- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,641
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án gdcd 6 sách kết nối tri thức TRỌN BỘ CẢ NĂM 2024 CHUẨN MỚI được soạn dưới dạng file word gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải giáo án gdcd 6 sách kết nối tri thức về ở dưới.
Ngày soạn:28/8/2023
TUẦN 1 – TIẾT 1
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Nêu được một số truyền thống của gia đình, dòng họ,
- Nêu được khái niệm truyền thống gia đình dòng họ
- Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ.
- Phát huy ý nghĩa của gia đình, dòng họ để phát triển bản thân.
*HSKT: Giúp HS biết được một số truyền thống của gia đình, dòng họ.
- Nêu được khái niệm truyền thống gia đình dòng họ
2. Năng lực
Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, ý nghĩa của các chuẩn mực hành vi đó; có kiến thức cơ bản để học tập, phát huy và việc làm để không ngừng phát huy và nâng cao các trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ
Năng lực phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch để không ngừng phát huy và nâng cao các trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ để phát triển bản thân sau trung học cơ sở
Năng lực tự chủ và tự học: Vận dụng được một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng sống cơ bản đã học hoặc kinh nghiệm đã có để giải quyết vấn đề trong cuộc sống
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo Phát hiện và giải quyết được những tình huống phát sinh trong cuộc sống hàng ngày.
3. Phẩm chất
Yêu nước: Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động để phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ, quê hương; có ý thức bảo vệ các giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình.
Nhân ái: Trân trọng những giá trị tốt đẹp mà ông bà, bố mẹ, …và các thế hệ đi trước đã xây dựng; tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, phong cách cá nhân của những người khác; tôn trọng sự đa dạng về truyền thống của gia đình, dòng họ.
Trách nhiệm: Có có ý thức tìm hiểu, tham gia các hoạt động của gia đình dòng họ, quan tâm đến các công việc của gia đình; dòng họ, quan tâm đến các công việc của cộng đồng; tích cực tham gia các hoạt động tập thể, đấu tranh với những hành vi làm tổn hại đến truyền thống gia đình, dòng họ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học:Máy tính có kết nối internet , tranh ảnh
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6 ( bộ Kết nối tri thức với cuộc sống) tư liệu báo chí, thông tin, clip.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV cho học sinh nghe vi deo bài hát: Lá Cờ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời các câu hỏi giáo viên đặt ra ở trên
Bước 3: Báo cáo kết quả
- Học sinh lắng nghe bài hát,
- Tìm hiểu và trả lời các câu hỏi giáo viên đưa ra
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học
+ Bài hát nói về truyền thống yêu nước của gia đình Việt Nam.
+ Chia sẻ hiểu biết của em về truyền thống đó: Từ xa xưa đất nước Việt Nam luôn tự hào về truyền thồng yêu nước, chính bởi tấm lòng yêu nước đó đã đưa đất nước Việt Nam ngày càng vững mạnh hơn. Để hiểu được truyền thống gia đình là gì, cần làm gì để phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ.
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Khái niệm truyền thống gia đình và dòng họ.
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Ngày soạn:28/8/2023
Ngày dạy:…………..
TUẦN 1 – TIẾT 1
TÊN BÀI DẠY:
TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ
TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Nêu được một số truyền thống của gia đình, dòng họ,
- Nêu được khái niệm truyền thống gia đình dòng họ
- Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ.
- Phát huy ý nghĩa của gia đình, dòng họ để phát triển bản thân.
*HSKT: Giúp HS biết được một số truyền thống của gia đình, dòng họ.
- Nêu được khái niệm truyền thống gia đình dòng họ
2. Năng lực
Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, ý nghĩa của các chuẩn mực hành vi đó; có kiến thức cơ bản để học tập, phát huy và việc làm để không ngừng phát huy và nâng cao các trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ
Năng lực phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch để không ngừng phát huy và nâng cao các trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ để phát triển bản thân sau trung học cơ sở
Năng lực tự chủ và tự học: Vận dụng được một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng sống cơ bản đã học hoặc kinh nghiệm đã có để giải quyết vấn đề trong cuộc sống
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo Phát hiện và giải quyết được những tình huống phát sinh trong cuộc sống hàng ngày.
3. Phẩm chất
Yêu nước: Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động để phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ, quê hương; có ý thức bảo vệ các giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình.
Nhân ái: Trân trọng những giá trị tốt đẹp mà ông bà, bố mẹ, …và các thế hệ đi trước đã xây dựng; tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, phong cách cá nhân của những người khác; tôn trọng sự đa dạng về truyền thống của gia đình, dòng họ.
Trách nhiệm: Có có ý thức tìm hiểu, tham gia các hoạt động của gia đình dòng họ, quan tâm đến các công việc của gia đình; dòng họ, quan tâm đến các công việc của cộng đồng; tích cực tham gia các hoạt động tập thể, đấu tranh với những hành vi làm tổn hại đến truyền thống gia đình, dòng họ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học:Máy tính có kết nối internet , tranh ảnh
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6 ( bộ Kết nối tri thức với cuộc sống) tư liệu báo chí, thông tin, clip.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV cho học sinh nghe vi deo bài hát: Lá Cờ
Bài hát: Lá cờ - Tạ Quang Thắng | Câu hỏi |
a) Bài hát nói về truyền thống nào của gia đình Việt Nam? b) Chia sẻ hiểu biết của em về truyền thống đó? |
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời các câu hỏi giáo viên đặt ra ở trên
Bước 3: Báo cáo kết quả
- Học sinh lắng nghe bài hát,
- Tìm hiểu và trả lời các câu hỏi giáo viên đưa ra
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học
+ Bài hát nói về truyền thống yêu nước của gia đình Việt Nam.
+ Chia sẻ hiểu biết của em về truyền thống đó: Từ xa xưa đất nước Việt Nam luôn tự hào về truyền thồng yêu nước, chính bởi tấm lòng yêu nước đó đã đưa đất nước Việt Nam ngày càng vững mạnh hơn. Để hiểu được truyền thống gia đình là gì, cần làm gì để phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ.
2. Hoạt động 2: Khám phá
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Khái niệm truyền thống gia đình và dòng họ.
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Dự kiến sản phẩm |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin bằng cách mời một HS đọc to, rõ ràng thông tin, cả lớp lắng nghe. - Sau khi HS đọc thông tin, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau: a) Dòng họ Đặng ở Sơn La có truyền thống gì? Em hãy suy nghĩ gì về truyền thống ấy? b) Hãy kể tên các truyền thống gia đình, dòng họ mà em biết? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh cùng lắng nghe một học sinh đọc truyện, theo dõi câu truyện trong sách giáo khoa - Học sinh làm việc cá nhân: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi giáo viên đặt ra. Bước 3: Báo cáo kết quả - Giáo viên gọi một số học sinh chia sẻ suy nghĩ của mình Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Giáo viên nhận xét kết quả của học sinh kịp thời động viên đánh giá khích lệ các học sinh có câu trả lời phù hợp..... - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề để làm nổi bật truyền thống tốt đẹp của gia đình họ Đặng Gv nhấn mạnh: Dòng họ Đặng ở Sơn La có truyền thống hiếu học. Mỗi học sinh chúng ta phải cảm thấy ngưỡng mộ, đáng học tập và có ý thức giữ gìn các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình *HSKT: GV hướng dẫn HS biết được một số truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ | I. Khám phá 1. Truyền thống gia đình, dòng họ. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được lưu truyền từ đời này sang đời khác. + Gia đình, dòng họ ở Việt Nam có một số truyền thống tiêu biểu như: yêu nước, yêu thương con người, hiếu học, cần cù lao động, các nghề truyền thống ... được lưu giữ, tiếp nối và phát huy qua nhiều thế hệ *HSKT: truyền thống yêu nước, yêu thương con người, hiếu học, cần cù lao động, các nghề truyền thống ... được lưu giữ, tiếp nối và phát huy qua nhiều thế hệ |
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ.
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung cần đạt |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV cho HS đọc các tình huống sau và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: a. Dung xa nhà lên huyện học. Mỗi khi gặp khó khăn trong cuộc sống hay học tập, Dung lại nhớ tới ông ngoại, người đã cần cù lao động, khai khẩn đất đai để trồng trọt, chăn nuôi. Cũng như ông ngoại, bố mẹ của Dung không quản khó khăn, vất vả để tiếp tục mở rộng và phát triển kinh tế. Dung cảm thấy tự hào về tinh thần lao động chăm chỉ và không ngại khó của ông ngoại và bố mẹ mình. Nhờ đó , bạn có động lực để tiếp tục học tập tốt dù ở xa nhà b. Gia đình Nam có nhiều thế hệ sống chung một nhà, việc duy trì nền nếp, gia phong “ kính trên, nhường dưới”, “uống nước nhớ nguồn” đã trở thành truyền thống của gia đình. Mỗi thế hệ có nếp nghĩ, cách sống khác nhau nhưng mọi người biết chia sẻ, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhau nên cuộc sống gia đình luôn đoàn kết, vui vẻ, đầm ấm Việc tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ đã giúp ích gì cho Dung? Việc duy trì nề nếp, gia phong đã đem lại điều gì cho gia đình Nam? Truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân gia đình, dòng họ Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh cùng lắng nghe một học sinh đọc tình huống - Học sinh làm việc cá nhân: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi giáo viên đặt ra. Bước 3: Báo cáo kết quả - GV mời HS trình bày kết quả của mình. HS còn lại lắng nghe, bổ sung ý kiến nếu bạn nêu còn thiếu. GV cùng HS tổng hợp ý kiến : Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Giáo viên nhận xét kết quả của HS, điều chỉnh, bổ sung các nội dung mà HS trình bày còn thiếu, kịp thời động viên đánh giá khích lệ các học sinh có câu trả lời phù hợp..... - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề để làm nổi bật những ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ a. Việc tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ đã giúp ích cho Dung: giúp Dung có động lực để tiếp tục học tập tốt dù ở xa nhà. b. Việc duy trì nề nếp, gia phong đã đem lại điều cho gia đình Nam: biết chia sẻ, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhau nên cuộc sống gia đình luôn đoàn kết, vui vẻ, đầm ấm. - Những giá trị, truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ sẽ là hành trang vững chắc cho mỗi người bước vào đời: truyền thống đó câu nói có ý nghĩa sâu sắc với mỗi chúng ta, khi chúng ta sống trong một gia đình có nhiều truyền thống tốt đẹp thì sẽ phần nào giúp chúng ta phát triển toàn diện hơn về mặt tư duy lẫn phẩm chất, là hành trang cho chúng ta trong suốt cuộc đời. | 2. Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ. Truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa: giúp ta có thêm kinh ngiệm và sức mạnh trong cuộc sống, góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!