- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,116
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3 THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 20 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lí do chọn đề tài:
Các giờ học Tiếng Việt ở Tiểu học, giáo viên vẫn giữ vai trò chủ đạo, học sinh thụ động thực hiện theo yêu cầu của giáo viên, học sinh ít có cơ hội thực hành theo nhịp độ của riêng mình.
Hoạt động viết trong trường Tiểu học có nhiệm vụ giúp học sinh nắm vững các quy tắc viết, hình thành kĩ năng, kĩ xảo, giúp học sinh hình thành năng lực và thói quen viết đúng. Vì vậy, dạy học hoạt động viết có ý nghĩa to lớn trong việc thực hiện 4 yêu cầu cơ bản của môn Tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết).
Dạy Hoạt động viết là một quá trình rèn luyện lâu dài, không chỉ ở giờ viết mà có thể rèn luyện phân tích từ các hoạt động như ( Đọc, nói và nghe, viết, luyện tập )
Ví dụ: Một học sinh làm một bài văn rất hay nhưng mắc nhiều lỗi viết thì bài văn đó không đạt điểm cao. Hay một học sinh viết sai nhiều lỗi viết thì không thể học tốt các môn học khác.
Chương trình GDPT 2018 chú trọng vào đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng phát huy tích cực học tập của học sinh, chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Những yêu cầu cần đạt về năng lực và phẩm chất được thực hiện rất rõ nét trong quá trình vận dụng học thông qua chơi. Chính vì điều đó, áp dụng học làm sao sẽ giúp cho thầy và trò có được những tiết học sôi nổi, thú vị nhưng vẫn giúp học sinh đạt được mục tiêu bài học. Việc dạy như thế nào? sẽ giúp học sinh có cơ hội trải nghiệm, tương tác, vận dụng và từ đó bộc lộ phẩm chất, năng lực. Mỗi phân môn đều có mục đích, nhiệm vụ riêng của nó, song đều có một điểm chung là hình thành và phát triển bốn kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) thông qua giao tiếp của học sinh. Riêng hoạt động Viết có vị trí đặc biệt quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu của môn Tiếng Việt là rèn luyện và phát triển tiếng phổ thông cho học sinh trong đó có năng lực chữ viết.
Cho nên, việc nghiên cứu phương pháp giúp các em khắc phục được những lỗi viết là vô cùng quan trọng. Vì vậy mỗi giáo viên phải thực sự quan tâm tới từng đối tượng học sinh. Có biện pháp cụ thể, sát thực trong việc luyện cho học sinh viết đúng, viết đẹp. Xuất phát từ những lí do chủ yếu trên đây, tôi đã mạnh dạn chọn sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3”.
2. Mục đích nghiên cứu:
Các nguyên tắc viết không tách rời với dạy học Tiếng Việt thì họat động viết có tính chất công cụ, tính chất thực hành làm cơ sở cho việc dạy học các phân môn khác của Tiếng Việt. Cùng với hoạt động Đọc, hoạt động viết cung cấp kiến thức và hoàn thiện kĩ năng tạo ra hình thức vật chất biểu hiện ngôn ngữ trong hoạt động giao tiếp. Mục đích của hoạt động viết là rèn luyện khả năng “đọc thông, viết thạo” chủ yếu là viết đúng chuẩn mực và dạng thức viết của ngôn ngữ.
3. Đối tượng nghiên cứu:
“Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3”.
4. Phạm vi nghiên cứu:
Sáng kiến nghiên cứu về Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3A2, Trường tiểu học .................
5. Thời gian nghiên cứu:
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài:
Các giờ học Tiếng Việt ở Tiểu học, giáo viên vẫn giữ vai trò chủ đạo, học sinh thụ động thực hiện theo yêu cầu của giáo viên, học sinh ít có cơ hội thực hành theo nhịp độ của riêng mình.
Hoạt động viết trong trường Tiểu học có nhiệm vụ giúp học sinh nắm vững các quy tắc viết, hình thành kĩ năng, kĩ xảo, giúp học sinh hình thành năng lực và thói quen viết đúng. Vì vậy, dạy học hoạt động viết có ý nghĩa to lớn trong việc thực hiện 4 yêu cầu cơ bản của môn Tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết).
Dạy Hoạt động viết là một quá trình rèn luyện lâu dài, không chỉ ở giờ viết mà có thể rèn luyện phân tích từ các hoạt động như ( Đọc, nói và nghe, viết, luyện tập )
Ví dụ: Một học sinh làm một bài văn rất hay nhưng mắc nhiều lỗi viết thì bài văn đó không đạt điểm cao. Hay một học sinh viết sai nhiều lỗi viết thì không thể học tốt các môn học khác.
Chương trình GDPT 2018 chú trọng vào đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng phát huy tích cực học tập của học sinh, chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Những yêu cầu cần đạt về năng lực và phẩm chất được thực hiện rất rõ nét trong quá trình vận dụng học thông qua chơi. Chính vì điều đó, áp dụng học làm sao sẽ giúp cho thầy và trò có được những tiết học sôi nổi, thú vị nhưng vẫn giúp học sinh đạt được mục tiêu bài học. Việc dạy như thế nào? sẽ giúp học sinh có cơ hội trải nghiệm, tương tác, vận dụng và từ đó bộc lộ phẩm chất, năng lực. Mỗi phân môn đều có mục đích, nhiệm vụ riêng của nó, song đều có một điểm chung là hình thành và phát triển bốn kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) thông qua giao tiếp của học sinh. Riêng hoạt động Viết có vị trí đặc biệt quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu của môn Tiếng Việt là rèn luyện và phát triển tiếng phổ thông cho học sinh trong đó có năng lực chữ viết.
Cho nên, việc nghiên cứu phương pháp giúp các em khắc phục được những lỗi viết là vô cùng quan trọng. Vì vậy mỗi giáo viên phải thực sự quan tâm tới từng đối tượng học sinh. Có biện pháp cụ thể, sát thực trong việc luyện cho học sinh viết đúng, viết đẹp. Xuất phát từ những lí do chủ yếu trên đây, tôi đã mạnh dạn chọn sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3”.
2. Mục đích nghiên cứu:
Các nguyên tắc viết không tách rời với dạy học Tiếng Việt thì họat động viết có tính chất công cụ, tính chất thực hành làm cơ sở cho việc dạy học các phân môn khác của Tiếng Việt. Cùng với hoạt động Đọc, hoạt động viết cung cấp kiến thức và hoàn thiện kĩ năng tạo ra hình thức vật chất biểu hiện ngôn ngữ trong hoạt động giao tiếp. Mục đích của hoạt động viết là rèn luyện khả năng “đọc thông, viết thạo” chủ yếu là viết đúng chuẩn mực và dạng thức viết của ngôn ngữ.
3. Đối tượng nghiên cứu:
“Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3”.
4. Phạm vi nghiên cứu:
Sáng kiến nghiên cứu về Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3A2, Trường tiểu học .................
5. Thời gian nghiên cứu: