SKKN THPT

Admin Yopo

Ban quản trị Team YOPO
Tham gia
15/8/22
Bài viết
6,066
Điểm
48
tác giả
Xây dựng nền nếp và chất lượng thực hiện SKKN ở cấp Tiểu học được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Từ nhiều năm nay, việc viết sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) đã trở thành một thông lệ vào dịp cuối năm học của cán bộ, giáo viên (CB-GV). Do một số nguyên nhân khác nhau, một bộ phận không nhỏ CB-GV đã có nhận thức chưa đầy đủ về việc thực hiện SKKN, xem SKKN hầu như chỉ dành riêng phục vụ cho công tác xét danh hiệu thi đua. Từ đó, không ít CB-GV đã có một số thái độ, cách ứng xử có tính đối phó, thiếu trung thực khoa học khi thực hiện SKKN. Hậu quả là SKKN chưa thật sự phản ánh rõ nét quá trình tổ chức, hiệu quả thực hiện và chưa gắn kết chặt chẽ với công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học sư phạm vào thực tế công tác của cá nhân trong hoạt động giáo dục ở cơ sở. Điều quan trọng nhất là SKKN chưa thực sự góp phần tạo chuyển biến tích cực cho chất lượng giáo dục và nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng trong hệ thống giáo dục nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng.

Trước tình hình đó, rất cần thiết phải đặt ra vấn đề nâng cao nhận thức của đội ngũ trong việc thực hiện SKKN sao cho gắn kết với nội dung sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề và nghiên cứu, ứng dụng khoa học sư phạm của mỗi cá nhân, mỗi cơ sở giáo dục và đặc biệt là gắn chặt quy trình tổ chức xét chọn giáo viên dạy giỏi (GVDG) trong hội thi GVDG các cấp với quy trình xét danh hiệu thi đua hàng năm.

Với lí do trên, nội dung SKKN với đề tài “Xây dựng nền nếp và chất lượng thực hiện SKKN ở cấp Tiểu học” là đúc kết kinh nghiệm mà tôi đã nghiên cứu và phối hợp với các phòng ban chức năng liên quan để tham mưu Lãnh đạo Sở chỉ đạo củng cố nền nếp và từng bước nâng cao chất lượng thực hiện SKKN ở cấp Tiểu học trong những năm gần đây.



THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI

Thuận lợi


- Từ đầu năm 2007, Hội đồng khoa học ngành Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu Giám đốc Sở GD&ĐT ban hành công văn số 193/SGDĐT-VP ngày 25/01/2007 về việc triển khai viết và thẩm định SKKN để xét công nhận danh hiệu thi đua. Nội dung công văn đã hướng dẫn chi tiết, cụ thể về quy trình thẩm định SKKN và thể thức văn bản của SKKN. Đây là hướng dẫn rất quan trọng và lần đầu tiên tạo được sự thống nhất về quy chuẩn trong quy trình viết và thẩm định SKKN, chấm dứt tình trạng mơ hồ, thiếu đồng bộ giữa nhiều hình thức thể hiện khác nhau của SKKN đã kéo dài trong nhiều năm trước.

- Từ năm học 2010-2011, theo Điều lệ hội thi GVDG các cấp giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên ban hành tại Thông tư 21/2010/TT-BGDĐT ngày 20/7/2010 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, báo cáo SKKN hoặc kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng là một trong 3 nội dung chính thức của hội thi GVDG các cấp (SKKN, bài kiểm tra năng lực và thực hành giảng dạy). Điều này đã đặt ra một yêu cầu rõ ràng, cụ thể và thiết thực đối với các CB-GV có tâm huyết và phấn đấu nâng cao trình độ, năng lực nghiệp vụ; đồng thời, cũng đã tạo một động lực thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa cho công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học sư phạm và viết SKKN ở các cơ sở giáo dục.

Ngày 18/5/2012, Hội đồng khoa học ngành GD&ĐT đã tham mưu Giám đốc Sở GD&ĐT ban hành Quy định thẩm định, đánh giá, công nhận sáng kiến, cải tiến kĩ thuật, giải pháp công tác, áp dụng công nghệ mới, đồ dùng, đồ chơi trong GD&ĐT và báo cáo nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng (Quyết định số 366/QĐ-SGDĐT). Điều mới và quan trọng nhất trong nội dung Quy định này là đã xác định rõ các SKKN đã được xem xét, công nhận trong các hội thi GVDG thì cũng có giá trị được công nhận trong việc xét danh hiệu thi đua cuối năm. Với quy định này, ngành đã xác lập tính hệ thống hợp lí và liên tục từ công tác chuyên môn trong năm học đến công tác xét danh hiệu thi đua vào cuối năm học, tạo nên thuận lợi rất cơ bản và thiết thực giúp cho CB-GV gắn kết nỗ lực nghiên cứu đổi mới, cải tiến phương pháp giảng dạy với việc phấn đấu đạt danh hiệu thi đua hàng năm.



Khó khăn

Một bộ phận khá lớn trong đội ngũ CB-GVTH có khả năng thực hành sư phạm tốt nhưng thiếu một số kĩ năng cần thiết trong việc tổng hợp, phân tích, đúc kết kinh nghiệm và thực hiện nghiên cứu khoa hoc sư phạm ứng dụng. Nguyên nhân một phần là do nội dung đào tạo những năm trước (và trong hệ Trung cấp/Cao đẳng) chưa có học phần nghiên cứu khoa học; và phần lớn là trong quá trình công tác hầu hết CB-GVTH tập trung nhiều nỗ lực học tập của mình vào các kĩ năng thực hành sư phạm theo hướng “nghề dạy nghề” hơn là nghiên cứu tài liệu khoa học về phương pháp dạy học.

Việc thực hiện SKKN, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng ở cơ sở giáo dục chưa thực sự được quan tâm, tổ chức triển khai, theo dõi, hướng dẫn, và quản lí thông qua nội dung sinh hoạt chuyên môn các cấp như tổ, khối chuyên môn, hội đồng sư phạm nhà trường. Nhiều SKKN tuy có giá trị khoa học nhưng vẫn mang đậm tính chất riêng lẻ của cá nhân có tâm huyết, trong quá trình nghiên cứu, triển khai thực hiện ở cơ sở chưa thực sự được đồng nghiệp trong cùng đơn vị chia sẻ, tham gia thực hiện có tính hỗ trợ, đối chứng. Việc kí xác nhận của tổ/khối chuyên môn và nhà trường vào văn bản SKKN nhiều khi chỉ là thủ tục hành chính, chưa đảm bảo thể hiện rõ quá trình theo dõi tiến trình và ghi nhận kết quả thực hiện đề tài, nội dung SKKN của CB-GV tại đơn vị mình.

Cách thức tổ chức xét duyệt SKKN theo hướng chỉ phục vụ cho công tác thi đua kéo dài trong nhiều năm qua đã vô hình trung làm suy giảm chất lượng khoa học của việc thực hiện SKKN, tăng tính hình thức và nặng phần báo cáo thành tích của SKKN. Không ít CB-GV đã nảy sinh tâm lí làm SKKN theo kiểu đối phó, sao chép lẫn nhau,...

1703312629622.png
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---Xây dựng nền nếp và chất lượng thực hiện SKKN ở cấp Tiểu học.doc
    124.5 KB · Lượt tải : 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến công tác đảng sáng kiến giải pháp công tác sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm chỉ đạo công tác chuyên môn sáng kiến kinh nghiệm công tác sáng kiến kinh nghiệm công tác bảo trợ xã hội sáng kiến kinh nghiệm công tác bảo vệ trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp ở tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác công đoàn cơ sở sáng kiến kinh nghiệm công tác dân số khhgđ sáng kiến kinh nghiệm công tác dân tộc sáng kiến kinh nghiệm công tác dân vận sáng kiến kinh nghiệm công tác giám sát sáng kiến kinh nghiệm công tác hành chính sáng kiến kinh nghiệm công tác hội phụ nữ sáng kiến kinh nghiệm công tác kế toán sáng kiến kinh nghiệm công tác kế toán trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm tra giám sát sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm tra nội bộ sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm tra đảng sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm định chất lượng giáo dục sáng kiến kinh nghiệm công tác mặt trận sáng kiến kinh nghiệm công tác nữ công sáng kiến kinh nghiệm công tác phổ cập sáng kiến kinh nghiệm công tác phụ nữ sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý bán trú sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý trường thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý đảng viên sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý đất đai sáng kiến kinh nghiệm công tác thanh niên sáng kiến kinh nghiệm công tác thanh tra sáng kiến kinh nghiệm công tác thi đua khen thưởng sáng kiến kinh nghiệm công tác thư viện trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác tổ chức cán bộ sáng kiến kinh nghiệm công tác tư pháp sáng kiến kinh nghiệm công tác tuyên giáo sáng kiến kinh nghiệm công tác tuyển sinh sáng kiến kinh nghiệm công tác tuyên truyền sáng kiến kinh nghiệm công tác văn phòng sáng kiến kinh nghiệm công tác văn phòng cấp ủy sáng kiến kinh nghiệm công tác văn phòng ubnd sáng kiến kinh nghiệm công tác văn thư sáng kiến kinh nghiệm công tác văn thư lưu trữ sáng kiến kinh nghiệm công tác xây dựng đảng sáng kiến kinh nghiệm công tác y tế sáng kiến kinh nghiệm công tác y tế trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác đảng sáng kiến kinh nghiệm công tác đoàn sáng kiến kinh nghiệm công tác đội sáng kiến kinh nghiệm công tác đội năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm công tác đội tiểu học sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm ngành xây dựng sáng kiến kinh nghiệm quản lý giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm quản lý hồ sơ học sinh sáng kiến kinh nghiệm quản lý học sinh bán trú sáng kiến kinh nghiệm quản lý học sinh nội trú sáng kiến kinh nghiệm quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm quản lý tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm quản lý trường tiểu học sáng kiến kinh nghiệm quản lý đảng viên sáng kiến kinh nghiệm thiết bị sáng kiến kinh nghiệm trong công tác báo cáo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm trong công tác dân vận sáng kiến kinh nghiệm trong công tác dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm trong công tác giảm nghèo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác giám định bhyt sáng kiến kinh nghiệm trong công tác hộ tịch sáng kiến kinh nghiệm trong công tác hội nông dân sáng kiến kinh nghiệm trong công tác hội phụ nữ sáng kiến kinh nghiệm trong công tác kế toán sáng kiến kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác lưu trữ sáng kiến kinh nghiệm trong công tác một cửa sáng kiến kinh nghiệm trong công tác phát triển đảng sáng kiến kinh nghiệm trong công tác tham mưu sáng kiến kinh nghiệm trong công tác thu bhxh sáng kiến kinh nghiệm trong công tác thu ngân sách sáng kiến kinh nghiệm trong công tác tôn giáo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác văn phòng ubnd sáng kiến kinh nghiệm trong công tác đảng sáng kiến kinh nghiệm về công tác bán trú sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm violet sáng kiến kinh nghiệm về công tác dân số sáng kiến kinh nghiệm về công tác dân tộc sáng kiến kinh nghiệm về công tác giảm nghèo sáng kiến kinh nghiệm về công tác giáo vụ sáng kiến kinh nghiệm về công tác hành chính sáng kiến kinh nghiệm về công tác hướng nghiệp sáng kiến kinh nghiệm về công tác kế toán hcsn sáng kiến kinh nghiệm về công tác nữ công sáng kiến kinh nghiệm về công tác phát triển đảng sáng kiến kinh nghiệm về công tác phổ cập sáng kiến kinh nghiệm về công tác phòng cháy chữa cháy sáng kiến kinh nghiệm về công tác quản lý sáng kiến kinh nghiệm về công tác quản lý hồ sơ đảng viên sáng kiến kinh nghiệm về công tác thiết bị sáng kiến kinh nghiệm về công tác trẻ em sáng kiến kinh nghiệm về công tác tuyển sinh sáng kiến kinh nghiệm về công tác xã hội hóa sáng kiến kinh nghiệm về công tác đảng sáng kiến kinh nghiệm về quản lý học sinh sáng kiến kinh nghiệm đổi mới công tác quản lý sáng kiến quản lý hồ sơ cán bộ công chức sáng kiến quản lý học sinh sáng kiến quản lý tiểu học sáng kiến trong công tác đảng sáng kiến trong xây dựng sáng kiến về công tác chủ nhiệm lớp
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top