Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
84,993
Điểm
113
tác giả
WORD + POWERPOINT Giáo án điện tử toán 9 kết nối tri thức HỌC KÌ 2 NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word , PPT gồm các file,. thư mục trang. Các bạn xem và tải giáo án điện tử toán 9 kết nối tri thức về ở dưới.
Tổ: KHTN



Tuần:
Tiết:
Bài 16. VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA ĐƯỜNG THẲNG
VÀ ĐƯỜNG TRÒN
Môn học/Hoạt động giáo dục: Đại số; lớp: 9​

Thời gian thực hiện:

I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng:

1. Về kiến thức:

- Mô tả và vẽ hình biểu thị ba vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn: cắt nhau, tiếp xúc nhau, không giao nhau.

- Nhận biết tiếp tuyến của đường tròn dựa vào định nghĩa hoặc dấu hiệu nhận biết.

- Áp dụng tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau trong giải toán.

2. Về năng lực:

* Năng lực chung:


- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. Đọc SGK, trả lời các câu hỏi trong phiếu bài tập, trong SGK, câu hỏi trên lớp.

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Học sinh trình bày vấn đề, lắng nghe phân tích, thảo luận nhóm.

- Năng lực giải quyết vấn đề: Vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn liên quan đến bài học.

* Năng lực Toán học:

- Giúp học sinh chuyển đổi ngôn ngữ, từ ngôn ngữ thông thường sang đọc (nói), viết, tính toán.

- Thông qua việc sử dụng máy tính bỏ túi thực hiện phép khai phương, phát triển năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học cho học sinh.

3. Về phẩm chất:

- Chăm chỉ, miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập, vận dụng kiến thức để giải một số bài toán.

- Trung thực thể hiện ở bài toán vận dụng thực tiễn.

- Trách nhiệm của học sinh khi hoạt động học tập cá nhân, thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm,…

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Giáo viên:
KHBD, máy tính cầm tay,

2. Học sinh: SGK, vở, bút, máy tính cầm tay.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1:
Mở đầu (5 phút)

a) Mục tiêu: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh.

b) Nội dung: Bài toán ở phần khởi động của bài học.

c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV VÀ HS
Dự kiến sản phẩm
* GV giao nhiệm vụ học tập:
- GV trình chiếu tình huống mở đầu trong SGK.
+ GV yêu cầu HS đọc nội dung tình huống mở đầu trong SGK.
- GV dẫn dắt vào bài học: Để xác định xem có thể xảy ra những trường hợp nào, ta sẽ tìm hiểu bài học này về vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn.
* HS thực hiện nhiệm vụ: HS hoạt động cá nhân.
* Báo cáo, thảo luận
- Gọi một HS trình bày.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định: GV nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

Hoạt động 2.1: Số điểm chung của đường thẳng và đường tròn
(10 phút)

a) Mục tiêu: Nhận biết vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn cùng các thuật ngữ mô tả các vị trí tương đối đó.

b) Nội dung: HS thực hiện HĐ1, Luyện tập 1 trong SGK.

c) Sản phẩm:

Lời giải cho các yêu cầu cho các HĐ, VD và luyện tập.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV VÀ HS
Dự kiến sản phẩm
* GV giao nhiệm vụ học tập 1:
- GV trình chiếu nội dung HĐ1 trong SGK.
+ GV yêu cầu HS thực hiện vào vở. Sau đó, GV mời một số HS trả lời. Cuối cùng, GV chốt lại đáp án đúng cho HS.
- GV trình chiếu Khung kiến thức trong SGK.
- GV trình chiếu phần Nhận xét trong SGK.
- Gv giới thiệu một số hình ảnh về vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn trong thực tế.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhóm đôi theo yêu cầu trong HĐ1 dưới sự hướng dẫn của GV.
- HS theo dõi, đọc nội dung Khung kiến thức; Nhận xét và ghi nhớ.
- Quan sát, theo dõi một số hình ảnh thực tế.
* Báo cáo, thảo luận
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định: GV nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức.
HĐ 1



Nhận xét
* GV giao nhiệm vụ học tập 2:
-
GV sử dụng bảng phụ hoặc trình chiếu mục Luyện tập 1 trong SGK.
+ GV yêu cầu HS thực hiện Luyện tập 1 trong SGK trong 2 phút. GV mời một số HS trả lời câu hỏi và chốt lại đáp án đúng cho HS.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện Luyện tập 1 trong SGK dưới sự hướng dẫn của GV.
* Báo cáo, thảo luận
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định: GV nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức.
Luyện tập 1.
Khoảng cách từ đến là .
a) nên đường thẳng a và đường tròn không giao nhau.
b) nên đường thẳng a cắt đường tròn
c) nên đường thẳng tiếp xúc với đường tròn.
Hoạt động 2.2: Đường thẳng và đường tròn tiếp xúc với nhau khi nào? (10 phút)

a) Mục tiêu: Nhận biết khái niệm tiếp tuyến của đường tròn; Xác định được vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn dựa vào hệ thức liên hệ giữa bán kính và khoảng cách từ tâm đường tròn đến đường thẳng; Chứng minh được một đường thẳng tiếp xúc với một đường tròn.

b) Nội dung: HS thực hiện HĐ2, VD1 trong SGK.

c) Sản phẩm: Lời giải cho các yêu cầu cho các HĐ2, VD

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV VÀ HS
Dự kiến sản phẩm
* GV giao nhiệm vụ học tập 1:
- GV trình chiếu nội dung HĐ2 trong SGK.
+ GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân HĐ2. GV chốt lại đáp án đúng cho HS.
- GV trình chiếu phần Khung kiến thức về Định lí 1 trong SGK.
* HS thực hiện nhiệm vụ:
- HS thực hiện HĐ2 trong SGK.
- HS đọc nội dung phần Khung kiến thức trong SGK và ghi nhớ
* Báo cáo, thảo luận
- Gọi một vài HS thực hiện một số ví dụ.
- HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định: GV nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức.
HĐ 2.
* GV giao nhiệm vụ học tập 2:
- GV trình chiếu nội dung Ví dụ 1 trong SGK. GV yêu cầu HS thực hiện Ví dụ 1 trong 4 phút, sau đó GV chữa Ví dụ 1
* HS thực hiện nhiệm vụ:
- HS thực hiện HĐ2 trong SGK.
- HS đọc nội dung phần Khung kiến thức trong SGK và ghi nhớ
* Báo cáo, thảo luận
- Gọi một vài HS thực hiện ví dụ.
- HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định: GV nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức.
Vd 1.
Hoạt động 2.3: Luyện tập (9 phút)

a) Mục tiêu:


Củng cố kĩ năng chứng minh một đường thẳng tiếp xúc với đường tròn và kĩ năng vẽ tiếp tuyến của đường tròn đi qua một điểm

b) Nội dung:


HS thực hiện Luyện tập 2 và phần Thực hành trong SGK.

c) Sản phẩm:

Lời giải của HS

d) Tổ chức thực hiện:


Hoạt động của GV VÀ HS
Dự kiến sản phẩm
* GV giao nhiệm vụ học tập 1:
- GV trình chiếu nội dung Luyện tập 2 trong SGK.
+ GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân Luyện tập 2 trong SGK trong 4 phút. GV mời một HS lên bảng làm bài. Cuối cùng, GV chữa bài cho HS.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện cá nhân Luyện tập 2 dưới sự hướng dẫn của GV.
* Báo cáo, thảo luận: 2 phút
- GV chọn 1 cặp đôi trả lời
- Các cặp đôi khác nghe và nhận xét
* Kết luận, nhận định: 1 phút
- GV chính xác lại kết quả và dẫn tới khái niệm căn thức bậc hai và điều kiện để căn thức bậc hai xác định
Luyện tập 2.
HD. Chứng minh khoảng cách từ điểm đến cạnh hình vuông đều bằng 3.
* GV giao nhiệm vụ học tập 2:
- GV trình chiếu nội dung Thực hành trong SGK.
+ GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân Thực hành trong SGK trong 4 phút.
- GV hỗ trợ HS trong quá trình thực hiện.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện cá nhân Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV.
* Báo cáo, thảo luận
- HS khác nghe và nhận xét
- Thảo luận: 1 phút
* Kết luận, nhận định
-
Thời gian:1 phút
- GV chính xác lại khái niệm căn thức bậc hai và điều kiện để căn thức bậc hai xác định
Thực hành
HD. Qua kẻ đường thẳng vuông góc với , cắt tại . Vẽ đường tròn . Dễ thấy đường tròn này tiếp xúc với tại .
3. Hoạt động 3: Vận dụng (10 phút)

a) Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tiễn.

b) Nội dung: HS thực hiện phần
1727450319176.png

demo bài 18
1727450344691.png

1727450355491.png

THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--P2 GIÁO ÁN, PPT Toán 9 KNTT bai 16,18.zip
    8.5 MB · Lượt xem: 0
  • yopo.vn-- PPT Toán 9 KNTT CHƯƠNG 3 - Nguyễn Hằng Nga.rar
    89.2 MB · Lượt xem: 0
  • yopo.vn-- PPT Toán 9 KNTT- chuong 9, 10.rar
    147.4 MB · Lượt xem: 0
  • yopo.vn-- PPT Toán 9 KNTT Bai tap cuoi chuong V - tuyet ha.rar
    30 MB · Lượt xem: 0
  • yopo.vn-- PPT Toán 9 KNTT Bài 17 Vi tri tuong doi cua hai duong tron - tuyet ha.rar
    29.9 MB · Lượt xem: 0
  • yopo.vn-- PPT ToC8 B25 Phép thử ngẫu nhiên và không gian mẫu (Nguyễn Hiền) - TH-THCS-THPT Doan...rar
    11.4 MB · Lượt xem: 0
  • yopo.vn-- PPT Toán 9 KNTT BT CUỐI CHƯƠNG IV - Huy Minh.rar
    4.1 MB · Lượt xem: 0
  • yopo.vn-- PPT Toán 9 KNTT KNTT_Chương VI - 8A3 lớp.rar
    169.8 MB · Lượt xem: 0
  • yopo.vn-- PPT Toán 9 KNTT-KNTT-TOÁN 9 - Kim Tiến Lê.rar
    194.2 MB · Lượt xem: 0
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bài giảng toán 9 hình học bài giảng toán 9 kết nối tri thức bài giảng điện tử lớp 9 môn toán bài giảng điện tử toán 9 > hình học giáo án powerpoint toán 9 cả năm giáo an toán 9 kết nối tri thức violet powerpoint toán 9 kết nối tri thức powerpoint toán 9 kết nối tri thức violet
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    39,078
    Bài viết
    40,522
    Thành viên
    154,035
    Thành viên mới nhất
    Trai xinh gái đẹp ĐC
    Top