách nói to suy nghĩ (think-aloud strategy)
Một trong những cách học phổ biến là học thông qua quan sát mẫu. GV cần phải làm mẫu cách thực hiện các kĩ năng để HS không chỉ đọc được những VB trong SGK mà còn biết cách đọc các loại VB khác, ngoài chương trình học. Làm mẫu cách đọc là cách giáo viên vừa đọc vừa nói to những suy
DOWNLOAD FILE
Sửa lần cuối bởi điều hành viên: