- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
BIỆN PHÁP Tạo hứng thú cho học sinh trong dạy-học qua việc tổ chức một số trò chơi môn KHTN 7 (phần Hoá học) NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÁO CÁO BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CÔNG TÁC GIẢNG DẠY
I. Tên biện pháp, lĩnh vực áp dụng.
- Tên biện pháp: Tạo hứng thú cho học sinh trong dạy-học qua việc tổ chức một số trò chơi.
- Lĩnh vực áp dụng: môn KHTN 7 (phần Hoá học)
II. Nội dung biện pháp.
1. Mục tiêu, ý nghĩa, sự cần thiết của biện pháp trong quá trình gảng dạy tại đơn vị.
* Mục tiêu, ý nghĩa:
- Phần lớn người dân đi làm ăn xa nhà nên đưa con theo.
- Do vị trí địa lí không thuận lợi nên một bộ phận không nhỏ học sinh học bên trường khác cho gần nhà.
- Là một xã có quy mô về số học sinh ít nhất huyện, nhất tỉnh nên học sinh khá giỏi hầu như không còn, những học sinh còn lại học ở trường chủ yếu là học sinh khá, trung bình và yếu.
Thấy được vai trò hết sức quan trọng của công tác dạy- học, tôi luôn trăn trở: Mình phải làm gì để góp phần sức lực nhỏ bé của mình vào sự nghiệp trồng người? Làm sao để nâng cao chất lượng giáo dục trong một môi trường đặc biệt như thế này? Với những trăn trở về mặt kiến thức, kinh nghiệm, phương pháp bồi dưỡng... Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, tham khảo ý kiến của đồng nghiệp, tổ chuyên môn, ban giám hiệu tôi mạnh dạn đưa ra giải pháp Tạo hứng thú cho học sinh trong dạy-học qua việc tổ chức một số trò chơi.
* Sự cần thiết của biện pháp trong quá trình giảng dạy tại nhà trường:
- Đối với học sinh THCS thì hoạt động vui chơi là nhu cầu không thể thiếu và có vai trò quan trọng với các em. Việc vận dụng trò chơi trong giờ học KHTN nói chung, KHTN 7 (phần Hoá học) sẽ thu hút các em theo dõi, tham gia các hoạt động, làm cho giờ học sôi nổi hơn, tăng thêm hứng thú cho người học, phát huy tối đa tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh. Đây vừa là hoạt động giải trí, vừa là một phương pháp giáo dục nâng cao chất lượng giảng dạy.
2. Nội dung biện pháp.
2. 1. Quy trình tổ chức trò chơi trong dạy học.
(1) Xác định mục tiêu của trò chơi
(2) Giới thiệu trò chơi
(3) Hướng dẫn cách chơi, luật chơi.
(4) Chơi thử
(5) Chơi thật
(6) Nhận xét đánh giá của giáo viên.
2.2. Tổ chức một số trò chơi trong dạy học KHTN 7 (phần Hoá học)
* Trò chơi tiếp sức: dùng để dạy một phần kiến thức mới hoặc củng cố cuối bài.
- Mục đích trò chơi:
+ Củng cố khắc sâu kiến thức của bài học, biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo kiến thức đã học vào trò chơi.
+ Rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong nhóm
+ Giáo dục ý thức tích cực và tinh thần hợp tác trong hoạt động tập thể.
- Ví dụ : Khi dạy Hoạt động Khởi động, Bài 3- Nguyên tố hoá học (KHN 7)
- Chuẩn bị:
+ Câu hỏi: Em hãy liệt kê các kí hiệu của nguyên tố hoá học mà em biết.
+ Đáp án :H, N, O, K, Na, Mg, Ca, Cl, Al, Fe, Pb, Hg...
- Tiến hành:
+ Chọn một số HS xung phong vào 2 nhóm (mỗi nhóm 5-6 HS)
+ Khi GV hô bắt đầu thì 2 nhóm lần lượt cử học sinh số 1 của nhóm lên làm, sau đó về chỗ giao phấn cho bạn thứ 2 lên làm tiếp...cứ như vậy cho đến hết thời gian quy định.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GDĐT XUÂN TRƯỜNG TRƯỜNG THCS XUÂN THƯỢNG | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
BÁO CÁO BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CÔNG TÁC GIẢNG DẠY
I. Tên biện pháp, lĩnh vực áp dụng.
- Tên biện pháp: Tạo hứng thú cho học sinh trong dạy-học qua việc tổ chức một số trò chơi.
- Lĩnh vực áp dụng: môn KHTN 7 (phần Hoá học)
II. Nội dung biện pháp.
1. Mục tiêu, ý nghĩa, sự cần thiết của biện pháp trong quá trình gảng dạy tại đơn vị.
* Mục tiêu, ý nghĩa:
- Phần lớn người dân đi làm ăn xa nhà nên đưa con theo.
- Do vị trí địa lí không thuận lợi nên một bộ phận không nhỏ học sinh học bên trường khác cho gần nhà.
- Là một xã có quy mô về số học sinh ít nhất huyện, nhất tỉnh nên học sinh khá giỏi hầu như không còn, những học sinh còn lại học ở trường chủ yếu là học sinh khá, trung bình và yếu.
Thấy được vai trò hết sức quan trọng của công tác dạy- học, tôi luôn trăn trở: Mình phải làm gì để góp phần sức lực nhỏ bé của mình vào sự nghiệp trồng người? Làm sao để nâng cao chất lượng giáo dục trong một môi trường đặc biệt như thế này? Với những trăn trở về mặt kiến thức, kinh nghiệm, phương pháp bồi dưỡng... Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, tham khảo ý kiến của đồng nghiệp, tổ chuyên môn, ban giám hiệu tôi mạnh dạn đưa ra giải pháp Tạo hứng thú cho học sinh trong dạy-học qua việc tổ chức một số trò chơi.
* Sự cần thiết của biện pháp trong quá trình giảng dạy tại nhà trường:
- Đối với học sinh THCS thì hoạt động vui chơi là nhu cầu không thể thiếu và có vai trò quan trọng với các em. Việc vận dụng trò chơi trong giờ học KHTN nói chung, KHTN 7 (phần Hoá học) sẽ thu hút các em theo dõi, tham gia các hoạt động, làm cho giờ học sôi nổi hơn, tăng thêm hứng thú cho người học, phát huy tối đa tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh. Đây vừa là hoạt động giải trí, vừa là một phương pháp giáo dục nâng cao chất lượng giảng dạy.
2. Nội dung biện pháp.
2. 1. Quy trình tổ chức trò chơi trong dạy học.
(1) Xác định mục tiêu của trò chơi
(2) Giới thiệu trò chơi
(3) Hướng dẫn cách chơi, luật chơi.
(4) Chơi thử
(5) Chơi thật
(6) Nhận xét đánh giá của giáo viên.
2.2. Tổ chức một số trò chơi trong dạy học KHTN 7 (phần Hoá học)
* Trò chơi tiếp sức: dùng để dạy một phần kiến thức mới hoặc củng cố cuối bài.
- Mục đích trò chơi:
+ Củng cố khắc sâu kiến thức của bài học, biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo kiến thức đã học vào trò chơi.
+ Rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong nhóm
+ Giáo dục ý thức tích cực và tinh thần hợp tác trong hoạt động tập thể.
- Ví dụ : Khi dạy Hoạt động Khởi động, Bài 3- Nguyên tố hoá học (KHN 7)
- Chuẩn bị:
+ Câu hỏi: Em hãy liệt kê các kí hiệu của nguyên tố hoá học mà em biết.
+ Đáp án :H, N, O, K, Na, Mg, Ca, Cl, Al, Fe, Pb, Hg...
- Tiến hành:
+ Chọn một số HS xung phong vào 2 nhóm (mỗi nhóm 5-6 HS)
+ Khi GV hô bắt đầu thì 2 nhóm lần lượt cử học sinh số 1 của nhóm lên làm, sau đó về chỗ giao phấn cho bạn thứ 2 lên làm tiếp...cứ như vậy cho đến hết thời gian quy định.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!