- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,330
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp giúp học sinh rèn kĩ năng đọc trong phân môn tập đọc chương trình tiếng việt lớp 2 được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Đặt vấn đề
Năm học 2019 – 2020, ngành tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới, lấy học sinh làm trung tâm, hướng tới nhằm phát triển năng lực – phẩm chất học sinh cho tất cả các cấp học nói chung, tiểu học nói riêng. Qua đó làm cơ sở tiếp cận việc cải cách giáo dục thay đổi tích cực các phương pháp dạy học hiện nay cho phù hợp với tình hình xã hội trong tình hình mới.
Mỗi môn học ở tiểu học đều góp phần vào việc hình thành và phát triển những cơ sở tiền đề, rất quan trọng của nhân cách con người Việt nam. Trong các môn học ở tiểu học, môn Tiếng Việt có vị trí hết sức quan trọng.
Trong chương trình học hiện nay, môn Tiếng Việt chiếm một thời lượng rất đáng kể (Mỗi tuần có 9 tiết). Chương trình Tiếng việt 2 là sự kế thừa và phát triển cao hơn của chương trình Tiếng Việt 1 và làm nền tảng cho việc học sau này ở các cấp trên. Qua nhiều năm giảng dạy và đổi mới phương pháp dạy và học,tôi nhận thấy vẫn còn đó nhiều khó khăn và bất cập trong việc đổi mới vận dụng các phương pháp dạy học tích cực đặc biệt là phần kĩ năng đọc trong chương trình Tiếng việt 2, đây là mảng kiến thức khá nặng đối với đặc điểm tâm lý của trẻ ở Tiểu học và đối với giáo viên khi dạy chương này. Chính vì những khó khăn đó mà tôi đã quyết tâm nghiên cứu để tìm ra cách dạy đạt hiệu quả nhất ở phân môn này.
2. Lí do chọn đề tài
Trong giai đoạn hiện nay, đọc là một kĩ năng quan trọng đối với tất cả học sinh. Thầy Nguyễn Minh Giang từng nói: “bất kì một kích thích ngôn ngữ nào cũng có thể là tín hiệu có điều kiện để hình thành phản xạ ngôn ngữ cho trẻ; việc học đọc hiệu quả sẽ tạo ra nền tảng để phát triển hầu hết các chức năng khác của vỏ não”.
Kĩ năng đọc có vai trò rất quan trọng ở cấp tiểu học. Điều đầu tiên, khi các em đến trường những năm đầu đời là học đọc, sau đó các em đọc để học. Đọc tốt sẽ giúp các em có tinh thần tự giác trong học tập, là con đường dẫn đến sự tích cực, ham học và khám phá ở các em, đọc tạo động cơ và hứng thú trong việc học tập của các em học sinh sau này. Việc đọc tốt còn có vai trò bồi dưỡng năng lực và kĩ năng tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất để hoàn thành các bài tập cũng như giải quyết những vấn đề được nhanh chóng, chính xác. Vì vậy, mỗi học sinh cần rèn luyện, hình thành cho bản thân ý thức tự rèn đọc góp phần đạt kết quả cao hơn trong quá trình học.
Thực tế cho thấy, đa số học sinh lớp 2 chưa có thói quen tự đọc bài ở nhà trước đến lớp trường vì chưa nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của việc đọc. Các em thiếu tập trung trong giờ học môn Tiếng việt nói chung, tập đọc nói riêng, nhiều em còn đánh vần đọc trơn chưa tốt do đặc thù, lười tư duy khi làm phần đọc hiểu. Bên cạnh đó, việc thụ động, ít phát biểu xây dựng bài hay lười suy nghĩ đã trở thành thói quen của các em mặc dù câu hỏi rất dễ trả lời hoặc có sẵn trong sách giáo khoa học. Đồng thời, sự xuất hiện máy tính bảng, Ipad, Iphone đã làm ảnh hưởng đến việc học của các em. Chính vì vậy, nhiều học sinh không đọc được dẫn đến hổng kiến thức và kết quả học tập ngày càng kém dần, dẫn đến chán nản trong học tập.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH RÈN KĨ NĂNG ĐỌC TRONG PHÂN MÔN TẬP ĐỌC
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Đặt vấn đề
Năm học 2019 – 2020, ngành tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới, lấy học sinh làm trung tâm, hướng tới nhằm phát triển năng lực – phẩm chất học sinh cho tất cả các cấp học nói chung, tiểu học nói riêng. Qua đó làm cơ sở tiếp cận việc cải cách giáo dục thay đổi tích cực các phương pháp dạy học hiện nay cho phù hợp với tình hình xã hội trong tình hình mới.
Mỗi môn học ở tiểu học đều góp phần vào việc hình thành và phát triển những cơ sở tiền đề, rất quan trọng của nhân cách con người Việt nam. Trong các môn học ở tiểu học, môn Tiếng Việt có vị trí hết sức quan trọng.
Trong chương trình học hiện nay, môn Tiếng Việt chiếm một thời lượng rất đáng kể (Mỗi tuần có 9 tiết). Chương trình Tiếng việt 2 là sự kế thừa và phát triển cao hơn của chương trình Tiếng Việt 1 và làm nền tảng cho việc học sau này ở các cấp trên. Qua nhiều năm giảng dạy và đổi mới phương pháp dạy và học,tôi nhận thấy vẫn còn đó nhiều khó khăn và bất cập trong việc đổi mới vận dụng các phương pháp dạy học tích cực đặc biệt là phần kĩ năng đọc trong chương trình Tiếng việt 2, đây là mảng kiến thức khá nặng đối với đặc điểm tâm lý của trẻ ở Tiểu học và đối với giáo viên khi dạy chương này. Chính vì những khó khăn đó mà tôi đã quyết tâm nghiên cứu để tìm ra cách dạy đạt hiệu quả nhất ở phân môn này.
2. Lí do chọn đề tài
Trong giai đoạn hiện nay, đọc là một kĩ năng quan trọng đối với tất cả học sinh. Thầy Nguyễn Minh Giang từng nói: “bất kì một kích thích ngôn ngữ nào cũng có thể là tín hiệu có điều kiện để hình thành phản xạ ngôn ngữ cho trẻ; việc học đọc hiệu quả sẽ tạo ra nền tảng để phát triển hầu hết các chức năng khác của vỏ não”.
Kĩ năng đọc có vai trò rất quan trọng ở cấp tiểu học. Điều đầu tiên, khi các em đến trường những năm đầu đời là học đọc, sau đó các em đọc để học. Đọc tốt sẽ giúp các em có tinh thần tự giác trong học tập, là con đường dẫn đến sự tích cực, ham học và khám phá ở các em, đọc tạo động cơ và hứng thú trong việc học tập của các em học sinh sau này. Việc đọc tốt còn có vai trò bồi dưỡng năng lực và kĩ năng tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất để hoàn thành các bài tập cũng như giải quyết những vấn đề được nhanh chóng, chính xác. Vì vậy, mỗi học sinh cần rèn luyện, hình thành cho bản thân ý thức tự rèn đọc góp phần đạt kết quả cao hơn trong quá trình học.
Thực tế cho thấy, đa số học sinh lớp 2 chưa có thói quen tự đọc bài ở nhà trước đến lớp trường vì chưa nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của việc đọc. Các em thiếu tập trung trong giờ học môn Tiếng việt nói chung, tập đọc nói riêng, nhiều em còn đánh vần đọc trơn chưa tốt do đặc thù, lười tư duy khi làm phần đọc hiểu. Bên cạnh đó, việc thụ động, ít phát biểu xây dựng bài hay lười suy nghĩ đã trở thành thói quen của các em mặc dù câu hỏi rất dễ trả lời hoặc có sẵn trong sách giáo khoa học. Đồng thời, sự xuất hiện máy tính bảng, Ipad, Iphone đã làm ảnh hưởng đến việc học của các em. Chính vì vậy, nhiều học sinh không đọc được dẫn đến hổng kiến thức và kết quả học tập ngày càng kém dần, dẫn đến chán nản trong học tập.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!