- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP 6: “Xây dựng nề nếp lớp, tạo môi trường thân thiện, học sinh tích cực trong công tác chủ nhiệm" được soạn dưới dạng file word gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỤC LỤC
BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
“Xây dựng nề nếp lớp, tạo môi trường thân thiện, học sinh tích cực trong công tác chủ nhiệm”
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 2
1. Thực tiễn của đơn vị: 2
2. Vai trò của biện pháp: 2
3. Ý nghĩa của việc nghiên cứu: 3
3.1. Đối với Giáo viên : 3
3.2 Đối với học sinh 3
II. NỘI DUNG BIỆN PHÁP: 3
1. Mô tả cách thức thực hiện nội dung của biện pháp: 3
2. Quá trình thực hiện biện pháp : 3
2.1. Xây dựng nề nếp lớp học 4
2.2. Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực” 11
III. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI: 15
IV. KẾT LUẬN CỦA BIỆN PHÁP: 17
BIỆN PHÁP
“ XÂY DỰNG NỀ NẾP LỚP, TẠO MÔI TRƯỜNG THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP ”
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
1. Thực tiễn của đơn vị:
Trường THCS Nhơn Bình nằm trên địa bàn thành phố Quy Nhơn- một thành phố biển hiền hòa đang dần thay màu sắc mới, thu hút nhiều lượt khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên trường chúng tôi lại là một trường nằm ở vùng ven, nằm trong rốn lũ của thành phố. 80% hộ gia đình học sinh là nông dân; ngành nghề chính: làm thuê, thợ hồ, phụ hồ, buôn bán nhỏ; các hộ dân định cư ở đây được đến từ nhiều địa phương khác nhau; ngoài ra trên địa bàn có cả làng trẻ em SOS, là nơi chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Chính vì vậy, học sinh ít được phụ huynh quan tâm dẫn đến các em ngày càng trở nên thụ động, không lề lối, không dám tiếp cận những bạn bè giỏi hơn, dễ bị lôi kéo vào những trò chơi điện tử, bỏ bê việc học, trốn nhà đi chơi với các bạn xấu, tham gia vào các tệ nạn… Phần lớn công việc học tập giao phó hết cho nhà trường, cho thầy cô giáo. Đó là điều mà Trường THCS Nhơn Bình nói chung và bản thân tôi nói riêng luôn trăn trở tìm mọi cách để giúp các em có thể vượt lên hoàn cảnh, trở thành một học sinh ngoan, một công dân tốt... Vì vậy tôi đã nghiên cứu và đưa ra biện pháp góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh lớp tôi chủ nhiệm như sau : “Xây dựng nề nếp lớp, tạo môi trường thân thiện, học sinh tích cực trong công tác chủ nhiệm”
2. Vai trò của biện pháp:
Nhằm giúp các em dần ổn định nề nếp, có những thói quen tốt nhằm hình thành ý thức tổ chức kỷ luật, tính tự giác, tự học, tự rèn, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Rèn luyện tinh thần năng động, sáng tạo, cố gắng học tập, tự cải tạo mình để
theo kịp sự tiến bộ của thời đại.
- Tăng cường tính tích cực của học sinh thông qua việc nâng cao khả năng tự học, sự tham gia chủ động, tích cực trong các câu lạc bộ học sinh, các hoạt động tập thể do nhà trường tổ chức.
- Học sinh sẽ cảm nhận được sự thoải mái, khi việc học của mình vừa gắn với kiến thức trong sách vở, trải nghiệm của chính bản thân trong các hoạt động ngoại khóa, trong các trò chơi dân gian, các hoạt động tập thể vui mà học. Như thế, mỗi ngày trẻ em đến trường là một ngày vui. Trường học thân thiện gắn bó chặt chẽ với việc phát huy tính tích cực của học sinh. Trong môi trường phát triển toàn diện đó, học sinh học tập hứng thú, chủ động tìm hiểu kiến thức dưới sự dìu dắt của thầy cô giáo, gắn chặt giữa học và hành, biết thư giãn khoa học, rèn luyện kỹ năng và phương pháp học tập, trong đó những yếu tố hết sức quan trọng là khả năng tự tìm hiểu, khám phá, sáng tạo.
- Giúp cho học sinh phát triển về tính cách và lối sống.
3. Ý nghĩa của việc nghiên cứu:
3.1. Đối với Giáo viên :
- Giáo viên chủ nhiệm lớp phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, là người có năng lực tổ chức lớp, có kiến thức, kĩ năng sư phạm vững vàng, phải tạo được mối quan hệ tốt giữa thầy và trò, phụ huynh học sinh.
- Người giáo viên phải có bịên pháp giáo dục, có kế hoạch giảng dạy cụ thể, sát thực với tình hình của lớp, với phụ huynh học sinh.
- Kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể, Ban giám hiệu, đồng chí, đồng nghiệp để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp.
3.2 Đối với học sinh
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỤC LỤC
BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
“Xây dựng nề nếp lớp, tạo môi trường thân thiện, học sinh tích cực trong công tác chủ nhiệm”
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 2
1. Thực tiễn của đơn vị: 2
2. Vai trò của biện pháp: 2
3. Ý nghĩa của việc nghiên cứu: 3
3.1. Đối với Giáo viên : 3
3.2 Đối với học sinh 3
II. NỘI DUNG BIỆN PHÁP: 3
1. Mô tả cách thức thực hiện nội dung của biện pháp: 3
2. Quá trình thực hiện biện pháp : 3
2.1. Xây dựng nề nếp lớp học 4
2.2. Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực” 11
III. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI: 15
IV. KẾT LUẬN CỦA BIỆN PHÁP: 17
BIỆN PHÁP
“ XÂY DỰNG NỀ NẾP LỚP, TẠO MÔI TRƯỜNG THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP ”
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
1. Thực tiễn của đơn vị:
Trường THCS Nhơn Bình nằm trên địa bàn thành phố Quy Nhơn- một thành phố biển hiền hòa đang dần thay màu sắc mới, thu hút nhiều lượt khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên trường chúng tôi lại là một trường nằm ở vùng ven, nằm trong rốn lũ của thành phố. 80% hộ gia đình học sinh là nông dân; ngành nghề chính: làm thuê, thợ hồ, phụ hồ, buôn bán nhỏ; các hộ dân định cư ở đây được đến từ nhiều địa phương khác nhau; ngoài ra trên địa bàn có cả làng trẻ em SOS, là nơi chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Chính vì vậy, học sinh ít được phụ huynh quan tâm dẫn đến các em ngày càng trở nên thụ động, không lề lối, không dám tiếp cận những bạn bè giỏi hơn, dễ bị lôi kéo vào những trò chơi điện tử, bỏ bê việc học, trốn nhà đi chơi với các bạn xấu, tham gia vào các tệ nạn… Phần lớn công việc học tập giao phó hết cho nhà trường, cho thầy cô giáo. Đó là điều mà Trường THCS Nhơn Bình nói chung và bản thân tôi nói riêng luôn trăn trở tìm mọi cách để giúp các em có thể vượt lên hoàn cảnh, trở thành một học sinh ngoan, một công dân tốt... Vì vậy tôi đã nghiên cứu và đưa ra biện pháp góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh lớp tôi chủ nhiệm như sau : “Xây dựng nề nếp lớp, tạo môi trường thân thiện, học sinh tích cực trong công tác chủ nhiệm”
2. Vai trò của biện pháp:
Nhằm giúp các em dần ổn định nề nếp, có những thói quen tốt nhằm hình thành ý thức tổ chức kỷ luật, tính tự giác, tự học, tự rèn, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Rèn luyện tinh thần năng động, sáng tạo, cố gắng học tập, tự cải tạo mình để
theo kịp sự tiến bộ của thời đại.
- Tăng cường tính tích cực của học sinh thông qua việc nâng cao khả năng tự học, sự tham gia chủ động, tích cực trong các câu lạc bộ học sinh, các hoạt động tập thể do nhà trường tổ chức.
- Học sinh sẽ cảm nhận được sự thoải mái, khi việc học của mình vừa gắn với kiến thức trong sách vở, trải nghiệm của chính bản thân trong các hoạt động ngoại khóa, trong các trò chơi dân gian, các hoạt động tập thể vui mà học. Như thế, mỗi ngày trẻ em đến trường là một ngày vui. Trường học thân thiện gắn bó chặt chẽ với việc phát huy tính tích cực của học sinh. Trong môi trường phát triển toàn diện đó, học sinh học tập hứng thú, chủ động tìm hiểu kiến thức dưới sự dìu dắt của thầy cô giáo, gắn chặt giữa học và hành, biết thư giãn khoa học, rèn luyện kỹ năng và phương pháp học tập, trong đó những yếu tố hết sức quan trọng là khả năng tự tìm hiểu, khám phá, sáng tạo.
- Giúp cho học sinh phát triển về tính cách và lối sống.
3. Ý nghĩa của việc nghiên cứu:
3.1. Đối với Giáo viên :
- Giáo viên chủ nhiệm lớp phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, là người có năng lực tổ chức lớp, có kiến thức, kĩ năng sư phạm vững vàng, phải tạo được mối quan hệ tốt giữa thầy và trò, phụ huynh học sinh.
- Người giáo viên phải có bịên pháp giáo dục, có kế hoạch giảng dạy cụ thể, sát thực với tình hình của lớp, với phụ huynh học sinh.
- Kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể, Ban giám hiệu, đồng chí, đồng nghiệp để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp.
3.2 Đối với học sinh
THẦY CÔ TẢI NHÉ!