- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,854
- Điểm
- 113
tác giả
WORD “ Rèn kĩ năng giải bài tập tính theo phương trình hoá học cho học sinh đại trà lớp 8 NĂM 2022-2023 * KHÔNG CÓ TRÊN MẠNG được soạn dưới dạng file word gồm 32 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1.Thực trạng công tác dạy học ở trường THCS Tam Giang và tính cấp thiết:
a.Thực trạng công tác dạy học ở trường THCS Tam Giang:
Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, trường THCS Tam Giang được trang bị một phòng học chức năng với nhiều thiết bị và hóa chất phục vụ cho việc dạy và học bộ môn hóa học. Đội ngũ giáo viên tham gia gảng dạy đều có trình độ chuyên môn tốt và đầy nhiệt huyết. Phần lớn học sinh ngoan và có ý thức trong học tập.
Tuy nhiên, trong năm học 2022- 2023, được phân công giảng dạy bộ môn Hóa học lớp 8, tôi nhận thấy, phần lớp học sinh đại trà chưa có kĩ năng làm một bài tập tính theo PTHH. Dẫn đến nhiều học sinh đại trà lớp 8 cảm thấy lúng túng, chán nản khi đọc đề bài tập tính theo PTHH.
Vì vậy, sau khi học xong bài 22: Tính theo PTHH, tôi đã ra đề kiểm tra khảo sát để tìm ra nguyên nhân. Tôi khảo sát trên 38 học sinh lớp 8B (Lớp có số lượng học sinh khá và giỏi rất ít) tại trường THCS Tam Giang nơi tôi đang công tác, trong năm học 2022- 2023. Đề kiểm tra được thực hiện trong tiết học thứ 2 của bài: Tính theo PTHH, trong thời gian 15 phút cuối của tiết học.
Đốt cháy hoàn toàn 5,4 gam bột nhôm trong khí ôxi tạo thành nhôm ôxit (Al2O3 ).
Hãy lập PTHH của phản ứng xảy ra?
Tính khối lượng nhôm ôxit tạo thành sau phản ứng?
Tính thể tích khí ôxi cần dùng ở đktc?
t0
PTHH : 4Al + 3O2 ® 2 Al2O3
Tỉ lệ số mol: 4 mol 3 mol 2 mol
0, 2 mol ® 0,15 mol 0,1 mol
Khối lượng nhôm ôxit tạo thành sau phản ứng là :
mAl2O3 = n. M = 0,1 . 102 = 10,2 g
Thể tích khí ôxi cần dùng ở đktc là :
V = n. 22,4 = 0,15 . 22,4 = 3,36 l
Qua chấm bài kiểm tra , tôi nhận thấy các em được điểm kém do mắc phải một trong các lỗi cơ bản sau:
Lỗi sai thứ nhất: Viết sai CTHH của chất → Lập sai PTHH của phản ứng.
VD: CTHH của khí ôxi lại viết là O ( Viết đúng là O2) ® Học sinh không lập đúng PTHH ® Bài làm của học sinh không đúng
PTHH đúng phải là : 4Al + 3O2 ® 2 Al2O3
Nhưng có một số học sinh lại làm: Al + O2 ® Al2O3
hoặc : 2Al + 3O ® Al2O3
..........................................
Lỗi sai thứ 2: Việc chuyển đổi giữa các đại lượng: Khối lượng chất (m ), số mol chất (n ), thể tích chất khí (V) ..... Còn kém
® Học sinh không thực hiện được hết các yêu cầu của đề bài.
Như vậy, những phần kiến thức còn tồn tại của học sinh là rất cơ bản từ đó dẫn đến tình trạng bế tắc, chán nản khi làm bài và kết quả còn nhiều em học sinh đạt điểm dưới trung bình.
Dưới đây là ảnh chụp bài kiểm tra của 2 trong số 38 em lớp 8B mà tôi đã tiến hành khảo sát:
NỘI DUNG |
MỤC LỤC |
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT |
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ |
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ |
1.Thực trạng công tác dạy và học |
a.Thực trạng công tác dạy học ở trường THCS Tam Giang |
b.Tính cấp thiết |
2. Biện pháp nâng cao chất chất lượng giảng dạy |
3.Thực nghiệm sư phạm |
Mô tả cách thức thực hiện |
Kết quả đạt được |
Điều chỉnh, bổ sung sau thực nghiệm |
Kết luận |
Kiến nghị, đề xuất |
Đối với tổ/nhóm chuyên môn |
Đối với Lãnh đạo nhà trường |
Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo |
PHẦN III: TÀI LIỆU THAM KHẢO |
PHẦN IV: MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP |
PHẦN IV: CAM KẾT |
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1.Thực trạng công tác dạy học ở trường THCS Tam Giang và tính cấp thiết:
a.Thực trạng công tác dạy học ở trường THCS Tam Giang:
Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, trường THCS Tam Giang được trang bị một phòng học chức năng với nhiều thiết bị và hóa chất phục vụ cho việc dạy và học bộ môn hóa học. Đội ngũ giáo viên tham gia gảng dạy đều có trình độ chuyên môn tốt và đầy nhiệt huyết. Phần lớn học sinh ngoan và có ý thức trong học tập.
Tuy nhiên, trong năm học 2022- 2023, được phân công giảng dạy bộ môn Hóa học lớp 8, tôi nhận thấy, phần lớp học sinh đại trà chưa có kĩ năng làm một bài tập tính theo PTHH. Dẫn đến nhiều học sinh đại trà lớp 8 cảm thấy lúng túng, chán nản khi đọc đề bài tập tính theo PTHH.
Vì vậy, sau khi học xong bài 22: Tính theo PTHH, tôi đã ra đề kiểm tra khảo sát để tìm ra nguyên nhân. Tôi khảo sát trên 38 học sinh lớp 8B (Lớp có số lượng học sinh khá và giỏi rất ít) tại trường THCS Tam Giang nơi tôi đang công tác, trong năm học 2022- 2023. Đề kiểm tra được thực hiện trong tiết học thứ 2 của bài: Tính theo PTHH, trong thời gian 15 phút cuối của tiết học.
Đề kiểm tra số 1 (Thời gan: 15 phút)
Đốt cháy hoàn toàn 5,4 gam bột nhôm trong khí ôxi tạo thành nhôm ôxit (Al2O3 ).
Hãy lập PTHH của phản ứng xảy ra?
Tính khối lượng nhôm ôxit tạo thành sau phản ứng?
Tính thể tích khí ôxi cần dùng ở đktc?
Đáp án
nAl = m : M = 5,4 : 27 = 0,2 mol
nAl = m : M = 5,4 : 27 = 0,2 mol
t0
PTHH : 4Al + 3O2 ® 2 Al2O3
Tỉ lệ số mol: 4 mol 3 mol 2 mol
0, 2 mol ® 0,15 mol 0,1 mol
Khối lượng nhôm ôxit tạo thành sau phản ứng là :
mAl2O3 = n. M = 0,1 . 102 = 10,2 g
Thể tích khí ôxi cần dùng ở đktc là :
V = n. 22,4 = 0,15 . 22,4 = 3,36 l
Qua chấm bài kiểm tra , tôi nhận thấy các em được điểm kém do mắc phải một trong các lỗi cơ bản sau:
Lỗi sai thứ nhất: Viết sai CTHH của chất → Lập sai PTHH của phản ứng.
VD: CTHH của khí ôxi lại viết là O ( Viết đúng là O2) ® Học sinh không lập đúng PTHH ® Bài làm của học sinh không đúng
PTHH đúng phải là : 4Al + 3O2 ® 2 Al2O3
Nhưng có một số học sinh lại làm: Al + O2 ® Al2O3
hoặc : 2Al + 3O ® Al2O3
..........................................
Lỗi sai thứ 2: Việc chuyển đổi giữa các đại lượng: Khối lượng chất (m ), số mol chất (n ), thể tích chất khí (V) ..... Còn kém
® Học sinh không thực hiện được hết các yêu cầu của đề bài.
Như vậy, những phần kiến thức còn tồn tại của học sinh là rất cơ bản từ đó dẫn đến tình trạng bế tắc, chán nản khi làm bài và kết quả còn nhiều em học sinh đạt điểm dưới trung bình.
Dưới đây là ảnh chụp bài kiểm tra của 2 trong số 38 em lớp 8B mà tôi đã tiến hành khảo sát: