- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
Đề thi cuối học kì 1 môn ngữ văn lớp 9 có hướng dẫn chấm năm 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Phần I (6,5 điểm)
Trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của tác giả Nguyễn Thành Long có đoạn:
- Quê cháu ở Lào Cai này thôi. Năm trước, cháu tưởng cháu được đi xa lắm cơ đấy, hóa lại không. Cháu có ông bố tuyệt lắm. Hai bố con cùng viết đơn xin ra lính đi mặt trận. Kết quả: bố cháu thắng cháu một - không. Nhân dịp Tết, một đoàn các chú lái máy bay lên thăm cơ quan cháu ở Sa Pa. Không có cháu ở đấy. Các chú lại cử một chú lên tận đây. Chú ấy nói: nhờ cháu có góp phần phát hiện một đám mây khô mà ngày ấy, tháng ấy, không quân ta hạ được bao nhiêu phản lực Mĩ trên cầu Hàm Rồng. Đối với cháu, thật là đột ngột, không ngờ lại là như thế. Chú lái máy bay có nhắc đến bố cháu, ôm cháu mà lắc “Thế là một - hòa nhé!”. Chưa hòa đâu bác ạ. Nhưng từ hôm ấy cháu sống thật hạnh phúc. Ơ, bác vẽ cháu đấy ư? Không, không, đừng vẽ cháu! Để cháu giới thiệu với bác những người khác đáng cho bác vẽ hơn.
Câu 1. (0,5 điểm) Nêu hoàn cảnh sáng tác của truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa”.
Câu 2. (1,0 điểm) Trong câu “Chưa hòa đâu bác ạ.”, nhân vật “bác” được nhắc tới là ai? Một văn bản khác trong chương trình Ngữ văn THCS cũng có nhân vật làm nghề và yêu nghề như nhân vật “bác”. Kể tên văn bản đó và cho biết tên tác giả.
Câu 3. (3,5 điểm) Từ hiểu biết về truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của tác giả Nguyễn Thành Long, hãy viết đoạn văn theo phép lập luận diễn dịch làm rõ nhân vật anh thanh niên là một người yêu nghề và có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc (đoạn văn không quá 12 câu). Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép và một câu chứa lời dẫn trực tiếp (gạch dưới, chú thích rõ câu ghép và lời dẫn trực tiếp đó).
Câu 4. (1,5 điểm) Qua lời giới thiệu của anh thanh niên “những người khác đáng cho bác vẽ hơn” là những ai? Điểm chung đáng khâm phục của họ là gì?
Phần II. (3,5 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Lòng dũng cảm là tài sản vô giá mà tự nó đã tiềm ẩn sức mạnh vô hình, có thể giúp con người sống một cuộc đời đích thực. Với lòng dũng cảm bạn sẽ tự tạo ra cơ hội cho bản thân và đủ bản lĩnh để đối mặt với những trở ngại trong cuộc sống. Tất cả chúng ta sinh ra đều có lòng dũng cảm. Nhưng chỉ những ai biết tôi rèn và vận dụng nó thường xuyên thì mới có thể sở hữu lòng dũng cảm thật sự.
Hãy vận dụng lòng dũng cảm để củng cố sức mạnh tinh thần của bạn. Hãy tìm cho mình một hướng đi thích hợp và sống một cuộc đời ý nghĩa. Hãy thử những công việc mới và phá bỏ các rào cản trong cuộc sống của bạn. Với lòng dũng cảm bạn sẽ vững vàng tiến về phía trước.
(Đánh thức khát vọng, NXB Hồng Đức, 2018)
Câu 1. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của ngữ liệu trên?
Câu 2. (1,0 điểm) Xét theo mục đích nói, câu: “Hãy vận dụng lòng dũng cảm để củng cố sức mạnh tinh thần của bạn” thuộc kiểu câu gì? Nêu chức năng của kiểu câu đó?
Câu 3. (2,0 điểm) Dựa vào ngữ liệu trên kết hợp với hiểu biết xã hội, hãy trình bày suy nghĩ của em về vai trò của lòng dũng cảm trong cuộc sống bằng một đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy thi).
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I (Thời gian làm bài 90 phút, không kể thời gian giao đề)NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN 9 |
Trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của tác giả Nguyễn Thành Long có đoạn:
- Quê cháu ở Lào Cai này thôi. Năm trước, cháu tưởng cháu được đi xa lắm cơ đấy, hóa lại không. Cháu có ông bố tuyệt lắm. Hai bố con cùng viết đơn xin ra lính đi mặt trận. Kết quả: bố cháu thắng cháu một - không. Nhân dịp Tết, một đoàn các chú lái máy bay lên thăm cơ quan cháu ở Sa Pa. Không có cháu ở đấy. Các chú lại cử một chú lên tận đây. Chú ấy nói: nhờ cháu có góp phần phát hiện một đám mây khô mà ngày ấy, tháng ấy, không quân ta hạ được bao nhiêu phản lực Mĩ trên cầu Hàm Rồng. Đối với cháu, thật là đột ngột, không ngờ lại là như thế. Chú lái máy bay có nhắc đến bố cháu, ôm cháu mà lắc “Thế là một - hòa nhé!”. Chưa hòa đâu bác ạ. Nhưng từ hôm ấy cháu sống thật hạnh phúc. Ơ, bác vẽ cháu đấy ư? Không, không, đừng vẽ cháu! Để cháu giới thiệu với bác những người khác đáng cho bác vẽ hơn.
(Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục, 2018)
Câu 1. (0,5 điểm) Nêu hoàn cảnh sáng tác của truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa”.
Câu 2. (1,0 điểm) Trong câu “Chưa hòa đâu bác ạ.”, nhân vật “bác” được nhắc tới là ai? Một văn bản khác trong chương trình Ngữ văn THCS cũng có nhân vật làm nghề và yêu nghề như nhân vật “bác”. Kể tên văn bản đó và cho biết tên tác giả.
Câu 3. (3,5 điểm) Từ hiểu biết về truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của tác giả Nguyễn Thành Long, hãy viết đoạn văn theo phép lập luận diễn dịch làm rõ nhân vật anh thanh niên là một người yêu nghề và có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc (đoạn văn không quá 12 câu). Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép và một câu chứa lời dẫn trực tiếp (gạch dưới, chú thích rõ câu ghép và lời dẫn trực tiếp đó).
Câu 4. (1,5 điểm) Qua lời giới thiệu của anh thanh niên “những người khác đáng cho bác vẽ hơn” là những ai? Điểm chung đáng khâm phục của họ là gì?
Phần II. (3,5 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Lòng dũng cảm là tài sản vô giá mà tự nó đã tiềm ẩn sức mạnh vô hình, có thể giúp con người sống một cuộc đời đích thực. Với lòng dũng cảm bạn sẽ tự tạo ra cơ hội cho bản thân và đủ bản lĩnh để đối mặt với những trở ngại trong cuộc sống. Tất cả chúng ta sinh ra đều có lòng dũng cảm. Nhưng chỉ những ai biết tôi rèn và vận dụng nó thường xuyên thì mới có thể sở hữu lòng dũng cảm thật sự.
Hãy vận dụng lòng dũng cảm để củng cố sức mạnh tinh thần của bạn. Hãy tìm cho mình một hướng đi thích hợp và sống một cuộc đời ý nghĩa. Hãy thử những công việc mới và phá bỏ các rào cản trong cuộc sống của bạn. Với lòng dũng cảm bạn sẽ vững vàng tiến về phía trước.
(Đánh thức khát vọng, NXB Hồng Đức, 2018)
Câu 1. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của ngữ liệu trên?
Câu 2. (1,0 điểm) Xét theo mục đích nói, câu: “Hãy vận dụng lòng dũng cảm để củng cố sức mạnh tinh thần của bạn” thuộc kiểu câu gì? Nêu chức năng của kiểu câu đó?
Câu 3. (2,0 điểm) Dựa vào ngữ liệu trên kết hợp với hiểu biết xã hội, hãy trình bày suy nghĩ của em về vai trò của lòng dũng cảm trong cuộc sống bằng một đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy thi).
--------HẾT-----
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2023 – 2024
MÔN NGỮ VĂN 9
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2023 – 2024
MÔN NGỮ VĂN 9
Phần I | Nội dung | Điểm |
Câu 1 (0,5 điểm) | Học sinh nêu được các ý cơ bản sau: | 0,25 0,25 |
- Hoàn cảnh sáng tác: + Năm 1970 + Là kết quả của chuyến đi thực tế dài ngày của tác giả lên Lào Cai, thời kì miền Bắc đang đi lên xây dựng CNXH. | ||
Câu 2 (1,0 điểm) | - Nhân vật “bác” được anh thanh niên nhắc tới là ông họa sĩ. - Văn bản: Chiếc lá cuối cùng - Tác giả: O.Hen-ri | 0,5 0,25 0,25 |
Câu 3 (3,5 điểm) | a. Về hình thức: - Đúng hình thức đoạn văn diễn dịch. Đảm bảo dung lượng, diễn đạt mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp, lập luận chặt chẽ. - Sử dụng đúng câu ghép và lời dẫn trực tiếp (có gạch chân và chú thích đúng) | 0.5 0,5 |
b. Về nội dung: HS có thể trình bày theo các cách khác nhau nhưng cần làm rõ sự yêu nghề và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc của anh thanh niên trong truyện: | |