- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
Đề thi cuối học kì 1 môn gdcd lớp 7 CÓ ĐÁP ÁN, MA TRẬN NĂM 2023 - 2024 TRƯỜNG THCS THANH AM, PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN được soạn dưới dạng file word gồm 34 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5.0 điểm): Đọc câu hỏi và tô vào phiếu chữ cái đầu đáp án em cho là đúng.
Câu 1. “Coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và tin tưởng nhau.” là biểu hiện của đức tính nào?
A. Tự trọng. B. Trung thực.
C. Liêm khiết. D. Giữ chữ tín.
Câu 2. Trong giờ học môn Ngữ văn, mặc dù hiểu bài và biết câu trả lời nhưng bạn C không giơ tay phát biểu. Nếu là bạn của C, em sẽ lựa chọn phương án nào sau đây?
A. Xem đáp án của bạn và mình trả lời hộ bạn.
B. Khuyên bạn mạnh dạn, tự tin giơ tay phát biểu.
C. Không quan tâm vì không phải việc của mình.
D. Mặc kệ bạn vì đó là quyền của bạn.
Câu 3. Bạn nào dưới đây đã biết cách học tập tự giác, tích cực?
A. Bạn N ngồi vào bàn học đúng giờ nhưng tay vẫn cầm điện thoại nhắn tin.
B. Bạn C thường xuyên mang sách tiếng Anh ra làm bài trong các giờ học khác.
C. Bạn Q thường nhờ các bạn học giỏi trong lớp làm giúp bài tập rồi chép.
D. Bạn A luôn hăng hái tham gia phát biểu để xây dựng bài học.
Câu 4. Nội dung nào không phản ánh đúng ý nghĩa của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
A. Khiến cho các mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp và bền vững hơn.
B. Giúp cuộc sống tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và hạnh phúc.
C. Người biết cảm thông, chia sẻ luôn bị người khác lợi dụng, chèn ép.
D. Giúp con người có động lực vượt qua những khó khăn, thử thách.
Câu 5. “Những sản phẩm vật chất và tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.” là nội dung của khái niệm nào dưới đây?
A. Thành tựu văn minh. B. Nghề thủ công truyền thống.
C. Truyền thống gia đình. D. Di sản văn hóa.
Câu 6. Câu tục ngữ nào thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
A. Giấy rách phải giữ lấy lề. B. Lá lành đùm lá rách.
C. Kiến tha lâu đầy tổ. D. Tre già măng mọc.
Câu 7. Trên đường đi học, T thấy một em bé đang khóc vì bị lạc bố mẹ. Nếu là T, em nên lựa chọn cách ứng xử nào cho phù hợp?
A. Trêu chọc em bé vì thấy em khóc nhè. B. Hỏi han, giúp đỡ em bé tìm bố mẹ.
C. Không quan tâm vì mình còn phải đi học. D. Làm ngơ vì không liên quan đến mình.
Câu 8. Việc làm nào dưới đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
A. Bạn K thường chế giễu, trêu chọc người khuyết tật.
B. Bạn H thường xuyên gọi điện hỏi thăm sức khỏe ông bà.
C. Trong giờ kiểm tra môn toán, P đã cho Q chép bài.
D. Bạn T từ chối giúp đỡ khi thấy một em bé đang khóc vì bị lạc.
Câu 9. Em đồng tình với ý kiến nào dưới đây về việc giữ chữ tín?
A. Không cần giữ lời hứa với khách hàng cũ.
B. Chỉ giữ lời hứa khi có điều kiện thực hiện.
C. Chỉ cần giữ chữ tín đối với những hợp đồng quan trọng.
D. Cần coi trọng lời hứa trong mọi trường hợp.
Câu 10. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống yêu nước?
A. Anh Q hào hứng đăng kí tham gia nghĩa vụ quân sự khi đủ tuổi (18 tuổi).
B. Mỗi khi gặp công việc nặng nhọc, anh P thường bỏ cuộc.
C. Bạn K thường xuyên trốn học, không làm bài tập về nhà.
D. Anh T được nhận danh hiệu nhân viên lao động xuất sắc vì sự chăm chỉ.
Câu 11. Việc làm của nhân vật nào thể hiện niềm tự hào về truyền thống quê hương?
A. Bạn M xấu hổ về nghề làm gốm của địa phương vì cho rằng nghề này lạc hậu.
B. Chị G tuyên truyền những thông tin sai lệch về văn hóa quê
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN GDCD - KHỐI 7
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN GDCD - KHỐI 7
MÔN GDCD - KHỐI 7
Chủ đề | Nội dung/ Đơn vị kiến thức | Mức độ nhận thức | Tổng | |||||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | Tỉ lệ | Tổng điểm | |||||||
TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | |||
Giáo dục đạo đức | Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương. | 1 0.25đ | 1 2đ | 1 0.25đ | 1 1đ | 2 0.5đ | 1 1đ | | 1 1đ | 4 1đ | | 1 điểm |
Bài 2: Quan tâm cảm thông và chia sẻ. | 1 0.25đ | 1 0.25đ | 2 0.5đ | | 4 1đ | | 1 điểm | |||||
Bài 3: Học tập tự giác, tích cực. | | 2 0.25đ | 1 0.25đ | | 3 0.75đ | | 0.75 điểm | |||||
Bài 4: Giữ chữ tín. | 1 0.25đ | 1 0.25đ | | | 2 0.5đ | 1 2đ | 2.5 điểm | |||||
Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa. | | 1 0.25đ | 2 0.5đ | | 3 0.75đ | 1 3đ | 3.75 điểm | |||||
Giáo dục kỹ năng sống | Bài 6: Ứng phó với tâm lí căng thẳng. | 1 0.25đ | 2 0.5đ | 1 0.25đ | | 4 1đ | | 1 điểm | ||||
Tổng số câu | 4 1đ | 1 2đ | 8 2đ | 1 1đ | 8 2đ | 1 1đ | | 1 1đ | 20 5đ | 2 5đ | 10 điểm | |
Tỉ lệ % | 30% | 30% | 30% | 10% | 50% | 50% | ||||||
Tỉ lệ chung | 60% | 40% | 100% |
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN GDCD - KHỐI 7
Nội dung | Mức độ | Yêu cầu cần đạt | Vị trí câu hỏi Đề 1 | Vị trí câu hỏi Đề 2 | ||
| TL | TN | TL | TN | ||
| ||||||
Tự hào về truyền thống quê hương. | Nhận biết. | - Nhận biết được tự hào về truyền thống quê hương là gì. - Nhận biết được biểu hiện và ý nghĩa của việc tự hào về truyền thống quê hương. | | | | |
Thông hiểu. | - Giải thích được vì sao phải tự hào về truyền thống quê hương. - Phân biệt được hành vi tự hào về truyền thống quê hương. | C10 C11 | | C11 C18 | ||
Vận dụng. | - Phê phán những người không biết tự hòa và giữ gìn truyền thống quê hương. Noi theo những người biết giữ gìn truyền thống quê hương. | | | | ||
Vận dụng cao. | - Thực hiện một số việc làm về tự hào truyền thống quê hương. | | | | |
Quan tâm cảm thông và chia sẻ. | Nhận biết. | - Nêu được khái niệm quan tâm cảm thông và chia sẻ. - Liệt kê được những biểu hiện của người biết quan tâm cảm thông và chia sẻ. | | C4 | | C6 | |||||
Thông hiểu. | - Giải thích được vì sao phải quan tâm cảm thông và chia sẻ. - Muốn quan tâm cảm thông và chia sẻ chúng ta cần làm gì. | | C6 C8 | | C2 C20 | ||||||
Vận dụng. | - Xác định được một số cách rèn luyện thói quen biết quan tâm cảm thông và chia sẻ phù hợp với bản thân - Tự thực hiện được nhiệm vụ của bản thân trong học tập, sinh hoạt hằng ngày, hoạt động tập thể ở trường và trong cuộc sống cộng đồng. | | C7 | | C16 | ||||||
Vận dụng cao. | - Thực hiện được quan tâm cảm thông và chia sẻ trong các trường hợp, có cách xử lí phù hợp trong mọi hoàn cảnh. | | | | |||||||
Học tập tự giác, tích cực. | Nhận biết. | - Nêu được khái niệm các biểu hiện, ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực. | | C14 | | C17 | |||||
Thông hiểu. | - Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, tích cực. | C13 C17 | C8 C13 | ||||||||
Vận dụng. | - Phân biệt được những hành vi có đức tính học tập tự giác, tích cực. - Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa có tính học tập tự giác, tích cực. trong học tập và cuộc sống. | C2 C3 | C3 C12 | ||||||||
Vận dụng cao. | Thực hiện được đức tính học tập tự giác, tích cực. trong nhà trường và cộng đồng. | | | ||||||||
Giữ chữ tín. | Nhận biết. | - Nêu được khái niệm các biểu hiện, ý nghĩa của giữ chữ tín. | Câu 21 | C5 | Câu 22 | C19 | |||||
Thông hiểu. | - Giải thích được vì sao phải giữ chữ tín. | | | ||||||||
Vận dụng. | - Phân biệt được những hành vi biết giữ chữ tín. - Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa biết giữ chữ tín trong học tập và cuộc sống. | C19 C15 | C1 C17 | ||||||||
Vận dụng cao. | Thực hiện được đức tính giữ chữ tín trong nhà trường, gia đình và cộng đồng. | | | ||||||||
Bảo tồn di sản văn hóa. | Nhận biết. | - Nêu được khái niệm, phân loại các di sản văn hóa, ý nghĩa của bảo tồn di sản văn hóa. | Câu 22 | | Câu 21 | C5 | |||||
Thông hiểu. | - Giải thích được vì sao phải bảo tồn di sản văn hóa. | C12 | C9 | ||||||||
Vận dụng. | - Phân biệt được những hành vi biết bảo tồn di sản văn hóa. - Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa biết bảo tồn di sản văn hóa trong cuộc sống. | C18 C20 | C10 | ||||||||
Vận dụng cao. | Thực hiện được việc bảo tồn di sản văn hóa trong cộng đồng. | | | ||||||||
Ứng phó với tâm lí căng thẳng. | Nhận biết. | - Nêu được khái niệm các biểu hiện, ý nghĩa của tâm lí căng thẳng. | | C17 | | | |||||
Thông hiểu. | - Giải thích được nguyên nhân dẫn đến tâm lí căng thẳng, hậu quả gặp phải. | | C8 C15 | C4 | |||||||
Vận dụng. | - Phân biệt được những hành vi tâm lí căng thẳng - Đưa ra cách giả quyết khi gặp tâm lí căng thẳng trong học tập và cuộc sống. | | C9 | C14 C15 | |||||||
Vận dụng cao. | Cách khắc phục tâm lí căng thẳng trong nhà trường và cộng đồng. | | | | |||||||
PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG THCS THANH AM Năm học: 2023- 2024 MÃ ĐỀ: GDCD7 - CKI - 101 | ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7 Ngày kiểm tra: 12/12/2023 Thời gian: 45 phút |
Câu 1. “Coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và tin tưởng nhau.” là biểu hiện của đức tính nào?
A. Tự trọng. B. Trung thực.
C. Liêm khiết. D. Giữ chữ tín.
Câu 2. Trong giờ học môn Ngữ văn, mặc dù hiểu bài và biết câu trả lời nhưng bạn C không giơ tay phát biểu. Nếu là bạn của C, em sẽ lựa chọn phương án nào sau đây?
A. Xem đáp án của bạn và mình trả lời hộ bạn.
B. Khuyên bạn mạnh dạn, tự tin giơ tay phát biểu.
C. Không quan tâm vì không phải việc của mình.
D. Mặc kệ bạn vì đó là quyền của bạn.
Câu 3. Bạn nào dưới đây đã biết cách học tập tự giác, tích cực?
A. Bạn N ngồi vào bàn học đúng giờ nhưng tay vẫn cầm điện thoại nhắn tin.
B. Bạn C thường xuyên mang sách tiếng Anh ra làm bài trong các giờ học khác.
C. Bạn Q thường nhờ các bạn học giỏi trong lớp làm giúp bài tập rồi chép.
D. Bạn A luôn hăng hái tham gia phát biểu để xây dựng bài học.
Câu 4. Nội dung nào không phản ánh đúng ý nghĩa của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
A. Khiến cho các mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp và bền vững hơn.
B. Giúp cuộc sống tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và hạnh phúc.
C. Người biết cảm thông, chia sẻ luôn bị người khác lợi dụng, chèn ép.
D. Giúp con người có động lực vượt qua những khó khăn, thử thách.
Câu 5. “Những sản phẩm vật chất và tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.” là nội dung của khái niệm nào dưới đây?
A. Thành tựu văn minh. B. Nghề thủ công truyền thống.
C. Truyền thống gia đình. D. Di sản văn hóa.
Câu 6. Câu tục ngữ nào thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
A. Giấy rách phải giữ lấy lề. B. Lá lành đùm lá rách.
C. Kiến tha lâu đầy tổ. D. Tre già măng mọc.
Câu 7. Trên đường đi học, T thấy một em bé đang khóc vì bị lạc bố mẹ. Nếu là T, em nên lựa chọn cách ứng xử nào cho phù hợp?
A. Trêu chọc em bé vì thấy em khóc nhè. B. Hỏi han, giúp đỡ em bé tìm bố mẹ.
C. Không quan tâm vì mình còn phải đi học. D. Làm ngơ vì không liên quan đến mình.
Câu 8. Việc làm nào dưới đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
A. Bạn K thường chế giễu, trêu chọc người khuyết tật.
B. Bạn H thường xuyên gọi điện hỏi thăm sức khỏe ông bà.
C. Trong giờ kiểm tra môn toán, P đã cho Q chép bài.
D. Bạn T từ chối giúp đỡ khi thấy một em bé đang khóc vì bị lạc.
Câu 9. Em đồng tình với ý kiến nào dưới đây về việc giữ chữ tín?
A. Không cần giữ lời hứa với khách hàng cũ.
B. Chỉ giữ lời hứa khi có điều kiện thực hiện.
C. Chỉ cần giữ chữ tín đối với những hợp đồng quan trọng.
D. Cần coi trọng lời hứa trong mọi trường hợp.
Câu 10. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống yêu nước?
A. Anh Q hào hứng đăng kí tham gia nghĩa vụ quân sự khi đủ tuổi (18 tuổi).
B. Mỗi khi gặp công việc nặng nhọc, anh P thường bỏ cuộc.
C. Bạn K thường xuyên trốn học, không làm bài tập về nhà.
D. Anh T được nhận danh hiệu nhân viên lao động xuất sắc vì sự chăm chỉ.
Câu 11. Việc làm của nhân vật nào thể hiện niềm tự hào về truyền thống quê hương?
A. Bạn M xấu hổ về nghề làm gốm của địa phương vì cho rằng nghề này lạc hậu.
B. Chị G tuyên truyền những thông tin sai lệch về văn hóa quê