- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,116
- Điểm
- 113
tác giả
SKKN Giải pháp hữu ích “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh học môn Ngữ văn thông qua hoạt động khởi động ở khối lớp 6, 7 NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện Giải pháp hữu ích “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh học môn Ngữ văn thông qua hoạt động khởi động ở khối lớp 6, 7 Trường THCS” Năm học 2022-2023”
_____________________________________
Phần I: Mở đầu
1. Họ và tên: Nguyễn Thị Liên
2. Chức vụ: Giáo viên
3. Đơn vị công tác: Trường Trung học cơ sở
4. Lí do chọn đề tài.
Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo đã tác động sâu sắc đến sự thay đổi của cả hệ thống giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn đặt ra. Giáo dục Việt Nam đang có sự thay đổi mạnh mẽ về nội dung kiến thức, cách thức truyền đạt nhằm mục đích hướng đến hình thành những phẩm chất, năng lực học sinh ở từng lớp, từng cấp học.
Đối với bộ môn Ngữ văn nói riêng, hoạt động dạy-học không chỉ là hoạt động lĩnh hội kiến thức mà còn rèn luyện kĩ năng và phát triển năng lực chung và năng lực đặc thù của bộ môn. Những năng lực này được hình thành và phát triển không chỉ thông qua nội dung kiến thức mà còn thông qua phương pháp và hình thức tổ chức dạy học mới được chia theo 5 hoạt động. Trong đó hoạt động khởi động đóng vai trò quan trọng trong giờ học, có tác động đến cảm xúc, trí tuệ của người học trong toàn tiết học. Nếu tổ chức tốt sẽ tạo ra một tâm lý hưng phấn, tự nhiên để lôi kéo học sinh vào giờ học. Hơn nữa, nếu càng đa dạng thì sẽ luôn tạo nên những bất ngờ thú vị cho học sinh. Vì thế người học sẽ không còn cảm giác mệt mỏi, nhàm chán, nặng nề, lo lắng như khi giáo viên kiểm tra bài cũ. Các em sẽ được thoải mái tham gia vào hoạt động học tập mà không hề hay biết. Hoạt động khởi động như phần nhạc dạo của một ca khúc góp phần định hướng thái độ hát như: nhiệt tình sôi nổi hay sâu lắng thiết tha vì thế giờ học cũng bớt sự căng thẳng khô khan. …
Qua thực tế dạy học cho thấy rất nhiều giáo viên khó kiếm tìm được một cách khởi động để cho tiết học sinh động, hấp dẫn do hình thức tổ chức nhàm chán, rời rạc, nặng về kiến thức... Chính vì vậy mà dẫn đến kết quả học tập bộ môn chưa cao. Bởi thế tôi đã rất trăn trở để tìm ra những hình thức tổ chức hoạt động này sao cho hiệu quả, thiết thực, gần gũi nhất với nội dung bài học và mạnh dạn nêu lên giải pháp hữu ích: “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh học môn Ngữ văn thông qua hoạt động khởi động ở khối lớp 6, 7 Trường Trung học cơ sở ”.
5. Giới hạn (Phạm vi nghiên cứu);
Giải pháp có phạm vi nghiên cứu trong giảng dạy môn Ngữ Văn với đối tượng là học sinh khối lớp 6, 7 tại Trường Trung học cơ sở .
6. Thời gian nghiên cứu: Bắt đầu từ đầu năm học 2022-2023
Phần II: Nội dung
UBND HUYỆN ............. TRƯỜNG THCS | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện Giải pháp hữu ích “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh học môn Ngữ văn thông qua hoạt động khởi động ở khối lớp 6, 7 Trường THCS” Năm học 2022-2023”
_____________________________________
Phần I: Mở đầu
1. Họ và tên: Nguyễn Thị Liên
2. Chức vụ: Giáo viên
3. Đơn vị công tác: Trường Trung học cơ sở
4. Lí do chọn đề tài.
Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo đã tác động sâu sắc đến sự thay đổi của cả hệ thống giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn đặt ra. Giáo dục Việt Nam đang có sự thay đổi mạnh mẽ về nội dung kiến thức, cách thức truyền đạt nhằm mục đích hướng đến hình thành những phẩm chất, năng lực học sinh ở từng lớp, từng cấp học.
Đối với bộ môn Ngữ văn nói riêng, hoạt động dạy-học không chỉ là hoạt động lĩnh hội kiến thức mà còn rèn luyện kĩ năng và phát triển năng lực chung và năng lực đặc thù của bộ môn. Những năng lực này được hình thành và phát triển không chỉ thông qua nội dung kiến thức mà còn thông qua phương pháp và hình thức tổ chức dạy học mới được chia theo 5 hoạt động. Trong đó hoạt động khởi động đóng vai trò quan trọng trong giờ học, có tác động đến cảm xúc, trí tuệ của người học trong toàn tiết học. Nếu tổ chức tốt sẽ tạo ra một tâm lý hưng phấn, tự nhiên để lôi kéo học sinh vào giờ học. Hơn nữa, nếu càng đa dạng thì sẽ luôn tạo nên những bất ngờ thú vị cho học sinh. Vì thế người học sẽ không còn cảm giác mệt mỏi, nhàm chán, nặng nề, lo lắng như khi giáo viên kiểm tra bài cũ. Các em sẽ được thoải mái tham gia vào hoạt động học tập mà không hề hay biết. Hoạt động khởi động như phần nhạc dạo của một ca khúc góp phần định hướng thái độ hát như: nhiệt tình sôi nổi hay sâu lắng thiết tha vì thế giờ học cũng bớt sự căng thẳng khô khan. …
Qua thực tế dạy học cho thấy rất nhiều giáo viên khó kiếm tìm được một cách khởi động để cho tiết học sinh động, hấp dẫn do hình thức tổ chức nhàm chán, rời rạc, nặng về kiến thức... Chính vì vậy mà dẫn đến kết quả học tập bộ môn chưa cao. Bởi thế tôi đã rất trăn trở để tìm ra những hình thức tổ chức hoạt động này sao cho hiệu quả, thiết thực, gần gũi nhất với nội dung bài học và mạnh dạn nêu lên giải pháp hữu ích: “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh học môn Ngữ văn thông qua hoạt động khởi động ở khối lớp 6, 7 Trường Trung học cơ sở ”.
5. Giới hạn (Phạm vi nghiên cứu);
Giải pháp có phạm vi nghiên cứu trong giảng dạy môn Ngữ Văn với đối tượng là học sinh khối lớp 6, 7 tại Trường Trung học cơ sở .
6. Thời gian nghiên cứu: Bắt đầu từ đầu năm học 2022-2023
Phần II: Nội dung