- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,994
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN, Kế hoạch bài dạy môn khtn 9 cánh diều CẢ NĂM 2024-2025 FILE WORD được soạn dưới dạng file word gồm 217 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết:
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
Năng lực chung:
Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Từ tham quan thực tế phòng thí nghiệm, HS nêu được cách lựa chọn và lựa chọn hóa chất, dụng cụ phù hợp khi tiến hành các thí nghiệm và giới thiệu được các kết quả nghiên cứu đó.
b. Nội dung: GV cho HS thảo luận theo nhóm, phát biểu ý kiến của bản thân, từ đó định hướng HS vào nội dung của bài học.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được cách để lựa chọn được dụng cụ, hóa chất phù hợp để thực hiện thành công thí nghiệm và giới thiệu được các kết quả nghiên cứu.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu một số hình ảnh thực hành thí nghiệm trong phòng thực hành hoặc trực tiếp tham quan thực tế phòng thực hành.
- GV giới thiệu: Trong học tập môn Khoa học tự nhiên 9, cùng với các suy luận lí thuyết, các em tiếp tục được thực hiện những thí nghiệm để trả lời các câu hỏi khoa học.
- GV nêu câu hỏi: Khi tiến hành thí nghiệm, các em cần sử dụng các dụng cụ và hóa chất nào? Làm thế nào để giới thiệu được các kết quả nghiên cứu đó?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận, dự đoán, đưa ra các câu hỏi và câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
Gợi ý đáp án:
- Khi tiến hành thí nghiệm cần:
+ Xác định rõ mục đích của thí nghiệm.
+ Có hiểu biết rõ ràng về công dụng của từng dụng cụ thí nghiệm, tính chất của từng loại hoá chất.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- Sau khi HS trao đổi, phát biểu ý kiến, GV nhận xét vào nội dung bài học: Tiến hành các thí nghiệm là một hoạt động quan trọng kiểm chứng các dự đoán trong lĩnh vực khoa học tự nhiên. Các dụng cụ thí nghiệm, hoá chất được lựa chọn như thế nào? Kết quả thí nghiệm được trình bày ra sao để đảm bảo tính khoa học? Bài học ngày hôm nay sẽ giúp các em trả lời được những câu hỏi đó - Bài mở đầu: Học tập và trình bày báo cáo khoa học trong môn Khoa học tự nhiên 9.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số dụng cụ thí nghiệm trong môn Khoa học tự nhiên 9
a. Mục tiêu: HS nêu được một số dụng cụ thí nghiệm sử dụng trong quá trình học tập môn Khoa học tự nhiên 9.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện theo các hoạt động trong SGK để tìm hiểu về một số dụng cụ thí nghiệm, đặc điểm, mục đích sử dụng và thí nghiệm tương ứng.
c. Sản phẩm: HS liệt kê được các dụng cụ sử dụng trong học tập môn Khoa học tự nhiên 9 và nêu được đặc điểm, mục đích sử dụng chúng.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 2: Tìm hiểu một số dụng cụ thí nghiệm trong môn Khoa học tự nhiên 9
a. Mục tiêu: HS nêu được một số dụng cụ hóa chất sử dụng trong quá trình học tập môn Khoa học tự nhiên 9.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện theo các hoạt động trong SGK để tìm hiểu về về một số hóa chất và cách sử dụng, bảo quản.
c. Sản phẩm: HS liệt kê được một số hóa chất sử dụng trong học tập môn Khoa học tự nhiên 9 và cách sử dụng chúng.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 3: Tìm hiểu quy trình viết báo cáo khoa học
a. Mục tiêu: HS trình bày được một vấn đề khoa học bằng việc viết báo cáo khoa học.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện theo các hoạt động trong SGK để tìm hiểu các bước viết báo cáo.
c. Sản phẩm: Từ kết quả thực hiện, HS biết cách trình bày một vấn đề khoa học bằng một văn bản báo cáo khoa học.
d. Tổ chức thực hiện:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết:
BÀI MỞ ĐẦU
HỌC TẬP VÀ TRÌNH BÀY BÁO CÁO KHOA HỌC TRONG MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 9
I. MỤC TIÊU1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận biết được một số dụng cụ và hóa chất sử dụng trong dạy học môn Khoa học tự nhiên 9.
- Trình bày được các bước viết và trình bày báo cáo; làm được bài thuyết trình một vấn đề khoa học.
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập, phát triển khả năng tự duy độc lập của HS.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tích cực tham gia thảo luận nhóm, làm việc tập thể, trao đổi và chia sẻ ý tưởng các nội dung học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Đề xuất vấn đề, nêu giả thuyết, lập kế hoạch, sáng tạo nhiều cách để giải quyết các tình huống liên quan đến một số dụng cụ, hóa chất và trình bày một vấn đề khoa học.
- Nhận thức khoa học tự nhiên:
- + Nhận biết và nêu được tên và cách sử dụng của một số dụng cụ thí nghiệm.
- + Nhận biết được một số hóa chất.
- Tìm hiểu tự nhiên:
- + Trình bày và thảo luận về quy trình viết và trình bày báo cáo khoa học.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
- + Vận dụng được kiến thức và kĩ năng về khoa học tự nhiên để thiết kế một báo cáo của một nghiên cứu khoa học.
Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SBT, SGV Khoa học tự nhiên 9, Kế hoạch bài dạy.
- Hình vẽ và bảng trong SGK: Hình ảnh một nhóm học sinh đang thực hiện thí nghiệm, bảng một số dụng cụ thí nghiệm được sử dụng trong quá trình học tập môn Khoa học tự nhiên 9, hình ảnh lọ đựng dung dịch silver nitrate,…
- SGK, SBT Khoa học tự nhiên 9.
- Hình vẽ liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Từ tham quan thực tế phòng thí nghiệm, HS nêu được cách lựa chọn và lựa chọn hóa chất, dụng cụ phù hợp khi tiến hành các thí nghiệm và giới thiệu được các kết quả nghiên cứu đó.
b. Nội dung: GV cho HS thảo luận theo nhóm, phát biểu ý kiến của bản thân, từ đó định hướng HS vào nội dung của bài học.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được cách để lựa chọn được dụng cụ, hóa chất phù hợp để thực hiện thành công thí nghiệm và giới thiệu được các kết quả nghiên cứu.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu một số hình ảnh thực hành thí nghiệm trong phòng thực hành hoặc trực tiếp tham quan thực tế phòng thực hành.
- GV giới thiệu: Trong học tập môn Khoa học tự nhiên 9, cùng với các suy luận lí thuyết, các em tiếp tục được thực hiện những thí nghiệm để trả lời các câu hỏi khoa học.
- GV nêu câu hỏi: Khi tiến hành thí nghiệm, các em cần sử dụng các dụng cụ và hóa chất nào? Làm thế nào để giới thiệu được các kết quả nghiên cứu đó?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận, dự đoán, đưa ra các câu hỏi và câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
Gợi ý đáp án:
- Khi tiến hành thí nghiệm cần:
+ Xác định rõ mục đích của thí nghiệm.
+ Có hiểu biết rõ ràng về công dụng của từng dụng cụ thí nghiệm, tính chất của từng loại hoá chất.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- Sau khi HS trao đổi, phát biểu ý kiến, GV nhận xét vào nội dung bài học: Tiến hành các thí nghiệm là một hoạt động quan trọng kiểm chứng các dự đoán trong lĩnh vực khoa học tự nhiên. Các dụng cụ thí nghiệm, hoá chất được lựa chọn như thế nào? Kết quả thí nghiệm được trình bày ra sao để đảm bảo tính khoa học? Bài học ngày hôm nay sẽ giúp các em trả lời được những câu hỏi đó - Bài mở đầu: Học tập và trình bày báo cáo khoa học trong môn Khoa học tự nhiên 9.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số dụng cụ thí nghiệm trong môn Khoa học tự nhiên 9
a. Mục tiêu: HS nêu được một số dụng cụ thí nghiệm sử dụng trong quá trình học tập môn Khoa học tự nhiên 9.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện theo các hoạt động trong SGK để tìm hiểu về một số dụng cụ thí nghiệm, đặc điểm, mục đích sử dụng và thí nghiệm tương ứng.
c. Sản phẩm: HS liệt kê được các dụng cụ sử dụng trong học tập môn Khoa học tự nhiên 9 và nêu được đặc điểm, mục đích sử dụng chúng.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | SẢN PHẨM | ||
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nghiên cứu SGK và trả lời Câu hỏi (SGK – tr7) + Câu hỏi 1 (SGK – tr7): Kể tên các dụng cụ đã biết trong các thí nghiệm ở các hình 2 – 5. - Sau khi HS trả lời, GV kết luận và giới thiệu một số dụng cụ thí nghiệm sử dụng trong môn Khoa học tự nhiên 9.Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc thông tin SGK, nghe GV giảng bài, thảo luận trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra. - GV theo dõi và động viên, khích lệ HS đưa ra câu trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời, đưa ra ý kiến của bản thân về các nội dung: *Trả lời Câu hỏi 1 (SGK – tr7) - Hình 2: lăng kính, đèn laser. - Hình 3: đèn laser, thấu kính, màn hứng, nguồn điện. - Hình 4: dây điện trở, đồng hồ vạn năng, nguồn điện, dây dẫn. - Hình 5: cuộn dây, giá đỡ thí nghiệm, dây dẫn, điện kế. *Trả lời Câu hỏi 2 (SGK – tr7) - Dụng cụ thí nghiệm trong hình 6: bộ ống dẫn khí bằng thủy tinh, bộ nút cao su, ống dẫn bằng cao su, ống nghiệm, giá thí nghiệm, đèn cồn, bông, bình cầu. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS, thái độ làm việc của HS trong nhóm. - GV tổng kết về nội dung Một số dụng cụ thí nghiệm và chuyển sang nội dung Một số hóa chất. | I. MỘT SỐ DỤNG CỤ VÀ HÓA CHẤT 1. Một số dụng cụ thí nghiệm - Một số dụng cụ thí nghiệm được sử dụng trong quá trình học tập môn Khoa học tự nhiên 9 như: đèn laser, lăng kính, thấu kính, dây điện trở, cuộn dây dẫn, bộ ống dẫn khí bằng thủy tinh, bộ nút cao su, ống dẫn cao su,… |
a. Mục tiêu: HS nêu được một số dụng cụ hóa chất sử dụng trong quá trình học tập môn Khoa học tự nhiên 9.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện theo các hoạt động trong SGK để tìm hiểu về về một số hóa chất và cách sử dụng, bảo quản.
c. Sản phẩm: HS liệt kê được một số hóa chất sử dụng trong học tập môn Khoa học tự nhiên 9 và cách sử dụng chúng.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV đặt vấn đề: Trong quá trình học tập chủ đề "Chất và sự biến đổi của chất", các em sẽ được sử dụng một số hóa chất mới để tiến hành các thí nghiệm. - GV chiếu hình ảnh lọ đựng dung dịch silver nitrate (hình 7) cho HS quan sát và giới thiệu về cách bảo quản hóa chất. - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nghiên cứu SGK và nêu tên các loại hóa chất.- Sau khi HS trả lời, GV kết luận và giới thiệu về một số hóa chất dùng trong môn Khoa học tự nhiên 9. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc thông tin SGK, nghe GV giảng bài, thảo luận trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra. - GV theo dõi và động viên, khích lệ HS đưa ra câu trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời, đưa ra ý kiến của bản thân. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS, thái độ làm việc của HS trong nhóm. - GV tổng kết về nội dung Một số hóa chất và chuyển sang nội dung Quy trình viết báo cáo khoa học. | 2. Một số hóa chất - Một số hóa chất được sử dụng gồm: hóa chất rắn, hóa chất lỏng. Một số chất trong số đó là những hóa chất nguy hiểm, có thể cháy, nổ. - Các hóa chất được đựng trong các lọ có nhãn dán ghi thông tin của hóa chất. |
a. Mục tiêu: HS trình bày được một vấn đề khoa học bằng việc viết báo cáo khoa học.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện theo các hoạt động trong SGK để tìm hiểu các bước viết báo cáo.
c. Sản phẩm: Từ kết quả thực hiện, HS biết cách trình bày một vấn đề khoa học bằng một văn bản báo cáo khoa học.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | SẢN PHẨM | |||
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV đặt vấn đề: Việc nghiên cứu khoa học thường được mô tả lại bằng một báo cáo khoa học để giới thiệu quá trình và kết quả nghiên cứu. - GV chiếu bảng và giới thiệu các bước thực hiện viết báo cáo khoa học cho HS tham khảo: + Cấu trúc một báo cáo khoa học thường gồm những phần nào? + Nêu đặc điểm của từng phần trong bài báo cáo. - Sau khi HS trả lời, GV kết luận về quy trình viết báo cáo khoa học. - Để củng cố kiến thức vừa học, GV yêu cầu HS trả lời Luyện tập (SGK – tr8) 1. Nêu câu hỏi nghiên cứu khoa học với đề tài: Xác định sự phụ thuộc của cường độ dòng điện trong mạch điện vào hiệu điện thế đặt vào hai đầu đoạn mạch. 2. Nêu tiến trình hoạt động khi thực hiện nghiên cứu về cường độ dòng điện ở bài luyện tập 1. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc thông tin SGK, nghe GV giảng bài, thảo luận trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra. - GV theo dõi và động viên, khích lệ HS đưa ra câu trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời, đưa ra ý kiến của bản thân về nội dung: *Trả lời Luyện tập (SGK – tr8) 1. - Ví dụ câu hỏi nghiên cứu: Cường độ dòng điện trong mạch có mối liên hệ như thế nào với hiệu điện thế đặt vào hai đầu đoạn mạch? Tiến hành thí nghiệm như thế nào để tìm hiểu được điều đó? 2. (HS tự xây dựng tiến trình hoạt động tương ứng với Luyện tập 1). - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS, thái độ làm việc của HS trong nhóm. - GV tổng kết về nội dung Quy trình viết báo cáo khoa học và chuyển sang nội dung Quy trình trình bày báo cáo khoa học. | II. QUY TRÌNH VIẾT VÀ TRÌNH BÀY BÁO CÁO - Việc nghiên cứu khoa học thường được mô tả lại bằng một báo cáo khoa học để giới thiệu quá trình và kết quả nghiên cứu. 1. Quy trình viết báo cáo khoa học - Khi thực hiện một nghiên cứu khoa học, để giới thiệu kết quả nghiên cứu, cần thực hiện viết một báo cáo khoa học với đầy đủ các phần theo quy định gồm: 1. Tên báo cáo và người thực hiện 2. Mục đích nghiên cứu 3. Câu hỏi nghiên cứu 4. Giả thuyết khoa học 5. Phương pháp và kế hoạch nghiên cứu 6. Kết quả thu được 7. Xử lí kết quả và nêu những nhận xét 8. kết luận được rút ra |