- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,116
- Điểm
- 113
tác giả
ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHÍNH TẢ CHO HỌC SINH LỚP 5 NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I / ĐẶT VẤN ĐỀ:
Việc thực hiện sáng kiến nhằm đưa chất lượng giáo dục ngày một đi lên. Thực hiện sáng kiến sẽ giúp người giáo viên có sự tự tin hơn trong mỗi một năm công tác từ những kinh nghiệm mà mình có được trong những năm công tác trước đó.
Năm học 2022-2023tiếp tục với các cuộc vận động : “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” lồng ghép với các cuộc vận động : “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, cuộc vận động : “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”; “Phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, để làm được điều đó mỗi thầy cô phải nỗ lực hết mình trong công tác giảng dạy mới mong gặt hái được những thành tích mà mình mong muốn chính là kết quả học tập của học sinh. Kế hoạch cho giáo dục xứng tầm với các quốc gia khác trên thế giới là lâu dài. Từ đó, ta thấy được giáo dục luôn được quan tâm : “Giáo dục là Quốc sách hàng đầu“ . Bác Hồ đã từng nói: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” . Lợi ích của cái cây chúng ta sẽ thấy nhanh chóng còn lợi ích của trồng người chính là lợi ích của giáo dục thì cả một trăm năm ta mới thấy được đó là cả một thời gian dài đòi hỏi sự kiên trì, cống hiến hết mình của người giáo viên đứng lớp. Mỗi người làm trong ngành giáo dục càng hiểu rõ điều đó hơn ai hết. Qua đó ta thấy được giáo dục có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển đất nước. Xong không phải lúc nào những học sinh của mình cũng siêng năng, chăm chỉ, chịu khó học hỏi, tìm tòi những cái mới để cố gắng vươn lên.
Căn cứ vào kế hoạch đầu năm học, vào Hội nghị Cán bộ công chức, vào chỉ tiêu đăng kí làm mục tiêu cho mọi giáo viên đứng lớp tiến tới. Bản thân tôi cũng không ngoại trừ. Để làm được điều đó mỗi giáo viên phải nỗ lực hết mình : “Tất cả vì học sinh thân yêu”. Xong trong dạy học nỗi trăn trở của biết bao thầy cô làm công tác giảng dạy vẫn là làm thế nào để đưa chất lượng giáo dục đáp ứng nhu cầu chỉ tiêu mà mình đã đưa ra trong cả một năm học nói riêng và đáp ứng nhu cầu đi lên của xã hội nói chung thì biện pháp duy nhất là làm cách nào, làm thế nào để không còn đối tượng học sinh yếu trong lớp có như vậy mới đạt được những chỉ tiêu mà chúng ta đã đăng kí.
Người ta thường nói: “ Từ ngữ Việt Nam rất phong phú và đa dạng.”
Qua câu nói trên ta có thể thấy rằng để hiểu đúng ý nghĩa của câu đòi hỏi người nói, người viết phải nói đúng, viết đúng. Nói, viết sai có thể còn do ngọng, do phương ngữ mà phát âm không chuẩn dẫn đến người nghe, người đọc có thể hiểu sai nghĩa câu nói mà người nói, người viết muốn cho người đối thoại hoặc người đọc biết. Khi viết nếu sai chính tả dẫn đến người đọc sẽ hiểu sai. Do đó phân môn Chính tả trong nhà trường tiểu học vô cùng quan trọng.
Như chúng ta đã biết chính tả là những quy ước của xã hội trong ngôn ngữ, mục đích của nó là làm phương tiện truyền đạt thông tin bằng chữ viết, đảm bảo cho người viết và người đọc hiểu thống nhất nội dung của văn bản. Có thể nói chính tả là sự quy định có tính chất xã hội, nó không cho phép vận dụng quy tắc một cách linh hoạt mang tính sáng tạo cá nhân. Mà đã là quy định của xã hội thì buộc mọi người phải tuân theo. Nhưng trong thực tế giảng dạy nhiều năm nay, tôi nhận thấy học sinh Tiểu học viết sai lỗi chính tả quá nhiều. Kiểm tra vở Chính tả, vở Tập làm văn của học sinh lớp tôi và của các lớp khác trong khối, tôi chỉ thấy toàn những nét gạch bằng mực đỏ của giáo viên. Lỗi chính tả và chữ viết của học sinh hiện nay đang là mối lo ngại của các cấp quản lí giáo dục và của các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy.
ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN :
MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHÍNH TẢ
CHO HỌC SINH LỚP 5
MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHÍNH TẢ
CHO HỌC SINH LỚP 5
I / ĐẶT VẤN ĐỀ:
Việc thực hiện sáng kiến nhằm đưa chất lượng giáo dục ngày một đi lên. Thực hiện sáng kiến sẽ giúp người giáo viên có sự tự tin hơn trong mỗi một năm công tác từ những kinh nghiệm mà mình có được trong những năm công tác trước đó.
Năm học 2022-2023tiếp tục với các cuộc vận động : “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” lồng ghép với các cuộc vận động : “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, cuộc vận động : “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”; “Phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, để làm được điều đó mỗi thầy cô phải nỗ lực hết mình trong công tác giảng dạy mới mong gặt hái được những thành tích mà mình mong muốn chính là kết quả học tập của học sinh. Kế hoạch cho giáo dục xứng tầm với các quốc gia khác trên thế giới là lâu dài. Từ đó, ta thấy được giáo dục luôn được quan tâm : “Giáo dục là Quốc sách hàng đầu“ . Bác Hồ đã từng nói: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” . Lợi ích của cái cây chúng ta sẽ thấy nhanh chóng còn lợi ích của trồng người chính là lợi ích của giáo dục thì cả một trăm năm ta mới thấy được đó là cả một thời gian dài đòi hỏi sự kiên trì, cống hiến hết mình của người giáo viên đứng lớp. Mỗi người làm trong ngành giáo dục càng hiểu rõ điều đó hơn ai hết. Qua đó ta thấy được giáo dục có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển đất nước. Xong không phải lúc nào những học sinh của mình cũng siêng năng, chăm chỉ, chịu khó học hỏi, tìm tòi những cái mới để cố gắng vươn lên.
Căn cứ vào kế hoạch đầu năm học, vào Hội nghị Cán bộ công chức, vào chỉ tiêu đăng kí làm mục tiêu cho mọi giáo viên đứng lớp tiến tới. Bản thân tôi cũng không ngoại trừ. Để làm được điều đó mỗi giáo viên phải nỗ lực hết mình : “Tất cả vì học sinh thân yêu”. Xong trong dạy học nỗi trăn trở của biết bao thầy cô làm công tác giảng dạy vẫn là làm thế nào để đưa chất lượng giáo dục đáp ứng nhu cầu chỉ tiêu mà mình đã đưa ra trong cả một năm học nói riêng và đáp ứng nhu cầu đi lên của xã hội nói chung thì biện pháp duy nhất là làm cách nào, làm thế nào để không còn đối tượng học sinh yếu trong lớp có như vậy mới đạt được những chỉ tiêu mà chúng ta đã đăng kí.
Người ta thường nói: “ Từ ngữ Việt Nam rất phong phú và đa dạng.”
Qua câu nói trên ta có thể thấy rằng để hiểu đúng ý nghĩa của câu đòi hỏi người nói, người viết phải nói đúng, viết đúng. Nói, viết sai có thể còn do ngọng, do phương ngữ mà phát âm không chuẩn dẫn đến người nghe, người đọc có thể hiểu sai nghĩa câu nói mà người nói, người viết muốn cho người đối thoại hoặc người đọc biết. Khi viết nếu sai chính tả dẫn đến người đọc sẽ hiểu sai. Do đó phân môn Chính tả trong nhà trường tiểu học vô cùng quan trọng.
Như chúng ta đã biết chính tả là những quy ước của xã hội trong ngôn ngữ, mục đích của nó là làm phương tiện truyền đạt thông tin bằng chữ viết, đảm bảo cho người viết và người đọc hiểu thống nhất nội dung của văn bản. Có thể nói chính tả là sự quy định có tính chất xã hội, nó không cho phép vận dụng quy tắc một cách linh hoạt mang tính sáng tạo cá nhân. Mà đã là quy định của xã hội thì buộc mọi người phải tuân theo. Nhưng trong thực tế giảng dạy nhiều năm nay, tôi nhận thấy học sinh Tiểu học viết sai lỗi chính tả quá nhiều. Kiểm tra vở Chính tả, vở Tập làm văn của học sinh lớp tôi và của các lớp khác trong khối, tôi chỉ thấy toàn những nét gạch bằng mực đỏ của giáo viên. Lỗi chính tả và chữ viết của học sinh hiện nay đang là mối lo ngại của các cấp quản lí giáo dục và của các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy.