- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
Đề thi cuối học kì 2 môn sinh 7 NĂM 2022 CÓ ĐÁP ÁN TRƯỜNG THCS YÊN ĐỔ
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô, các em Đề thi cuối học kì 2 môn sinh 7 NĂM 2022 CÓ ĐÁP ÁN TRƯỜNG THCS YÊN ĐỔ. Đây là bộ Đề thi cuối học kì 2 môn sinh 7 được soạn bằng file word rất hay. Tài liệu Đề thi cuối học kì 2 môn sinh 7 NĂM 2022 CÓ ĐÁP ÁN TRƯỜNG THCS YÊN ĐỔ với 7 trang bao gồm cả ma trận.
Câu 1: Lớp chim được chia làm mấy nhóm:
A.2 nhóm B. 3 nhóm C. 4 nhóm D. 5 nhóm
Câu 2: Cấu tạo và hoạt động hô hấp của ếch như thế nào?
A. Hô hấp nhờ sự nâng lên, hạ xuống của thềm miệng. B. Xuất hiện phổi.
C. Da có hệ mao mạch dày làm nhiệm vụ hô hấp. D. Cả a,b,c.
Câu 3: Những động vật thuộc lớp bò sát là:
A. Thạch sùng, ba ba, cá trắm. B. Ba ba, tắc kè, ếch đồng.
C. Rắn nước, cá sấu, thạch sùng. D. Ếch đồng, cá voi, thạch sùng.
Câu 4: Nguyên nhân nào không gây ra sự suy giảm đa dạng sinh học ở nước ta?
A.Khai thác gỗ quá mức. B. Tích cực trồng rừng.
C.Phá rừng làm nương rẫy. D. Sự ô nhiễm môi trường.
Câu 5: Những loài động vật nào sau đây là động vật biến nhiệt, đẻ trứng?
A. Chim bồ câu, thỏ, cá sấu. B. Thỏ, cá chép, ếch đồng.
C. Cá chép, ếch đồng, rắn ráo. D. Ếch đồng, cá chép, chim bồ câu.
Câu 6: Đặc điểm cấu tạo quan trọng nhất để phân biệt bộ gặm nhấm, bộ ăn sâu bọ và bộ ăn thịt là:
A. Đời sống B. Tập tính
C. Bộ răng D. Cấu tạo chân
II. TỰ LUẬN: (7 điểm)
Câu 7: (3 điểm) Hãy trình bày đặc điểm chung của lớp thú.
Câu 8: (2 điểm) Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học? Kể tên, nêu ưu điểm và hạn chế của các biện pháp đấu tranh sinh học.
Câu 9: (1điểm) Tại sao thân và đuôi của thằn lằn bóng đuôi dài là động lực chính của sự di chuyển mà không phải là chi trước và chi sau?
Câu 10: (1 điểm) Cá voi có quan hệ họ hàng gần với hươu sao hơn hay cá chép hơn?Vì sao?
II. TỰ LUẬN7 điểm)
Họ và tên HS: ………………………………………Lớp: ……
ĐỀ BÀI
I. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm) Chọn câu trả lời đúng trong các câu trả lời sau:
Câu 1: Lớp chim được chia làm mấy nhóm:
A.2 nhóm B. 3 nhóm C. 4 nhóm D. 5 nhóm
Câu 2: Cấu tạo và hoạt động hô hấp của ếch như thế nào?
A. Hô hấp nhờ sự nâng lên, hạ xuống của thềm miệng. B. Xuất hiện phổi.
C. Da có hệ mao mạch dày làm nhiệm vụ hô hấp. D. Cả a,b,c.
Câu 3: Những động vật thuộc lớp bò sát là:
A. Thạch sùng, ba ba, cá trắm. B. Ba ba, tắc kè, ếch đồng.
C. Rắn nước, cá sấu, thạch sùng. D. Ếch đồng, cá voi, thạch sùng.
Câu 4: Nguyên nhân nào không gây ra sự suy giảm đa dạng sinh học ở nước ta?
A.Khai thác gỗ quá mức. B. Tích cực trồng rừng.
C.Phá rừng làm nương rẫy. D. Sự ô nhiễm môi trường.
Câu 5: Những loài động vật nào sau đây là động vật biến nhiệt, đẻ trứng?
A. Chim bồ câu, thỏ, cá sấu. B. Thỏ, cá chép, ếch đồng.
C. Cá chép, ếch đồng, rắn ráo. D. Ếch đồng, cá chép, chim bồ câu.
Câu 6: Đặc điểm cấu tạo quan trọng nhất để phân biệt bộ gặm nhấm, bộ ăn sâu bọ và bộ ăn thịt là:
A. Đời sống B. Tập tính
C. Bộ răng D. Cấu tạo chân
II. TỰ LUẬN: (7 điểm)
Câu 7: (3 điểm) Hãy trình bày đặc điểm chung của lớp thú.
Câu 8: (2 điểm) Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học? Kể tên, nêu ưu điểm và hạn chế của các biện pháp đấu tranh sinh học.
Câu 9: (1điểm) Tại sao thân và đuôi của thằn lằn bóng đuôi dài là động lực chính của sự di chuyển mà không phải là chi trước và chi sau?
Câu 10: (1 điểm) Cá voi có quan hệ họ hàng gần với hươu sao hơn hay cá chép hơn? Vì sao?
XEM THÊM
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô, các em Đề thi cuối học kì 2 môn sinh 7 NĂM 2022 CÓ ĐÁP ÁN TRƯỜNG THCS YÊN ĐỔ. Đây là bộ Đề thi cuối học kì 2 môn sinh 7 được soạn bằng file word rất hay. Tài liệu Đề thi cuối học kì 2 môn sinh 7 NĂM 2022 CÓ ĐÁP ÁN TRƯỜNG THCS YÊN ĐỔ với 7 trang bao gồm cả ma trận.
PHÒNG GD&ĐT PHÚ LƯƠNG TRƯỜNG THCS YÊN ĐỔ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2021 - 2022
MÔN: SINH HỌC 7
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)
MÔN: SINH HỌC 7
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)
- MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Nội dung kiến thức | Mức độ nhận thức | Cộng | |||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | |||||||
Cấp thấp | Cấp cao | ||||||||
TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | ||
Lớp lưỡng cư ( 3 tiết) | Câu 9: Giải thích được sự di chuyển ở thằn lằn bóng | Câu 2: Giải thích được hoạt động hô hấp của ếch. | |||||||
Số câu Số điểm Tỉ lệ | | | 1 10% 1 đ | 1 5% 0,5đ | 2 câu 15% 1,5đ | ||||
Lớp bò sát (2 tiết) | Câu 6: Nhận biết được các động vật thuộc lớp bò sát. | Câu 5: Hiểu được loài động vật biến nhiệt đẻ trứng | |||||||
Số câu Tỉ lệSố điểm | 1 5% 0,5đ | 1 5% 0,5đ | 2 câu 10% 1đ | ||||||
Lớp chim (2 tiết) | Câu 4: Nhận biết được các nhóm chim? | . | Câu 10: Cá voi có quan hệ họ hàng gần với hươu sao hơn hay cá chép hơn | ||||||
Số câu Tỉ lệSố điểm | 1 5% 0,5đ | 1 1đ 10% | 2 câu 1,5đ 15% | ||||||
Lớp thú (5 tiết) | Câu 7: Nêu được đặc điểm chung của lớp thú | Câu 1: Hiểu nguyên nhân gây sự suy giảm đa dạng sinh học | | | | ||||
Số câu Tỉ lệSố điểm | 1 30% 3 đ | 1 5% 0,5đ | 2 câu 35% 3,5 đ | ||||||
Sự tiến hóa của ĐV (2 tiết) | . | Câu 3 Phân biệt được 3 bộ thú | |||||||
Số câu Tỉ lệSố điểm | 1 5% 0,5đ | 1 câu 0,5 đ 5% | |||||||
ĐV và đời sống con người (4 tiết) | Câu 8:Hiểu các biệnpháp đấu tranh sinh học ; ưu điểm, hạn chế. | | |||||||
Số câu Tỉ lệSố điểm | 1 20% 2 đ | 1 câu 2đ 20% | |||||||
TS câu TS điểm Tỉ lệ | 2 1đ 10% | 1 3đ 30% | 2 1đ 10% | 1 2đ 20% | 1 0,5đ 5% | 1 1đ 10% | 1 0,5đ 5% | 1 1đ 10% | 10 câu 10đ 100% |
- ĐỀ KIỂM TRA
Câu 1: Lớp chim được chia làm mấy nhóm:
A.2 nhóm B. 3 nhóm C. 4 nhóm D. 5 nhóm
Câu 2: Cấu tạo và hoạt động hô hấp của ếch như thế nào?
A. Hô hấp nhờ sự nâng lên, hạ xuống của thềm miệng. B. Xuất hiện phổi.
C. Da có hệ mao mạch dày làm nhiệm vụ hô hấp. D. Cả a,b,c.
Câu 3: Những động vật thuộc lớp bò sát là:
A. Thạch sùng, ba ba, cá trắm. B. Ba ba, tắc kè, ếch đồng.
C. Rắn nước, cá sấu, thạch sùng. D. Ếch đồng, cá voi, thạch sùng.
Câu 4: Nguyên nhân nào không gây ra sự suy giảm đa dạng sinh học ở nước ta?
A.Khai thác gỗ quá mức. B. Tích cực trồng rừng.
C.Phá rừng làm nương rẫy. D. Sự ô nhiễm môi trường.
Câu 5: Những loài động vật nào sau đây là động vật biến nhiệt, đẻ trứng?
A. Chim bồ câu, thỏ, cá sấu. B. Thỏ, cá chép, ếch đồng.
C. Cá chép, ếch đồng, rắn ráo. D. Ếch đồng, cá chép, chim bồ câu.
Câu 6: Đặc điểm cấu tạo quan trọng nhất để phân biệt bộ gặm nhấm, bộ ăn sâu bọ và bộ ăn thịt là:
A. Đời sống B. Tập tính
C. Bộ răng D. Cấu tạo chân
II. TỰ LUẬN: (7 điểm)
Câu 7: (3 điểm) Hãy trình bày đặc điểm chung của lớp thú.
Câu 8: (2 điểm) Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học? Kể tên, nêu ưu điểm và hạn chế của các biện pháp đấu tranh sinh học.
Câu 9: (1điểm) Tại sao thân và đuôi của thằn lằn bóng đuôi dài là động lực chính của sự di chuyển mà không phải là chi trước và chi sau?
Câu 10: (1 điểm) Cá voi có quan hệ họ hàng gần với hươu sao hơn hay cá chép hơn?Vì sao?
- ĐÁP ÁN + BIỂU ĐIỂM
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
Đáp án | b | d | c | b | c | c |
II. TỰ LUẬN7 điểm)
Câu | Nội dung | Điểm |
Câu 7 (3 điểm) | - Thú là lớp động vật có xương sống có tổ chức cao nhất. - Có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa mẹ. - Có bộ lông mao bao phủ cơ thể, - Bộ răng phân hóa thành răng cửa, răng nanh và răng hàm. - Tim 4 ngăn, bộ não phát triển thể hiện rõ ở bán cầu não và tiểu não. - Là động vật hằng nhiệt. | 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ |
Câu 8 (2 điểm) | - Đấu tranh sinh học là biện pháp sử dụng sinh vật hoặc sản phẩm của chúng nhằm ngăn chặn hoặc giảm bớt thiệt hại do các sinh vật có hại gây ra. - Có 3 biện pháp: + Sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại, đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gây hại hay trứng của sâu hại. + Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại. + Gây vô sinh diệt động vật gây hại. * Ưu điểm : - Tiêu diệt những loài sinh vật có hại. - Tránh gây ô nhiễm môi trường. * Hạn chế: - Chỉ có hiệu quả ở nơi có khí hậu ổn định. - Thiên địch không diệt triệt để được sinh vật gây hại. - Sự tiêu diệt loài sinh vật có hại này lại tạo điều kiện cho loài sinh vật khác phát triển. - Một loài thiên địch vừa có thể có ích, vừa có thể có hại. | 0,5đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ |
Câu 9 (1 điểm) | - Thân và đuôi của thằn lằn bóng đuôi dài là động lực chính của sự di chuyển mà không phải là chi trước và chi sau - Vì chi trước và chi sau ngắn và yếu nên không phải là động lực chính của sự di chuyển. | 0,5đ 0,5đ |
Câu 10 điểm) | - Cá voi có quan hệ họ hàng gần với hươu sao hơn cá chép. - Vì cá voi thuộc lớp thú bắt nguồn từ nhánh tiến hóa có gốc cùng với hươu sao. Trong khi đó cá chép lại thuộc lớp cá xương, là động vật bậc thấp hơn với lớp Thú. | 0, 5đ 0, 5đ |
UBND HUYỆN PHÚ LƯƠNG TRƯỜNG THCS YÊN ĐỔ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2021 - 2022
MÔN: SINH HỌC 7
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)
MÔN: SINH HỌC 7
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)
Họ và tên HS: ………………………………………Lớp: ……
ĐỀ BÀI
I. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm) Chọn câu trả lời đúng trong các câu trả lời sau:
Câu 1: Lớp chim được chia làm mấy nhóm:
A.2 nhóm B. 3 nhóm C. 4 nhóm D. 5 nhóm
Câu 2: Cấu tạo và hoạt động hô hấp của ếch như thế nào?
A. Hô hấp nhờ sự nâng lên, hạ xuống của thềm miệng. B. Xuất hiện phổi.
C. Da có hệ mao mạch dày làm nhiệm vụ hô hấp. D. Cả a,b,c.
Câu 3: Những động vật thuộc lớp bò sát là:
A. Thạch sùng, ba ba, cá trắm. B. Ba ba, tắc kè, ếch đồng.
C. Rắn nước, cá sấu, thạch sùng. D. Ếch đồng, cá voi, thạch sùng.
Câu 4: Nguyên nhân nào không gây ra sự suy giảm đa dạng sinh học ở nước ta?
A.Khai thác gỗ quá mức. B. Tích cực trồng rừng.
C.Phá rừng làm nương rẫy. D. Sự ô nhiễm môi trường.
Câu 5: Những loài động vật nào sau đây là động vật biến nhiệt, đẻ trứng?
A. Chim bồ câu, thỏ, cá sấu. B. Thỏ, cá chép, ếch đồng.
C. Cá chép, ếch đồng, rắn ráo. D. Ếch đồng, cá chép, chim bồ câu.
Câu 6: Đặc điểm cấu tạo quan trọng nhất để phân biệt bộ gặm nhấm, bộ ăn sâu bọ và bộ ăn thịt là:
A. Đời sống B. Tập tính
C. Bộ răng D. Cấu tạo chân
II. TỰ LUẬN: (7 điểm)
Câu 7: (3 điểm) Hãy trình bày đặc điểm chung của lớp thú.
Câu 8: (2 điểm) Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học? Kể tên, nêu ưu điểm và hạn chế của các biện pháp đấu tranh sinh học.
Câu 9: (1điểm) Tại sao thân và đuôi của thằn lằn bóng đuôi dài là động lực chính của sự di chuyển mà không phải là chi trước và chi sau?
Câu 10: (1 điểm) Cá voi có quan hệ họ hàng gần với hươu sao hơn hay cá chép hơn? Vì sao?
Bài làm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..................................
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..................................
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………
XEM THÊM
- Đề thi học kì 2 môn sinh học lớp 7
- Đề cương ôn tập môn sinh học lớp 7 hk2
- ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP SINH HỌC LỚP 7 HK2
- ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN SINH HỌC LỚP 7
- GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ SINH HỌC LỚP 7 CV 5512
- Đề kiểm tra 45 phút sinh học 7 kì 2
- Đề thi giữa kì 2 sinh 7 trắc nghiệm
- Giáo án sinh học 7 theo chủ đề
- Đề cương ôn tập sinh học 7 học kì 2
- Đề thi trắc nghiệm sinh lớp 7 học kì 2
- Đề kiểm tra 1 tiết sinh 7 học kì 2
- Đề kiểm tra 1 tiết Sinh 7 học kì 2 có ma trận