Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Admin Yopo

Ban quản trị Team YOPO
Tham gia
15/8/22
Bài viết
6,065
Điểm
48
tác giả
GIÁO ÁN DẠY THÊM MÔN NGỮ VĂN 9 HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022-2023 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 65 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

BUỔI 1: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống

I, Yêu cầu cần đạt:

1, Kiến thức:

_ Củng cố và nâng cao hiểu biết về kiểu bài NL về một sự việc, hiện tượng đời sống.

2, Kĩ năng:

_ Rèn luyện kĩ năng lập dàn ý, viết bài văn NL về một sự việc, hiện tượng đời sống.

_ HS viết được bài văn NL..hoàn chỉnh

II, Tiến trình tổ chức dạy học:

Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức cần đạt
GV cho HS ôn tập lí thuyết theo hình thức làm việc theo nhóm nhỏ: (bàn)
? NL về HTĐS?
? Các bước cơ bản khi làm kiểu bài này?
? Dàn ý sơ lược của kiểu bsif này?
Sau đó:
Đại diện các nhóm trình bày kết quả của nhóm mình
Các nhóm khác góp ý bổ sung
GV chốt kiến thức:

























































GV có thể giới thiệu cho HS một số cách mở bài, triển khai thân bài, kết bài

























































Luyện đề:
GV rèn luyện kĩ năng viết bài cho HS
GV đưa ra một đề cụ thể. Yêu cầu:
HS phác thảo dàn ý
Sau đó cho HS khác góp ý nhận xét hoàn thiện dàn ý (chú ý nhận xét các bước chính)
Cuối cùng cho HS tiến hành viết các đoạn của bài văn
HS trình bày (đọc hoặc thuyết trình)
HS khác góp ý
GV chốt

























I, Ôn tập củng cố lí thuyết:
Khái niệm:
-
Nghị luận về một hiện tượng đời sống là bàn bạc về một hiện tượng đang diễn ra trong thực tế đời sống xã hội mang tính chất thời sự, thu hút sự quan tâm của nhiều người (như ô nhiễm môi trường, nếp sống văn minh đô thị, tai nạn giao thông, bạo hành gia đình, lối sống thờ ơ vô cảm, đồng cảm và chia sẻ…).
- Hiện tượng có tác động tích cực đến suy nghĩ (tiếp sức mùa thi, hiến máu nhân đạo…).
- Hiện tượng có tác động tiêu cực (bạo lực học đường, tai nạn giao thông…).
- Nghị luận về một mẩu tin tức báo chí (hình thức cho một đoạn trích, mẩu tin trên báo… Rút ra vấn đề nghị luận).
2. Phương pháp: Để làm tốt kiểu bài này, học sinh cần phải hiểu hiện tượng đời sống được đưa ra nghị luận có thể có ý nghĩa tích cực cũng có thể là tiêu cực, có hiện tượng vừa tích cực vừa tiêu cực… Do vậy, cần căn cứ vào yêu cầu cụ thể của đề để gia giảm liều lượng cho hợp lý, tránh làm bài chung chung, không phân biệt được mặt tích cực hay tiêu cực.
3. Các bước chính:
Bước 1: Giải thích
Tìm và giải thích nghĩa của các từ được coi là từ khóa mà đề bài đưa ra. Tuy nhiên không phải sự việc nào cũng cần giải thích vì có những khái niệm phổ biến mà ai cũng biết như tai nạn giao thông, nói tục chửi thề...
Bước 2: Nêu hiện trạng
Dựa vào thực tế đời sống để trả lời các câu hỏi sự việc, hiện tượng này xuất hiện ở đâu, xuất hiện vào thời gian nào, diễn ra ở quy mô nào, đối tượng của sự việc hiện tượng là ai, mức độ ảnh hưởng ra sao...
Bước 3: Lý giải nguyên nhân
Lập luận theo hai hướng nguyên nhân khách quan (tác động từ bên ngoài như pháp luật, nhà nước, xã hội...) và nguyên nhân chủ quan (do nhận thức, ý thức, thói quen của con người...).
Bước 4: Đánh giá hậu quả/ kết quả
Dù là hiện tượng tích cực hay tiêu cực thì đều dẫn đến một kết quả hay hậu quả tương ứng. Nếu đó là hiện tượng xấu thì cần nhấn mạnh khía cạnh đạo đức, nâng cao nhận thức, ý thức của con người để giảm thiểu, loại bỏ hiện tượng đó khỏi đời sống xã hội.
Bước 5: Giải pháp
Dựa vào phần đánh giá hậu quả/ kết quả để đưa ra giải pháp phù hợp. Đối với hậu quả thì phải đưa ra giải pháp mạnh mẽ để ngăn chặn; nếu là kết quả thì phải khuyến khích, cổ vũ, khích lệ và phát triển.
4. Cách thiết lập dàn ý
a. Mở bài:
Giới thiệu hiện tượng đời sống phải nghị luận.
b. Thân bài
-
Luận điểm 1: giải thích sơ lược hiện tượng đời sống; làm rõ những hình ảnh, từ ngữ, khái niệm trong đề bài.
- Luận điểm 2: nêu rõ thực trạng các biểu hiện và ảnh hưởng của hiện tượng đời sống.
+ Thực tế vấn đề đang diễn ra như thế nào, có ảnh hưởng ra sao đối với đời sống, thái độ của xã hội đối với vấn đề.
+ Chú ý liên hệ với thực tế địa phương để đưa ra những dẫn chứng sắc bén, thuyết phục từ đó làm nổi bật tính cấp thiết phải giải quyết vấn đề.
- Luận điểm 3: lý giải nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đời sống, đưa ra các nguyên nhân nảy sinh vấn đề, các nguyên nhân từ chủ quan, khách quan, do tự nhiên, do con người. Nguyên nhân nảy sinh vấn đề để đề xuất phương hướng giải quyết trước mắt, lâu dài.
- Luận điểm 4 đề xuất giải pháp để giải quyết hiện tượng đời sống. Chú ý chỉ rõ những việc cần làm, cách thức thực hiện, đòi hỏi sự phối hợp với những lực lượng nào).
c. Kết bài
-
Khái quát lại vấn đề đang nghị luận.
- Thái độ của bản thân về hiện tượng đời sống đang nghị luận.
5. Cụ thể hóa cấu trúc hiện tượng đời sống có tác động đến con người
a. Mở bài:

Ví dụ 1: “Việt Nam vốn là một quốc gia yêu chuộng hòa bình và có nhiều truyền thống nhân văn cao đẹp về lòng yêu thương con người, lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, sự đồng cảm sẻ chia… Một trong những biểu hiện cao đẹp của truyền thống ấy đang được tuổi trẻ ngày nay phát huy. Đó chính là (…). Đây là một hiện tượng tốt có nhiều ý nghĩa nhân văn cao đẹp.”
- Ví dụ 2: “Môi trường học đường của chúng ta hiện nay đang đứng trước thử thách bởi các vấn nạn: bạo lực học đường, gian lận trong thi cử, nói tục chửi thề, bệnh thành tích trong giáo dục… Một trong những vấn đề thách thức hàng đầu hiện nay đó chính là (…). Đây là một hiện tượng tiêu cực có nhiều tác hại mà ta cần lên án và loại bỏ”.
- Ví dụ 3: Xã hội của chúng ta hiện nay đang đứng trước nhiều thách thức như: tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, nạn tham nhũng, bệnh vô cảm… Một trong những vấn đề thách thức hàng đầu hiện nay đó chính là (…). Đây là một hiện tượng xấu có nhiều tác hại mà ta cần lên án và loại bỏ.
b. Thân bài
Ví dụ: Đề bàn về tai nạn giao thông.
Trước hết ta cần hiểu “Tai nạn giao thông” là gì? Tai nạn giao thông là tai nạn do các phương tiện tham gia giao thông gây nên. Bao gồm: tai nạn giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không. Trong đó nhiều nhất là tai nạn giao thông đường bộ.
Bàn luận:
- Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông: (trình bày nguyên nhân):
+ Chủ quan: ý thức người tham gia giao thông. Đây là ngyên nhân cơ bản, quan trọng nhất dẫn đến tai nạn giao thông: không chấp hành luật giao thông, thiếu quan sát, phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu, sử dụng rượu bia và các chất kích thích khi tham gia giao thông…
+ Khách quan: cơ sở hạ tầng giao thông còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu xã hội, mật độ dân số ngày càng đông…
- Phân tích những nguyên nhân, tìm ra biện pháp khắc phục: (trình bày biện pháp).
+ Xây dựng ý thức tôn trọng pháp luật
+ An toàn giao thông – hạnh phúc của mọi người, mọi nhà.
+ Hãy chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ.
+ Hãy đội mũ bảo hiểm để bảo vệ cuộc sống của bạn.
+ Lái xe bất cẩn - Ân hận cả đời.
+ Hãy nói không với rượu, bia khi tham gia giao thông.
+ Có văn hóa giao thông là sống vì cộng đồng.
- Bài học bản thân: “An toàn là bạn, tai nạn là thù” để không trở thành nạn nhân của tai nạn giao thông. Như rèn luyện nhân cách, bản lĩnh; tham gia vào các sinh hoạt văn hóa lành mạnh…
c. Kết bài
- Tai nạn giao thông là một vấn nạn ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội cần sữ chung sức của cả cộng đồng.
- Hãy thể hiện mình là người có văn hóa khi tham gia giao thông.
II, Luyện đề:
Viết một bài văn nghị luận thể hiện nhận thức và trách nhiệm của tuổi trẻ trước hiện tượng lãng phí trong cuộc sống hiện nay.
1.Làm rõ hiện tượng:
– Thế nào là lãng phí? – Hiện tượng gây nên sự tiêu hao, tốn kém không cần thiết.
– Biểu hiện của lãng phí trong cuộc sống hiện nay rất đa dạng; từ cấp độ vi mô (cá nhân, gia đình) đến cấp độ vĩ mô (các cấp, các ngành, toàn xã hội…).( dẫn chứng)
Thực trạng: lãng phí là hiện tượng khá phổ biến trong đời sống hiện nay, đặc biệt là trong giới trẻ.
2.Phân tích – Chứng minh
Ý 1: Nhận thức về hiện tượng

– Lãng phí không chỉ là những thứ hữu hình như; tiền bạc, của cải, sức lực, …
– mà còn là lãng phí những thứ vô hình như: thời gian, tuổi trẻ, cơ hội…( dẫn chứng)
Ý 2: Nguyên nhân và tác hại
– Sự thiếu ý thức, thói quen phô trương, chạy theo hình thức, đua đòi…
– Gây thiệt hại về tiền bạc, công sức, thời gian …; vì thế ta sẽ không có điều kiện đầu tư cho những cái cần thiết, cấp bách khác.trẻ.
3. Giải pháp – Trách nhiệm của thế hệ trẻ trước hiện tượng lãng phí trong cuộc sống hiện nay:
– Chung sức cùng xã hội chống lại hiện tượng lãng phí, ý thức và thực hành tiết kiệm.
– Mỗi người, nhất là những người trẻ tuổi, cần biết đầu tư thời gian, công sức, tiền bạc vào những việc có ích như học tập, giúp đỡ gia đình, vì cộng đồng…Không nên sống hoài, sống phí những năm tháng tuổi trẻ có ý nghĩa.
4.Bài học
– Chống lãng phí không là chuyện của một cá nhân, một gia đình, một tập thể nào… mà đã là vấn đề của toàn xã hội, nhất là trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay.
– Sống giản dị, tiết kiệm cũng là sống đẹp bởi mang lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống.
*Ghi nhớ:
- Hiện tượng đời sống là gì? Các hiện tượng đời sống thường gặp hiện nay là gì?
- Cách làm bài nghị luận về HTĐS

1706250513891.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---GIÁO ÁN DẠY THÊM VĂN 9 KÌ 2. 22-23.doc
    370.5 KB · Lượt xem: 3
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bố của xi mông ngữ văn 9 giáo án giải giáo án văn 9 giáo án anh văn 8 unit 9 giáo án anh văn 9 giáo án bố của xi mông lớp 9 giáo án chủ de văn 9 học kì 2 giáo án dạy thêm văn 9 giáo án dạy thêm văn 9 kì 2 giáo án dạy thêm văn 9 kì ii giáo án dạy thêm văn 9 violet giáo án dạy văn 9 giáo án gdcd 9 theo công văn 5512 giáo an gdcd 9 theo công văn 5512 violet giáo án giáo viên văn 9 giáo án ngữ văn 9 bài bố của xi-mông giáo án ngữ văn 9 bài cách dẫn trực tiếp giáo án ngữ văn 9 bài mùa xuân nho nhỏ giáo án ngữ văn 9 bố của xi mông giáo án ngữ văn 9 có kỹ năng sống giáo án ngữ văn 9 có phát triển năng lực giáo án ngữ văn 9 dạy học theo chủ đề giáo án ngữ văn 9 hay nhất giáo án ngữ văn 9 hkii 3 cột giáo án ngữ văn 9 kì 2 violet giáo án ngữ văn 9 violet giáo án ôn tập giữa kì 2 văn 9 giáo án ôn tập giữa kì văn 9 giáo án phụ đạo văn 9 học kì ii giáo án soạn văn 9 giáo án soạn văn 9 bài bàn về đọc sách giáo án soạn văn 9 bài lặng lẽ sa pa giáo án soạn văn 9 bài mùa xuân nho nhỏ giáo án văn 9 giáo án văn 9 bài 1 giáo án văn 9 bài 2 giáo án văn 9 bài 3 giáo án văn 9 bài bến quê giáo án văn 9 bài bố của xi mông giáo án văn 9 bài cảnh ngày xuân giáo án văn 9 bài mây và sóng giáo án văn 9 bài những ngôi sao xa xôi giáo án văn 9 bài tổng kết văn học giáo án văn 9 bài tổng kết văn học nước ngoài giáo án văn 9 bài tổng kết về ngữ pháp giáo án văn 9 bài tuyên bố thế giới giáo án văn 9 bài xưng hô trong hội thoại giáo án văn 9 bàn về đọc sách giáo án văn 9 bố của xi mông giáo án văn 9 các thành phần biệt lập giáo án văn 9 cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp giáo án văn 9 chị em thúy kiều giáo án văn 9 chiếc lược ngà giáo án văn 9 chủ đề người lính giáo án văn 9 chuyện cũ trong phủ chúa trịnh giáo án văn 9 chuyện người con gái nam xương giáo án văn 9 cố hương giáo án văn 9 hoàng lê nhất thống chí giáo án văn 9 học kì 1 giáo án văn 9 học kì 2 giáo án văn 9 khởi ngữ giáo án văn 9 kì 1 giáo án văn 9 kì 2 giáo án văn 9 kì 2 theo công văn 5512 giáo án văn 9 kiều ở lầu ngưng bích giáo án văn 9 làng giáo án văn 9 lặng lẽ sa pa giáo án văn 9 mây và sóng giáo án văn 9 miêu tả trong văn bản tự sự giáo án văn 9 mới giáo án văn 9 mùa xuân nho nhỏ giáo án văn 9 năm 2022 giáo án văn 9 nghị luận về một đoạn thơ giáo án văn 9 nghị luận về tác phẩm truyện giáo án văn 9 nghĩa tường minh và hàm ý giáo án văn 9 những ngôi sao xa xôi giáo án văn 9 những ngôi sao xa xôi violet giáo án văn 9 nói với con giáo án văn 9 sang thu giáo án văn 9 soạn bài nói với con giáo án văn 9 sử dụng yếu tố miêu tả giáo án văn 9 sự phát triển của từ vựng giáo án văn 9 tập 1 giáo án văn 9 tập 2 giáo án văn 9 theo công văn 5512 giáo án văn 9 tiểu đội xe không kính giáo án văn 9 tổng kết ngữ pháp giáo án văn 9 tổng kết phần tập làm văn giáo án văn 9 tổng kết phần văn học giáo án văn 9 tổng kết phần văn học nước ngoài giáo án văn 9 tổng kết từ vựng giáo án văn 9 tổng kết từ vựng tiếp theo giáo án văn 9 tổng kết văn học giáo án văn 9 tổng kết văn học nước ngoài giáo án văn 9 tổng kết về từ vựng giáo án văn 9 viếng lăng bác giáo án văn 9 vietjack giáo án văn 9 violet giáo án văn 9 vnen giáo án văn lớp 9 giáo án văn lớp 9 bài 1 giáo án văn lớp 9 bài mùa xuân nho nhỏ giáo án văn lớp 9 bài đồng chí giáo án văn lớp 9 hk2 giáo án văn lớp 9 kì 1 giáo án điện tử văn 9 mùa xuân nho nhỏ soạn văn 9 bố của xi mông giáo án
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,203
    Bài viết
    37,672
    Thành viên
    139,903
    Thành viên mới nhất
    Cố Tích Triều

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top