- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
BIỆN PHÁP Một số biện pháp rèn đọc đúng cho học sinh lớp 1A2 Trường Tiểu học An Bá được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn biện pháp
Ở lớp 1 các em học sinh bắt đầu làm quen với: Nghe, nói, đọc, viết. Kĩ năng đọc rất quan trọng, nếu việc đọc được rèn luyện tốt, hình thành tốt ở các em sẽ giúp các em đọc tốt suốt cả cuộc đời, giúp các em phát triển tư duy, cảm nhận cái hay, cái đẹp trong mỗi bài học, hiểu được nghĩa của tiếng, từ, câu, đoạn văn, bài văn mình vừa đọc, hiểu được các lệnh các yêu cầu trong các môn học khác. Mặt khác, ở lớp 1, các em được đọc đúng, đọc thành thạo, đọc trôi chảy thì khi lên các lớp trên các em sẽ học vững vàng, học tốt hơn. Các em sẽ ham học, tích cực trong học tập.
Bắt đầu học đọc, học viết nên các em lớp 1 còn nhiều bỡ ngỡ và tiếp thu kiến thức thật khó khăn, nhiều em chưa nắm vững các chữ cái. Nếu không được quan tâm, rèn luyện thì chất lượng học tập của các em không cao. Theo tôi, để nâng cao chất lượng học sinh phải giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản ngay từ lớp 1. Mà đa số các em đọc chưa tốt đều do chưa thuộc kĩ âm, vần, chưa đọc thông viết thạo cho nên việc giúp học sinh có kĩ năng đọc tốt hơn rất quan trọng.
Đó là lí do tôi chọn “ Một số biện pháp rèn đọc đúng cho học sinh lớp 1A2” để nghiên cứu và áp dụng vào thực tế lớp tôi chủ nhiệm, mong muốn các em đều đọc tốt có nền móng cơ bản để học các lớp trên.
2. Thực trạng
- Vào đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát nhỏ trong lớp 1A2 Trường Tiểu học An Bá với nội dung sau:
- Kiểm tra sự phát triển về thể chất của các em.
- Nhận xét về sự quan tâm của gia đình đối với việc học của con em.
- Tìm hiểu số học sinh đi học mầm non và số học sinh không đi học mầm non hoặc đi học không đều, tìm hiểu lý do học sinh không đi học mầm non.
- Kiểm tra sự nắm bắt, nhận diện chữ cái đã học trong trường mầm non.
- Kiểm tra học sinh đã biết hoặc chưa biết cầm bút.
3. Kết quả thu được như sau :
- Một số em yếu về thể chất, bé nhỏ hơn so với các bạn bình thường kèm theo phát triển chậm về trí nhớ, học trước quên sau.
- Đa số phụ huynh trong lớp là người làm nông nghiệp và công nhân, một số người không biết chữ chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình, chưa tạo điều kiện tốt để kèm cặp con em mình học bài, đọc bài ở nhà.
- Kết quả khảo sát nhận diện chữ cái :
+ Tổng số : 28 em
+ Không biết chữ cái : 12 em
+ Biết từ 3 - 5 chữ : 10 em
+ Nhận biết các chữ : 6 em
- Em Tùng Dương bị khuyết tật trí tuệ ; em Đoàn , em Mỹ , Trung Hiếu, Minh Bảo, Gia Huy, Phương Anh tiếp thu bài chậm. Những em này có trí nhớ không tốt.
- Một số học sinh còn ngọng, phát âm lệch chuẩn như em Lê Hoàng Đông, Vũ Đức Tiệp, Vũ Trần Hoàng,...
4. Nguyên nhân
Tỉ lệ học sinh nhận biết chưa chắc chắn, chính xác bảng chữ cái quá thấp nên dẫn đến kết quả học tập của học sinh sẽ không cao. Một trong những lí do dễ thấy là vì các em chưa được sự quan tâm của gia đình. Bên cạnh đó các em còn quá nhỏ, chưa ý thức tự giác, cố gắng trong học tập nên trong tiết học các em chưa tập trung, còn thụ động chưa ham thích học.
Vì vậy, chúng ta phải biết được đặc điểm tình hình của từng đối tượng phát huy những mặt tích cực của học sinh. Biết lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức tiết học sao cho các em luôn cảm giác thoải mái thích thú, thích được tham gia học một cách tự nguyện không gò ép. Giáo viên phải gần gũi, yêu thương, động viên kịp thời để học sinh thích học. Nhận thức được điều này và thấy rõ được những khó khăn cơ bản tôi đã thực hiện một số biện pháp. Rèn kĩ năng đọc cho các em học sinh lớp 1 để các em có điều kiện học tốt cùng các bạn trong lớp.
II. NỘI DUNG
1. Các biện pháp
Hiện nay ở Tiểu học, việc rèn đọc đúng cho học sinh, giáo viên sử dụng phương pháp dạy học cụ thể là: Phương pháp làm mẫu, phương pháp luyện đọc theo mẫu, phương pháp luyện tập củng cố, phương pháp hỏi đáp.
Sau một thời gian tiến hành tìm hiểu điều tra thực trạng, tôi rút ra một số kết luận sau:
- Thời lượng rèn đọc đúng có vị trí quan trọng ở Tiểu học.
- Giáo viên nhận thức được ý nghĩa của việc rèn đọc và nhiệm vụ chính của dạy đọc.
- Trong giờ học môn Tiếng Việt giáo viên còn làm mẫu nhiều mà chưa để các em tự phát hiện ra cách đọc.
- Trong giờ học nhất là khi có người dự giờ thì giáo viên còn ít chú ý đến học sinh đọc chưa tốt vì đối tượng này thường đọc chậm, làm mất thời gian, làm giảm tiến độ của tiết dạy.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BIỆN PHÁP
Một số biện pháp rèn đọc đúng cho học sinh lớp 1A2
Trường Tiểu học An Bá
Một số biện pháp rèn đọc đúng cho học sinh lớp 1A2
Trường Tiểu học An Bá
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn biện pháp
Ở lớp 1 các em học sinh bắt đầu làm quen với: Nghe, nói, đọc, viết. Kĩ năng đọc rất quan trọng, nếu việc đọc được rèn luyện tốt, hình thành tốt ở các em sẽ giúp các em đọc tốt suốt cả cuộc đời, giúp các em phát triển tư duy, cảm nhận cái hay, cái đẹp trong mỗi bài học, hiểu được nghĩa của tiếng, từ, câu, đoạn văn, bài văn mình vừa đọc, hiểu được các lệnh các yêu cầu trong các môn học khác. Mặt khác, ở lớp 1, các em được đọc đúng, đọc thành thạo, đọc trôi chảy thì khi lên các lớp trên các em sẽ học vững vàng, học tốt hơn. Các em sẽ ham học, tích cực trong học tập.
Bắt đầu học đọc, học viết nên các em lớp 1 còn nhiều bỡ ngỡ và tiếp thu kiến thức thật khó khăn, nhiều em chưa nắm vững các chữ cái. Nếu không được quan tâm, rèn luyện thì chất lượng học tập của các em không cao. Theo tôi, để nâng cao chất lượng học sinh phải giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản ngay từ lớp 1. Mà đa số các em đọc chưa tốt đều do chưa thuộc kĩ âm, vần, chưa đọc thông viết thạo cho nên việc giúp học sinh có kĩ năng đọc tốt hơn rất quan trọng.
Đó là lí do tôi chọn “ Một số biện pháp rèn đọc đúng cho học sinh lớp 1A2” để nghiên cứu và áp dụng vào thực tế lớp tôi chủ nhiệm, mong muốn các em đều đọc tốt có nền móng cơ bản để học các lớp trên.
2. Thực trạng
- Vào đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát nhỏ trong lớp 1A2 Trường Tiểu học An Bá với nội dung sau:
- Kiểm tra sự phát triển về thể chất của các em.
- Nhận xét về sự quan tâm của gia đình đối với việc học của con em.
- Tìm hiểu số học sinh đi học mầm non và số học sinh không đi học mầm non hoặc đi học không đều, tìm hiểu lý do học sinh không đi học mầm non.
- Kiểm tra sự nắm bắt, nhận diện chữ cái đã học trong trường mầm non.
- Kiểm tra học sinh đã biết hoặc chưa biết cầm bút.
3. Kết quả thu được như sau :
- Một số em yếu về thể chất, bé nhỏ hơn so với các bạn bình thường kèm theo phát triển chậm về trí nhớ, học trước quên sau.
- Đa số phụ huynh trong lớp là người làm nông nghiệp và công nhân, một số người không biết chữ chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình, chưa tạo điều kiện tốt để kèm cặp con em mình học bài, đọc bài ở nhà.
- Kết quả khảo sát nhận diện chữ cái :
+ Tổng số : 28 em
+ Không biết chữ cái : 12 em
+ Biết từ 3 - 5 chữ : 10 em
+ Nhận biết các chữ : 6 em
- Em Tùng Dương bị khuyết tật trí tuệ ; em Đoàn , em Mỹ , Trung Hiếu, Minh Bảo, Gia Huy, Phương Anh tiếp thu bài chậm. Những em này có trí nhớ không tốt.
- Một số học sinh còn ngọng, phát âm lệch chuẩn như em Lê Hoàng Đông, Vũ Đức Tiệp, Vũ Trần Hoàng,...
4. Nguyên nhân
Tỉ lệ học sinh nhận biết chưa chắc chắn, chính xác bảng chữ cái quá thấp nên dẫn đến kết quả học tập của học sinh sẽ không cao. Một trong những lí do dễ thấy là vì các em chưa được sự quan tâm của gia đình. Bên cạnh đó các em còn quá nhỏ, chưa ý thức tự giác, cố gắng trong học tập nên trong tiết học các em chưa tập trung, còn thụ động chưa ham thích học.
Vì vậy, chúng ta phải biết được đặc điểm tình hình của từng đối tượng phát huy những mặt tích cực của học sinh. Biết lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức tiết học sao cho các em luôn cảm giác thoải mái thích thú, thích được tham gia học một cách tự nguyện không gò ép. Giáo viên phải gần gũi, yêu thương, động viên kịp thời để học sinh thích học. Nhận thức được điều này và thấy rõ được những khó khăn cơ bản tôi đã thực hiện một số biện pháp. Rèn kĩ năng đọc cho các em học sinh lớp 1 để các em có điều kiện học tốt cùng các bạn trong lớp.
II. NỘI DUNG
1. Các biện pháp
Hiện nay ở Tiểu học, việc rèn đọc đúng cho học sinh, giáo viên sử dụng phương pháp dạy học cụ thể là: Phương pháp làm mẫu, phương pháp luyện đọc theo mẫu, phương pháp luyện tập củng cố, phương pháp hỏi đáp.
Sau một thời gian tiến hành tìm hiểu điều tra thực trạng, tôi rút ra một số kết luận sau:
- Thời lượng rèn đọc đúng có vị trí quan trọng ở Tiểu học.
- Giáo viên nhận thức được ý nghĩa của việc rèn đọc và nhiệm vụ chính của dạy đọc.
- Trong giờ học môn Tiếng Việt giáo viên còn làm mẫu nhiều mà chưa để các em tự phát hiện ra cách đọc.
- Trong giờ học nhất là khi có người dự giờ thì giáo viên còn ít chú ý đến học sinh đọc chưa tốt vì đối tượng này thường đọc chậm, làm mất thời gian, làm giảm tiến độ của tiết dạy.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!