- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,116
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ KINH NGHIỆM ĐỂ LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP 4 NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ KINH NGHIỆM ĐỂ LÀM TỐT CÔNG TÁC
CHỦ NHIỆM.
Cấp học : Tiểu học.
Tên tác giả : ................
Đơn vị công tác : Trường Tiểu học ................
Chức vụ : Giáo viên tổ 4.
1. Tên Đề Tài :
“Một số kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm” ở lớp 4A5 Trường Tiểu học ..............., Năm 2022 – 2023
2.Lý do chọn đề tài:
2.1 Cơ sở lý luận:
“Vì lợi ích 10 năm trồng cây vì lợi ích trăm năm trồng người”. Câu nói của Bác Hồ đã thấm nhuần vào Đường lối của Đảng và Chủ trương của Nhà nước ta. Hiện nay Đảng và Nhà nước ta đã nêu ra việc phát triển toàn diện - giáo dục toàn diện. Vậy mỗi người giáo viên chủ nhiệm phải có nhận thức hết sức đúng đắn về vai trò của người thầy trong lớp học. Người giáo viên chủ nhiệm lớp cũng như người chỉ huy ngoài chiến trường, muốn dành thắng lợi thì người đó phải biết tổ chức, bao quát, xử lí tốt các tình huống mới giành được thắng lợi. Đối với người giáo viên không chỉ dạy các em về kiến thức, văn hoá mà còn dạy các em về nề nếp, cách sống, cách làm người và ý thức làm chủ tương lai của đất nước.
Vì vậy tôi đã chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm” ở lớp 4A5. Trường Tiểu Học ..............., Năm 2022 – 2023
2.2 Cơ sở thực tiễn:
Nhưng thực trạng hiện nay công tác chủ nhiệm chưa đạt được hiệu quả cao về nề nếp, công tác tổ chức lớp học và các hoạt động khác.
Từ nhận thức trên, người giáo viên chủ nhiệm lớp hết sức quan trọng trong việc hướng dẫn, chỉ đạo lớp và đào tạo thế hệ trẻ theo mục đích giáo dục toàn diện. Người giáo viên chủ nhiệm lớp đóng rất nhều vai trò: Vừa là thầy dạy học, vừa là người cha, người mẹ và cũng có lúc phải là người bạn tốt nhất của các em. Từ đó có thể uốn nắn các em đi theo quỹ đạo của mình. Giáo viên có chỉ đạo, quản lí lớp tốt thì mới dẫn đến việc học của các em chắc chắn sẽ tốt hơn và việc giảng dạy của giáo viên càng đạt hiệu quả hơn.
3. Mục đích nghiên cứu:
Từ thực trạng trên, đề tài tìm ra những nguyên nhân mà công tác chủ nhiệm chưa đạt hiệu quả. Qua đó đề xuất một số biện pháp hữu hiệu để giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm nhằm khắc phục tình trạng nề nếp lớp, hạn chế học sinh vi phạm nội qui, và chuyên cần trong học tập.
4. Đối tượng nghiên cứu
Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu về một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm ở lớp 4A5 Trường Tiểu Học ............... Năm 2022 – 2023
5. Đối tượng khảo sát thực nghiệm
- Giáo viên và học sinh trong lớp 4A5 Trường Tiểu Học ............... Năm 2022 – 2023
6. Phương pháp nghiên cứu
- Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết.
- Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra, trực quan, nêu gương, ....
- Các phương pháp hỗ trợ: Thống kê mô tả, ...
- Phương pháp nghiên cứu lý luậnvà
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp đàm thoại
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm
- Phương pháp gửi bài qua zalo trong thời gian HS nghỉ dịch
7. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu
- Nghiên cứu trong lớp 4A5.
- Tháng 9/ 2022: Đăng kí đề tài, lập đề cương.
- Tháng 9-10/ 2022: Điều tra thực trạng nề nếp lớp học và lí lịch của học sinh ở lớp 4A5.
- Tháng 11/ 2022: Thu thập và xử lí các số liệu điều tra.
- Tháng 12/ 2022 đến tháng 01/ 2023: Thống kê, phân tích các số liệu.
- Tháng 02/ 2023: Viết đề tài, báo cáo sơ bộ.
- Tháng 4/ 2023: Chỉnh sửa và hoàn thiện đề tài.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN .............
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN ..............
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN ..............
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ KINH NGHIỆM ĐỂ LÀM TỐT CÔNG TÁC
CHỦ NHIỆM.
Cấp học : Tiểu học.
Tên tác giả : ................
Đơn vị công tác : Trường Tiểu học ................
Chức vụ : Giáo viên tổ 4.
NĂM HỌC 2022 – 2023.
MỤC LỤC
MỤC LỤC
I | ĐẶT VẤN ĐỀ | Trang 2 |
1.Tên đề tài | ||
2. Lý do chọn đề tài | Trang 2 | |
3. Mục đích nghiên cứu | Trang 3 | |
4. Đối tượng nghiên cứu | Trang 3 | |
5. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm | Trang 3 | |
6. Phương pháp nghiên cứu | Trang 3 | |
7. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu | Trang 4 | |
II | GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. | Trang 4 |
1. Cơ sở lý luận | Trang 4 | |
2. Khảo sát thực trạng | Trang 6 | |
2.1. Tình trạng thực tế khi chưa thực hiện | Trang 6 | |
2.2. Số liệu điều tra | Trang 7 | |
3. Những biện pháp chính | Trang 7 | |
4. Kết quả thực hiện | Trang 12 | |
III | KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ. | Trang 14 |
1. Kết luận | Trang 14 | |
2. Các đề xuất và khuyến nghị | Trang 14 |
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tên Đề Tài :
“Một số kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm” ở lớp 4A5 Trường Tiểu học ..............., Năm 2022 – 2023
2.Lý do chọn đề tài:
2.1 Cơ sở lý luận:
“Vì lợi ích 10 năm trồng cây vì lợi ích trăm năm trồng người”. Câu nói của Bác Hồ đã thấm nhuần vào Đường lối của Đảng và Chủ trương của Nhà nước ta. Hiện nay Đảng và Nhà nước ta đã nêu ra việc phát triển toàn diện - giáo dục toàn diện. Vậy mỗi người giáo viên chủ nhiệm phải có nhận thức hết sức đúng đắn về vai trò của người thầy trong lớp học. Người giáo viên chủ nhiệm lớp cũng như người chỉ huy ngoài chiến trường, muốn dành thắng lợi thì người đó phải biết tổ chức, bao quát, xử lí tốt các tình huống mới giành được thắng lợi. Đối với người giáo viên không chỉ dạy các em về kiến thức, văn hoá mà còn dạy các em về nề nếp, cách sống, cách làm người và ý thức làm chủ tương lai của đất nước.
Vì vậy tôi đã chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm” ở lớp 4A5. Trường Tiểu Học ..............., Năm 2022 – 2023
2.2 Cơ sở thực tiễn:
Nhưng thực trạng hiện nay công tác chủ nhiệm chưa đạt được hiệu quả cao về nề nếp, công tác tổ chức lớp học và các hoạt động khác.
Từ nhận thức trên, người giáo viên chủ nhiệm lớp hết sức quan trọng trong việc hướng dẫn, chỉ đạo lớp và đào tạo thế hệ trẻ theo mục đích giáo dục toàn diện. Người giáo viên chủ nhiệm lớp đóng rất nhều vai trò: Vừa là thầy dạy học, vừa là người cha, người mẹ và cũng có lúc phải là người bạn tốt nhất của các em. Từ đó có thể uốn nắn các em đi theo quỹ đạo của mình. Giáo viên có chỉ đạo, quản lí lớp tốt thì mới dẫn đến việc học của các em chắc chắn sẽ tốt hơn và việc giảng dạy của giáo viên càng đạt hiệu quả hơn.
3. Mục đích nghiên cứu:
Từ thực trạng trên, đề tài tìm ra những nguyên nhân mà công tác chủ nhiệm chưa đạt hiệu quả. Qua đó đề xuất một số biện pháp hữu hiệu để giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm nhằm khắc phục tình trạng nề nếp lớp, hạn chế học sinh vi phạm nội qui, và chuyên cần trong học tập.
4. Đối tượng nghiên cứu
Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu về một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm ở lớp 4A5 Trường Tiểu Học ............... Năm 2022 – 2023
5. Đối tượng khảo sát thực nghiệm
- Giáo viên và học sinh trong lớp 4A5 Trường Tiểu Học ............... Năm 2022 – 2023
6. Phương pháp nghiên cứu
- Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết.
- Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra, trực quan, nêu gương, ....
- Các phương pháp hỗ trợ: Thống kê mô tả, ...
- Phương pháp nghiên cứu lý luậnvà
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp đàm thoại
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm
- Phương pháp gửi bài qua zalo trong thời gian HS nghỉ dịch
7. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu
- Nghiên cứu trong lớp 4A5.
- Tháng 9/ 2022: Đăng kí đề tài, lập đề cương.
- Tháng 9-10/ 2022: Điều tra thực trạng nề nếp lớp học và lí lịch của học sinh ở lớp 4A5.
- Tháng 11/ 2022: Thu thập và xử lí các số liệu điều tra.
- Tháng 12/ 2022 đến tháng 01/ 2023: Thống kê, phân tích các số liệu.
- Tháng 02/ 2023: Viết đề tài, báo cáo sơ bộ.
- Tháng 4/ 2023: Chỉnh sửa và hoàn thiện đề tài.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!