- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
GIẢI PHÁP "Dạy học phân hóa nhằm phát triển năng lực cho học sinh khi dạy thực hành luyện tập trong môn Toán lớp 3" chương trình môn Toán 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 6 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Mục đích của giải pháp:
- Nhằm đáp ứng mục tiêu định hướng đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018 là: “Phát triển phẩm chất, năng lực người học, đảm bảo hài hòa giữa “dạy chữ”, “dạy người” và định hướng nghề nghiệp. Đổi mới đánh giá kết quả giáo dục theo yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực người học”.
- Đáp ứng mục tiêu, nội dung chương trình môn Toán 2018 được xây dựng theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Đổi mới phương pháp dạy học toán cho phù hợp với yêu cầu, cơ bản góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực đặc thù.
2. Biện pháp:
a. Chuẩn bị của giáo viên trước khi lên lớp:
- Chuẩn bị chu đáo từ xây dựng chương trình, lựa chọn nội dung dạy học, xác định mục tiêu các tiết học để lập kế hoạch bài học trước khi lên lớp của giáo viên là việc làm quan trọng và cần thiết ban đầu góp phần nâng cao chất lượng mỗi giờ dạy.
+ Thống kê, nghiên cứu, hệ thống hóa các dạng bài luyện tập, thực hành
Giáo viên phải thống kê các dạng bài tập, luyện tâp thực hành của môn học và hướng dẫn cách giải của từng dạng bài (dạng cơ bản, mở rộng, nâng cao) nhằm để giúp giáo viên nhận biết các dạng bài tập. Đây cũng chính là xây dựng một khung chương trình để giáo viên làm điểm tựa để dạy có hiệu quả.
+ Lựa chọn nội dung và xác định đúng mục tiêu của từng tiết học là cũng cố những kiến thức mà học sinh đã chiếm lĩnh được, hình thành các kĩ năng thực hành và từng bước phát triển năng lực tư duy cho học sinh. Các bài tập nên thực hiện từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp nhằm kích thích nhu cầu tìm tòi, học hỏi của từng đối tượng học sinh.
+ Lập kế hoạch bài học: Trước khi dạy giáo viên cần nghiên cứu kĩ nội dung chương trình để xác định mục tiêu tiết học, chuẩn bị đồ dùng và các hoạt động dạy học, thiết kế các câu hỏi gợi ý, dự kiến các tình huống có thể xảy ra, phân bố thời gian phù hợp với đối tượng học sinh. Phải phân hóa đối tượng trong từng hoạt động dạy học. Củng cố và chốt kiến thức sau mỗi hoạt động; sử dụng phương pháp và hình thức dạy học nhằm tích cực hóa hoạt động học tập của tất cả học sinh trong lớp.
b. Dạy học phân hóa nhằm phát triển năng lực người học.
- Tìm hiểu nắm bắt, phân loại đối tượng học sinh. Đây là việc làm rất quan trọng vì khi phân loại được học sinh lớp giáo viên sẽ hình dung ra nhóm học sinh nào cần gì để xây dựng kế hoạch giảng dạy.
- Lựa chọn nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh. Cùng với việc nắm bắt, phân loại đối tượng học sinh, giáo viên phải quan tâm đến chuẩn kiến thức, kĩ năng cần đạt của học sinh trong từng bài. Dựa vào nội dung bài học giáo viên xác định luyện tập học sinh cần luyện kĩ năng gì? Em nào chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng? Em nào còn hỏng kiến thức, hỏng ở phần nào? Đối với học sinh năng khiếu cần mở rộng, nâng cao nội dung nào? Đó là dạy đến từng đối tượng học sinh, dạy theo nhu cầu người học.Trong quá trình dạy học, hoạt động của thầy giữ vai trò là người tổ chức, hướng dẫn các hoạt động, còn học sinh với vai trò chủ động, tham gia một cách tích cực vào hoạt động học. Nên để học sinh tự học, tự quan sát và nhận ra các dạng bài tập.
- Cần tạo ra sự hỗ trợ, giúp đỡ nhau giữa các học sinh trong nhóm, trong lớp. Khuyến khích học sinh tự kiểm tra nhận xét kết quả học tập của mình và của bạn. Động viên học sinh kịp thời tạo cho các em niềm tin vào sự tiến bộ của bản thân và phấn đấu vươn lên trong học tập.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
GIẢI PHÁP
"Dạy học phân hóa nhằm phát triển năng lực cho học sinh khi dạy thực hành luyện tập trong môn Toán lớp 3".
"Dạy học phân hóa nhằm phát triển năng lực cho học sinh khi dạy thực hành luyện tập trong môn Toán lớp 3".
1. Mục đích của giải pháp:
- Nhằm đáp ứng mục tiêu định hướng đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018 là: “Phát triển phẩm chất, năng lực người học, đảm bảo hài hòa giữa “dạy chữ”, “dạy người” và định hướng nghề nghiệp. Đổi mới đánh giá kết quả giáo dục theo yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực người học”.
- Đáp ứng mục tiêu, nội dung chương trình môn Toán 2018 được xây dựng theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Đổi mới phương pháp dạy học toán cho phù hợp với yêu cầu, cơ bản góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực đặc thù.
2. Biện pháp:
a. Chuẩn bị của giáo viên trước khi lên lớp:
- Chuẩn bị chu đáo từ xây dựng chương trình, lựa chọn nội dung dạy học, xác định mục tiêu các tiết học để lập kế hoạch bài học trước khi lên lớp của giáo viên là việc làm quan trọng và cần thiết ban đầu góp phần nâng cao chất lượng mỗi giờ dạy.
+ Thống kê, nghiên cứu, hệ thống hóa các dạng bài luyện tập, thực hành
Giáo viên phải thống kê các dạng bài tập, luyện tâp thực hành của môn học và hướng dẫn cách giải của từng dạng bài (dạng cơ bản, mở rộng, nâng cao) nhằm để giúp giáo viên nhận biết các dạng bài tập. Đây cũng chính là xây dựng một khung chương trình để giáo viên làm điểm tựa để dạy có hiệu quả.
+ Lựa chọn nội dung và xác định đúng mục tiêu của từng tiết học là cũng cố những kiến thức mà học sinh đã chiếm lĩnh được, hình thành các kĩ năng thực hành và từng bước phát triển năng lực tư duy cho học sinh. Các bài tập nên thực hiện từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp nhằm kích thích nhu cầu tìm tòi, học hỏi của từng đối tượng học sinh.
+ Lập kế hoạch bài học: Trước khi dạy giáo viên cần nghiên cứu kĩ nội dung chương trình để xác định mục tiêu tiết học, chuẩn bị đồ dùng và các hoạt động dạy học, thiết kế các câu hỏi gợi ý, dự kiến các tình huống có thể xảy ra, phân bố thời gian phù hợp với đối tượng học sinh. Phải phân hóa đối tượng trong từng hoạt động dạy học. Củng cố và chốt kiến thức sau mỗi hoạt động; sử dụng phương pháp và hình thức dạy học nhằm tích cực hóa hoạt động học tập của tất cả học sinh trong lớp.
b. Dạy học phân hóa nhằm phát triển năng lực người học.
- Tìm hiểu nắm bắt, phân loại đối tượng học sinh. Đây là việc làm rất quan trọng vì khi phân loại được học sinh lớp giáo viên sẽ hình dung ra nhóm học sinh nào cần gì để xây dựng kế hoạch giảng dạy.
- Lựa chọn nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh. Cùng với việc nắm bắt, phân loại đối tượng học sinh, giáo viên phải quan tâm đến chuẩn kiến thức, kĩ năng cần đạt của học sinh trong từng bài. Dựa vào nội dung bài học giáo viên xác định luyện tập học sinh cần luyện kĩ năng gì? Em nào chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng? Em nào còn hỏng kiến thức, hỏng ở phần nào? Đối với học sinh năng khiếu cần mở rộng, nâng cao nội dung nào? Đó là dạy đến từng đối tượng học sinh, dạy theo nhu cầu người học.Trong quá trình dạy học, hoạt động của thầy giữ vai trò là người tổ chức, hướng dẫn các hoạt động, còn học sinh với vai trò chủ động, tham gia một cách tích cực vào hoạt động học. Nên để học sinh tự học, tự quan sát và nhận ra các dạng bài tập.
- Cần tạo ra sự hỗ trợ, giúp đỡ nhau giữa các học sinh trong nhóm, trong lớp. Khuyến khích học sinh tự kiểm tra nhận xét kết quả học tập của mình và của bạn. Động viên học sinh kịp thời tạo cho các em niềm tin vào sự tiến bộ của bản thân và phấn đấu vươn lên trong học tập.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!