- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,116
- Điểm
- 113
tác giả
BÁO CÁO BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY "MỘT SỐ GIẢI PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN 9” được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN:
Nghị quyết hội nghị lần II BCH TW Đảng khoá VIII nêu rõ: Đổi mới phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học; phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học, bồi dưỡng lòng say mê học tập và ý chí vươn lên. Do đó tạo hứng thú cho HS trong học tập là góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ trọng tâm này trong giáo dục.
Căn cứ theo KH số 01/KH-THCSNH ngày 06/09/2022 về tổ chưa hội thi GVG cấp trường năm học: 2022-2023.
Luật Giáo dục, Điều 28.2 đã ghi: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tích tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm, rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Như vậy, muốn học tốt bất cứ môn nào thì người học nhất định phải yêu thích môn học đó. Nhưng để thật sự yêu thích môn học thì việc đầu tiên người học phải có nhận thức đúng đắn về nó. Nhất là môn văn, càng ngày càng khó , ngại và khổ. Đòi hỏi học sinh phải có sự thích thú say mê, nhiệt tâm để đọc nhiều, giành nhiều thời gian suy nghĩ, mở rộng vốn hiểu biết, thâm nhập thực tế cuộc sống. Giáo viên tuy có ý thức đổi mới phương pháp dạy học nhưng nhìn chung vẫn còn chịu nhiều ảnh hưởng của phương pháp dạy học trước đây. Điều này gây tác động không nhỏ đến việc tiếp nhận tri thức một cách thụ động của học sinh. Học sinh chưa phát huy được sự chủ động, sáng tạo. Dạy văn không chỉ là truyền thụ kiến thức mà còn phải hay, phải lôi cuốn học sinh, làm cho học sinh thích thú, say mê học tập.
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
Một thực tế ai cũng phải công nhận là hiện nay là học sinh THCS việc chọn nghề, chọn khối đã bắt đầu định hình nên đó là lí do các em “xa dần” với môn Văn. Bên cạnh đó, mặc dù là môn học chính nhưng với các em, việc học Văn chưa xuất phát từ sự say mê, hứng thú thực sự. Các em chỉ học mang tính thụ động, đối phó. Vì vậy mà những kiến thức nhận được từ bài học Văn ở các em chỉ hời hợt, ít đọng, chóng quên
- Trong quá trình giảng dạy, tôi đã thu thập thêm một số nguyên nhân khiến học sinh học tập chất lượng chưa cao:
+ Học sinh hầu hết bằng lòng với mức điểm trung bình đối với bộ môn văn, dành nhiều thờ gian, sự đầu tư cho các môn tự nhiên, anh văn.
+ Một phần kiến thức quá nặng và đôi khi không còn phù hợp, không mang tính thời sự nên phần nào không kích thích niềm đam mê học văn của các em.
+ Ý thức tự giác học tập ở các em không có.
+ Gia đình chưa thật sự quan tâm. Nhất là không coi trọng các môn xã hội, trong đó có môn Ngữ văn.
+ HS lười học, không chịu đầu tư suy nghĩ, phát biểu xây dựng bài trong giờ học, khâu chuẩn bị bài còn hời hợt, tiếp thu bài chậm.
BÁO CÁO
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY
“ MỘT SỐ GIẢI PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN 9”
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY
“ MỘT SỐ GIẢI PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN 9”
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN:
Nghị quyết hội nghị lần II BCH TW Đảng khoá VIII nêu rõ: Đổi mới phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học; phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học, bồi dưỡng lòng say mê học tập và ý chí vươn lên. Do đó tạo hứng thú cho HS trong học tập là góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ trọng tâm này trong giáo dục.
Căn cứ theo KH số 01/KH-THCSNH ngày 06/09/2022 về tổ chưa hội thi GVG cấp trường năm học: 2022-2023.
Luật Giáo dục, Điều 28.2 đã ghi: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tích tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm, rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Như vậy, muốn học tốt bất cứ môn nào thì người học nhất định phải yêu thích môn học đó. Nhưng để thật sự yêu thích môn học thì việc đầu tiên người học phải có nhận thức đúng đắn về nó. Nhất là môn văn, càng ngày càng khó , ngại và khổ. Đòi hỏi học sinh phải có sự thích thú say mê, nhiệt tâm để đọc nhiều, giành nhiều thời gian suy nghĩ, mở rộng vốn hiểu biết, thâm nhập thực tế cuộc sống. Giáo viên tuy có ý thức đổi mới phương pháp dạy học nhưng nhìn chung vẫn còn chịu nhiều ảnh hưởng của phương pháp dạy học trước đây. Điều này gây tác động không nhỏ đến việc tiếp nhận tri thức một cách thụ động của học sinh. Học sinh chưa phát huy được sự chủ động, sáng tạo. Dạy văn không chỉ là truyền thụ kiến thức mà còn phải hay, phải lôi cuốn học sinh, làm cho học sinh thích thú, say mê học tập.
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
Một thực tế ai cũng phải công nhận là hiện nay là học sinh THCS việc chọn nghề, chọn khối đã bắt đầu định hình nên đó là lí do các em “xa dần” với môn Văn. Bên cạnh đó, mặc dù là môn học chính nhưng với các em, việc học Văn chưa xuất phát từ sự say mê, hứng thú thực sự. Các em chỉ học mang tính thụ động, đối phó. Vì vậy mà những kiến thức nhận được từ bài học Văn ở các em chỉ hời hợt, ít đọng, chóng quên
- Trong quá trình giảng dạy, tôi đã thu thập thêm một số nguyên nhân khiến học sinh học tập chất lượng chưa cao:
+ Học sinh hầu hết bằng lòng với mức điểm trung bình đối với bộ môn văn, dành nhiều thờ gian, sự đầu tư cho các môn tự nhiên, anh văn.
+ Một phần kiến thức quá nặng và đôi khi không còn phù hợp, không mang tính thời sự nên phần nào không kích thích niềm đam mê học văn của các em.
+ Ý thức tự giác học tập ở các em không có.
+ Gia đình chưa thật sự quan tâm. Nhất là không coi trọng các môn xã hội, trong đó có môn Ngữ văn.
+ HS lười học, không chịu đầu tư suy nghĩ, phát biểu xây dựng bài trong giờ học, khâu chuẩn bị bài còn hời hợt, tiếp thu bài chậm.