Giáo án GDĐP 6, Lịch sử địa phương tỉnh Đồng Nai - CHỦ ĐỀ 2: THỜI NGUYÊN THUỶ VÀ CỔ ĐẠI TẠI ĐỊA PHƯƠNG (TỪ ĐẦU THẾ KỈ X) Tiết 19-tiết 23 được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU:
1. Năng lực:
- Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống. Biết thực hiện kiên trì kế hoạch học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ. Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân
- Năng lực lịch sử:
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: Nhận biết được một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
+ Nhận thức và tư duy lịch sử: Hiểu được giá trị một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
2. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức kỹ năng đã học vào đời sống hằng ngày.
-Trách nhiệm: HS có ý thức tìm hiểu, tích cực, tự giác hoàn thành công việc thu thập dữ liệu được phân công và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc, bảo vệ các di chỉ khảo cổ học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV chuẩn bị hình ảnh: Hình 1. (SGK/23), Hình 2(SGK/23), Hình 3(SGK/24), Hình 4(SGK/24), Hình 5(SGK/25), Hình 6(SGK/25)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Giúp HS xác định được vấn đề cần tìm hiểu : Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi nhìn tranh đoán ý: Em hãy cho biết hình ảnh hiện vật nào dưới đây thuộc nền văn hoá Đồng Nai.
c. Sản phẩm: Hình ảnh
Em hãy cho biết hình ảnh hiện vật nào dưới đây thuộc nền văn hoá Đồng Nai.( Hình 1,2 SGK trang 23)
Hình 1. Trống đồng Đông Sơn (Nguồn: Bảo tàng Đồng Nai)
Hình 2. Đàn đá Bình Đa (Nguồn: Bảo tàng Đồng Nai)
Thời gian: 5 phút
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ
Bước 2 : Thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3 : Báo cáo sản phẩm
Bước 4 : Nhận xét, đánh giá
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1 : Một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
a) Mục tiêu: Biết được một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
b) Nội dung: HS quan sát H3,4,5,6 và đọc tư liệu (SGK/24,25) để làm rõ kiến thức Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.
Nhiệm vụ 1: Lập bảng các giai đoạn phát triển nguyên thủy ở Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử. (Phiếu số 1)
Nhiệm vụ 2: Theo em, việc tìm thấy nhiều di chỉ khảo cổ của người nguyên thủy trên đất Đồng Nai có ý nghĩa gì? (Phiếu số 2)
c) Sản phẩm:
1. Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.
- Thời kì đồ đá cũ (khoảng 40 000 – 10 000 năm), tại Hàng Gòn, Dầu Giây, Núi Đất, Bình Lộc, Dốc Mơ,…phát hiện nhiều công cụ đá của Người tối cổ.
- Thời kì kim khí (hơn 4 000 – 3 000 năm), tại Gò Me, Suối Linh, Suối Chồn, Cái Lăng, Cái Vạn,…tìm thấy hiện vật bằng đá chế tác, đồ gốm, đồng, sắt của Người tinh khôn.
Qua nhiều cuộc khai quật khảo cổ, các nhà khoa học khẳng định: Đồng Nai là một trong những trung tâm văn hóa cổ của Việt Nam, người nguyên thủy đã xuất hiện và sinh sống trên vùng đất này từ rất sớm.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ học tập
Hoạt động nhóm:
I. MỤC TIÊU:
1. Năng lực:
- Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống. Biết thực hiện kiên trì kế hoạch học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ. Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân
- Năng lực lịch sử:
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: Nhận biết được một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
+ Nhận thức và tư duy lịch sử: Hiểu được giá trị một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
2. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức kỹ năng đã học vào đời sống hằng ngày.
-Trách nhiệm: HS có ý thức tìm hiểu, tích cực, tự giác hoàn thành công việc thu thập dữ liệu được phân công và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc, bảo vệ các di chỉ khảo cổ học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV chuẩn bị hình ảnh: Hình 1. (SGK/23), Hình 2(SGK/23), Hình 3(SGK/24), Hình 4(SGK/24), Hình 5(SGK/25), Hình 6(SGK/25)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Giúp HS xác định được vấn đề cần tìm hiểu : Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi nhìn tranh đoán ý: Em hãy cho biết hình ảnh hiện vật nào dưới đây thuộc nền văn hoá Đồng Nai.
c. Sản phẩm: Hình ảnh
Em hãy cho biết hình ảnh hiện vật nào dưới đây thuộc nền văn hoá Đồng Nai.( Hình 1,2 SGK trang 23)
Hình 1. Trống đồng Đông Sơn (Nguồn: Bảo tàng Đồng Nai)
Hình 2. Đàn đá Bình Đa (Nguồn: Bảo tàng Đồng Nai)
Thời gian: 5 phút
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ
Bước 2 : Thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3 : Báo cáo sản phẩm
Bước 4 : Nhận xét, đánh giá
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1 : Một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
a) Mục tiêu: Biết được một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
b) Nội dung: HS quan sát H3,4,5,6 và đọc tư liệu (SGK/24,25) để làm rõ kiến thức Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.
Nhiệm vụ 1: Lập bảng các giai đoạn phát triển nguyên thủy ở Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử. (Phiếu số 1)
Nhiệm vụ 2: Theo em, việc tìm thấy nhiều di chỉ khảo cổ của người nguyên thủy trên đất Đồng Nai có ý nghĩa gì? (Phiếu số 2)
c) Sản phẩm:
1. Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.
- Thời kì đồ đá cũ (khoảng 40 000 – 10 000 năm), tại Hàng Gòn, Dầu Giây, Núi Đất, Bình Lộc, Dốc Mơ,…phát hiện nhiều công cụ đá của Người tối cổ.
- Thời kì kim khí (hơn 4 000 – 3 000 năm), tại Gò Me, Suối Linh, Suối Chồn, Cái Lăng, Cái Vạn,…tìm thấy hiện vật bằng đá chế tác, đồ gốm, đồng, sắt của Người tinh khôn.
Qua nhiều cuộc khai quật khảo cổ, các nhà khoa học khẳng định: Đồng Nai là một trong những trung tâm văn hóa cổ của Việt Nam, người nguyên thủy đã xuất hiện và sinh sống trên vùng đất này từ rất sớm.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ học tập
Hoạt động nhóm: