- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,388
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án giáo dục địa phương lớp 1 tỉnh Đồng Tháp CHỦ ĐỀ 5 LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở ĐỒNG THÁP (3 tiết) được soạn dưới dạng file word gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Sau bài học giúp học sinh:
- Nêu được tên một số nghề truyền thống ở Đồng Tháp.
- Nêu được hoạt động đặc trưng và lợi ích của nghề truyền thống;
- Lập được kế hoạch tìm hiểu các nghề truyền thống;
- Hiểu và kể lại được đặc điểm làng nghề truyền thống của địa phương.
2. Năng lực:
- Rèn luyện năng lực tự chủ, giao tiếp và hợp tác, thiết kế và tổ chức hoạt động, định hướng nghề nghiệp.
- Năng lực riêng: Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
2. Phẩm chất:
- Nhân ái: Thể hiện tình yêu đối với con người và làng nghề truyền thống ở địa phương.
- Trung thực: thể hiện qua việc giới thiệu về các sản phẩm và làng nghề truyền thống ở địa phương mình.
- Trách nhiệm: Biết giữ gìn và phát huy thế mạnh của làng nghề truyền thống quê em.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Video hoặc hình ảnh minh hoạ một số nghề truyền thống ở Đồng Tháp. Một số sản phẩm của nghề truyền thống. Máy tính, máy chiếu, màn hình
- Học sinh: Tìm hiểu các nghề truyền thống ở Đồng Tháp. Sưu tầm hình ảnh về các làng nghề truyền thống.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Đồng Tháp
CHỦ ĐỀ 5: LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở ĐỒNG THÁP (3 tiết)
Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Đồng Tháp
CHỦ ĐỀ 5: LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở ĐỒNG THÁP (3 tiết)
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Sau bài học giúp học sinh:
- Nêu được tên một số nghề truyền thống ở Đồng Tháp.
- Nêu được hoạt động đặc trưng và lợi ích của nghề truyền thống;
- Lập được kế hoạch tìm hiểu các nghề truyền thống;
- Hiểu và kể lại được đặc điểm làng nghề truyền thống của địa phương.
2. Năng lực:
- Rèn luyện năng lực tự chủ, giao tiếp và hợp tác, thiết kế và tổ chức hoạt động, định hướng nghề nghiệp.
- Năng lực riêng: Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
2. Phẩm chất:
- Nhân ái: Thể hiện tình yêu đối với con người và làng nghề truyền thống ở địa phương.
- Trung thực: thể hiện qua việc giới thiệu về các sản phẩm và làng nghề truyền thống ở địa phương mình.
- Trách nhiệm: Biết giữ gìn và phát huy thế mạnh của làng nghề truyền thống quê em.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Video hoặc hình ảnh minh hoạ một số nghề truyền thống ở Đồng Tháp. Một số sản phẩm của nghề truyền thống. Máy tính, máy chiếu, màn hình
- Học sinh: Tìm hiểu các nghề truyền thống ở Đồng Tháp. Sưu tầm hình ảnh về các làng nghề truyền thống.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG | Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. HĐ Mở đầu *Mục tiêu: Giúp HS biết được các sản phẩm được làm ra từ các làng nghề truyền thống ở Đồng Tháp. *Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS quan sát hình và cho biết các sản phẩm sau được làm ra từ làng nghề nào của Đồng Tháp. - Cho HS đọc tên bài kết hợp với quan sát tranh minh họa để phán đoán ra nội dung bài học. - GV giới thiệu chủ đề. | - HS quan sát tranh và trả lời - HS quan sát GV ghi tên chủ đề. | |
2.HĐ Hình thành kiến thức mới Hoạt động 1: Tìm hiểu tên gọi một số nghề truyền thống ở Đồng Tháp *Mục tiêu: Nêu được tên một số nghề truyền thống ở Đồng Tháp. *Cách tiến hành: - Cho HS quan sát tranh trong SGK. - Đặt câu hỏi: Kể tên những nghề có trong bức tranh? - GV chốt ý và nhận xét. Hoạt động 2: Tìm hiểu những đặc trưng làm nghề của địa phương. *Mục tiêu: Nêu được tên các sản phẩm gắn với làng nghề ở địa phương. *Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS nêu những nghề hoặc làng nghề ở nơi em sinh sống. Đặt câu hỏi: Các nghề và làng nghề đó đã tạo ra những sản phẩm gì cho xã hội? - GV nhận xét và chốt ý. Hoạt động 3: Tìm hiểu về các sản phẩm được làm ra từ các nghề và làng nghề truyền thống *Mục tiêu: Học sinh biết được các công đoạn làm ra sản phẩm chiếu ở Đồng Tháp. *Cách tiến hành: - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. Quan sát ảnh và đặt câu hỏi: + Trong ảnh là gì ? + Được làm ra từ nghề, làng nghề nào? - GV nhận xét và chốt ý. | - HS quan sát tranh và kể tên những nghề trong bức tranh. - HS nhận xét. - HS trả lời. - HS nêu và nhận xét. - HS thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi. - HS nhận xét. | |
3.HĐ Luyện tập, thực hành *Mục tiêu: - Học sinh nêu được công đoạn làm ra sản phẩm chiếu ở Đồng Tháp - Giới thiệu được một số sản phẩm, tên nghề hoặc làng nghề truyền thống ở địa phương *Cách tiến hành: 3.1.Tìm hiểu về nghề dệt chiếu - GV yêu cầu HS quan sát ảnh và nêu quy trình để làm ra một chiếc chiếu. - Giáo viên nhận xét và chốt ý. 3.2.Đóng vai làm hướng dẫn viên. - GV chia thành 6 nhóm. - GV cho HS làm việc theo nhóm: Yêu cầu HS sắm vai làm hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu với bạn bè về một nghề hoặc làm nghề mà em cảm thấy tự hào ở Đồng Tháp. - GV chốt ý: Mỗi nghề và làng nghề điều góp phần tạo ra giá trị kinh tế của mỗi địa phương, giúp người dân nâng cao thu nhập, giải quyết nguồn lao động địa phương mà còn là một cách thức để gìn giữ và bảo tồn những giá trị văn hoá truyền thống của địa phương; đồng thời cũng là một phương thức giới thiệu sinh động về mỗi vùng, miền, địa phương trên đất nước trong việc xây dựng nông thôn mới và hội nhập quốc tế. | - HS quan sát ảnh và nêu. - HS nhận xét. - HS lắng nghe - HS các nhóm lên sắm vai tập làm hướng dẫn viên để giới thiệu về các nghề, các làng nghề. - HS lắng nghe. | |
4.HĐ Vận dụng, trải nghiệm *Mục tiêu: - Sưu tầm được một số sản phẩm của làng nghề truyền thống ở địa phương. - Kể được một chuyến tham quan về một làng nghề truyền thống. - Kể được các sản phẩm của các làng nghề truyền thống được bán ở chợ. *Cách tiến hành 4.1.Sưu tầm hoặc vẽ tranh về một nghề em yêu thích. - Giáo viên chia lớp thành các nhóm để thực hiện. - Em hãy sưu tầm hoặc vẽ một bức tranh về nghề mà em yêu thích. Sau đó trình bày lý do vì sao em thích nghề đó? Nghề đó tạo ra những sản phẩm gì? - GV nhận xét và chốt ý. 4.2.Kể lại chuyến tham quan của em về làng nghề ở địa phương. GV chia lớp thành các nhóm có trưởng nhóm, đại diện các nhóm sẽ thực hành kể lại các địa điểm có nghề truyền thống ở địa phương theo gợi ý của giáo viên. - Yêu cầu HS kể lại chuyến tham quan về làng nghề mà em đã đến. + Làng nghề đó là làng nghề gì? ở đâu? + Chuyến tham quan diễn ra khi nào? + Nêu các sản phẩm được tạo ra từ làng nghề đó? + Điều gây ấn tượng nhất đối với em trong chuyến tham quan là gì? - GV nhận xét và chốt ý. 4.3.Tìm hiểu về các sản phẩm từ làng nghề truyền thống. - GV yêu cầu HS quan sát và kể tên các sản phẩm từ làng nghề thường bày bán ở chợ. - GV chốt ý. | - HS lắng nghe. - Đại diện các nhóm lên trình bày bài làm của mình. - HS nhận xét. - Đại diện nhóm thực hiện và quan sát. - Ghi chép lại. - HS kể và nhận xét. - HS quan sát và kể tên các sản phẩm. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!