- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,118
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT Sản phẩm cuối khóa module 9 môn văn thpt được soạn dưới dạng file word, PPTX gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải sản phẩm cuối khóa module 9 môn văn thpt về ở dưới.
I. Mục tiêu (Yêu cầu cần đạt)
1. Về kiến thức. Giúp HS:
- Cảm nhận được hình tượng thiên nhiên và bức tranh cuộc sống con người trong bài thơ
- Vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh: dù trong hoàn cảnh khắc nghịêt đến đâu vẫn luôn hướng về ánh sáng, sự sống và tương lai.
- Hiểu được vẻ đẹp cổ điển và tinh thần hiện đại của bài thơ
2. Về phẩm chất. Giúp HS hình thành:
- Phẩm chất yêu nước, nhân ái: Tình yêu quê hương đất nước, tình yêu Văn học; tình yêu thương giữa con người với con người.
- Phẩm chất nhân chăm chỉ, trách nhiệm
+ Có trách nhiệm trong nhiệm vụ của nhóm, cá nhân
+ Nhiệt tình tham gia giải quyết các vấn đề của nhóm, cá nhân
3. Về năng lực. Giúp HS hình thành:
- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực hợp tác và giao tiếp; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
+ Khả năng tự hệ thống kiến thức cơ bản từ văn bản
+ Biết xác định mục đích giao tiếp, lựa chọn nội dung, cách thức giao tiếp trong quá trình thảo luận
+ Khả năng nhận biết chính xác vấn đề cần giải quyết, biết nhận xét, đánh giá về các vấn đề
+ Khả năng đề xuất ý tưởng mới
- Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học.
+ Năng lực ngôn ngữ: Diễn đạt trôi chảy, rõ ràng các vấn đề trình bày. Hiểu được ý kiến người khác trong quá trình làm việc nhóm. Thể hiện được chủ kiến, cá tính trong thảo luận.
+ Năng lực văn học: Biết cách đọc hiểu một tác phẩm thơ trữ tình; Trình bày được kết quả cảm nhận và lí giải những vấn đề xoay quanh hình tượng, tác phẩm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu số
1. Thiết bị dạy học
- Sách giáo khoa, A0
- Máy tính, tivi thông minh
- Mạng Internet
- Điện thoại thông minh hoặc máy tính cá nhân HS
2. Các học liệu số phục vụ cho một hoạt động học trong kế hoạch bài dạy
III. Mô tả hoạt động học có ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị, phần mềm và học liệu số
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
PASS GIẢI NÉN: yopovn.com
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM!
BẢN MÔ TẢ PHƯƠNG ÁN
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CHO HOẠT ĐỘNG HỌC
TRONG KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TÊN BÀI DẠY: CHIỀU TỐI (HỒ CHÍ MINH)
Môn học/Hoạt động giáo dục: Ngữ văn; Lớp: 11
Thời lượng thực hiện: 01 tiết
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CHO HOẠT ĐỘNG HỌC
TRONG KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TÊN BÀI DẠY: CHIỀU TỐI (HỒ CHÍ MINH)
Môn học/Hoạt động giáo dục: Ngữ văn; Lớp: 11
Thời lượng thực hiện: 01 tiết
I. Mục tiêu (Yêu cầu cần đạt)
1. Về kiến thức. Giúp HS:
- Cảm nhận được hình tượng thiên nhiên và bức tranh cuộc sống con người trong bài thơ
- Vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh: dù trong hoàn cảnh khắc nghịêt đến đâu vẫn luôn hướng về ánh sáng, sự sống và tương lai.
- Hiểu được vẻ đẹp cổ điển và tinh thần hiện đại của bài thơ
2. Về phẩm chất. Giúp HS hình thành:
- Phẩm chất yêu nước, nhân ái: Tình yêu quê hương đất nước, tình yêu Văn học; tình yêu thương giữa con người với con người.
- Phẩm chất nhân chăm chỉ, trách nhiệm
+ Có trách nhiệm trong nhiệm vụ của nhóm, cá nhân
+ Nhiệt tình tham gia giải quyết các vấn đề của nhóm, cá nhân
3. Về năng lực. Giúp HS hình thành:
- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực hợp tác và giao tiếp; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
+ Khả năng tự hệ thống kiến thức cơ bản từ văn bản
+ Biết xác định mục đích giao tiếp, lựa chọn nội dung, cách thức giao tiếp trong quá trình thảo luận
+ Khả năng nhận biết chính xác vấn đề cần giải quyết, biết nhận xét, đánh giá về các vấn đề
+ Khả năng đề xuất ý tưởng mới
- Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học.
+ Năng lực ngôn ngữ: Diễn đạt trôi chảy, rõ ràng các vấn đề trình bày. Hiểu được ý kiến người khác trong quá trình làm việc nhóm. Thể hiện được chủ kiến, cá tính trong thảo luận.
+ Năng lực văn học: Biết cách đọc hiểu một tác phẩm thơ trữ tình; Trình bày được kết quả cảm nhận và lí giải những vấn đề xoay quanh hình tượng, tác phẩm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu số
1. Thiết bị dạy học
- Sách giáo khoa, A0
- Máy tính, tivi thông minh
- Mạng Internet
- Điện thoại thông minh hoặc máy tính cá nhân HS
2. Các học liệu số phục vụ cho một hoạt động học trong kế hoạch bài dạy
TT | Học liệu | Định dạng |
1 | - Các hình ảnh về chủ tịch Hồ Chí Minh, tập thơ Nhật kí trong tù, phần nguyên bản chữ Hán và phiên âm bài thơ, hình ảnh cô gái đang xay ngô | JPG |
2 | - Video giới thiệu về chủ tịch Hồ Chí Minh. | MP4 |
4 | - Các câu hỏi kiểm tra cho hoạt động khởi động, luyện tập | DOX |
5 | - Bài trình chiếu đa phương tiện | PPTX |
Phần mềm | ||
1 | Kahoot | |
2 | SHub Classroom | |
3 | Google meet | |
4 | Microsoft Powerpoint | |
III. Mô tả hoạt động học có ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị, phần mềm và học liệu số
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động học | Mục tiêu dạy học (Mã hóa YCCĐ) | Nội dung hoạt động (của HS) | PPDH, KHDH | Phương án đánh giá | Phương án ứng dụng CNTT | |
Hoạt động 1: Khởi động Kết hợp trực tiếp và trực tuyến (01 tuần ở nhà trước khi học và 5 phút tại lớp) | (Đ1) | Tìm kiếm hình ảnh, làm video và trình bày hiểu biết ban đầu về về tác giả Hồ Chí Minh và bài thơ Chiều tối | Dạy học hợp tác | Phương pháp: Vấn đáp. Công cụ: trò chơi ô chữ (GV chuẩn bị) Video (HS chuẩn bị) | - Máy tính, điện thoại thông minh - Google Classroom, Video Editor, Facebook. | |
Hoạt động 2: Khám phá kiến thức Trực tiếp (25-30 phút) | (Đ2,3,4,5,6,7) | Đọc hiểu văn bản | Phân tích mẫu, DH hợp tác. | Phương pháp: Vấn đáp Công cụ: Câu hỏi và đáp án. | - MS Powerpoint - Máy tính và máy chiếu, màn chiếu. | |
Hoạt động 3: Thực hành viết Trực tiếp (5 phút) | (N-N1, V1) | Nghe- nói, Viết | Dạy viết dựa trên tiến trình, DH hợp tác | Phương pháp: kiểm tra viết, và đánh giá qua sản phẩm học tập. Công cụ: đề bài, bài viết và bảng kiểm đánh giá bài viết. | - MS Powerpoint - Máy tính và máy chiếu, màn chiếu. | |
Hoạt động 4: Luyện tập Kết hợp trực tiếp và trực tuyến (5- 10 phút hướng dẫn trên lớp; hoàn thành bài viết ở nhà) | (Đ1,2,3,4,5,6,7) | Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm, giao bài về nhà | Giao tiếp, hợp tác | Phương pháp: quan sát và đánh giá qua sản phẩm học tập Công cụ: đề bài, bài viết, bảng kiểm đánh giá bài viết và bảng kiểm đánh giá hoạt động nhóm. | - Máy tính, điện thoại thông minh, máy chiếu và màn chiếu. - Google Classroom, MS Powerpoint, Zalo |
* HOẠT ĐỘNG 1. Khởi động – HÌNH THỨC DẠY HỌC TRỰC TIẾP VÀ TRỰC TUYẾN a. Mục tiêu: - HS tham gia Trò chơi ô chữ, trả lời những câu hỏi liên quan đến cuộc đời Hồ Chí Minh, xem video, kể tên được những tác phẩm đã học của Hồ Chí Minh, những ấn tượng ban đầu về Bác. - HS hứng khởi, có động lực, nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới của bài học. b. Nội dung: - [Trực tuyến] HS tìm kiếm hình ảnh, video đã sưu tầm được - [Trực tiếp] Tại lớp học, HS tham gia trò chơi, xem video, hoặc hình ảnh do các nhóm đã chuẩn bị ở nhà về Hồ Chí Minh, đọc những bài thơ đã học của Chủ tịch Hồ Chí Minh. c. Sản phẩm - (Trực tuyến), Video “Chủ tịch Hồ Chí Minh-Người con vĩ đại của dân tộc Việt Nam”, “Hình ảnh quý hiếm về Bác Hồ” - [Trực tiếp] Câu trả lời của học sinh. - Một số tác phẩm thơ của HCM: + Lớp 7: Cảnh khuya và Rằm tháng giêng + Lớp 8: Tức cảnh Pác Pó - Ngắm trăng- Đi đường Mở đầu tập “Nhật kí trong tù”, HCM viết: “Ngâm thơ ta vồn không ham Nhưng vì trong ngục biết làm chi đây Ngày dài ngâm ngợi cho khuây Vừa ngâm vừa đợi đến ngày tự do.” Đó chính là những lời tâm sự mộc mạc khiêm nhường của chiến sĩ, thi sĩ HCM trong tập “Ngục trung nhật kí”. Song nói như nhà văn Lỗ Tấn: “Bắt nguồn từ mạch nước chảy ra đều là nước, bắt nguồn từ mạch máu chảy ra đều là máu”; bắt nguồn từ một tâm hồn lớn, một nhân cách lớn thì dù không chủ ý trở thành nhà thơ song những vần thơ của Bác trong tập “Nhật kí trong tù” vẫn ngời sáng vẻ đẹp của truyền thống và hiện đại. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1. Giao nhiệm vụ - [Trực tuyến] GV giao bài tập cho HS qua Google Classroom. Bài tập cụ thể như sau: Mỗi nhóm HS: 1. Dùng công cụ Google tìm kiếm hình ảnh, video giới thiệu về Hồ Chí Minh, tải xuống và lưu vào máy tính. 2. Dùng công cụ Video Editor làm video ngắn (khoảng 1-2 phút) từ các hình ảnh, video đã sưu tầm được. - [Trực tiếp] GV trình chiếu một số video do HS thực hiện, hướng dẫn HS xem Video và trả lời các câu hỏi: 1. Cảm xúc của em sau khi xem hình ảnh, video. 2. Kể tên những tác phẩm thơ của Hồ Chí Minh mà em đã được học trong các lớp dưới? 3. Qua những bài thơ đó, em thấy những vẻ đẹp nào trong tâm hồn Người? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ - [Trực tuyến] HS thực hiện Video trong thời gian 01 tuần và nộp Video qua Google Classroom. - [Trực tiếp] HS quan sát Video và trả lời cá nhân. Bước 3. Báo cáo, thảo luận [Trực tiếp] Với mỗi câu hỏi, GV mời 1 HS trả lời. Bước 4. Đánh giá, kết luận [Trực tiếp] GV dẫn vào bài: Hôm nay, cô và các em sẽ tìm hiểu bài thơ “Chiều tối” để thấy được vẻ đẹp cổ điển và hiện đại cũng như tinh thần lạc quan yêu đời vượt lên trên hoàn cảnh của Hồ Chí Minh. |
PASS GIẢI NÉN: yopovn.com
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM!
DOWNLOAD FILE
Sửa lần cuối: