- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,412
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TƯ VẤN TÂM LÍ HỌC ĐƯỜNG CHO HỌC SINH LỚP 8A1 TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM 2022- 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TƯ VẤN TÂM LÍ HỌC ĐƯỜNG CHO HỌC SINH LỚP 8A1 TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT
I. LÝ DO HÌNH THÀNH BIỆN PHÁP
Theo thông tư 31/2017/TT-BGDĐT ngày 18/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo tư vấn tâm lí học sinh là “sự hỗ trợ tâm lí, giúp học sinh nâng cao hiểu biết về bản thân, hoàn cảnh gia đình, mối quan hệ xã hội, từ đó tăng cảm xúc tích cực, tự đưa ra quyết định trong tình huống khó khăn học sinh gặp phải khi đang học tại nhà trường”.
Hiện nay, thực trạng tâm lý học đường đang rất căng thẳng. Tâm lý của các em học sinh vô cùng nhạy cảm và phức tạp. Đặc biệt là những em đang bước vào giai đoạn dậy thì. Lứa tuổi THCS với sự thay đổi mạnh mẽ về tâm sinh lí, lứa tuổi này các em bắt đầu gặp phải những khó khăn như áp lực học tập, bị bố mẹ, thầy cô la mắng, bạn bè xa lánh, lúng túng về tâm sinh lí, tình yêu tuổi học trò…các em lúng túng, bối rối trước những lựa chọn cho tương lai mà không biết cách nhìn nhận và giải quyết cho hợp lí…Các nhà tâm lí học cho đây là một trong những giai đoạn khủng hoảng và khó khăn nhất trong cuộc đời mỗi con người. Các bậc phụ huynh cảm thấy bế tắc trong việc hiểu và giáo dục con cái ở lứa tuổi này.
Thêm vào đó, áp lực học tập để lấy thành tích, áp lực từ gia đình muốn con mình hơn người, và một số áp lực khác từ xã hội gần như đánh sập tâm lý yếu ớt của các em. Các triệu chứng như Stress, trầm cảm, lo âu, rối loạn giấc ngủ, ăn uống thất thường, suy nhược tinh thần, trở nên cáu gắt, nổi loạn, bỏ học,… là một vài trong số rất nhiều những vấn đề đang xảy ra hàng ngày hàng giờ ở các em học sinh.
Ngoài ra, cũng không thể không nói đến tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn tồn tại hiện nay. Sau hơn 2 năm rưỡi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc học tập của học sinh cũng có nhiều sự thay đổi.
Một số vấn đề như thời gian tạm nghỉ học dài, học trực tuyến, thay đổi cách thức thi cử, không được gặp trực tiếp thầy cô bạn bè, hay một số vấn đề gia đình và xã hội khác cũng khiến tâm lý của các em bị ảnh hưởng nặng nề.
Nhiều học sinh cảm thấy chương trình học trực tuyến chán nản, mệt mỏi và nặng nề khiến các em không có hứng thú học tập. Các em cũng không được gặp mặt bạn bè trực tiếp để vui chơi hay trao đổi vấn đề học tập. Ngoài ra do học ở nhà nên một số sinh hoạt của gia đình như buôn bán hay chăm trẻ cũng ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình học của trẻ.
Tình hình đại dịch khiến các em học sinh buộc phải ở nhà và không được tiếp xúc nhiều với mọi người. Lâu dần, trẻ dễ trở nên lười biếng, thu mình, ngại giao tiếp, tệ hơn là dễ diễn biến thành stress và trầm cảm.
Mặt khác, qua quan sát và tìm hiểu tại trường TH&THCS Đoàn Kết nơi tôi đang công tác, tôi nhận thấy hoạt động tư vấn tâm lí học sinh trong nhà trường còn nhiều hạn chế như chưa có giáo viên chuyên trách về công tác tư vấn mà chỉ do giáo viên kiêm nhiệm, việc giảng dạy nhiều nên thời gian dành cho tư vấn tâm lí học sinh chưa đảm bảo; thêm vào đó đa số học sinh chưa hiểu tầm quan trọng của công tác tư vấn tâm lí, còn ngại chia sẻ với thầy cô, bạn bè hoặc cha mẹ, người thân khi gặp các vấn đề rắc rối, các em hay tự giải quyết theo cách tiêu cực như tự thu mình lại hoặc gây gổ, đánh nhau, giải quyết những mâu thuẫn bằng xung đột, xích mích, thậm chí bạo lực… Sau những cách giải quyết đó, tình trạng tâm lí của các em không những không được cải thiện mà còn lúng túng và áp lực hơn.
Năm học 2022-2023, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 8A1 – là một lứa tuổi được coi là đỉnh cao của thời kì khủng hoảng tâm lí lứa tuổi nên tôi ý thức được việc giáo dục tâm lí cho học sinh ở lứa tuổi này là rất quan trọng và khó khăn.
Là một giáo viên chủ nhiệm, tôi mong muốn mình sẽ trở thành người tư vấn tâm lí đầu tiên và tin cậy nhất cho học sinh lớp mình, chính vì vậy tôi thực hiện biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp “Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lí học đường cho học sinh lớp 8A1 Trường TH&THCS Đoàn Kết” trong năm học 2022-2023.
FILE PPT
FILE WORD
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TƯ VẤN TÂM LÍ HỌC ĐƯỜNG CHO HỌC SINH LỚP 8A1 TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT
I. LÝ DO HÌNH THÀNH BIỆN PHÁP
Theo thông tư 31/2017/TT-BGDĐT ngày 18/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo tư vấn tâm lí học sinh là “sự hỗ trợ tâm lí, giúp học sinh nâng cao hiểu biết về bản thân, hoàn cảnh gia đình, mối quan hệ xã hội, từ đó tăng cảm xúc tích cực, tự đưa ra quyết định trong tình huống khó khăn học sinh gặp phải khi đang học tại nhà trường”.
Hiện nay, thực trạng tâm lý học đường đang rất căng thẳng. Tâm lý của các em học sinh vô cùng nhạy cảm và phức tạp. Đặc biệt là những em đang bước vào giai đoạn dậy thì. Lứa tuổi THCS với sự thay đổi mạnh mẽ về tâm sinh lí, lứa tuổi này các em bắt đầu gặp phải những khó khăn như áp lực học tập, bị bố mẹ, thầy cô la mắng, bạn bè xa lánh, lúng túng về tâm sinh lí, tình yêu tuổi học trò…các em lúng túng, bối rối trước những lựa chọn cho tương lai mà không biết cách nhìn nhận và giải quyết cho hợp lí…Các nhà tâm lí học cho đây là một trong những giai đoạn khủng hoảng và khó khăn nhất trong cuộc đời mỗi con người. Các bậc phụ huynh cảm thấy bế tắc trong việc hiểu và giáo dục con cái ở lứa tuổi này.
Thêm vào đó, áp lực học tập để lấy thành tích, áp lực từ gia đình muốn con mình hơn người, và một số áp lực khác từ xã hội gần như đánh sập tâm lý yếu ớt của các em. Các triệu chứng như Stress, trầm cảm, lo âu, rối loạn giấc ngủ, ăn uống thất thường, suy nhược tinh thần, trở nên cáu gắt, nổi loạn, bỏ học,… là một vài trong số rất nhiều những vấn đề đang xảy ra hàng ngày hàng giờ ở các em học sinh.
Ngoài ra, cũng không thể không nói đến tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn tồn tại hiện nay. Sau hơn 2 năm rưỡi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc học tập của học sinh cũng có nhiều sự thay đổi.
Một số vấn đề như thời gian tạm nghỉ học dài, học trực tuyến, thay đổi cách thức thi cử, không được gặp trực tiếp thầy cô bạn bè, hay một số vấn đề gia đình và xã hội khác cũng khiến tâm lý của các em bị ảnh hưởng nặng nề.
Nhiều học sinh cảm thấy chương trình học trực tuyến chán nản, mệt mỏi và nặng nề khiến các em không có hứng thú học tập. Các em cũng không được gặp mặt bạn bè trực tiếp để vui chơi hay trao đổi vấn đề học tập. Ngoài ra do học ở nhà nên một số sinh hoạt của gia đình như buôn bán hay chăm trẻ cũng ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình học của trẻ.
Tình hình đại dịch khiến các em học sinh buộc phải ở nhà và không được tiếp xúc nhiều với mọi người. Lâu dần, trẻ dễ trở nên lười biếng, thu mình, ngại giao tiếp, tệ hơn là dễ diễn biến thành stress và trầm cảm.
Mặt khác, qua quan sát và tìm hiểu tại trường TH&THCS Đoàn Kết nơi tôi đang công tác, tôi nhận thấy hoạt động tư vấn tâm lí học sinh trong nhà trường còn nhiều hạn chế như chưa có giáo viên chuyên trách về công tác tư vấn mà chỉ do giáo viên kiêm nhiệm, việc giảng dạy nhiều nên thời gian dành cho tư vấn tâm lí học sinh chưa đảm bảo; thêm vào đó đa số học sinh chưa hiểu tầm quan trọng của công tác tư vấn tâm lí, còn ngại chia sẻ với thầy cô, bạn bè hoặc cha mẹ, người thân khi gặp các vấn đề rắc rối, các em hay tự giải quyết theo cách tiêu cực như tự thu mình lại hoặc gây gổ, đánh nhau, giải quyết những mâu thuẫn bằng xung đột, xích mích, thậm chí bạo lực… Sau những cách giải quyết đó, tình trạng tâm lí của các em không những không được cải thiện mà còn lúng túng và áp lực hơn.
Năm học 2022-2023, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 8A1 – là một lứa tuổi được coi là đỉnh cao của thời kì khủng hoảng tâm lí lứa tuổi nên tôi ý thức được việc giáo dục tâm lí cho học sinh ở lứa tuổi này là rất quan trọng và khó khăn.
Là một giáo viên chủ nhiệm, tôi mong muốn mình sẽ trở thành người tư vấn tâm lí đầu tiên và tin cậy nhất cho học sinh lớp mình, chính vì vậy tôi thực hiện biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp “Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lí học đường cho học sinh lớp 8A1 Trường TH&THCS Đoàn Kết” trong năm học 2022-2023.
FILE PPT
FILE WORD
THẦY CÔ TẢI NHÉ!