- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,993
- Điểm
- 113
tác giả
WORD GIÁO ÁN Chuyên đề Lịch Sử 10 Chuyên đề 3: Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử sách Kết nối tri thức được soạn dưới dạng file word gồm 27 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CHUYÊN ĐỀ 3:
NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT VIỆT NAM TRONG LỊCH SỬ
(10 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Nêu và phân tích được đặc điểm mô hình nhà nước quân chủ Việt Nam thời Lý - Trần, thời Lê sơ, thời Nguyễn. Phân tích được những nét chính của bộ Quốc triều hình luật và Hoàng Việt luật lệ.
- Nêu và phân tích được bối cảnh ra đời, ý nghĩa, đặc điểm, tính chất, vai trò của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà và Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Nêu được điểm chung và phân tích được một số điểm chính của các bản hiến pháp Việt Nam từ năm 1946 đến nay.
- Nêu được một số nội dung chính của Hiến pháp năm 1946, 1992 và điểm mới của Hiến pháp năm 2013.
2. Năng lực
- Rèn luyện kĩ năng sưu tầm, khai thác tư liệu trong việc tìm hiểu các vấn đề liên quan đến nội dung bài học.
- Năng lực phân tích, đánh giá các nhân vật, sự kiện, quá trình lịch sử một cách khoa học, chính xác.
- Năng lực nhận thức những quy luật, bài học lịch sử và vận dụng vào thực tiễn; hình thành, phát triển tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu; nhận thức và trình bày lịch sử trong lô-gích lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
3. Phẩm chất
Có ý thức trân trọng lịch sử nhà nước, lịch sử lập hiến của dân tộc, có trách nhiệm và vận động người khác tuân thủ pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Một số tư liệu lịch sử tiêu biểu và một số tranh ảnh sưu tầm liên quan đến nội dung bài học như: nhà nước, pháp luật, một số bản hiến pháp Việt Nam.
- Hình ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung chuyên đề Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử.
2. Đối với học sinh
- Tư liệu hình ảnh về Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử theo yêu cầu và sự hướng dẫn của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh từng bước làm quen với bài học.
b. Nội dung: GV nêu một số vấn đề có liên quan đến chủ đề chính của chuyên đề - Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử; HS vận dụng những kiến thức đã học, kĩ năng và hiểu biết thực tế của bản thân để thực hiện nhiệm vụ học tập.
c. Sản phẩm: Một số hiểu biết về cách quản lí và điều hành đất nước của các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi hoặc nhóm (bàn).
- GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận: Theo em, để quản lí và điều hành đất nước, các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng cần phải làm gì?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng những kiến thức đã học, kĩ năng và hiểu biết thực tế của bản thân về Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử để thực hiện nhiệm vụ học tập.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện HS xung phong trả lời câu hỏi.
(HS có thể trả lời nhiều ý, nhưng GV cần chọn ý của HS trả lời liên quan đến nhà nước và pháp luật).
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá phần trả lời của HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài chuyên đề: Nhà nước Việt Nam hiện nay được xây dựng trên cơ sở kế thừa các mô hình nhà nước trong lịch sử Việt Nam, tiếp thu có chọn lọc một số mô hình nhà nước tiên tiến trên thế giới. Vậy tại sao chúng ta cần tìm hiểu về các nhà nước và hệ thống pháp luật đã tồn tại trong lịch sử Việt Nam? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong nội dung bài học ngày hôm nay – Chuyên đề 3: Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT TRONG LỊCH SỬ VIỆT NAM (TRƯỚC NĂM 1858)
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số mô hình nhà nước quân chủ tiêu biểu
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động HS:
- Tìm hiểu, khám phá các mô hình nhà nước trong thời quân chủ ở Việt Nam trước năm 1858.
- Đánh giá các nhân vật, sự kiện, quá trình lịch sử khách quan, khoa học.
b. Nội dung:
- Những đặc điểm cơ bản của mô hình nhà nước quân chủ tiêu biểu: thời Lý - Trần, thời Lê sơ và thời Nguyễn.
- Sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước cũng như những điểm khác nhau của ba mô hình tổ chức nhà nước đó.
c. Sản phẩm: HS trình bày và ghi vào vở một số mô hình nhà nước quân chủ tiêu biểu:
- Nhà nước quân chủ thời Lý – Trần.
- Nhà nước quân chủ thời Lê – Sơ.
- Nhà nước quân chủ thời Nguyễn.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt:
+ Nhà nước quân chủ: là hình thức nhà nước trong đó quyền lực tối cao thuộc về một người (vua hoặc hoàng đế) và tập trung thống nhất từ trung ương đến địa phương.
+ Ở Việt Nam, trong quá trình nắm quyền điều hành đất nước, các nhà nước quân ch
CHUYÊN ĐỀ 3:
NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT VIỆT NAM TRONG LỊCH SỬ
(10 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Nêu và phân tích được đặc điểm mô hình nhà nước quân chủ Việt Nam thời Lý - Trần, thời Lê sơ, thời Nguyễn. Phân tích được những nét chính của bộ Quốc triều hình luật và Hoàng Việt luật lệ.
- Nêu và phân tích được bối cảnh ra đời, ý nghĩa, đặc điểm, tính chất, vai trò của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà và Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Nêu được điểm chung và phân tích được một số điểm chính của các bản hiến pháp Việt Nam từ năm 1946 đến nay.
- Nêu được một số nội dung chính của Hiến pháp năm 1946, 1992 và điểm mới của Hiến pháp năm 2013.
2. Năng lực
- Rèn luyện kĩ năng sưu tầm, khai thác tư liệu trong việc tìm hiểu các vấn đề liên quan đến nội dung bài học.
- Năng lực phân tích, đánh giá các nhân vật, sự kiện, quá trình lịch sử một cách khoa học, chính xác.
- Năng lực nhận thức những quy luật, bài học lịch sử và vận dụng vào thực tiễn; hình thành, phát triển tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu; nhận thức và trình bày lịch sử trong lô-gích lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
3. Phẩm chất
Có ý thức trân trọng lịch sử nhà nước, lịch sử lập hiến của dân tộc, có trách nhiệm và vận động người khác tuân thủ pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Một số tư liệu lịch sử tiêu biểu và một số tranh ảnh sưu tầm liên quan đến nội dung bài học như: nhà nước, pháp luật, một số bản hiến pháp Việt Nam.
- Hình ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung chuyên đề Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử.
2. Đối với học sinh
- Tư liệu hình ảnh về Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử theo yêu cầu và sự hướng dẫn của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh từng bước làm quen với bài học.
b. Nội dung: GV nêu một số vấn đề có liên quan đến chủ đề chính của chuyên đề - Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử; HS vận dụng những kiến thức đã học, kĩ năng và hiểu biết thực tế của bản thân để thực hiện nhiệm vụ học tập.
c. Sản phẩm: Một số hiểu biết về cách quản lí và điều hành đất nước của các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi hoặc nhóm (bàn).
- GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận: Theo em, để quản lí và điều hành đất nước, các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng cần phải làm gì?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng những kiến thức đã học, kĩ năng và hiểu biết thực tế của bản thân về Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử để thực hiện nhiệm vụ học tập.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện HS xung phong trả lời câu hỏi.
(HS có thể trả lời nhiều ý, nhưng GV cần chọn ý của HS trả lời liên quan đến nhà nước và pháp luật).
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá phần trả lời của HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài chuyên đề: Nhà nước Việt Nam hiện nay được xây dựng trên cơ sở kế thừa các mô hình nhà nước trong lịch sử Việt Nam, tiếp thu có chọn lọc một số mô hình nhà nước tiên tiến trên thế giới. Vậy tại sao chúng ta cần tìm hiểu về các nhà nước và hệ thống pháp luật đã tồn tại trong lịch sử Việt Nam? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong nội dung bài học ngày hôm nay – Chuyên đề 3: Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT TRONG LỊCH SỬ VIỆT NAM (TRƯỚC NĂM 1858)
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số mô hình nhà nước quân chủ tiêu biểu
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động HS:
- Tìm hiểu, khám phá các mô hình nhà nước trong thời quân chủ ở Việt Nam trước năm 1858.
- Đánh giá các nhân vật, sự kiện, quá trình lịch sử khách quan, khoa học.
b. Nội dung:
- Những đặc điểm cơ bản của mô hình nhà nước quân chủ tiêu biểu: thời Lý - Trần, thời Lê sơ và thời Nguyễn.
- Sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước cũng như những điểm khác nhau của ba mô hình tổ chức nhà nước đó.
c. Sản phẩm: HS trình bày và ghi vào vở một số mô hình nhà nước quân chủ tiêu biểu:
- Nhà nước quân chủ thời Lý – Trần.
- Nhà nước quân chủ thời Lê – Sơ.
- Nhà nước quân chủ thời Nguyễn.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt:
+ Nhà nước quân chủ: là hình thức nhà nước trong đó quyền lực tối cao thuộc về một người (vua hoặc hoàng đế) và tập trung thống nhất từ trung ương đến địa phương.
+ Ở Việt Nam, trong quá trình nắm quyền điều hành đất nước, các nhà nước quân ch