- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN NGỮ VĂN 11 CÁNH DIỀU TẬP 2 - bài Thề nguyền và vĩnh biệt (Trích Rô-mê-ô và Giu-li-et) được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tiết 87,88 Đọc hiểu văn bản
I. MỤC TIÊU
1. Về yêu cầu cần đạt:
- Nắm được những nét khái quát về tác giả, tác phẩm.
- Hiểu được tình yêu cao đẹp, bất chấp thù hận giữa hai dòng họ của Rô-mê-ô và Giu-li-ét.
- Hiểu được đặc sắc của thiên tài Sếch-xpia: miêu tả tâm trạng qua ngôn ngữ độc thoại và đối thoại.
- Thấy được diễn biến tâm trạng nhân vật qua ngôn ngữ đối thoại và độc thoại. Từ đó hiểu được xung đột giữa khát vọng tình cảm cá nhân và hận thù dai dảng giữa hai dòng họ; quyết tâm của hai người hướng tới hạnh phúc.
- Cảm nhận được sức mạnh của tình yêu chân chính, tình người cao đẹp là động lực giúp con người vượt qua mọi định kiến, hận thù.
- Rèn luyện kĩ năng phân tích xung đột kịch, ngôn ngữ kịch, hành động kịch…
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Thề nguyền và vĩnh biệt
- Năng lực nhận diện các yếu tố hình thức (ngôn ngữ, bối cảnh…) và nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, bài học….) của văn bản.
3. Về phẩm chất
- Giúp HS nhận thức được tình yêu chân chính bao giờ cũng tạo ra tình cảm và nhân cách trong sáng và nâng đỡ, tình người cao đẹp là động lực giúp con người vượt qua mọi định kiến và thù hận.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà.
- Khổ A0 cho hoạt động nhóm (Kỹ thuật khăn trải bản)
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 11, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
- Tuyển tập kịch Sếch-xpia, tranh minh hoạt vở Rô-mê-ô và Giu-li-ét; tranh phóng to chân dung Sếch-xpia.
- Xem các đoạn kịch trên youtube, xem phim, đọc phân vai...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung:
Cách 1: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
Cách 2: GV chiếu một đoạn giới thiệu ngắn video về tác giả hoặc trích đoạn kịch để tạo không khí lớp học.
Cách 3: Sân khấu hóa tác phẩm một phần đoạn trích do HS đảm nhận.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi: Nhìn vào hình ảnh trên, em liên tưởng đến đất nước nào, thời đại nào?
HS trả lời câu hỏi, GV mời 2 - 3 HS chia sẻ.
GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt vào bài học: Thời đại Phục hưng ở Châu Âu là thời đại “khổng lồ đẻ ra những con người khổng lồ về tư tưởng, văn hoá nghệ thuật, khoa học…”. Uy-li-am Sếch- xpia- nhà viết kịch vĩ đại là tên tuổi tiêu biểu nhất của nước Anh. Để hiểu sâu sắc hơn về thể loại kịch cũng như tác giả Sech-xpia và tác phẩm “Rô-mê-ô và Giu-li-et” chúng ta cùng tìm hiểu đoạn trích “Thề nguyền và vĩnh biệt” trong tiết học hôm nay.
a. Mục tiêu: Giúp HS hình thành các kiến thức mới về bi kịch, cách đọc hiểu văn bản kịch.
b. Nội dung, sản phàm và cách thức tổ chức: HS sử dụng SGK chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến thể loại bi kịch và văn bản Thề nguyền và vĩnh biệt.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Tiết 87,88 Đọc hiểu văn bản
THỀ NGUYỀN VÀ VĨNH BIỆT (2 tiết)
(Trích Rô-mê-ô và Giu-li-et)
(Trích Rô-mê-ô và Giu-li-et)
SẾCH-XPIA
I. MỤC TIÊU
1. Về yêu cầu cần đạt:
- Nắm được những nét khái quát về tác giả, tác phẩm.
- Hiểu được tình yêu cao đẹp, bất chấp thù hận giữa hai dòng họ của Rô-mê-ô và Giu-li-ét.
- Hiểu được đặc sắc của thiên tài Sếch-xpia: miêu tả tâm trạng qua ngôn ngữ độc thoại và đối thoại.
- Thấy được diễn biến tâm trạng nhân vật qua ngôn ngữ đối thoại và độc thoại. Từ đó hiểu được xung đột giữa khát vọng tình cảm cá nhân và hận thù dai dảng giữa hai dòng họ; quyết tâm của hai người hướng tới hạnh phúc.
- Cảm nhận được sức mạnh của tình yêu chân chính, tình người cao đẹp là động lực giúp con người vượt qua mọi định kiến, hận thù.
- Rèn luyện kĩ năng phân tích xung đột kịch, ngôn ngữ kịch, hành động kịch…
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Thề nguyền và vĩnh biệt
- Năng lực nhận diện các yếu tố hình thức (ngôn ngữ, bối cảnh…) và nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, bài học….) của văn bản.
3. Về phẩm chất
- Giúp HS nhận thức được tình yêu chân chính bao giờ cũng tạo ra tình cảm và nhân cách trong sáng và nâng đỡ, tình người cao đẹp là động lực giúp con người vượt qua mọi định kiến và thù hận.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà.
- Khổ A0 cho hoạt động nhóm (Kỹ thuật khăn trải bản)
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 11, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
- Tuyển tập kịch Sếch-xpia, tranh minh hoạt vở Rô-mê-ô và Giu-li-ét; tranh phóng to chân dung Sếch-xpia.
- Xem các đoạn kịch trên youtube, xem phim, đọc phân vai...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung:
Cách 1: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
Cách 2: GV chiếu một đoạn giới thiệu ngắn video về tác giả hoặc trích đoạn kịch để tạo không khí lớp học.
Cách 3: Sân khấu hóa tác phẩm một phần đoạn trích do HS đảm nhận.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi: Nhìn vào hình ảnh trên, em liên tưởng đến đất nước nào, thời đại nào?
HS trả lời câu hỏi, GV mời 2 - 3 HS chia sẻ.
GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt vào bài học: Thời đại Phục hưng ở Châu Âu là thời đại “khổng lồ đẻ ra những con người khổng lồ về tư tưởng, văn hoá nghệ thuật, khoa học…”. Uy-li-am Sếch- xpia- nhà viết kịch vĩ đại là tên tuổi tiêu biểu nhất của nước Anh. Để hiểu sâu sắc hơn về thể loại kịch cũng như tác giả Sech-xpia và tác phẩm “Rô-mê-ô và Giu-li-et” chúng ta cùng tìm hiểu đoạn trích “Thề nguyền và vĩnh biệt” trong tiết học hôm nay.
HOẠT ĐỘNG 2. ĐỌC VÀ TÌM HIỂU CHUNG
a. Mục tiêu: Giúp HS hình thành các kiến thức mới về bi kịch, cách đọc hiểu văn bản kịch.
b. Nội dung, sản phàm và cách thức tổ chức: HS sử dụng SGK chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến thể loại bi kịch và văn bản Thề nguyền và vĩnh biệt.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
|
|
|
|
I.Tìm hiểu chung. 1.Tác giả (1564-1616) | |
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu tác giả Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Yêu cầu HS trình bày kiến thức thu thập được về tác giả Sếch-xpia Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi. Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm - HS trình bày sản phẩm thảo luận. - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện - GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức. | |
|
|
THẦY CÔ TẢI NHÉ!