- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,930
- Điểm
- 113
tác giả
WORD SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC ĐỌC – HIỂU CHO HỌC SINH QUA DẠY, HỌC PHẦN THƠ HIỆN ĐẠI VIỆT NAM LỚP 9 NĂM 2023-2024 * CHUẨN được soạn dưới dạng file word gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Xuất phát từ mong muốn giảng dạy thơ trữ tình nói chung và dạy thơ trữ tình Việt Nam sau cách mạng tháng Tám năm 1945 ở lớp 9 đạt hiệu quả tốt hơn, các em học sinh có thêm những năng lực đọc - hiểu phần thơ hiện đại Việt Nam lớp 9, tôi đã mạnh dạn đưa ra đề tài: “Bồi dưỡng năng lực đọc - hiểu cho học sinh qua dạy, học phần thơ hiện đại Việt Nam lớp 9 ”. Hy vọng góp một phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
II. Thời gian, đối tượng và phạm vi thực hiện.
Biện pháp giới hạn trong phạm vi phần dạy thơ hiện đại Việt Nam lớp 9 trong chương trình Ngữ Văn THCS năm học 2023– 2024 tại trường THCS .............
Các tác phẩm thơ trữ tình hiện đại Việt Nam sau cách mạng tháng 8 - 1945 được dạy ở lớp 9 bậc THCS .
III. Mục đích của biện pháp
Nâng cao hiệu quả của việc dạy thơ trữ tình Việt Nam sau cách mạng tháng Tám năm 1945 ở lớp 9, đồng thời bồi dưỡng cho các em học sinh có thêm những năng lực cần thiết để đọc - hiểu phần thơ hiện đại Việt Nam lớp 9 có kết quả tốt hơn.
Chương trình Ngữ văn THCS nói chung và chương trình Ngữ văn lớp 9 nói riêng có rất nhiều tác phẩm thơ trữ tình hiện đại Việt Nam hay, nội dung chủ đề của các văn bản thơ trữ tình hiện đại Việt Nam ở lớp 9 cũng rất đa dạng. Phản ánh đất nước và con người Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ với nhiều gian khổ hi sinh nhưng anh hùng; phản ánh tâm hồn, tình cảm của con người: Tình yêu quê hương, đất nước; tình đồng chí, sự gắn bó với cách mạng, lòng kính yêu Bác Hồ; tình cảm gia đình (tình bà cháu, tình cha con, tình mẹ con…) thống nhất trong tình cảm chung rộng lớn hay đơn giản chỉ là những suy ngẫm của người lính sau chiến tranh…Vậy để học sinh có thể hiểu và cảm thụ hết được cái hay, cái đẹp của các tác phẩm thơ hiện đại hiện đại Việt Nam thì ngoài những yêu cầu riêng đối với giáo viên trong việc truyền đạt kiến thức thì giáo viên cần chú ý rất nhiều đến việc phát triển các năng lực của học sinh có nghĩa là làm cho học sinh khi tiếp nhận tác phẩm có sự tham gia của toàn bộ nhân cách con người: tri giác, cảm giác, tưởng tượng, liên tưởng, suy luận, trực giác, đòi hỏi sự bộc lộ cá tính, thị hiếu và lập trường xã hội, sự tán thành hay phản đối, đưa hình tượng từ tác phẩm vào thực tế đời sống để kiểm nghiệm đồng cảm.
Xuất phát từ những yêu cầu thực tế trên, với mong muốn dạy thơ trữ tình hiện đại Việt Nam ở trường THCS nói chung và lớp 9 nói riêng đạt hiệu quả tốt hơn, tôi xin đưa ra các biện pháp để phát triển một số năng lực cơ bản cho học sinh trong việc đọc - hiểu thơ trữ tình hiện đại Việt Nam lớp 9, cụ thể đó là:
- Biện pháp bồi dưỡng năng lực đọc cho học sinh.
- Biện pháp bồi dưỡng năng lực tìm tòi, phát hiện của học sinh
- Biện pháp bồi dưỡng năng lực liên tưởng, tưởng tượng
- Biện pháp bồi dưỡng năng lực phân tích, nhận xét, khái quát của học sinh.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Xuất phát từ mong muốn giảng dạy thơ trữ tình nói chung và dạy thơ trữ tình Việt Nam sau cách mạng tháng Tám năm 1945 ở lớp 9 đạt hiệu quả tốt hơn, các em học sinh có thêm những năng lực đọc - hiểu phần thơ hiện đại Việt Nam lớp 9, tôi đã mạnh dạn đưa ra đề tài: “Bồi dưỡng năng lực đọc - hiểu cho học sinh qua dạy, học phần thơ hiện đại Việt Nam lớp 9 ”. Hy vọng góp một phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
II. Thời gian, đối tượng và phạm vi thực hiện.
Biện pháp giới hạn trong phạm vi phần dạy thơ hiện đại Việt Nam lớp 9 trong chương trình Ngữ Văn THCS năm học 2023– 2024 tại trường THCS .............
Các tác phẩm thơ trữ tình hiện đại Việt Nam sau cách mạng tháng 8 - 1945 được dạy ở lớp 9 bậc THCS .
III. Mục đích của biện pháp
Nâng cao hiệu quả của việc dạy thơ trữ tình Việt Nam sau cách mạng tháng Tám năm 1945 ở lớp 9, đồng thời bồi dưỡng cho các em học sinh có thêm những năng lực cần thiết để đọc - hiểu phần thơ hiện đại Việt Nam lớp 9 có kết quả tốt hơn.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở thực tế.Chương trình Ngữ văn THCS nói chung và chương trình Ngữ văn lớp 9 nói riêng có rất nhiều tác phẩm thơ trữ tình hiện đại Việt Nam hay, nội dung chủ đề của các văn bản thơ trữ tình hiện đại Việt Nam ở lớp 9 cũng rất đa dạng. Phản ánh đất nước và con người Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ với nhiều gian khổ hi sinh nhưng anh hùng; phản ánh tâm hồn, tình cảm của con người: Tình yêu quê hương, đất nước; tình đồng chí, sự gắn bó với cách mạng, lòng kính yêu Bác Hồ; tình cảm gia đình (tình bà cháu, tình cha con, tình mẹ con…) thống nhất trong tình cảm chung rộng lớn hay đơn giản chỉ là những suy ngẫm của người lính sau chiến tranh…Vậy để học sinh có thể hiểu và cảm thụ hết được cái hay, cái đẹp của các tác phẩm thơ hiện đại hiện đại Việt Nam thì ngoài những yêu cầu riêng đối với giáo viên trong việc truyền đạt kiến thức thì giáo viên cần chú ý rất nhiều đến việc phát triển các năng lực của học sinh có nghĩa là làm cho học sinh khi tiếp nhận tác phẩm có sự tham gia của toàn bộ nhân cách con người: tri giác, cảm giác, tưởng tượng, liên tưởng, suy luận, trực giác, đòi hỏi sự bộc lộ cá tính, thị hiếu và lập trường xã hội, sự tán thành hay phản đối, đưa hình tượng từ tác phẩm vào thực tế đời sống để kiểm nghiệm đồng cảm.
Xuất phát từ những yêu cầu thực tế trên, với mong muốn dạy thơ trữ tình hiện đại Việt Nam ở trường THCS nói chung và lớp 9 nói riêng đạt hiệu quả tốt hơn, tôi xin đưa ra các biện pháp để phát triển một số năng lực cơ bản cho học sinh trong việc đọc - hiểu thơ trữ tình hiện đại Việt Nam lớp 9, cụ thể đó là:
- Biện pháp bồi dưỡng năng lực đọc cho học sinh.
- Biện pháp bồi dưỡng năng lực tìm tòi, phát hiện của học sinh
- Biện pháp bồi dưỡng năng lực liên tưởng, tưởng tượng
- Biện pháp bồi dưỡng năng lực phân tích, nhận xét, khái quát của học sinh.
II. THỰC TRẠNG VÀ NGUYÊN NHÂN.
1. Thực trạng của vấn đềTHẦY CÔ TẢI NHÉ!