GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 - ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 2 được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
+/ Học sinh hệ thống hóa kiến thức về: Hydrocarbon
Công thức tổng quát của: Alkane, alkene, alkyne và arene.
Gọi tên và viết đồng phân của các loại hydrocarbon
Viết được các phương trình biểu diễn tính chất hóa học: Phản ứng thế(alkane, arene), phản ứng cộng (alkene, alkyne), phản ứng oxi hóa bằng dung dịch KmnO4(alkene, alkyne, arene), …..
Phân biệt các hydrocarbon bằng phương pháp hóa học.
Xác định được công thức phân tử của hydrocarbon từ các phản ứng hóa học đặc trưng.
+/ Học sinh hệ thống hóa kiến thức về dẫn xuất halogen:
– Nêu được khái niệm dẫn xuất halogen.
– Viết được công thức cấu tạo, gọi được tên theo danh pháp thay thế (C1 – C5) và danh pháp thường của một vài dẫn xuất halogen thường gặp.
– Nêu được đặc điểm về tính chất vật lí của một số dẫn xuất halogen.
– Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của dẫn xuất halogen: Phản ứng thế nguyên tử halogen
(với OH–); Phản ứng tách hydrogen halide theo quy tắc Zaisev.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
- Năng lực hóa học:
Năng lực nhận thức hóa học
Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học
Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng dưới góc độ hóa học
3. Phẩm chất
- Yêu thích môn học, hình thành phẩm chất, tác phong nghiên cứu khoa học. Lập được kế hoạch hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên (GV):
Phiếu học tập
Thẻ plicker
2. Đối với học sinh (HS): Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh đi tìm hiểu kiến thức của bài học, cũng như ôn lại kiến thức bài cũ.
b. Nội dung: Gv tổ chức trò chơi Quizizz với thẻ plicker. Học sinh cùng trả lời nhanh 10 câu hỏi lý thuyết bằng thẻ Plicker. Chọn đáp án bằng cách giơ thẻ.
c) Tổ chức thực hiện:
HS cùng trả lời 10 câu hỏi về hydrocarbon và dẫn xuất halogen:
Câu 1. Công thức phân tử của toluen là
A. C6H6 B. C7H8 C. C8H8 D. C7H9
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
+/ Học sinh hệ thống hóa kiến thức về: Hydrocarbon
Công thức tổng quát của: Alkane, alkene, alkyne và arene.
Gọi tên và viết đồng phân của các loại hydrocarbon
Viết được các phương trình biểu diễn tính chất hóa học: Phản ứng thế(alkane, arene), phản ứng cộng (alkene, alkyne), phản ứng oxi hóa bằng dung dịch KmnO4(alkene, alkyne, arene), …..
Phân biệt các hydrocarbon bằng phương pháp hóa học.
Xác định được công thức phân tử của hydrocarbon từ các phản ứng hóa học đặc trưng.
+/ Học sinh hệ thống hóa kiến thức về dẫn xuất halogen:
– Nêu được khái niệm dẫn xuất halogen.
– Viết được công thức cấu tạo, gọi được tên theo danh pháp thay thế (C1 – C5) và danh pháp thường của một vài dẫn xuất halogen thường gặp.
– Nêu được đặc điểm về tính chất vật lí của một số dẫn xuất halogen.
– Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của dẫn xuất halogen: Phản ứng thế nguyên tử halogen
(với OH–); Phản ứng tách hydrogen halide theo quy tắc Zaisev.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
- Năng lực hóa học:
Năng lực nhận thức hóa học
Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học
Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng dưới góc độ hóa học
3. Phẩm chất
- Yêu thích môn học, hình thành phẩm chất, tác phong nghiên cứu khoa học. Lập được kế hoạch hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên (GV):
Phiếu học tập
Thẻ plicker
2. Đối với học sinh (HS): Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh đi tìm hiểu kiến thức của bài học, cũng như ôn lại kiến thức bài cũ.
b. Nội dung: Gv tổ chức trò chơi Quizizz với thẻ plicker. Học sinh cùng trả lời nhanh 10 câu hỏi lý thuyết bằng thẻ Plicker. Chọn đáp án bằng cách giơ thẻ.
c) Tổ chức thực hiện:
HS cùng trả lời 10 câu hỏi về hydrocarbon và dẫn xuất halogen:
Câu 1. Công thức phân tử của toluen là
A. C6H6 B. C7H8 C. C8H8 D. C7H9