- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,407
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án giáo dục địa phương lớp 1 tỉnh Đồng Tháp CHỦ ĐỀ 3. CÁC LỄ HỘI HÀNG NĂM Ở ĐỒNG THÁP được soạn dưới dạng file word gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Kiến thức:
- Biết được tên những lễ hội ở Đồng Tháp
- Nói được quang cảnh của các lễ hội
- Nhận biết được những hoạt động và hoạt động chính trong lễ hội.
- Kể được việc cần làm để giữ gìn an toàn cho bản thân và bảo vệ môi trường khi tham gia lễ hội.
2. Phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất:
+ Yêu nước: Biết yêu quý, tự hào về những lễ hội của quê hương.
+ Trách nhiệm: Có ý thức bảo vệ bản thân và môi trường khi tham gia lễ hội.
+ Trung thực: Khi tham gia các hoạt động trong lễ hội.
2.2. Năng lực:
+ Năng lực chung
. Tự chủ và tự học: Thông qua việc tìm hiểu trước các thông tin (xác định lễ hội nào tổ chức ở Đồng Tháp; tìm hiểu hoạt động nào mới khi tham gia trò chơi)
. Giao tiếp và hợp tác: Trao đổi với bạn cùng nhóm để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
. Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết quan sát và nêu được những nhận xét của mình về các hình ảnh trong tranh..
+ Năng lực đặc thù:
. Xác định được các cách giữ an toàn cho bản thân khi tham gia lễ hội và tìm kiếm được người đáng tin cậy khi cần giúp đỡ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Tranh ảnh về các lễ hội, tài liệu bài dạy
- Học sinh: Tranh ảnh sưu tầm về lễ hội quê hương, tài liệu bài học
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 1
CHỦ ĐỀ 3: LỄ HỘI Ở ĐỒNG THÁP
ĐƠN VỊ: TH LONG KHÁNH A4 – TH THƯỜNG LẠC 1
MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 1
CHỦ ĐỀ 3: LỄ HỘI Ở ĐỒNG THÁP
ĐƠN VỊ: TH LONG KHÁNH A4 – TH THƯỜNG LẠC 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Kiến thức:
- Biết được tên những lễ hội ở Đồng Tháp
- Nói được quang cảnh của các lễ hội
- Nhận biết được những hoạt động và hoạt động chính trong lễ hội.
- Kể được việc cần làm để giữ gìn an toàn cho bản thân và bảo vệ môi trường khi tham gia lễ hội.
2. Phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất:
+ Yêu nước: Biết yêu quý, tự hào về những lễ hội của quê hương.
+ Trách nhiệm: Có ý thức bảo vệ bản thân và môi trường khi tham gia lễ hội.
+ Trung thực: Khi tham gia các hoạt động trong lễ hội.
2.2. Năng lực:
+ Năng lực chung
. Tự chủ và tự học: Thông qua việc tìm hiểu trước các thông tin (xác định lễ hội nào tổ chức ở Đồng Tháp; tìm hiểu hoạt động nào mới khi tham gia trò chơi)
. Giao tiếp và hợp tác: Trao đổi với bạn cùng nhóm để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
. Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết quan sát và nêu được những nhận xét của mình về các hình ảnh trong tranh..
+ Năng lực đặc thù:
. Xác định được các cách giữ an toàn cho bản thân khi tham gia lễ hội và tìm kiếm được người đáng tin cậy khi cần giúp đỡ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Tranh ảnh về các lễ hội, tài liệu bài dạy
- Học sinh: Tranh ảnh sưu tầm về lễ hội quê hương, tài liệu bài học
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. Khởi động : | |
* Mục tiêu: Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động kết hợp giới thiệu chủ đề. * Phương pháp, hình thức tổ chức: trò chơi. * Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh * Cách tiến hành: - Giáo viên tổ chức cho học sinh thi kể về những lễ hội mà em biết trong tỉnh Đồng Tháp | - HS thi kể cá nhân: Lễ vía Bà Chúa Xứ huyện Tháp Mười, Lễ hội cúng đình thần Long Khánh, lễ cúng miễu bà Long Khánh, lễ giỗ ông bà Đỗ Công Tường, lễ giỗ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc… |
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương học sinh kể nhanh về những lễ hội mà em biết. - Giáo viên kết luận, chuyển ý giới thiệu chủ đề 3 Lễ hội ở Đồng Tháp. | - HS lắng nghe - HS lắng nghe |
2.Khám phá: 2.1 Hoạt động 1: Quan sát hình ảnh một số lễ hội ở Đồng Tháp và nêu nhận xét của em về quang cảnh các lễ hội này. | |
* Mục tiêu:HS nêu được nhận xét của mình về quang cảnh của lễ hội thông qua các các tranh ảnh. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp;. *Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh * Cách tiến hành: | |
- Giáo viên cho học sinh quan sát các hình ảnh về những lễ hội ở Đồng Tháp, yêu cầu học sinh nêu nhận xét về quang cảnh các bức tranh mà em vừa quan sát: - Gv nhận xét chốt ý: Các buổi lễ hội thường tập trung rất đông người tuy nhiên trong các buổi lễ không khí thường rất trang nghiêm. 2.2 Hoạt động 2: Kể tên một số hoạt động được tổ chức trong những lễ hội ở Đồng Tháp. * Mục tiêu:HS kể tên một số hoạt động có trong lễ hội ở tỉnh Đồng Tháp. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, vấn đáp;. *Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh kể tên các hoạt động được tổ chức trong các lễ hội mà em được biết ở tỉnh Đồng Tháp - Giáo viên nhận xét, tuyên dương HS nêu đúng 2.3Hoạt động 3: Trong các lễ hội trên, lễ hội nào được tổ chức vào dịp tết Nguyên đán? * Mục tiêu:HS kể tên được lễ hội được tổ chức vào dịp tết Nguyên Đán. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, vấn đáp;. *Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh * Cách tiến hành: -Giáo viên yêu cầu học sinh nêu tên lễ hội được tổ chức vào dịp tết Nguyên đán - Giáo viên nhận xét, chốt ý : Lễ hội hoa xuân Thành phố Sa Đéc là lễ hội đặc biệt được tổ chức vào dịp tết Nguyên Đán. | - Học sinh quan sát nêu nhận xét: Quang cảnh đông vui, tấp nập, Trang nghiêm, trang trọng... -HS lắng nghe - HS kể tên: Hoạt động múa Lân, cúng bái, dâng hoa, văn nghệ…. -HS nêu : Lễ hội hoa xuân -HS lắng nghe |
3.Thực hành: 3.1 Hoạt động 1: Quan sát hình ảnh trong lễ giỗ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. Nêu các hoạt động chính trong lễ giỗ đó. * Mục tiêu:HS nêu được một số hoạt động chính trong lễ giỗ cụ Nguyễn Sinh Sắc. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Trực quan,Đàm thoại, vấn đáp;. * Cách tiến hành: - Giáo viên cho học sinh quan sát hình ảnh trong ngày giỗ cụ, sau đó yêu cầu học sinh nêu các hoạt động mà em nhìn thấy - GV nhận xét chốt lại các hoạt động chính có trong lễ giỗ cụ Nguyễn Sinh Sắc | -HS quan sát nêu tên các hoạt động: Dâng hương, múa lân, thi trạng nguyên. - HS lắng nghe |
3.2 Giới thiệu một lễ hội truyền thống mà em thích theo các gợi ý: * Mục tiêu:HS giới thiệu được một lễ hội truyền thống theo gợi ý * Phương pháp, hình thức tổ chức:Đàm thoại, vấn đáp;. *Sản phẩm:Bài giới thiệu của học sinh * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu mỗi học sinh chọn 1 lễ hội truyền thống mà em thích sau đó giới thiệu về lễ hội theo các gợi ý : - Tên lễ hội. -Các hoạt động chính trong lễ hội. - Em thích hoạt động nào trong lễ hội? - Giáo viên tuyên dương các học sinh có lời giới thiệu hay 3.3 Hoạt động 3: Nêu những điều cần thực hiện để giữ an toàn cho bản thân và bảo vệ môi trường khi tham gia lễ hội ở địa phương. | -HS tự chọn và giới thiệu trước lớp theo các gợi ý của giáo viên. |
* Mục tiêu:HS nêu được một số điều cần thực hiên để giữ an toàn cho bảo thân và bảo vệ môi trường khi tham gia lễ hội ở địa phương.. * Phương pháp, hình thức tổ chức: ,thảo luận nhóm. *Sản phẩm: Kết quả thảo luận của học sinh * Cách tiến hành: - GV yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm đôi về một số điều cần thực hiện để giữ an toàn cho bản thân và bảo vệ môi trường khi tham gia lễ hội ở địa phương. - Gọi đại diện 3 nhóm trình bày -GV nhận xét, tuyên dương nhóm có các ý kiến hay. 4. Vận dụng: 4.1 Sắm vai hướng dẫn viên du lịch * Mục tiêu:HS giới thiệu được lễ hội quê hương trong vai hướng dẫn viên du lịch * Phương pháp, hình thức tổ chức:Đóng vai. *Sản phẩm: Lời giới thiệu của học sinh * Cách tiến hành: - Giáo viên giới thiệu với học sinh một số hình ảnh về lễ hội của quê mình, gọi 2 học sinh lần lượt giới thiệu về lễ hội cho các bạn cùng nghe( GV có thể gợi ý để học sinh biết cách giới thiệu) - GV nhận xét, tuyên dương HS giới thiệu hay. 4.2 Sưu tầm những hình ảnh về lễ hội quê em. Chia sẻ và giới thiệu bộ sưu tập ấy với các bạn - GV yêu cầu HS về nhà sưu tầm thêm các hình ảnh về lễ hội của quê mình,, sau đó chia sẻ và giới thiệu để các bạn cùng biết | HS thảo luận -HS trình bày kết quả thảo luận: Khi tham gia lễ hội phải đi cùng người lớn, không đi theo những người lạ, không tự ý tham gia các hoạt động khi chưa có sự đồng ý của người lớn, không xả rác bừa bãi, không hái hoa… -Lắng nghe -2 HS lần lượt đóng vai hướng dẫn viên để giới thiệu về lễ hội quê hương. -HS lắng nghe và thực hiện |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!