- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,407
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án giáo dục địa phương lớp 1 tỉnh Đồng Tháp CHỦ ĐỀ 2. DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HÓA Ở ĐỒNG THÁP được soạn dưới dạng file word gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Sau tiết dạy giúp học sinh:
- Kể được một số việc làm khi tham quan di tích lịch sử - văn hóa
- Biết, nêu được một số di tích lịch sử - văn hóa ở Đồng Tháp
- Nêu được vẻ đẹp của di tích lịch sử - văn hóa
- Có ý thức tìm hiểu và giới thiệu về các di tích lịch sử - văn hóa ở Đồng Tháp
- Hiểu được mục đích của việc giữ gìn và bảo vệ các di tích lịch sử - văn hóa
- Nêu được những việc nên làm và không nên làm khi tham quan các di tích – lịch sử văn hóa
* Năng lực:
- Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực đặc thù: Năng lực tự nhận thức, năng lực tham gia và tổ chức hoạt động.
* Phẩm chất:
- Yêu nước: Thể hiện lòng yêu quê hương, đất nước qua việc sưu tầm, tìm hiểu các di tích lịch sử - văn hóa của địa phương
- Trách nhiệm: Biết bảo vệ các di tích lịch sử - văn hóa của địa phương
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên (GV): Bài giảng powerpoint, laptop, tivi.
2. Học sinh (HS): Sách giáo khoa, tranh, ảnh sưu tầm về các di tích lịch sử - văn hóa ở địa phương (bảng in).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 1
CHỦ ĐỀ 2: DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA Ở ĐỒNG THÁP
GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 1
CHỦ ĐỀ 2: DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA Ở ĐỒNG THÁP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Sau tiết dạy giúp học sinh:
- Kể được một số việc làm khi tham quan di tích lịch sử - văn hóa
- Biết, nêu được một số di tích lịch sử - văn hóa ở Đồng Tháp
- Nêu được vẻ đẹp của di tích lịch sử - văn hóa
- Có ý thức tìm hiểu và giới thiệu về các di tích lịch sử - văn hóa ở Đồng Tháp
- Hiểu được mục đích của việc giữ gìn và bảo vệ các di tích lịch sử - văn hóa
- Nêu được những việc nên làm và không nên làm khi tham quan các di tích – lịch sử văn hóa
* Năng lực:
- Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực đặc thù: Năng lực tự nhận thức, năng lực tham gia và tổ chức hoạt động.
* Phẩm chất:
- Yêu nước: Thể hiện lòng yêu quê hương, đất nước qua việc sưu tầm, tìm hiểu các di tích lịch sử - văn hóa của địa phương
- Trách nhiệm: Biết bảo vệ các di tích lịch sử - văn hóa của địa phương
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên (GV): Bài giảng powerpoint, laptop, tivi.
2. Học sinh (HS): Sách giáo khoa, tranh, ảnh sưu tầm về các di tích lịch sử - văn hóa ở địa phương (bảng in).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 1 – KHỞI ĐỘNG + KHÁM PHÁ | |
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
1. KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: - Tạo hứng thú cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới - Kể tên được một số di tích lịch sử - văn hóa ở Đồng Tháp b. Nội dung: GV giới thiệu thông tin liên quan đến bài học, học sinh chơi trò chơi theo sự hướng dẫn của GV. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: | |
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Ai kể nhiều hơn” + Chia lớp làm 2 đội (2 dãy bàn làm 1 đội) + Mỗi đội sẽ lần lượt kể tên 1 di tích lịch sử- văn hóa mà em biết. Đội nào kể được nhiều hơn sẽ thắng. Thời gian trò chơi 3 phút. + Tiến hành cho HS chơi (GV ghi lại các di tích lịch sử của 2 đội chơi lên bảng) - GV nhận xét kết quả của 2 đội, tuyên dương - Giới thiệu bài học: Qua trò chơi, các em đã kể được rất nhiều khu di tích ở Đồng Tháp, để giúp các em hiểu rõ hơn về các khu di tích này, cô trò chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua Chủ đề 2: Di lích lịch sử - văn hóa ở Đồng Tháp. | - Lắng nghe - Chia làm 2 đội - 2 đội kể tên một số di tích lịch sử - văn hóa mà em biết - Lắng nghe |
2. KHÁM PHÁ - HĐ1: Các di tích lịch sử văn hóa ở Đồng Tháp em đã tham quan a. Mục tiêu: Kể tên được một số di tích lịch sử - văn hóa ở Đồng Tháp. b. Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với tài liệu, hoạt động cá nhân để kể tên được các di tích lịch sử văn hóa ở Đồng Tháp đã được tham quan c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: | |
- GV yêu cầu HS quan sát các hình và cho biết em đã tham quan di tích lịch sử văn hóa nào? - GV nhận xét Kết luận: Ở Đồng Tháp có rất nhiều di tích lịch sử văn hóa như Di tích quốc gia Đình Long Khánh, Di tích quốc gia đặc biệt Gò Tháp, khu di tích lịch sử Xẻo Quýt, di tích Văn Thánh Miếu,… | - Quan sát và trả lời. HS khác nhận xét - Lắng nghe. |
Hoạt động 2: Kể những việc đã làm khi tham quan một di tích lịch sử - văn hóa a. Mục tiêu: Nêu được những việc làm khi tham quan di tích lịch sử - văn hóa. b. Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, hoạt động nhóm đôi hoàn thành yêu cầu học tập. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: | |
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi kể những việc em đã làm khi tham quan một di tích lịch sử - văn hóa - Yêu cầu các nhóm trình bày - Yêu cầu nhóm khác nhận xét - GV nhận xét Kết luận: Các khu di tích lịch sử - văn hóa là nơi trang nghiêm nên chúng ta không nói chuyện quá to, không đùa nghịch, không sờ vào hiện vật hay trèo ra hàng rào để vào khu vực cấm, không vứt rác bừa bãi trong các khu di tích, chúng ta cần thu dọn rác thải, chai nhựa, lon nước trước khi ra về. | - HS thảo luận nhóm đôi - Các nhóm trình bày + Không làm ồn, không đùa nghịch. + Không sờ vào hiện vật hay trèo ra hàng rào để vào khu vực cấm. + Không vứt rác bừa bãi trong các khu di tích. + Thu dọn rác thải, chai nhựa, lon nước trước khi ra về. + … - Nhận xét |
Hoạt động 3: Chia sẻ về di tích lịch sử văn hóa ở Đồng Tháp mà em thích a. Mục tiêu: Nêu được vẽ đẹp của di tích lịch sử - văn hóa b. Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, hoạt động cá nhân để chia sẻ về di tích lịch sử văn hóa ở Đồng Tháp mà bản thân thích. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: | |
- Tổ chức cho HS “Tập làm phóng viên” để phỏng vấn các bạn + Chọn HS làm phóng viên + Yêu cầu phóng viên phỏng vấn các bạn - GV nhận xét Kết luận: Ở Đồng Tháp có rất nhiều các di tích lịch sử - văn hóa. Mỗi di tích đều có các vẻ đẹp khác nhau. | - 1 HS xung phong làm phóng viên. - Phỏng vấn: Trong các di tích lịch sử - văn hóa ở Đồng Tháp, bạn thích di tích nào? Vì sao? - HS: + Em thích khu di tích Đình Long Khánh. Vì ở đó thể hiện sự trang nghiêm, Đình thờ Thành Hoàng bổn cảnh. + Em thích khu di tích. Vì ở đó rất rộng và mát mẻ + … - Lắng nghe |
TIẾT 2 – THỰC HÀNH | |
1. KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: - Tạo hứng thú cho học sinh đi vào bài học b. Nội dung: Học sinh chơi trò chơi theo sự hướng dẫn của GV. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: | |
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Đuổi hình bắt chữ” - GV trình chiếu lần lượt ảnh các khu di tích, HS sẽ dự đoán tên khu di tích đó. - GV nhận xét, tuyên dương | - HS tham gia trò chơi |
2. KHÁM PHÁ Hoạt động 1: Tìm hiểu và tập giới thiệu một khu di tích lịch sử - văn hóa của tỉnh Đồng Tháp a. Mục tiêu: Có ý thức tìm hiểu và giới thiệu về các di tích lịch sử - văn hóa ở Đồng Tháp b. Nội dung: HS sử dụng tài liệu và vận dụng kiến thức đã học, hoạt động nhóm đôi để tìm hiểu và tập giới thiệu một khu di tích lịch sử - văn hóa của tỉnh Đồng Tháp. c. Sản phẩm: Câu trả lời của nhóm d. Tổ chức thực hiện: | |
- Tổ chức HS thảo luận nhóm đôi để tìm hiểu và tập giới thiệu một khu di tích lịch sử - Văn hóa của tỉnh Đồng Tháp theo gợi ý sau: + Tên khu di tích + Khu di tích thuộc huyện/thành phố nào của tỉnh Đồng Tháp? + Khu di tích được xây dựng với mục đích gì? - Tổ chức cho HS trình bày - Yêu cầu các nhóm khác nhận xét - Nhận xét Kết luận: Ở Đồng Tháp có rất nhiều khu di tích lịch sử. Các khu di tích lịch sử được xây dựng nhằm tưởng nhớ công ơn của các bậc cha ông đi trước. | - HS thảo luận nhóm đôi: - 2 – 3 nhóm trình bày + Mình xin giới thiệu với các bạn về khu di tích Đình Long Khánh,thuộc xã Long Khánh A, huyện Hồng Ngự thỉnh Đồng Tháp. Khu di tích được công nhận là Di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia,…. để mọi người đến thắp hương tưởng nhớ các vị Thần có công với đất nước. + Mình giới thiệu với các bạn về khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc thuộc thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Khu di tích được xây dựng để mọi người đến viếng thăm và thắp hương tưởng nhớ cụ. + … - Nhận xét |
Hoạt động 2: Mục đích của việc giữ gìn và bảo vệ các di tích lịch sử - văn hóa ở Đồng Tháp a. Mục tiêu: Hiểu được mục đích của việc giữ gìn và bảo vệ các di tích lịch sử - văn hóa. b. Nội dung: HS sử dụng tài liệu và vận dụng kiến thức đã học, hoạt động nhóm 4 để nêu được mục đích của việc giữ gìn và bảo vệ các di tích lịch sử - văn hóa ở Đồng Tháp. c. Sản phẩm: Câu trả lời của nhóm d. Tổ chức thực hiện: | |
- Tổ chức HS thảo luận nhóm 4 để trả lời câu hỏi: Các di tích lịch sử - văn hóa ở Đồng Tháp được giữ gìn và bảo vệ nhằm mục đích gì? - Tổ chức cho các nhóm chia sẻ - Yêu cầu nhóm khác nhận xét - Nhận xét Kết luận: Các di tích lịch sử - văn hóa ở Đồng Tháp được giữ gìn và bảo vệ nhằm mục đích để tưởng nhớ công ơn của các bậc cha ông đi trước, để tham quan, du lịch, giáo dục tình yêu quê hương đất nước, giúp thế hệ sau hiểu thêm về vùng đất Đồng Tháp… | - HS thảo luận nhóm 4 - Các nhóm trình bày + Để tưởng nhớ công ơn của các bậc cha ông đi trước + Tham quan, du lịch + … - Các nhóm nhận xét - Lắng nghe |
TIẾT 3 – VẬN DỤNG | |
1. KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: - Tạo hứng thú cho học sinh đi vào bài học b. Nội dung: Học sinh chơi trò chơi liên quan đến mục đích của việc gìn giữ và bảo vệ khu di tích lịch sử. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: | |
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Em yêu quê hương” - GV trình chiếu file trò chơi trên powerpoint, mời 1 HS bất kì sẽ chọn gói câu hỏi trong các gói quà. - GV nhận xét, tuyên dương | - HS tham gia trò chơi. HS sẽ trả lời theo câu hỏi trong gói quà đó. |
2. KHÁM PHÁ Hoạt động 1: Những việc nên làm và không nên làm khi tham quan di tích lịch sử - văn hóa a. Mục tiêu: Nêu được những việc nên làm và không nên làm khi tham quan các di tích – lịch sử văn hóa. b. Nội dung: HS sử dụng tài liệu và vận dụng kiến thức đã học, hoạt động nhóm 4 để nêu được những việc nên làm và không nên làm khi tham quan di tích lịch sử - văn hóa c. Sản phẩm: Câu trả lời của các nhóm d. Tổ chức thực hiện: | |
- Tổ chức HS thảo luận nhóm 4 để nêu những việc nên làm và không nên làm khi tham quan các di tích – lịch sử văn hóa - Tổ chức cho các nhóm chia sẻ - Yêu cầu các nhóm khác nhận xét - Nhận xét, tuyên dương Kết luận: khi tham quan di tích lịch sử - văn hóa chúng ta nên chấp hành nội quy tại khu di tích, bảo vệ môi trường và cây xung quanh, không đùa nghịch và không nên viết, vẽ lên tường, sờ vào hiện vật, vứt rác bừa bãi, leo trèo,… | - Thảo luận nhóm 4 về những việc nên làm và không nên làm khi tham quan các di tích – lịch sử văn hóa - 3 – 4 nhóm trình bày: + Nên: Chấp hành nội quy tại khu di tích, bảo vệ môi trường và cây xung quanh, không đùa nghịch, … + Không nên: Viết, vẽ lên tường, sờ vào hiện vật, vứt rác bừa bãi, leo trèo, … - Nhóm khác nhận xét - Lắng nghe |
Hoạt động 2: Chia sẻ và giới thiệu bộ sưu tập hình ảnh các di tích lịch sử văn hóa ở địa phương đã sưu tầm a. Mục tiêu: Thể hiện lòng yêu quê hương, đất nước qua việc sưu tầm, tìm hiểu các di tích lịch sử - văn hóa của địa phương b. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học và các hình ảnh đã sưu tầm để chia sẻ và giới thiệu các di tích lịch sử văn hóa ở địa phương c. Sản phẩm: Tranh ảnh đã sưu tầm và chia sẻ của HS d. Tổ chức thực hiện: |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!