- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án giáo dục địa phương lớp 6 đồng nai cả năm 2024-2025 TÁCH TIẾT được soạn dưới dạng file word gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tuần 1 Ngày soạn: 2/9/2022
Tiết 1 Ngày dạy: 5-10/9/2022
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Học xong bài này học sinh có thể:
- Xác định được vị trí địa lí tỉnh Đồng Nai;
- Nêu được một số đặc điểm địa hình tỉnh Đồng Nai, sự khác biệt về địa hình giữa các địa phương, các cấp huyện / thành phố trên địa bàn tỉnh;
- Tình bày được khái quát đặc điểm khí hậu Đồng Nai;
- Nêu được đặc điểm thủy văn tỉnh Đồng Nai;
- Xác định được các nhóm đất chính và sự phân bố các nhóm đất chính trên địa bàn tỉnh Đồng Nai;
- Chứng minh được sự đa dạng của tài nguyên sinh vật tỉnh Đồng Nai;
- Nêu được tên và sự phân bố một số loại khoáng sản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
2. Về năng lực:
- Năng lực chung:
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ kết hợp với bản đồ, để trình bày thông tin, thảo luận.
- Năng lực Địa lí:
+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
3. Về phẩm chất:
- Yêu nước: Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ thiên nhiên.
- Trách nhiệm: Quan tâm đến các công việc nhóm. Tích cực tham gia các hoạt động tập thể.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Tranh ảnh về tự nhiên của tỉnh Đồng Nai.
- Hình1 SGK địa lí địa phương tỉnh Đồng Nai.
- Phiếu học tập, giấy A0, A4, bút màu..
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động : Xác định nhiệm vụ học tập
a) Mục tiêu: Kết nối vào bài học.
b) Nội dung: Trò chơi “ đuổi hình bắt chữ”
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
- Ba bức ảnh đầu: rừng Nam Cát Tiên, thác Đá Hàn, đá Ba Chồng đều thuộc tỉnh Đông Nai, bức ảnh thứ 4 là vị trí của tỉnh Đồng Nai. Vậy chúng ta đang nói đến tỉnh Đồng Nai.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Học sinh quan sát hình ảnh, cho biết các địa danh trong ảnh giúp các em liên tưởng đến tỉnh nào ở nước ta?
Rừng Nam Cát Tiên Thác Đá Hàn
Đá Ba chồng Vị trí của tỉnh…?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh quan sát hình ảnh
Bước 3: Báo cáo kết quả
- Học sinh trả lời bằng cách giơ tay nhanh nhất
Bước 4: Đánh giá kết quả
- Giáo viên quan sát, nhận xét hoạt động học của học sinh
Tỉnh Đồng Nai của chúng ta nằm ở đâu? có đặc điêm như thế nào về địa hình, khí hậu, thủy văn, khoáng sản, sinh vật…? Cô trò mình sẽ cùng tìm hiểu trong chủ đề “Địa lí địa phương tỉnh Đồng Nai” này nhé.
2. Hoạt động : Hình thành kiến thức mới
2.1 . Hoạt động 1: Xác định được vị trí địa lí tỉnh Đồng Nai
a. Mục tiêu: Xác định được vị trí địa lí tỉnh Đồng Nai.
b. Nội dung : Xác định vị trí địa lí tỉnh Đồng Nai.
- HS dựa vào Lược đồ hành chính tỉnh Đồng Nai để Xác định vị trí địa lí tỉnh Đồng Nai.
c. Sản phẩm: kết quả thảo luận của các nhóm ở phiếu học tập
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Chia lớp thành 4 nhóm, các nhóm quan sát hình 1(SGK địa lí địa phương):
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHỤ LỤC IV
KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN GDĐP 6
(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)
KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN GDĐP 6
(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)
Trường: THCS CẨM ĐƯỜNG Tổ: VĂN-SỬ- ĐỊA- GDĐP- GDCD | |
CHỦ ĐỀ 1: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ – LÃNH THỔ,
ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN VÀ TNTN TỈNH ĐỒNG NAI
Thời gian thực hiện: (5 tiết)
ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN VÀ TNTN TỈNH ĐỒNG NAI
Thời gian thực hiện: (5 tiết)
Tuần 1 Ngày soạn: 2/9/2022
Tiết 1 Ngày dạy: 5-10/9/2022
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Học xong bài này học sinh có thể:
- Xác định được vị trí địa lí tỉnh Đồng Nai;
- Nêu được một số đặc điểm địa hình tỉnh Đồng Nai, sự khác biệt về địa hình giữa các địa phương, các cấp huyện / thành phố trên địa bàn tỉnh;
- Tình bày được khái quát đặc điểm khí hậu Đồng Nai;
- Nêu được đặc điểm thủy văn tỉnh Đồng Nai;
- Xác định được các nhóm đất chính và sự phân bố các nhóm đất chính trên địa bàn tỉnh Đồng Nai;
- Chứng minh được sự đa dạng của tài nguyên sinh vật tỉnh Đồng Nai;
- Nêu được tên và sự phân bố một số loại khoáng sản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
2. Về năng lực:
- Năng lực chung:
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ kết hợp với bản đồ, để trình bày thông tin, thảo luận.
- Năng lực Địa lí:
+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
- Phân tích mối liên hệ giữa các yếu tố tự nhiên.
- Mô tả được đạc điểm phân bố của đối tượng, hiện tượng địa lí
3. Về phẩm chất:
- Yêu nước: Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ thiên nhiên.
- Trách nhiệm: Quan tâm đến các công việc nhóm. Tích cực tham gia các hoạt động tập thể.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Tranh ảnh về tự nhiên của tỉnh Đồng Nai.
- Hình1 SGK địa lí địa phương tỉnh Đồng Nai.
- Phiếu học tập, giấy A0, A4, bút màu..
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động : Xác định nhiệm vụ học tập
a) Mục tiêu: Kết nối vào bài học.
b) Nội dung: Trò chơi “ đuổi hình bắt chữ”
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
- Ba bức ảnh đầu: rừng Nam Cát Tiên, thác Đá Hàn, đá Ba Chồng đều thuộc tỉnh Đông Nai, bức ảnh thứ 4 là vị trí của tỉnh Đồng Nai. Vậy chúng ta đang nói đến tỉnh Đồng Nai.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Học sinh quan sát hình ảnh, cho biết các địa danh trong ảnh giúp các em liên tưởng đến tỉnh nào ở nước ta?
Rừng Nam Cát Tiên Thác Đá Hàn
Đá Ba chồng Vị trí của tỉnh…?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh quan sát hình ảnh
Bước 3: Báo cáo kết quả
- Học sinh trả lời bằng cách giơ tay nhanh nhất
Bước 4: Đánh giá kết quả
- Giáo viên quan sát, nhận xét hoạt động học của học sinh
Tỉnh Đồng Nai của chúng ta nằm ở đâu? có đặc điêm như thế nào về địa hình, khí hậu, thủy văn, khoáng sản, sinh vật…? Cô trò mình sẽ cùng tìm hiểu trong chủ đề “Địa lí địa phương tỉnh Đồng Nai” này nhé.
2. Hoạt động : Hình thành kiến thức mới
2.1 . Hoạt động 1: Xác định được vị trí địa lí tỉnh Đồng Nai
a. Mục tiêu: Xác định được vị trí địa lí tỉnh Đồng Nai.
b. Nội dung : Xác định vị trí địa lí tỉnh Đồng Nai.
- HS dựa vào Lược đồ hành chính tỉnh Đồng Nai để Xác định vị trí địa lí tỉnh Đồng Nai.
c. Sản phẩm: kết quả thảo luận của các nhóm ở phiếu học tập
- Vị trí: + Nằm ở vùng Đông Nam Bộ. + Có Tọa độ địa lí: Từ 10030’03” đến 11034’57” vĩ độ Bắc và Từ 106045’30” đến 107035’00” kinh độ Đông. - Phạm vi: + Các đơn vị hành chính: Tp. Biên Hòa; Tp. Long Khánh; Huyện. Vĩnh Cửu; H. Tân phú; H. Đình Quán; H. Xuân Lộc; H. Thống Nhất; H. Long Thành; H. Nhơn Trạch; H. Trảng Bom; H. Cẩm Mỹ. + Tiếp giáp với: Bình Thuận; Bình Phước; Bình Dương; TP. Hồ Chí Minh; Bà Rịa- Vũng Tàu; Lâm Đồng. |
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Chia lớp thành 4 nhóm, các nhóm quan sát hình 1(SGK địa lí địa phương):
THẦY CÔ TẢI NHÉ!