Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
BIỆN PHÁP Một số biện pháp rèn đọc đúng cho học sinh lớp 1A2 Trường Tiểu học An Bá được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BIỆN PHÁP

Một số biện pháp rèn đọc đúng cho học sinh lớp 1A2

Trường Tiểu học An Bá

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lí do chọn biện pháp


Ở lớp 1 các em học sinh bắt đầu làm quen với: Nghe, nói, đọc, viết. Kĩ năng đọc rất quan trọng, nếu việc đọc được rèn luyện tốt, hình thành tốt ở các em sẽ giúp các em đọc tốt suốt cả cuộc đời, giúp các em phát triển tư duy, cảm nhận cái hay, cái đẹp trong mỗi bài học, hiểu được nghĩa của tiếng, từ, câu, đoạn văn, bài văn mình vừa đọc, hiểu được các lệnh các yêu cầu trong các môn học khác. Mặt khác, ở lớp 1, các em được đọc đúng, đọc thành thạo, đọc trôi chảy thì khi lên các lớp trên các em sẽ học vững vàng, học tốt hơn. Các em sẽ ham học, tích cực trong học tập.

Bắt đầu học đọc, học viết nên các em lớp 1 còn nhiều bỡ ngỡ và tiếp thu kiến thức thật khó khăn, nhiều em chưa nắm vững các chữ cái. Nếu không được quan tâm, rèn luyện thì chất lượng học tập của các em không cao. Theo tôi, để nâng cao chất lượng học sinh phải giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản ngay từ lớp 1. Mà đa số các em đọc chưa tốt đều do chưa thuộc kĩ âm, vần, chưa đọc thông viết thạo cho nên việc giúp học sinh có kĩ năng đọc tốt hơn rất quan trọng.

Đó là lí do tôi chọn “ Một số biện pháp rèn đọc đúng cho học sinh lớp 1A2” để nghiên cứu và áp dụng vào thực tế lớp tôi chủ nhiệm, mong muốn các em đều đọc tốt có nền móng cơ bản để học các lớp trên.

2. Thực trạng

- Vào đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát nhỏ trong lớp 1A2 Trường Tiểu học An Bá với nội dung sau:

- Kiểm tra sự phát triển về thể chất của các em.

- Nhận xét về sự quan tâm của gia đình đối với việc học của con em.

- Tìm hiểu số học sinh đi học mầm non và số học sinh không đi học mầm non hoặc đi học không đều, tìm hiểu lý do học sinh không đi học mầm non.

- Kiểm tra sự nắm bắt, nhận diện chữ cái đã học trong trường mầm non.

- Kiểm tra học sinh đã biết hoặc chưa biết cầm bút.

3. Kết quả thu được như sau :

- Một số em yếu về thể chất, bé nhỏ hơn so với các bạn bình thường kèm theo phát triển chậm về trí nhớ, học trước quên sau.

- Đa số phụ huynh trong lớp là người làm nông nghiệp và công nhân, một số người không biết chữ chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình, chưa tạo điều kiện tốt để kèm cặp con em mình học bài, đọc bài ở nhà.

- Kết quả khảo sát nhận diện chữ cái :

+ Tổng số : 28 em

+ Không biết chữ cái : 12 em

+ Biết từ 3 - 5 chữ : 10 em

+ Nhận biết các chữ : 6 em

- Em Tùng Dương bị khuyết tật trí tuệ ; em Đoàn , em Mỹ , Trung Hiếu, Minh Bảo, Gia Huy, Phương Anh tiếp thu bài chậm. Những em này có trí nhớ không tốt.

- Một số học sinh còn ngọng, phát âm lệch chuẩn như em Lê Hoàng Đông, Vũ Đức Tiệp, Vũ Trần Hoàng,...

4. Nguyên nhân

Tỉ lệ học sinh nhận biết chưa chắc chắn, chính xác bảng chữ cái quá thấp nên dẫn đến kết quả học tập của học sinh sẽ không cao. Một trong những lí do dễ thấy là vì các em chưa được sự quan tâm của gia đình. Bên cạnh đó các em còn quá nhỏ, chưa ý thức tự giác, cố gắng trong học tập nên trong tiết học các em chưa tập trung, còn thụ động chưa ham thích học.

Vì vậy, chúng ta phải biết được đặc điểm tình hình của từng đối tượng phát huy những mặt tích cực của học sinh. Biết lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức tiết học sao cho các em luôn cảm giác thoải mái thích thú, thích được tham gia học một cách tự nguyện không gò ép. Giáo viên phải gần gũi, yêu thương, động viên kịp thời để học sinh thích học. Nhận thức được điều này và thấy rõ được những khó khăn cơ bản tôi đã thực hiện một số biện pháp. Rèn kĩ năng đọc cho các em học sinh lớp 1 để các em có điều kiện học tốt cùng các bạn trong lớp.

II. NỘI DUNG

1. Các biện pháp


Hiện nay ở Tiểu học, việc rèn đọc đúng cho học sinh, giáo viên sử dụng phương pháp dạy học cụ thể là: Phương pháp làm mẫu, phương pháp luyện đọc theo mẫu, phương pháp luyện tập củng cố, phương pháp hỏi đáp.

Sau một thời gian tiến hành tìm hiểu điều tra thực trạng, tôi rút ra một số kết luận sau:

- Thời lượng rèn đọc đúng có vị trí quan trọng ở Tiểu học.

- Giáo viên nhận thức được ý nghĩa của việc rèn đọc và nhiệm vụ chính của dạy đọc.

- Trong giờ học môn Tiếng Việt giáo viên còn làm mẫu nhiều mà chưa để các em tự phát hiện ra cách đọc.

- Trong giờ học nhất là khi có người dự giờ thì giáo viên còn ít chú ý đến học sinh đọc chưa tốt vì đối tượng này thường đọc chậm, làm mất thời gian, làm giảm tiến độ của tiết dạy.

1700468271198.png



THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---sang kien kinh nghiem luyện đọc lop 1.doc
    11.3 MB · Lượt xem: 3
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm giáo dục đạo đức lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm hay lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 cánh diều sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 chân trời sáng tạo sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 chương trình mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 công nghệ sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 mới nhất violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn giáo dục thể chất sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn học vần sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn học vần violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tiếng việt công nghệ giáo dục violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn đạo đức sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2017 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2019 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2020 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm học 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 rèn chữ viết sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sách cánh diều sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sách chân trời sáng tạo sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sách kết nối sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 theo chương trình mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 theo chương trình mới môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 theo chương trình mỗi violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 vndoc sáng kiến kinh nghiệm luyện viết chữ đẹp lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn toán sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán tiểu học sáng kiến kinh nghiệm ở lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ giữ vở lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm rèn viết chữ đẹp lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc cho hs lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm toán 10 sáng kiến kinh nghiệm toán 11 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm toán thpt sáng kiến kinh nghiệm trò chơi toán học lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm tự nhiên xã hội lớp 1
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,139
    Bài viết
    37,608
    Thành viên
    139,760
    Thành viên mới nhất
    Vantk123

    Thành viên Online

    Top