- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
GIẢI PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 1 Năm 2021 - 2022 : Biện pháp nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy lớp 1 được soạn dưới dạng file word gồm 8 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
GIẢI PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 1
Năm học 2021 - 2022
I. Sơ yếu lí lịch:
- Họ và tên : NGUYỄN THỊ
- Nhiệm vụ được phân công: Giáo viên Chủ nhiệm lớp Một/ 3
II. Biện pháp nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy lớp 1
1. Thực trạng, lý do chọn biện pháp
“Nét chữ - nết người” - chữ viết là biểu hiện của nết người. Nhưng quan trọng hơn cả là cùng với lời nói, chữ viết là phương tiện giao tiếp của con người. Chữ viết đúng, sạch, đẹp, rõ ràng không những giúp người đọc dễ hiểu mà còn tạo thiện cảm với người đọc. Việc hình thành và xây dựng những thói quen tốt về chữ viết cho học sinh là một trong những nội dung giáo dục quan trọng. Đây chính là mục tiêu đặt ra cho những người làm công tác giáo dục nói chung và bậc Tiểu học nói riêng.
Những năm gần đây, việc rèn chữ viết cho học sinh rất được chú trọng. Chính vì vậy, chữ viết của nhiều học sinh rõ ràng, sạch đẹp hơn trước. Có rất nhiều học sinh viết chữ đều, đẹp, đúng mẫu như chữ in.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn học sinh Tiểu học viết chữ chưa được đẹp, chưa đúng mẫu, sự liên kết giữa các nét, các con chữ chưa chuẩn, tốc độ viết còn chậm, học sinh còn dùng nhiều loại mực, ngòi bút viết nét chữ to quá hoặc nhỏ quá đều làm ảnh hưởng đến việc giữ gìn vở sạch, viết chữ đẹp. Đặc biệt càng lên lớp trên thì chữ viết của nhiều em không đúng mẫu. Các em không tích cực rèn chữ viết thường xuyên dẫn đến chữ viết của các em không đẹp, vở không giữ gìn sạch sẽ.
- Khả năng viết chữ và thực trạng dạy Tập viết của giáo viên Tiểu học hiện nay của chúng ta còn hạn chế. Bởi vì về cơ bản, giáo viên chữ viết chưa đạt chuẩn theo mẫu, chưa được đẹp. Giáo viên còn viết theo thói quen của mình.
- Việc chuẩn bị cho một giờ dạy Tập viết của giáo viên mình cũng như việc nhận xét vở học sinh cũng chưa được chu đáo.
- Nhận thức về vai trò của môn Tập viết chưa sâu sắc, chưa thực sự coi trọng phân môn Tập viết như các phân môn Tập đọc, Tập làm văn …trong môn Tiếng Việt. Vì thế chưa tạo được sự hứng thú khi dạy học môn này.
2. Biện pháp thực hiện
2.1. Giải pháp 1
- Điều kiện về tư thế ngồi viết :
Ngay ở tuần đầu tôi hướng dẫn học sinh rất kĩ về tư thế ngồi viết:
+ Cần tập cho học sinh ngồi viết đúng tư thế, thoải mái, không gò bó.
+ Khoảng cách từ mắt đến tập là 25-30 cm.
+ Hai chân thoải mái.
+ Cột sống luôn ở tư thế thẳng đứng, vuông góc với mặt ghế ngồi.
+ Tay trái xuôi theo chiều ngồi và giữ vở cho không bị lệch.
+ Tuyệt đối không quỳ, nằm, ngồi viết tùy tiện.
+ Không được nhìn quá gần vở vì thiếu ánh sáng sẽ dẫn đến cận thị.
- Hướng dẫn cách cầm bút đúng
Nguyên tắc khi dạy trẻ cách cầm bút:
+ Cầm bằng 3 ngón: ngón trỏ, ngón cái, ngón giữa.
+ Dùng ngón cái và ngón trỏ giữ 2 bên thân bút. Ngón giữa đỡ lấy bút.
+ Không cầm bút dựng đứng 90o mà để nghiêng về phía vai phải một góc khoảng 60o.
+ Lòng bàn tay và cánh tay làm thành một đường thẳng.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ MỸ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
TÔ KHỐI 1 | Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
| Phú Mỹ, ngày.18 tháng 4 năm 2022 |
GIẢI PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 1
Năm học 2021 - 2022
I. Sơ yếu lí lịch:
- Họ và tên : NGUYỄN THỊ
- Nhiệm vụ được phân công: Giáo viên Chủ nhiệm lớp Một/ 3
II. Biện pháp nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy lớp 1
1. Thực trạng, lý do chọn biện pháp
“Nét chữ - nết người” - chữ viết là biểu hiện của nết người. Nhưng quan trọng hơn cả là cùng với lời nói, chữ viết là phương tiện giao tiếp của con người. Chữ viết đúng, sạch, đẹp, rõ ràng không những giúp người đọc dễ hiểu mà còn tạo thiện cảm với người đọc. Việc hình thành và xây dựng những thói quen tốt về chữ viết cho học sinh là một trong những nội dung giáo dục quan trọng. Đây chính là mục tiêu đặt ra cho những người làm công tác giáo dục nói chung và bậc Tiểu học nói riêng.
Những năm gần đây, việc rèn chữ viết cho học sinh rất được chú trọng. Chính vì vậy, chữ viết của nhiều học sinh rõ ràng, sạch đẹp hơn trước. Có rất nhiều học sinh viết chữ đều, đẹp, đúng mẫu như chữ in.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn học sinh Tiểu học viết chữ chưa được đẹp, chưa đúng mẫu, sự liên kết giữa các nét, các con chữ chưa chuẩn, tốc độ viết còn chậm, học sinh còn dùng nhiều loại mực, ngòi bút viết nét chữ to quá hoặc nhỏ quá đều làm ảnh hưởng đến việc giữ gìn vở sạch, viết chữ đẹp. Đặc biệt càng lên lớp trên thì chữ viết của nhiều em không đúng mẫu. Các em không tích cực rèn chữ viết thường xuyên dẫn đến chữ viết của các em không đẹp, vở không giữ gìn sạch sẽ.
- Khả năng viết chữ và thực trạng dạy Tập viết của giáo viên Tiểu học hiện nay của chúng ta còn hạn chế. Bởi vì về cơ bản, giáo viên chữ viết chưa đạt chuẩn theo mẫu, chưa được đẹp. Giáo viên còn viết theo thói quen của mình.
- Việc chuẩn bị cho một giờ dạy Tập viết của giáo viên mình cũng như việc nhận xét vở học sinh cũng chưa được chu đáo.
- Nhận thức về vai trò của môn Tập viết chưa sâu sắc, chưa thực sự coi trọng phân môn Tập viết như các phân môn Tập đọc, Tập làm văn …trong môn Tiếng Việt. Vì thế chưa tạo được sự hứng thú khi dạy học môn này.
2. Biện pháp thực hiện
2.1. Giải pháp 1
- Điều kiện về tư thế ngồi viết :
Ngay ở tuần đầu tôi hướng dẫn học sinh rất kĩ về tư thế ngồi viết:
+ Cần tập cho học sinh ngồi viết đúng tư thế, thoải mái, không gò bó.
+ Khoảng cách từ mắt đến tập là 25-30 cm.
+ Hai chân thoải mái.
+ Cột sống luôn ở tư thế thẳng đứng, vuông góc với mặt ghế ngồi.
+ Tay trái xuôi theo chiều ngồi và giữ vở cho không bị lệch.
+ Tuyệt đối không quỳ, nằm, ngồi viết tùy tiện.
+ Không được nhìn quá gần vở vì thiếu ánh sáng sẽ dẫn đến cận thị.
- Hướng dẫn cách cầm bút đúng
Nguyên tắc khi dạy trẻ cách cầm bút:
+ Cầm bằng 3 ngón: ngón trỏ, ngón cái, ngón giữa.
+ Dùng ngón cái và ngón trỏ giữ 2 bên thân bút. Ngón giữa đỡ lấy bút.
+ Không cầm bút dựng đứng 90o mà để nghiêng về phía vai phải một góc khoảng 60o.
+ Lòng bàn tay và cánh tay làm thành một đường thẳng.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!