SKKN GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH LỚP 6 THÔNG QUA CÁC TIẾT HỌC NGỮ VĂN được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
“Tiên học lễ, hậu học văn” từ xưa đến nay luôn là tiêu chí hàng đầu trong việc giáo dục. Thực tế cho thấy thầy Chu Văn An đã cảm hóa được học trò bằng chính đạo đức của mình và người học trò cũng đã vì chữ “nghĩa” với thầy mà làm việc tốt cho đến muôn đời sau vẫn còn lưu truyền mãi mãi. Hiện nay, một trong những tư tưởng đổi mới trong giáo dục là tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh, được thể hiện tại điều 29 của Luật giáo dục: Mục tiêu của giáo dục phổ thông là nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ đó đào tạo thế hệ trẻ thành người thừa kế xây dựng đất nước vừa “hồng” vừa “chuyên”. Thế nhưng, nền kinh tế hội nhập, mạng xã hội phát triển ngoài mặt tích cực còn làm phát sinh những vấn đề nhức nhối như: bản sắc văn hóa, truyền thống dần mất đi, bị lãng quên, những sản phẩm đồi trụy, phản nhân văn, bạo lực,… tràn lan làm xói mòn những giá trị đạo đức, thuần phong mĩ tục của dân tộc;, đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh – những con người năng động, tiếp cận nhanh với công nghệ, thích khám phá và làm mới bản thân – khiến một bộ phận thanh thiếu niên có dấu hiệu xuống cấp trong đạo đức, lối sống. Tiến sĩ tâm lý học Vũ Kim Thanh đã từng nói: “Nếu không có sự quan tâm đúng mức chúng ta sẽ mất cả một thế hệ”. Như vậy việc giáo dục đạo đức cho học sinh trong giai đoạn hiện nay là một vấn đề “nóng” không chỉ của ngành giáo dục mà còn là của toàn xã hội. Vì vậy, với tư cách là một giáo viên giảng dạy bộ môn Ngữ văn tôi luôn trăn trở làm thế nào để hướng học sinh vào việc “Học văn là hướng đến khám phá vẻ đẹp con người và nhận ra giá trị của con người qua các hình ảnh, nhân vật trong truyện, nhận ra giá trị phản nhân văn để hướng đến vẻ đẹp của chân, thiện, mĩ…”. Với đề tài “giáo dục đạo đức học sinh lớp 6 thông qua
tiết học Ngữ văn” tôi mong muốn được chia sẻ những kinh nghiệm nhỏ mà bản thân rút ra được trong quá trình giảng dạy.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu: Thực hiện đề tài này nhằm đạt được một số mục đích sau:
- Nắm được thực trạng của công tác giáo dục tình cảm đạo đức học sinh trong nhà trường.
- Đề xuất một số biện pháp phối hợp giáo dục tình cảm đạo đức học sinh trong việc giảng dạy bộ môn Ngữ Văn ở lớp 6 một cách có hiệu quả, từ đó giúp hình thành nhân cách đạo đức đúng đắn cho học sinh.
- Nắm được tâm lý học sinh lớp 6, giai đoạn các em bước vào môi trường học tập hoàn toàn mới cần có sự quan tâm, định hướng giáo dục đạo đức từ nhà trường và thầy cô.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng: học sinh khối 6 trường TH&THCS An Trung năm học 2021 - 2022
- Phạm vi nghiên cứu: những tiết dạy ngữ văn ở chương trình Ngữ văn 6, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống.
4. Lịch sử nghiên cứu để khẳng định tính mới về sáng kiến.
Trước thực trạng đạo đức hiện nay của học sinh trường Trung học cơ sở có chiều hướng giảm sút nghiêm trọng, việc giáo dục đạo đức cho học sinh là đòi hỏi cấp bách của xã hội để xây dựng hoàn thiện những giá trị cơ bản của con người Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nền kinh tế tri thức. Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài về giáo dục đạo đức cho học sinh đã giúp cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí xác định đúng tầm quan trọng của công tác giáo dục đạo đức học sinh ở nhà trường để có kế hoạch hoàn chỉnh, có sự quan tâm đúng mực trong việc giáo dục học sinh, từ đó giúp cho tập thể sư phạm của trường thấy được nhiệm vụ quan trọng này để ngoài việc dạy chữ cho tốt còn phải lưu tâm, hết lòng giáo dục các em phát triển toàn diện cả tài lẫn đức.
A. Mở đầu
1. Lí do chọn đề tài:“Tiên học lễ, hậu học văn” từ xưa đến nay luôn là tiêu chí hàng đầu trong việc giáo dục. Thực tế cho thấy thầy Chu Văn An đã cảm hóa được học trò bằng chính đạo đức của mình và người học trò cũng đã vì chữ “nghĩa” với thầy mà làm việc tốt cho đến muôn đời sau vẫn còn lưu truyền mãi mãi. Hiện nay, một trong những tư tưởng đổi mới trong giáo dục là tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh, được thể hiện tại điều 29 của Luật giáo dục: Mục tiêu của giáo dục phổ thông là nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ đó đào tạo thế hệ trẻ thành người thừa kế xây dựng đất nước vừa “hồng” vừa “chuyên”. Thế nhưng, nền kinh tế hội nhập, mạng xã hội phát triển ngoài mặt tích cực còn làm phát sinh những vấn đề nhức nhối như: bản sắc văn hóa, truyền thống dần mất đi, bị lãng quên, những sản phẩm đồi trụy, phản nhân văn, bạo lực,… tràn lan làm xói mòn những giá trị đạo đức, thuần phong mĩ tục của dân tộc;, đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh – những con người năng động, tiếp cận nhanh với công nghệ, thích khám phá và làm mới bản thân – khiến một bộ phận thanh thiếu niên có dấu hiệu xuống cấp trong đạo đức, lối sống. Tiến sĩ tâm lý học Vũ Kim Thanh đã từng nói: “Nếu không có sự quan tâm đúng mức chúng ta sẽ mất cả một thế hệ”. Như vậy việc giáo dục đạo đức cho học sinh trong giai đoạn hiện nay là một vấn đề “nóng” không chỉ của ngành giáo dục mà còn là của toàn xã hội. Vì vậy, với tư cách là một giáo viên giảng dạy bộ môn Ngữ văn tôi luôn trăn trở làm thế nào để hướng học sinh vào việc “Học văn là hướng đến khám phá vẻ đẹp con người và nhận ra giá trị của con người qua các hình ảnh, nhân vật trong truyện, nhận ra giá trị phản nhân văn để hướng đến vẻ đẹp của chân, thiện, mĩ…”. Với đề tài “giáo dục đạo đức học sinh lớp 6 thông qua
tiết học Ngữ văn” tôi mong muốn được chia sẻ những kinh nghiệm nhỏ mà bản thân rút ra được trong quá trình giảng dạy.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu: Thực hiện đề tài này nhằm đạt được một số mục đích sau:
- Nắm được thực trạng của công tác giáo dục tình cảm đạo đức học sinh trong nhà trường.
- Đề xuất một số biện pháp phối hợp giáo dục tình cảm đạo đức học sinh trong việc giảng dạy bộ môn Ngữ Văn ở lớp 6 một cách có hiệu quả, từ đó giúp hình thành nhân cách đạo đức đúng đắn cho học sinh.
- Nắm được tâm lý học sinh lớp 6, giai đoạn các em bước vào môi trường học tập hoàn toàn mới cần có sự quan tâm, định hướng giáo dục đạo đức từ nhà trường và thầy cô.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng: học sinh khối 6 trường TH&THCS An Trung năm học 2021 - 2022
- Phạm vi nghiên cứu: những tiết dạy ngữ văn ở chương trình Ngữ văn 6, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống.
4. Lịch sử nghiên cứu để khẳng định tính mới về sáng kiến.
Trước thực trạng đạo đức hiện nay của học sinh trường Trung học cơ sở có chiều hướng giảm sút nghiêm trọng, việc giáo dục đạo đức cho học sinh là đòi hỏi cấp bách của xã hội để xây dựng hoàn thiện những giá trị cơ bản của con người Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nền kinh tế tri thức. Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài về giáo dục đạo đức cho học sinh đã giúp cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí xác định đúng tầm quan trọng của công tác giáo dục đạo đức học sinh ở nhà trường để có kế hoạch hoàn chỉnh, có sự quan tâm đúng mực trong việc giáo dục học sinh, từ đó giúp cho tập thể sư phạm của trường thấy được nhiệm vụ quan trọng này để ngoài việc dạy chữ cho tốt còn phải lưu tâm, hết lòng giáo dục các em phát triển toàn diện cả tài lẫn đức.