- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Đề cương ôn tập ngữ văn 11 học kì 1 CÁNH DIỀU NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 29 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
- Sưu tầm tài liệu, lập kế hoạch dạy học.
- Thiết kể bài giảng điện tử.
- Chuẩn bị phương tiện, học liệu:
+ Các phương tiện : Máy vi tính, máy chiếu đa năng...
+ Học liệu: Các câu hỏi kiểm tra kiến thức.
2. Học sinh.
Trả lời các câu hỏi phần Nội dung ôn tập và tự đánh giá( Tr 126-131/SGK) vào vở soạn bài.
a. Mục tiêu: Kết nối – tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế tiếp cận kiến thức mới.
b. Nội dung hoạt động: HS chia sẻ cá nhân.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS, cảm nhận ban đầu về vấn đề đặt ra trong bài học.
d. Tổ chức thực hiện hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Trò chơi “Hỏi nhanh đáp gọn”
- GV sử dụng vòng quay Wheel of names để gọi tên HS sẽ trả lời.
- GV đọc câu hỏi.
- HS được gọi phải đưa ra câu trả lời nhanh. Nếu quá 30s mà HS không đưa ra được câu trả lời sẽ phải chịu một hình phạt của lớp.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ và trả lời cá nhân.
- GV quan sát, khích lệ HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Bước 4: Đánh giá, kết luận
Hệ thống câu hỏi Khởi động:
2. HOẠT ĐỘNG 2: ÔN TẬP HỌC KÌ I
a) Mục tiêu: Giúp HS ôn tập, củng cố các đơn vị kiến thức học kì I: Hệ thống kiến thức về văn bản, viết, nói và nghe, về tiếng Việt đã học.
b) Nội dung hoạt động: Thực hiện hoạt động nhóm.
c) Sản phẩm: Câu trả lời cá nhân, phiếu học tập đã hoàn thiện của các nhóm.
Ngày soạn:…………….. Ngày dạy:……………… | ÔN TẬP VÀ TỰ ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I (Thời lượng: 3 tiết) |
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
I. NĂNG LỰC | |
Năng lực chung | Năng lực tự chủ và tự học; năng lực tư duy phản biện; năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề; năng lực sáng tạo. |
Năng lực đặc thù | - Trình bày được các nội dung cơ bản đã học trong học kì I, gồm kĩ năng đọc hiểu, viết, nói và nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn học. - HS hiểu yêu cầu về mục tiêu, nội dung và hình thức của các câu hỏi, bài tập trong việc tự đánh giá kết quả học tập cuối học kì I. |
II. PHẨM CHẤT - Trân trọng những giá trị văn học. - Ý thức ôn tập nghiêm túc. |
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU
1. Giáo viên- Sưu tầm tài liệu, lập kế hoạch dạy học.
- Thiết kể bài giảng điện tử.
- Chuẩn bị phương tiện, học liệu:
+ Các phương tiện : Máy vi tính, máy chiếu đa năng...
+ Học liệu: Các câu hỏi kiểm tra kiến thức.
2. Học sinh.
Trả lời các câu hỏi phần Nội dung ôn tập và tự đánh giá( Tr 126-131/SGK) vào vở soạn bài.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Ngô MinhPhương-0979608218-Trường Đoàn Thị Điểm- Hạ Long. phuongvan24687@gmail.com
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kết nối – tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế tiếp cận kiến thức mới.
b. Nội dung hoạt động: HS chia sẻ cá nhân.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS, cảm nhận ban đầu về vấn đề đặt ra trong bài học.
d. Tổ chức thực hiện hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Trò chơi “Hỏi nhanh đáp gọn”
- GV sử dụng vòng quay Wheel of names để gọi tên HS sẽ trả lời.
- GV đọc câu hỏi.
- HS được gọi phải đưa ra câu trả lời nhanh. Nếu quá 30s mà HS không đưa ra được câu trả lời sẽ phải chịu một hình phạt của lớp.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ và trả lời cá nhân.
- GV quan sát, khích lệ HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Bước 4: Đánh giá, kết luận
Hệ thống câu hỏi Khởi động:
Câu hỏi | Đáp án |
1. Kể tên ít nhất 3 bài thơ về chủ đề tình yêu của nữ sĩ Xuân Quỳnh. | Sóng, Thuyền và biển, Tự hát, Thơ tình cuối mùa thu,.. |
2. Truyện thơ “Tiễn dặn người yêu” của dân tộc nào? | Dân tộc Thái |
3. Kể tên các nhân vật chính của truyện thơ Bích Câu kì ngộ. | Chàng Tú Uyên – nàng Giáng Kiều |
4. Phát biểu tư tưởng nhân đạo của Nguyễn Du thể hiện qua bài thơ “Độc Tiểu Thanh kí”. | - Bày tỏ niềm cảm thông với số phận bất hạnh của nàng Tiểu Thanh. - Lên án, tố cáo xã hội phong kiến bất công, tàn ác, chà đạp vẻ đẹp và tài năng của người phụ nữ. |
5. Kể ra những bi kịch của nhân vật Chí Phèo trong truyện ngắn “Chí Phèo” (Nam Cao). | - Bi kịch lưu manh hóa, tha hóa, bị xã hội tàn bạo chà đạp cả về nhân hình lẫn nhân tính. - Bi kịch tình yêu tan vỡ. - Bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người. |
6. Kể tên đầy đủ những thể loại văn bản đọc hiểu mà em đã được học ở học kì I | - Truyện ngắn hiện đại - Thơ trữ tình - Truyện thơ dân gian và truyện thơ Nôm - Văn bản thông tin (văn bản thuyết minh tổng hợp) |
2. HOẠT ĐỘNG 2: ÔN TẬP HỌC KÌ I
a) Mục tiêu: Giúp HS ôn tập, củng cố các đơn vị kiến thức học kì I: Hệ thống kiến thức về văn bản, viết, nói và nghe, về tiếng Việt đã học.
b) Nội dung hoạt động: Thực hiện hoạt động nhóm.
c) Sản phẩm: Câu trả lời cá nhân, phiếu học tập đã hoàn thiện của các nhóm.