- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,116
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Nâng cao chất lượng dạy môn Khoa học thông qua trò chơi” cho học sinh lớp 5 tại Trường Tiểu học NĂM 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến Quận Thốt Nốt.
1. Tên sáng kiến đề nghị thẩm định: “Nâng cao chất lượng dạy môn Khoa học thông qua trò chơi” cho học sinh lớp 5 tại Trường Tiểu học .............
2. Tác giả sáng kiến:
3. Sáng kiến đã được công nhận cấp Quận 05 năm qua:
4. Thời điểm sáng kiến được áp dụng: Từ tháng 09 năm 2022 đến tháng 6 năm 2023 tại lớp 5A của trường tiểu học .............
Trò chơi học tập là trò chơi được tổ chức nhằm thông qua hoạt động chơi mà đạt tới mục tiêu dạy học. Qua đó, bằng phương pháp “Học mà vui – vui mà học” học sinh có thể lĩnh hội tri thức, củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng.
Trò chơi học tập được hiểu là hình thức học tập theo hứng thú vui chơi dựa trên những tình huống thực tiễn mà việc giải quyết vấn đề trong tình huống đặt ra nhằm để học sinh lĩnh hội, củng cố, vận dụng kiến thức, kỹ năng phương pháp đã học, những kinh nghiệm sống đã được tích luỹ vào các tình huống mới một cách tự giác, tích cực, độc lập, sáng tạo. Trò chơi học tập còn có một vai trò rất lớn trong mỗi tiết học vì:
+ Nó làm thay đổi không khí lớp học, tập thể có được bầu không khí vui vẻ, thân ái, thông cảm...
+ Quá trình học tập còn trở thành một hình thức vui chơi hấp dẫn; học sinh thấy nhanh nhẹn cởi mở hơn.
+ Học sinh tiếp thu bài tự giác, tích cực hơn; học sinh được hệ thống và củng cố kiến thức.
Với những lý do trên và trong những năm làm chủ nhiệm lớp tôi áp dụng giải pháp “Nâng cao chất lượng dạy môn Khoa học thông qua trò chơi” cho học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học ............, nhằm giúp học sinh khắc sâu được những kiến thức đã học, biết vận dụng vào trong đời sống thực tế hàng ngày.
Để nâng cao hiệu quả học tập môn Toán thông qua trò chơi học tập, tôi đã thực hiện các giải pháp sau:
- Giáo viên cần lựa chọn trò chơi phù hợp với nội dung bài học.
- Xác định mục đích của trò chơi và các bài học áp dụng trò chơi.
- Cách xây dựng và chuẩn bị trò chơi học tập.
- Tiến hành tổ chức Trò chơi học tập.
5. Nội dung sáng kiến:
a. Các bước thực hiện sáng kiến:
a1. Giáo viên cần lựa chọn trò chơi phù hợp với nội dung bài học
* Khi thiết kế trò chơi toán học phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Trò chơi được lựa chọn phải mang ý nghĩa giáo dục.
- Trò chơi phải nhằm mục đích phát hiện ra các kiến thức mới của bài học luyện tập lại kiến thức của bài mới, củng cố, khắc sâu nội dung bài học.
- Trò chơi phải phù hợp với trình độ, phù hợp với tâm sinh lí của học sinh.
- Trò chơi phải đảm bảo tất cả mọi học sinh trong nhóm đều được tham gia.
- Trò chơi cần đảm bảo tính an toàn và gây hứng thú cho học sinh.
- Phải có luật chơi, có yếu tố sáng tạo.
* Cấu trúc của trò chơi học tập: Một trò chơi được thiết kế theo cấu trúc sau:
- Tên trò chơi.
- Mục đích: Nêu rõ mục đích của trò chơi nhằm
|
Độc lập – Tự do – Hạnhphúc.
BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến Quận Thốt Nốt.
1. Tên sáng kiến đề nghị thẩm định: “Nâng cao chất lượng dạy môn Khoa học thông qua trò chơi” cho học sinh lớp 5 tại Trường Tiểu học .............
2. Tác giả sáng kiến:
Họ và tên | Ngày, tháng, năm sinh | Chức vụ, đơn vị công tác |
Giáo viên Trường Tiểu học ............ |
3. Sáng kiến đã được công nhận cấp Quận 05 năm qua:
Năm | Tên sáng kiến | Số, ngày, tháng, năm của quyết định; cơ quan ban hành quyết định |
2017 - 2018 | Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò Hội đồng tự quản lớp. | Quyết định số 01/QĐ-HĐSK ngày 31/5/2018 của Chủ tịch Hội đồng Sáng kiến quận Thốt Nốt; |
2018 -2019 | Một số giải pháp nhằm nâng cao quá trình rèn luyện năng lực, phẩm chất cho học sinh lớp 5. | Quyết định số 01/QĐ-HĐSK ngày 16/5/2019 của Chủ tịch Hội đồng Sáng kiến quận Thốt Nốt. |
2019 -2020 | Nâng cao năng lực, phẩm chất học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm. | Quyết định số 1121/QĐ-UBND ngày 02/07/2020 của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Thốt Nốt |
2020-2021 | Sử dụng “Sơ đồ tư duy” để nâng cao hiệu quả học môn Khoa học lớp 5. | Quyết định số 985/QĐ-UBND ngày 08/06/2021 của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Thốt Nốt |
2021 - 2022 | “Giải pháp hiệu quả nâng cao năng lực cho Ban cán sự lớp 5A của trường tiểu học ............” | Quyết định số 1629/QĐ-UBND ngày 27/6/2022 của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Thốt Nốt. |
4. Thời điểm sáng kiến được áp dụng: Từ tháng 09 năm 2022 đến tháng 6 năm 2023 tại lớp 5A của trường tiểu học .............
Trò chơi học tập là trò chơi được tổ chức nhằm thông qua hoạt động chơi mà đạt tới mục tiêu dạy học. Qua đó, bằng phương pháp “Học mà vui – vui mà học” học sinh có thể lĩnh hội tri thức, củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng.
Trò chơi học tập được hiểu là hình thức học tập theo hứng thú vui chơi dựa trên những tình huống thực tiễn mà việc giải quyết vấn đề trong tình huống đặt ra nhằm để học sinh lĩnh hội, củng cố, vận dụng kiến thức, kỹ năng phương pháp đã học, những kinh nghiệm sống đã được tích luỹ vào các tình huống mới một cách tự giác, tích cực, độc lập, sáng tạo. Trò chơi học tập còn có một vai trò rất lớn trong mỗi tiết học vì:
+ Nó làm thay đổi không khí lớp học, tập thể có được bầu không khí vui vẻ, thân ái, thông cảm...
+ Quá trình học tập còn trở thành một hình thức vui chơi hấp dẫn; học sinh thấy nhanh nhẹn cởi mở hơn.
+ Học sinh tiếp thu bài tự giác, tích cực hơn; học sinh được hệ thống và củng cố kiến thức.
Với những lý do trên và trong những năm làm chủ nhiệm lớp tôi áp dụng giải pháp “Nâng cao chất lượng dạy môn Khoa học thông qua trò chơi” cho học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học ............, nhằm giúp học sinh khắc sâu được những kiến thức đã học, biết vận dụng vào trong đời sống thực tế hàng ngày.
Để nâng cao hiệu quả học tập môn Toán thông qua trò chơi học tập, tôi đã thực hiện các giải pháp sau:
- Giáo viên cần lựa chọn trò chơi phù hợp với nội dung bài học.
- Xác định mục đích của trò chơi và các bài học áp dụng trò chơi.
- Cách xây dựng và chuẩn bị trò chơi học tập.
- Tiến hành tổ chức Trò chơi học tập.
5. Nội dung sáng kiến:
a. Các bước thực hiện sáng kiến:
a1. Giáo viên cần lựa chọn trò chơi phù hợp với nội dung bài học
* Khi thiết kế trò chơi toán học phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Trò chơi được lựa chọn phải mang ý nghĩa giáo dục.
- Trò chơi phải nhằm mục đích phát hiện ra các kiến thức mới của bài học luyện tập lại kiến thức của bài mới, củng cố, khắc sâu nội dung bài học.
- Trò chơi phải phù hợp với trình độ, phù hợp với tâm sinh lí của học sinh.
- Trò chơi phải đảm bảo tất cả mọi học sinh trong nhóm đều được tham gia.
- Trò chơi cần đảm bảo tính an toàn và gây hứng thú cho học sinh.
- Phải có luật chơi, có yếu tố sáng tạo.
* Cấu trúc của trò chơi học tập: Một trò chơi được thiết kế theo cấu trúc sau:
- Tên trò chơi.
- Mục đích: Nêu rõ mục đích của trò chơi nhằm