Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
84,994
Điểm
113
tác giả
GIÁO ÁN, Kế hoạch bài dạy môn khtn 9 cánh diều CẢ NĂM 2024-2025 FILE WORD được soạn dưới dạng file word gồm 217 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.


Ngày soạn:

Ngày dạy:

Tiết:


BÀI MỞ ĐẦU​

HỌC TẬP VÀ TRÌNH BÀY BÁO CÁO KHOA HỌC TRONG MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 9

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức


Sau bài học này, HS sẽ:

  • Nhận biết được một số dụng cụ và hóa chất sử dụng trong dạy học môn Khoa học tự nhiên 9.
  • Trình bày được các bước viết và trình bày báo cáo; làm được bài thuyết trình một vấn đề khoa học.
2. Năng lực

Năng lực chung:


  • Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập, phát triển khả năng tự duy độc lập của HS.
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tích cực tham gia thảo luận nhóm, làm việc tập thể, trao đổi và chia sẻ ý tưởng các nội dung học tập.
  • Năng lực giải quyết vấn đề: Đề xuất vấn đề, nêu giả thuyết, lập kế hoạch, sáng tạo nhiều cách để giải quyết các tình huống liên quan đến một số dụng cụ, hóa chất và trình bày một vấn đề khoa học.
Năng lực đặc thù:

  • Nhận thức khoa học tự nhiên:
  • + Nhận biết và nêu được tên và cách sử dụng của một số dụng cụ thí nghiệm.
  • + Nhận biết được một số hóa chất.
  • Tìm hiểu tự nhiên:
  • + Trình bày và thảo luận về quy trình viết và trình bày báo cáo khoa học.
  • Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
  • + Vận dụng được kiến thức và kĩ năng về khoa học tự nhiên để thiết kế một báo cáo của một nghiên cứu khoa học.
3. Phẩm chất

Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1. Đối với giáo viên:


  • SGK, SBT, SGV Khoa học tự nhiên 9, Kế hoạch bài dạy.
  • Hình vẽ và bảng trong SGK: Hình ảnh một nhóm học sinh đang thực hiện thí nghiệm, bảng một số dụng cụ thí nghiệm được sử dụng trong quá trình học tập môn Khoa học tự nhiên 9, hình ảnh lọ đựng dung dịch silver nitrate,…
2. Đối với học sinh:

  • SGK, SBT Khoa học tự nhiên 9.
  • Hình vẽ liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu:
Từ tham quan thực tế phòng thí nghiệm, HS nêu được cách lựa chọn và lựa chọn hóa chất, dụng cụ phù hợp khi tiến hành các thí nghiệm và giới thiệu được các kết quả nghiên cứu đó.

b. Nội dung: GV cho HS thảo luận theo nhóm, phát biểu ý kiến của bản thân, từ đó định hướng HS vào nội dung của bài học.

c. Sản phẩm học tập: HS nêu được cách để lựa chọn được dụng cụ, hóa chất phù hợp để thực hiện thành công thí nghiệm và giới thiệu được các kết quả nghiên cứu.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập


- GV chiếu một số hình ảnh thực hành thí nghiệm trong phòng thực hành hoặc trực tiếp tham quan thực tế phòng thực hành.


- GV giới thiệu: Trong học tập môn Khoa học tự nhiên 9, cùng với các suy luận lí thuyết, các em tiếp tục được thực hiện những thí nghiệm để trả lời các câu hỏi khoa học.

- GV nêu câu hỏi: Khi tiến hành thí nghiệm, các em cần sử dụng các dụng cụ và hóa chất nào? Làm thế nào để giới thiệu được các kết quả nghiên cứu đó?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận, dự đoán, đưa ra các câu hỏi và câu trả lời.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.

Gợi ý đáp án:

- Khi tiến hành thí nghiệm cần:

+ Xác định rõ mục đích của thí nghiệm.

+ Có hiểu biết rõ ràng về công dụng của từng dụng cụ thí nghiệm, tính chất của từng loại hoá chất.


Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- Sau khi HS trao đổi, phát biểu ý kiến, GV nhận xét vào nội dung bài học: Tiến hành các thí nghiệm là một hoạt động quan trọng kiểm chứng các dự đoán trong lĩnh vực khoa học tự nhiên. Các dụng cụ thí nghiệm, hoá chất được lựa chọn như thế nào? Kết quả thí nghiệm được trình bày ra sao để đảm bảo tính khoa học? Bài học ngày hôm nay sẽ giúp các em trả lời được những câu hỏi đó - Bài mở đầu: Học tập và trình bày báo cáo khoa học trong môn Khoa học tự nhiên 9.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu một số dụng cụ thí nghiệm trong môn Khoa học tự nhiên 9

a. Mục tiêu:
HS nêu được một số dụng cụ thí nghiệm sử dụng trong quá trình học tập môn Khoa học tự nhiên 9.

b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện theo các hoạt động trong SGK để tìm hiểu về một số dụng cụ thí nghiệm, đặc điểm, mục đích sử dụng và thí nghiệm tương ứng.

c. Sản phẩm: HS liệt kê được các dụng cụ sử dụng trong học tập môn Khoa học tự nhiên 9 và nêu được đặc điểm, mục đích sử dụng chúng.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nghiên cứu SGK và trả lời Câu hỏi (SGK – tr7)
+ Câu hỏi 1 (SGK – tr7):
Kể tên các dụng cụ đã biết trong các thí nghiệm ở các hình 2 – 5.
+ Câu hỏi 2 (SGK – tr7): Cho biết tên các dụng cụ được sử dụng trong thí nghiệm ở hình 6.
- Sau khi HS trả lời, GV kết luận và giới thiệu một số dụng cụ thí nghiệm sử dụng trong môn Khoa học tự nhiên 9.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK, nghe GV giảng bài, thảo luận trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra.
- GV theo dõi và động viên, khích lệ HS đưa ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời, đưa ra ý kiến của bản thân về các nội dung:
*Trả lời Câu hỏi 1 (SGK – tr7)
- Hình 2: lăng kính, đèn laser.
- Hình 3: đèn laser, thấu kính, màn hứng, nguồn điện.
- Hình 4: dây điện trở, đồng hồ vạn năng, nguồn điện, dây dẫn.
- Hình 5: cuộn dây, giá đỡ thí nghiệm, dây dẫn, điện kế.

*Trả lời Câu hỏi 2 (SGK – tr7)
- Dụng cụ thí nghiệm trong hình 6: bộ ống dẫn khí bằng thủy tinh, bộ nút cao su, ống dẫn bằng cao su, ống nghiệm, giá thí nghiệm, đèn cồn, bông, bình cầu.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS, thái độ làm việc của HS trong nhóm.
- GV tổng kết về nội dung Một số dụng cụ thí nghiệm và chuyển sang nội dung Một số hóa chất.
I. MỘT SỐ DỤNG CỤ VÀ HÓA CHẤT
1. Một số dụng cụ thí nghiệm

- Một số dụng cụ thí nghiệm được sử dụng trong quá trình học tập môn Khoa học tự nhiên 9 như: đèn laser, lăng kính, thấu kính, dây điện trở, cuộn dây dẫn, bộ ống dẫn khí bằng thủy tinh, bộ nút cao su, ống dẫn cao su,…
Hoạt động 2: Tìm hiểu một số dụng cụ thí nghiệm trong môn Khoa học tự nhiên 9

a. Mục tiêu:
HS nêu được một số dụng cụ hóa chất sử dụng trong quá trình học tập môn Khoa học tự nhiên 9.

b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện theo các hoạt động trong SGK để tìm hiểu về về một số hóa chất và cách sử dụng, bảo quản.

c. Sản phẩm: HS liệt kê được một số hóa chất sử dụng trong học tập môn Khoa học tự nhiên 9 và cách sử dụng chúng.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt vấn đề: Trong quá trình học tập chủ đề "Chất và sự biến đổi của chất", các em sẽ được sử dụng một số hóa chất mới để tiến hành các thí nghiệm.
- GV chiếu hình ảnh lọ đựng dung dịch silver nitrate (hình 7) cho HS quan sát và giới thiệu về cách bảo quản hóa chất.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nghiên cứu SGK và nêu tên các loại hóa chất.
- Sau khi HS trả lời, GV kết luận và giới thiệu về một số hóa chất dùng trong môn Khoa học tự nhiên 9.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK, nghe GV giảng bài, thảo luận trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra.
- GV theo dõi và động viên, khích lệ HS đưa ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời, đưa ra ý kiến của bản thân.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS, thái độ làm việc của HS trong nhóm.
- GV tổng kết về nội dung Một số hóa chất và chuyển sang nội dung Quy trình viết báo cáo khoa học.
2. Một số hóa chất
- Một số hóa chất được sử dụng gồm: hóa chất rắn, hóa chất lỏng. Một số chất trong số đó là những hóa chất nguy hiểm, có thể cháy, nổ.
- Các hóa chất được đựng trong các lọ có nhãn dán ghi thông tin của hóa chất.
Hoạt động 3: Tìm hiểu quy trình viết báo cáo khoa học

a. Mục tiêu:
HS trình bày được một vấn đề khoa học bằng việc viết báo cáo khoa học.

b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện theo các hoạt động trong SGK để tìm hiểu các bước viết báo cáo.

c. Sản phẩm: Từ kết quả thực hiện, HS biết cách trình bày một vấn đề khoa học bằng một văn bản báo cáo khoa học.

1727161230923.png

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt vấn đề: Việc nghiên cứu khoa học thường được mô tả lại bằng một báo cáo khoa học để giới thiệu quá trình và kết quả nghiên cứu.
- GV chiếu bảng và giới thiệu các bước thực hiện viết báo cáo khoa học cho HS tham khảo:
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi:
+ Cấu trúc một báo cáo khoa học thường gồm những phần nào?
+ Nêu đặc điểm của từng phần trong bài báo cáo.

- Sau khi HS trả lời, GV kết luận về quy trình viết báo cáo khoa học.
- Để củng cố kiến thức vừa học, GV yêu cầu HS trả lời Luyện tập (SGK – tr8)
1. Nêu câu hỏi nghiên cứu khoa học với đề tài: Xác định sự phụ thuộc của cường độ dòng điện trong mạch điện vào hiệu điện thế đặt vào hai đầu đoạn mạch.
2. Nêu tiến trình hoạt động khi thực hiện nghiên cứu về cường độ dòng điện ở bài luyện tập 1.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK, nghe GV giảng bài, thảo luận trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra.
- GV theo dõi và động viên, khích lệ HS đưa ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời, đưa ra ý kiến của bản thân về nội dung:
*Trả lời Luyện tập (SGK – tr8)
1.
- Ví dụ câu hỏi nghiên cứu: Cường độ dòng điện trong mạch có mối liên hệ như thế nào với hiệu điện thế đặt vào hai đầu đoạn mạch? Tiến hành thí nghiệm như thế nào để tìm hiểu được điều đó?
2.
(HS tự xây dựng tiến trình hoạt động tương ứng với Luyện tập 1).

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS, thái độ làm việc của HS trong nhóm.
- GV tổng kết về nội dung Quy trình viết báo cáo khoa học và chuyển sang nội dung Quy trình trình bày báo cáo khoa học.
II. QUY TRÌNH VIẾT VÀ TRÌNH BÀY BÁO CÁO
- Việc nghiên cứu khoa học thường được mô tả lại bằng một báo cáo khoa học để giới thiệu quá trình và kết quả nghiên cứu.
1. Quy trình viết báo cáo khoa học
- Khi thực hiện một nghiên cứu khoa học, để giới thiệu kết quả nghiên cứu, cần thực hiện viết một báo cáo khoa học với đầy đủ các phần theo quy định gồm:
1. Tên báo cáo và người thực hiện
2. Mục đích nghiên cứu
3. Câu hỏi nghiên cứu
4. Giả thuyết khoa học
5. Phương pháp và kế hoạch nghiên cứu
6. Kết quả thu được
7. Xử lí kết quả và nêu những nhận xét
8. kết luận được rút ra
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN--Ke hoach bai day KHTN 9 CD hợp 24-25.docx
    6.5 MB · Lượt xem: 0
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bài giảng điện tử khtn 9 kết nối tri thức bài tập đọc tên hợp chất hữu cơ lớp 11 bazơ cách đọc tên acid theo chương trình mới cách đọc tên axit cách đọc tên các chất hóa học theo chương trình mới cách đọc tên muối theo chương trình mới chương trình khoa học tự nhiên 9 danh pháp hóa học mới pdf danh pháp hợp chất hữu cơ pdf danh pháp hữu cơ mới danh pháp iupac vô cơ danh pháp thường của ch4 de thi học sinh giỏi môn khoa học tự nhiên 9 de thi liên môn khoa học tự nhiên lớp 9 giải khoa học tự nhiên 9 vnen giải khtn 9 vnen giải khtn 9 vnen tập 2 giáo án khoa học tự nhiên lớp 9 vnen violet giáo án khtn 9 cánh diều giáo án khtn 9 cánh diều miễn phí giáo án khtn 9 cánh diều phần vật lý giáo an khtn 9 cánh diều violet giáo án khtn 9 chân trời sáng tạo giáo an khtn 9 kết nối tri thức violet giáo an khtn 9 vnen giáo an ppt khtn 9 cánh diều giáo án điện tử khtn 9 cánh diều gọi tên danh pháp iupac gọi tên danh pháp iupac hữu cơ hdh khtn 9 hsg khtn 9 hướng dẫn học khoa học tự nhiên 9 tập 1 hướng dẫn học khoa học tự nhiên 9 tập 1 pdf hướng dẫn học khoa học tự nhiên 9 tập 2 hướng dẫn học khoa học tự nhiên 9 tập 2 pdf kết nối tri thức khtn 9 pdf khbd khtn 9 cánh diều khbd khtn 9 kntt khoa học tự nhiên 6 bài 9 khoa học tự nhiên 6 bài 9 oxygen violet khoa học tự nhiên 6 chân trời sáng tạo bài 9 khoa học tự nhiên 6 trang 9 khoa học tự nhiên 7 bài 9 sự truyền âm khoa học tự nhiên 7 cánh diều bài 9 khoa học tự nhiên 7 trang 9 khoa học tự nhiên 8 bài 9 muối khoa học tự nhiên 9 bài 1 khoa học tự nhiên 9 bài 10 khoa học tự nhiên 9 bài 15 khoa học tự nhiên 9 bài 16 khoa học tự nhiên 9 bài 18 khoa học tự nhiên 9 bài 2 nhôm khoa học tự nhiên 9 bài 20 khoa học tự nhiên 9 bài 38 rượu etylic khoa học tự nhiên 9 bài 42 khoa học tự nhiên 9 bài 5 khoa học tự nhiên 9 bài 53 khoa học tự nhiên 9 chân trời sáng tạo khoa học tự nhiên 9 pdf khoa học tự nhiên 9 sách vnen khoa học tự nhiên 9 tập 2 khoa học tự nhiên 9 vnen khoa học tự nhiên 9 vnen tập 1 khoa học tự nhiên 9 vnen tập 2 khoa học tự nhiên bài 9 khoa học tự nhiên bài 9 lớp 6 khoa học tự nhiên bài 9 oxygen khoa học tự nhiên bài 9 sự đa dạng của chất khoa học tự nhiên bài 9 đo tốc độ khoa học tự nhiên chân trời sáng tạo bài 1 khoa học tự nhiên chân trời sáng tạo bài 3 khoa học tự nhiên chân trời sáng tạo bài 9 khoa học tự nhiên chân trời sáng tạo lớp 6 khoa học tự nhiên chân trời sáng tạo lớp 7 khoa học tự nhiên lớp 6 bài 9 trang 29 khoa học tự nhiên lớp 6 bài 9 trang 44 khoa học tự nhiên lớp 6 bài 9 trang 52 khoa học tự nhiên lớp 6 cánh diều bài 9 khoa học tự nhiên lớp 6 cánh diều trang 9 khoa học tự nhiên lớp 6 chân trời sáng tạo bài 9 khoa học tự nhiên lớp 6 chủ đề 9 lực khoa học tự nhiên lớp 6 trang 9 khoa học tự nhiên lớp 6 trang 9 10 khoa học tự nhiên lớp 7 bài 9 trang 55 khoa học tự nhiên lớp 7 trang 9 khoa học tự nhiên lớp 8 bài 9 muối khoa học tự nhiên lớp 9 khoa học tự nhiên lớp 9 bài 25 khoa học tự nhiên lớp 9 bài 7 khoa học tự nhiên lớp 9 kết nối tri thức khoa học tự nhiên lớp 9 vnen khoa học tự nhiên lớp 9 vnen tập 2 khoa học tự nhiên trang 9 khtn 6 bài 9 chân trời sáng tạo khtn 6 bài 9 kết nối tri thức khtn 6 chủ đề 9 lực khtn 7 bài 9 chân trời sáng tạo khtn 7 bài 9 kết nối tri thức khtn 7 trang 9 khtn 8 bài 9 muối khtn 9 bài 1 khtn 9 bài 15 nhiễm sắc thể khtn 9 bài 16 khtn 9 bài 17 khtn 9 bài 66 khtn 9 bài 18 khtn 9 bài 19 khtn 9 bài 19 adn và gen khtn 9 bài 2 nhôm khtn 9 bài 25 khtn 9 bài 27 khtn 9 bài 3 khtn 9 bài 3 sắt hợp kim sắt gang thép khtn 9 bài 33 metan khtn 9 bài 34 khtn 9 bài 34 etilen khtn 9 bài 39 axit axetic khtn 9 bài 46 từ trường khtn 9 bài 47 nam châm điện khtn 9 bài 52 tổng kết phần điện từ học khtn 9 bài 53 khtn 9 bài 54 khtn 9 bài 60 lai giống vật nuôi cây trồng khtn 9 bài 61 công nghệ tế bào khtn 9 bài 62 công nghệ gen khtn 9 bài 67 khtn 9 bài 68 khtn 9 cánh diều khtn 9 chân trời sáng tạo khtn 9 kết nối tri thức khtn 9 tập 1 khtn 9 tập 1 vnen khtn 9 tập 2 khtn 9 tập 2 bài 54 khtn 9 tập 2 bài 67 khtn 9 tập 2 vnen khtn 9 tech12h khtn 9 vn khtn 9 vnen khtn 9 vnen bài 11 khtn 9 vnen bài 14 khtn 9 vnen bài 15 khtn 9 vnen bài 16 khtn 9 vnen bài 17 khtn 9 vnen bài 19 adn và gen khtn 9 vnen bài 31 khtn 9 vnen bài 63 khtn 9 vnen bài 7 khtn 9 vnen conkec khtn 9 vnen tập 1 khtn 9 vnen tập 2 khtn 9 vnen vietjack khtn bài 9 oxygen khtn lớp 9 module 9 khoa học tự nhiên module 9 khtn thcs module 9 thcs môn khoa học tự nhiên môn khoa học tự nhiên lớp 9 môn khtn lớp 9 lớp vn muối ôn tập chủ đề 9 khoa học tự nhiên 6 phụ lục 3 khtn 9 cánh diều ppct khtn 9 ppct khtn 9 cánh diều ppct khtn 9 kết nối tri thức sách giáo khoa khoa học tự nhiên 9 sách giáo khoa tiếng anh 9 pdf sách giáo khoa toán 9 pdf tập 2 sách khoa học tự nhiên 9 kết nối tri thức sách khoa học tự nhiên lớp 9 pdf sách khtn 9 kết nối tri thức sbt khoa học tự nhiên 6 bài 9 soạn khoa học tự nhiên 9 vnen tập 2 soạn khtn 9 bài 1 tính chất của kim loại soạn khtn 9 bài 2 nhôm soạn khtn 9 vnen soạn khtn 9 vnen bài 17 soạn khtn 9 vnen tập 2 tên các chất hữu cơ thường gặp tên các gốc hidrocacbon tên các nhóm chức hữu cơ trắc nghiệm khoa học tự nhiên 9 trắc nghiệm module 9 khoa học tự nhiên vbt khoa học tự nhiên lớp 6 bài 9 vở thực hành khoa học tự nhiên 6 bài 9 đáp an module 9 môn khoa học tự nhiên thcs đề thi giữa kì 1 khoa học tự nhiên 9 đề thi hsg khoa học tự nhiên lớp 9 đề thi khoa học tự nhiên 9 đề thi khtn 9 cuối kì 1 đề thi khtn 9 cuối kì 2 đề thi khtn lớp 9 đề thi môn khoa học tự nhiên lớp 9
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    39,080
    Bài viết
    40,520
    Thành viên
    154,128
    Thành viên mới nhất
    Hoàn271287
    Top