- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,341
- Điểm
- 113
tác giả
Giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 trong kì thi học sinh giỏi với “Chuyên đề toán CO2 tác dụng với dung với dung dịch bazơ:" được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
Hóa học là môn khoa học thực nghiệm, kiến thức toán hóa trong mảng chuyên đề toán CO2 tác dụng với dung dịch bazơ rất quan trọng và quen thuộc gần gũi với các em. Việc tạo lòng say mê yêu thích và hứng thú tìm tòi kiến thức lại phụ thuộc rất nhiều vào nghiệp vụ sư phạm của thầy, cô.
Qua giảng dạy và tìm hiểu tôi nhận thấy phần lớn các em chưa có thói quen vận dụng những kiến thức đã học vào làm bài tập toán hóa CO2 tác dụng với dung dịch bazơ nhất là đối với các em học sinh giỏi. Bồi dưỡng học sinh giỏi hóa học ở THCS có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc củng cố, mở rộng, đào sâu kiến thức, rèn luyện cho học sinh khả năng tư duy và vận dụng ở mức độ cao.
Chính vì vậy chúng ta cần phải liên tục cải tiến và áp dụng sáng tạo các phương pháp mới vào giảng dạy.
Qua 18 năm giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi môn hóa học 9 tôi rút ra được kinh nghiệm đó là phần toán CO2 tác dụng với dung dịch bazơ là một mảng kiến thức quan trọng. Các kiến thức trong phần này sẽ là nền tảng để học sinh tiếp tục tiếp thu các kiến thức nâng cao mới ở các lớp tiếp theo. Do đó việc nghiên cứu, tìm ra giải pháp phù hợp để bồi dưỡng học sinh giỏi phần này có hiệu quả là việc làm rất cần thiết.
Giải pháp tôi đưa ra nằm trong phạm vi ảnh hưởng trong toàn ngành giáo dục cũng như đối với các trường THCS trên địa bàn huyện. Bao gồm các giải pháp mới được tạo ra để áp dụng trong giảng dạy mang lại hiệu quả thiết thực. Giải pháp đã có một số tác giả nghiên cứu trước đó, tuy nhiên bản thân tôi đã đưa ra được các điểm mới so với các giải pháp đã nghiên cứu trước đó.
Giải pháp có điểm mới so với các giải pháp trước đó, so với hiện trạng là:
Giải pháp đã phân ra thành từng dạng từ dễ đến khó và sau khi giải quyết xong tôi đã đưa ra một số bài tập áp dụng để học sinh có thể tham gia giải bài, rèn luyện kĩ năng tư duy cũng như sáng tạo của các em.
So với thực tế trong quá trình giảng dạy đặc biệt là bồi dưỡng học sinh giỏi môn hóa học 9 thì giải pháp đưa ra có tác dụng giúp học sinh giải nhanh và chính xác các bài tập về toán CO2 tác dụng với dung dịch bazơ. Học sinh sau khi được áp dụng đã có hiệu quả rõ rệt so với các em chưa được áp dụng giải pháp.
PHẦN B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Thực trạng công tác dạy và học môn Hóa học ở trường THCS thị trấn Nham Biền số 2
1. Ưu điểm
Tôi luôn nhận được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường, của đồng nghiệp và quý phụ huynh cũng như các em học sinh. Trong quá trình công tác tôi được nhà trường phân công giảng dạy môn Hóa học 9 trong nhiều năm và thực hiện công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Bản thân tôi đúc rút được một số kinh nghiệm giúp tôi khi thực hiện tốt giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 trong kì thi học sinh giỏi văn hóa các cấp đối với “Chuyên đề toán CO2 tác dụng với dung dịch bazơ”.
Trang thiết bị dạy học của nhà trường khá đầy đủ giúp cho quá trình dạy và học thực hiện thuận tiện, trực quan sinh động gây hứng thú cho các em học sinh, đặc biệt là đối với các em học sinh tham gia học tập trong đội dự tuyển học sinh giỏi văn hóa các cấp các em có đam mê học tập.
Học sinh tham gia học tập và ôn luyện đội tuyển đa số các em có tố chất môn khoa học tự nhiên và chăm chỉ, tự tìm tòi và sáng tạo trong các cách làm bài.
2. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế
2.1. Đối với giáo viên
Mặc dù có những thuận lợi như trên nhưng tôi cũng gặp không ít khó khăn như môn Hóa học đa số các em chưa thật sự hứng thú tìm hiểu. Đối tượng học sinh của tôi phần lớn là con em nông thôn việc đầu tư cho học tập chưa cao, chưa đồng đều. Đa số học sinh gặp khó khăn khi xác định dạng bài tập và cách giải các dạng bài tập đó nên hiệu quả chưa cao, chưa đạt như yêu cầu của môn học.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Nội dung | Trang |
Phần A. Đặt vấn đề | 2 |
Phần B. Giải quyết vấn đề | 3 |
I. Thực trạng công tác dạy và học môn hóa học ở trường THCS thị trấn Nham Biền số 2 | 3 |
1. Ưu điểm | 3 |
2. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế | 4 |
2.1. Giáo viên | 4 |
2.2. Học sinh | 4 |
II. Biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 trong kì thi học sinh giỏi văn hóa các cấp đối với chuyên đề toán CO2 tác dụng với dung dịch bazơ | 5 |
1. Biện pháp 1: Giáo viên giúp học sinh nhận dạng các bài toán thuộc chuyên đề được phát triển từ toán cơ bản | 5 |
2. Biện pháp 2: Giáo viên cho học sinh truy cập trên các kênh thông tin để tìm hiểu các dạng bài của chuyên đề này | 8 |
3. Biện pháp 3: Giáo viên giúp học sinh phân dạng bài tập và đưa ra cách giải bài tập cho dạng bài tập đó | 8 |
4. Biện pháp 4: Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động làm bài thông qua các phương pháp dạy học tích cực | 17 |
5. Biện pháp 5: Giáo viên đánh giá kết quả bài làm của học sinh để từ đó học sinh rút kinh nghiệm cho việc vận dụng giải bài tập thành kĩ năng | 17 |
Phần C. Minh chứng về hiệu quả của biện pháp | 18 |
Phần D. Cam kết | 20 |
Phần E. Đánh giá, nhận xét của nhà trường | 21 |
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
Hóa học là môn khoa học thực nghiệm, kiến thức toán hóa trong mảng chuyên đề toán CO2 tác dụng với dung dịch bazơ rất quan trọng và quen thuộc gần gũi với các em. Việc tạo lòng say mê yêu thích và hứng thú tìm tòi kiến thức lại phụ thuộc rất nhiều vào nghiệp vụ sư phạm của thầy, cô.
Qua giảng dạy và tìm hiểu tôi nhận thấy phần lớn các em chưa có thói quen vận dụng những kiến thức đã học vào làm bài tập toán hóa CO2 tác dụng với dung dịch bazơ nhất là đối với các em học sinh giỏi. Bồi dưỡng học sinh giỏi hóa học ở THCS có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc củng cố, mở rộng, đào sâu kiến thức, rèn luyện cho học sinh khả năng tư duy và vận dụng ở mức độ cao.
Chính vì vậy chúng ta cần phải liên tục cải tiến và áp dụng sáng tạo các phương pháp mới vào giảng dạy.
Qua 18 năm giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi môn hóa học 9 tôi rút ra được kinh nghiệm đó là phần toán CO2 tác dụng với dung dịch bazơ là một mảng kiến thức quan trọng. Các kiến thức trong phần này sẽ là nền tảng để học sinh tiếp tục tiếp thu các kiến thức nâng cao mới ở các lớp tiếp theo. Do đó việc nghiên cứu, tìm ra giải pháp phù hợp để bồi dưỡng học sinh giỏi phần này có hiệu quả là việc làm rất cần thiết.
Giải pháp tôi đưa ra nằm trong phạm vi ảnh hưởng trong toàn ngành giáo dục cũng như đối với các trường THCS trên địa bàn huyện. Bao gồm các giải pháp mới được tạo ra để áp dụng trong giảng dạy mang lại hiệu quả thiết thực. Giải pháp đã có một số tác giả nghiên cứu trước đó, tuy nhiên bản thân tôi đã đưa ra được các điểm mới so với các giải pháp đã nghiên cứu trước đó.
Giải pháp có điểm mới so với các giải pháp trước đó, so với hiện trạng là:
Giải pháp đã phân ra thành từng dạng từ dễ đến khó và sau khi giải quyết xong tôi đã đưa ra một số bài tập áp dụng để học sinh có thể tham gia giải bài, rèn luyện kĩ năng tư duy cũng như sáng tạo của các em.
So với thực tế trong quá trình giảng dạy đặc biệt là bồi dưỡng học sinh giỏi môn hóa học 9 thì giải pháp đưa ra có tác dụng giúp học sinh giải nhanh và chính xác các bài tập về toán CO2 tác dụng với dung dịch bazơ. Học sinh sau khi được áp dụng đã có hiệu quả rõ rệt so với các em chưa được áp dụng giải pháp.
PHẦN B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Thực trạng công tác dạy và học môn Hóa học ở trường THCS thị trấn Nham Biền số 2
1. Ưu điểm
Tôi luôn nhận được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường, của đồng nghiệp và quý phụ huynh cũng như các em học sinh. Trong quá trình công tác tôi được nhà trường phân công giảng dạy môn Hóa học 9 trong nhiều năm và thực hiện công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Bản thân tôi đúc rút được một số kinh nghiệm giúp tôi khi thực hiện tốt giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 trong kì thi học sinh giỏi văn hóa các cấp đối với “Chuyên đề toán CO2 tác dụng với dung dịch bazơ”.
Trang thiết bị dạy học của nhà trường khá đầy đủ giúp cho quá trình dạy và học thực hiện thuận tiện, trực quan sinh động gây hứng thú cho các em học sinh, đặc biệt là đối với các em học sinh tham gia học tập trong đội dự tuyển học sinh giỏi văn hóa các cấp các em có đam mê học tập.
Học sinh tham gia học tập và ôn luyện đội tuyển đa số các em có tố chất môn khoa học tự nhiên và chăm chỉ, tự tìm tòi và sáng tạo trong các cách làm bài.
2. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế
2.1. Đối với giáo viên
Mặc dù có những thuận lợi như trên nhưng tôi cũng gặp không ít khó khăn như môn Hóa học đa số các em chưa thật sự hứng thú tìm hiểu. Đối tượng học sinh của tôi phần lớn là con em nông thôn việc đầu tư cho học tập chưa cao, chưa đồng đều. Đa số học sinh gặp khó khăn khi xác định dạng bài tập và cách giải các dạng bài tập đó nên hiệu quả chưa cao, chưa đạt như yêu cầu của môn học.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!