Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,205
Điểm
113
tác giả
Giáo án giáo dục công dân 6 kết nối tri thức (CÓ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1, HỌC KÌ 2 + ĐÁP ÁN) LIÊN 2 được soạn dưới dạng file word gồm 154 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tiết 1,2,3

BÀI 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ



I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:


- HS nêu được một số truyền thống của gia đình, dòng họ.

- Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ.

- Biết giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ bằng những việc làm cụ thể phù hợp.

- Thực hiện được những việc làm cụ thể, phù hợp để giữu gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.

2. Năng lực:

2.1. Năng lực chung:

-
Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về truyền thống của gia đình, dòng họ. Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ. Biết giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ bằng những việc làm cụ thể phù hợp.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để thực hiện phiếu học tập, hợp tác giải quyết vấn đề về truyền thống của gia đình, dòng họ. Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ. Biết giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ bằng những việc làm cụ thể phù hợp.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Năng lực trình bày và trao đổi thông tin trước lớp.

2.2. Năng lực đặc thù:

- Biết xác định những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

- Thực hiện tốt bổn phận của bản thân để tiếp nối và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

3. Phẩm chất:

- Yêu nước:
Có ý thức tìm hiểu truyền thống của gia đình, dòng họ, quê hương; tích cực học tập, rèn luyện để phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ, quê hương

- Chăm chỉ: Thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng hiểu biết.

II. Thiết bị dạy học và học liệu:

Phiếu học tập, tình huống có vấn đề, hình ảnh minh họa, thơ, ca dao, tục ngữ, âm nhạc, những ví dụ thực tế, … gắn với chủ đề “Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ”.

III. Tiến trình dạy học:

1. Hoạt động 1: Mở đầu

a. Mục tiêu:


- Giới thiệu bài học, giúp học sinh hứng thú với bài học, tạo ra vấn đề để dẫn dắt vào bài học.

b. Nội dung:

- GV cho HS xem video bài hát “Lá cờ” của nhạc sĩ Tạ Quang Thắng để HS thấy được những truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ.

c. Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi

d.Tổ chức thực hiện:

Giáo viên cho học sinh xem đoạn video. HS xem video clip và trả lời câu hỏi.

Hỏi: Bài hát nói về những truyền thống nào của gia đình Việt Nam? Em có những hiểu biết gì về những truyền thống đó?

Học sinh thực hiện nhiệm vụ chung.

HS trả lời câu hỏi theo suy nghĩ cá nhân.

GV Đánh giá nhận xét, dẫn vào bài: Truyền thống của dân tộc Việt Nam ta rất phong phú và đa dạng. Tuy nhiên, nếu thế hệ trẻ chúng ta không biết quan tâm giữ gìn và phát huy thì những truyền thống tốt đẹp ấy sẽ dần bị mai một và mất đi. Vậy, làm thế nào để giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? Chúng ta sẽ cũng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

2.1. Tìm hiểu về các truyền thống gia đình, dòng họ


a. Mục tiêu: HS tìm hiểu các truyền thống của gia đình, dòng họ.

b. Nội dung: đọc thông tin trong SGK và thảo luận nhóm để giải quyết vấn đề đặt ra.

Hoạt động của GV và HSNội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
-
Giáo viên mời HS đọc phần thông tin và chia lớp thành 4 nhóm để thảo luận câu hỏi sau:
Nhóm 1,3: Dòng họ Đặng ở Sơn La có những truyền thống tốt đẹp nào? Em có suy nghĩ gì về những truyền thống ấy?
Nhóm 2, 4: Kể tên các truyền thống gia đình, dòng họ mà em biết? Gia đình em đã kế thừa và phát huy những truyền thống nào?
? Em hiểu thế nào là truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
? Nêu một số truyền thống tiêu biểu của gia đình Việt Nam?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh thảo luận và ghi câu trả lời vào giấy A4.
Bước 3: Báo cáo kết quả
Giáo viên mời 1 học sinh bất kỳ trong nhóm để trình bày nội dung. Gọi học sinh của nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá nhận xét
- GV quan sát, hỗ trợ, tư vấn; nhận xét, đánh giá kết quả làm việc của HS, chốt kiến thức, chuyển giao nhiệm vụ mới.





















1. Truyền thống gia đình, dòng họ
- Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được lưu truyền từ đời này qua đời khác.
- Gia đình, dòng họ ở Việt Nam có một số truyền thống tiêu biểu như: yêu nước, yêu thương con người, hiếu học, cần cù lao động, các làng nghề truyền thống, ... được lưu giữ, tiếp nối và phát huy qua nhiều thế hệ.
2.2. Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ.

a. Mục tiêu: HS giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ.

b. Nội dung: Học sinh thảo luận nhóm xử lý tình huống có vấn đề để tìm hiểu nội dung bài học.

Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV cho HS các nhóm tự đọc phần tình huống trong SGK và thảo luận cặp đôi trả lời câu hỏi
? Em có nhận xét gì về suy nghĩ của Dung? Việc làm đó đã mang lại cho Dung những tác động như thế nào?
? Em có đồng tình với việc nhiều thế hệ cùng sinh sống trong một gia đình hay không? Việc duy trì nề nếp gia phong đã đem lại điều gì cho gia đình Nam?
? Vì sao phải giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- GV mời 1 vài học sinh bất kỳ để trình bày nội dung.
Bước 3: Báo cáo kết quả
- HS: Trình bày.
- HS khác theo dõi, đánh giá, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá nhận xét
- GV quan sát, hỗ trợ, tư vấn; nhận xét, đánh giá kết quả làm việc của HS, chốt kiến thức, chuyển giao nhiệm vụ mới.


















2. Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ

- Hiểu biết và tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ giúp ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống, góp phần làm phong phú thêm truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam.
2.3. Những việc cần làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ

a. Mục tiêu: học sinh biết thực hiện những hành động cụ thể để góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

b. Nội dung: HS giải quyết vấn đề và động não để bày tỏ ý kiến cá nhân về các vấn đề đặt ra.

Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- HS đọc sgk và trả lời câu hỏi.
? Việc làm của Linh và gia đình sẽ mang đến những cảm xúc như thế nào cho người thân?
? Em thường làm gì vào ngày mùng 1 Tết Nguyên đán?
? Em có suy nghĩ gì về mong muốn của bạn An?
? Gia đình, dòng họ em có truyền thống nghệ thuật nào không? Em đã kế thừa và phát huy như thế nào?
? Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ theo em mỗi người cần phải có những việc làm gì?
? Nêu tấm gương về việc phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ mà em biết.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên mời 1 vài học sinh trả lời câu hỏi
Bước 3: Báo cáo kết quả
- HS: Trình bày.
- HS khác theo dõi, đánh giá, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá nhận xét
GV cho HS xem vieo giới thiệu về “Truyền thống ứng xử của gia đình, dòng họ”.
GV kết luận chốt những nội dung chính.
















3. Những việc cần làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ

- Mỗi người cần tìm hiểu về truyền thống gia đình, dòng họ mình từ đó có những việc làm phù hợp để phát huy truyền thống ấy.
3. Hoạt động 3: Luyện tập

a. Mục tiêu:

- Học sinh vận dụng những kiến thức vừa học để trả lời câu hỏi, xử lý tình huống cụ thể trong SGK.

b. Nội dung:

GV cho HS trả lời câu hỏi bài tập trong SGK.

c. Sản phẩm: Học sinh đưa ra câu trả lời, dựa trên sự hiểu biết của bản thân và kiến thức vừa học.

d. Tổ chức thực hiện:

GV cho hs làm bài tập 1, 2 SGK

? Giáo viên cho HS thảo luận cặp đôi và trả lời các câu hỏi bài tập trong SGK.

Học sinh thảo luận cặp đôi để làm bài tập.

HS trả lời, HS khác nhận xét.

Giáo viên nhận xét, thống nhất ý kiến

Bài tập 1.

a. Đó là truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ VN từ thời xa xưa đến nay.

b. Đó là một trong những việc làm cụ thể, thiết thực để thể hiện lòng trân trọng, biết ơn đối với các thế hệ đi trước.

- Không đồng tình với ý kiến c. Vì: truyền thống của gia đình, dòng họ không chỉ nói đến những giá trị vật chất, sự giàu có mà còn nói đến những giá trị tinh thần.

Bài tập 2.

TH1: Ngưỡng mộ và học tập theo, suy nghĩ về ngành nghề mà mình muốn học để có động lực phận đấu. Lập kế hoạch học tập để có kết quả tốt nhằm thực hiện mục tiêu đề ra.

TH2: Tự hào về bố mẹ, yêu thương, kính trọng bố mẹ và truyền thống của gia đình. Tìm hiểu thêm những mẫu mã về đồ chơi Trung thu và phụ giúp bố mẹ.

Chọn nghề nào là ý kiến cá nhân của mỗi người. Nhưng dù thế nào cũng phải tôn trọng và tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ.

TH3: Đồng ý với Tuấn. Vì tiếp nối truyền thống của gia đình, dòng họ không chỉ là tiếp nối về nghề nghiệp mà còn tiếp nối các giá trị truyền thống tinh thần khác.

4. Hoạt động 4: Vận dụng

a. Mục tiêu:

- Học sinh vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.

b. Nội dung:

- GV cho HS viết thư và lập kế hoạch cá nhân để các em vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.

c. Sản phẩm:

Học sinh ghi ra giấy và chia sẻ với lớp. Học sinh còn lại nhận xét.

d. Tổ chức thực hiện

1. Viết thư chia sẻ về niềm tự hào của bản thân về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

2. Về nhà lập kế hoạch theo mẫu ở trang 8.

Học sinh làm bài tập ở nhà, giờ sau nộp sản phẩm cho GV.


1696181988186.png


THẦY CÔ DOWNLOAD FILE ĐÍNH KÈM!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---GDCD 6 ( liên hai 2023).docx
    4.5 MB · Lượt xem: 1
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án gdcd 11 bài 6 violet giáo án gdcd 6 giáo án gdcd 6 bài 16 giáo án gdcd 6 bài 2 yêu thương con người giáo án gdcd 6 bài 3 giáo án gdcd 6 bài 7 giáo án gdcd 6 bài 8 giáo án gdcd 6 bài biết ơn giáo án gdcd 6 bài tiết kiệm giáo án gdcd 6 bài tôn trọng sự thật giáo án gdcd 6 bài tự lập giáo án gdcd 6 bài tự nhận thức bản thân giáo án gdcd 6 bài yêu thương con người giáo án gdcd 6 bộ chân trời sáng tạo giáo án gdcd 6 bộ kết nối tri thức giáo án gdcd 6 bộ sách cánh diều giáo án gdcd 6 cánh diều giáo án gdcd 6 cánh diều violet giáo án gdcd 6 chân trời sáng tạo giáo án gdcd 6 học kì 2 giáo án gdcd 6 kết nối tri thức giáo án gdcd 6 kết nối tri thức violet giáo án gdcd 6 kì 2 giáo án gdcd 6 mô hình trường học mới giáo án gdcd 6 mới giáo án gdcd 6 mới nhất giáo án gdcd 6 sách chân trời sáng tạo giáo án gdcd 6 sách chân trời sáng tạo violet giáo án gdcd 6 sách kết nối tri thức giáo án gdcd 6 theo 5 bước giáo án gdcd 6 theo cv 5512 giáo án gdcd 6 tôn trọng kỉ luật giáo án gdcd 6 tôn trọng sự thật giáo án gdcd 6 vietjack giáo án gdcd 6 violet giáo án gdcd 6 vnen giáo án gdcd 7 bài 6 tôn sư trọng đạo giáo án gdcd 8 bài 6 violet giáo án gdcd bài 6 lớp 11 giáo án gdcd bài 6 lớp 12 tiết 3 giáo án gdcd lớp 6 giáo án gdcd lớp 6 bài 12 giáo án gdcd lớp 6 bài 8 giáo án gdcd lớp 6 bài 9 giáo án gdcd lớp 6 kết nối tri thức giáo án môn gdcd lớp 6 giáo án powerpoint gdcd 6 cánh diều giáo án powerpoint gdcd 6 kết nối tri thức giáo án thực hành ngoại khoá gdcd 6 giáo án điện tử gdcd 6 cánh diều giáo án điện tử gdcd 6 chân trời sáng tạo giáo án điện tử gdcd 6 kết nối tri thức giáo án điện tử môn gdcd 6 soạn giáo án gdcd 12 bài 6
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,152
    Bài viết
    37,621
    Thành viên
    139,821
    Thành viên mới nhất
    ly thi ken

    Thành viên Online

    Top