- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,993
- Điểm
- 113
tác giả
WORD GIÁO ÁN Chuyên đề Lịch Sử 10 Kết nối tri thức Chuyên đề 2: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa ở Việt Nam được soạn dưới dạng file word gồm 36 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Giải thích được khái niệm di sản văn hóa, bảo tồn di sản văn hóa; nêu được ý nghĩa của di sản văn hóa.
- Phân tích được mục đích, ý nghĩa của việc phân loại, xếp hạng di sản văn hóa; mối quan hệ giữa bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.
- Xác định được vị trí phân bố các di sản tiêu biểu trên bản đồ và giới thiệu được những nét cơ bản về một số các di sản tiêu biểu.
2. Năng lực
- Biết cách sưu tầm, sử dụng tài liệu để tìm hiểu về di sản văn hóa, đặc biệt là di sản văn hóa ở địa phương.
- Biết vận dụng các kiến thức đã học để lấy được một số ví dụ về lợi ích của công tác bảo tồn di sản văn hóa.
3. Phẩm chất
- Có ý thức trách nhiệm và sẵn sàng đóng góp, vận động người khác tham gia vào việc bảo tồn và phát huy các di sản ở địa phương và đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Một số đoạn video, đoạn phim tài liệu về di sản văn hoá, đặc biệt là các đi sản văn hoá ở địa phương (công trình kiến trúc, tác phẩm văn học, lễ hội,...).
- Phiếu học tập cho HS : dùng để trả lời các câu hỏi thảo luận, giúp HS tự khám phá, tìm hiểu và nhận thức lịch sử. Trên cơ sở các phiếu học tập cá nhân, các nhóm xây dựng thành kết quả thảo luận chung của cả nhóm để trình bày trước lớp. GV thu thập phiếu thu hoạch cá nhân và thu hoạch chung của nhóm để đánh giá thường xuyên trong suốt tiến trình dạy học.
2. Đối với học sinh
- Sách chuyên đề học tập Lịch sử 10.
- Tư liệu hình ảnh về di sản văn hóa ở địa phương theo yêu cầu và sự hướng dẫn của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh từng bước làm quen với bài học.
b. Nội dung: GV trình chiều HS quan sát Hình 1 – Lễ khai mạc Phe-Xti-van Huế năm 2018 (SGK tr.23); HS quan sát và trình bày một vài thông tin, hiểu biết về sự kiện.
c. Sản phẩm: HS trình bày một vài thông tin, hiểu biết về sự kiện khai mạc Phe-Xti-van Huế năm 2018.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trình chiếu cho HS quan sát Hình 1 – Lễ khai mạc Phe-Xti-van Huế năm 2018 (SGK tr.23) và giới thiệu: Khai mạc Phe-xti-van được tổ chức tại Huế năm 2018 và là một hoạt động rất quan trọng đối với địa phương này từ năm 2000 và sau đó được tổ chức hai năm một lần vào năm chẵn.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em biết thêm thông tin gì về sự kiện này.
- GV hướng dẫn HS thảo luận, theo nhóm (bàn học), hoặc nhóm đôi để trả lời nhanh câu hỏi: Nêu thông tin sự kiện về
+ Thời gian diễn ra.
+ Địa điểm tổ chức.
+ Có những hoạt động văn hóa đặc sắc gì?
+ Ấn tượng của em về sự kiện đó là gì?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức hiểu biết và trải nghiệm của bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện một số HS có tinh thần xung phong trả lời câu hỏi:
+ Phe-xti-van 2018 chính thức khai mạc vào lúc 20h tối 27/4 tại sân khấu Quảng trường Ngọ Môn, Huế, tiếp tục với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế 1 điểm đến 5 di sản" có sự tham gia của 24 đoàn nghệ thuật đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ với hàng trăm chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa Việt, văn hóa Huế và tinh hoa văn hóa các nước trên thế giới.
+ Chương trình đã đưa công chúng đi từ những làn điệu nhẹ nhàng, sâu lắng mang âm sắc trong tà áo dài thướt tha Huế đến các vùng miền của đất nước rồi hòa quyện, thăng hoa cùng các tiết mục đặc sắc mang dấu ấn văn hóa đa sắc màu của các châu lục.
+ Với phương châm giữ cốt cách truyền thống nhưng cách thể hiện luôn luôn mới, Phe-xti-van Huế 2018 góp phần khẳng định một hướng đi đúng đắn nhằm quyết tâm xây dựng thành thành phố Phe-xti-van đặc trưng, xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của Việt Nam.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài chuyên đề: Sự thành công của Phe-xti-van Huế đã khẳng định, lan toả được giá trị trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế, là một ví dụ tiêu biểu cho việc di sản văn hoá được bảo tồn và phát huy trong cuộc sống đương đại. Vậy di sản văn hoá là gì? Việt Nam có những loại hình di sản nào? Công tác bảo tổn và phát huy di sản văn hoá được tiến hành như thế nào? Trách nhiệm của tổ chức và cá nhân ra sao? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong chuyên đề này – Chuyên đề 2: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa ở Việt Nam.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. DI SẢN VĂN HÓA
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm di sản văn hóa
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động HS:
- Hiểu được khái niệm văn hóa, từ đó giải thích được khái niệm di sản văn hóa.
- Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của di sản văn hóa đối với dân tộc trong quá khứ và hiện tại.
b. Nội dung:
- Hiện nay, có nhiều định nghĩa/cách hiểu khác nhau về khái niệm di sản văn hoá. Tựu trung lại, có thể hiểu: Di sản văn hoá chính là hệ thống các giá trị và tinh thân do một cộng đồng người sáng tạo, tích luỹ trong một quá trình lịch sử lâu dài và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau.
- Di sản văn hoá có ý nghĩa rất quan trọng: tạo nên giá trị cộng đồng; tạo ra sinh kế cho cá nhân/cộng đồng; thúc đẩy hoà bình, đoàn kết quốc gia; đóng góp vào quá trình bảo vệ môi trường:...
CHUYÊN ĐỀ 2:
BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ DI SẢN VĂN HÓA Ở VIỆT NAM
(15 tiết)
BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ DI SẢN VĂN HÓA Ở VIỆT NAM
(15 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Giải thích được khái niệm di sản văn hóa, bảo tồn di sản văn hóa; nêu được ý nghĩa của di sản văn hóa.
- Phân tích được mục đích, ý nghĩa của việc phân loại, xếp hạng di sản văn hóa; mối quan hệ giữa bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.
- Xác định được vị trí phân bố các di sản tiêu biểu trên bản đồ và giới thiệu được những nét cơ bản về một số các di sản tiêu biểu.
2. Năng lực
- Biết cách sưu tầm, sử dụng tài liệu để tìm hiểu về di sản văn hóa, đặc biệt là di sản văn hóa ở địa phương.
- Biết vận dụng các kiến thức đã học để lấy được một số ví dụ về lợi ích của công tác bảo tồn di sản văn hóa.
3. Phẩm chất
- Có ý thức trách nhiệm và sẵn sàng đóng góp, vận động người khác tham gia vào việc bảo tồn và phát huy các di sản ở địa phương và đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Một số đoạn video, đoạn phim tài liệu về di sản văn hoá, đặc biệt là các đi sản văn hoá ở địa phương (công trình kiến trúc, tác phẩm văn học, lễ hội,...).
- Phiếu học tập cho HS : dùng để trả lời các câu hỏi thảo luận, giúp HS tự khám phá, tìm hiểu và nhận thức lịch sử. Trên cơ sở các phiếu học tập cá nhân, các nhóm xây dựng thành kết quả thảo luận chung của cả nhóm để trình bày trước lớp. GV thu thập phiếu thu hoạch cá nhân và thu hoạch chung của nhóm để đánh giá thường xuyên trong suốt tiến trình dạy học.
2. Đối với học sinh
- Sách chuyên đề học tập Lịch sử 10.
- Tư liệu hình ảnh về di sản văn hóa ở địa phương theo yêu cầu và sự hướng dẫn của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh từng bước làm quen với bài học.
b. Nội dung: GV trình chiều HS quan sát Hình 1 – Lễ khai mạc Phe-Xti-van Huế năm 2018 (SGK tr.23); HS quan sát và trình bày một vài thông tin, hiểu biết về sự kiện.
c. Sản phẩm: HS trình bày một vài thông tin, hiểu biết về sự kiện khai mạc Phe-Xti-van Huế năm 2018.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trình chiếu cho HS quan sát Hình 1 – Lễ khai mạc Phe-Xti-van Huế năm 2018 (SGK tr.23) và giới thiệu: Khai mạc Phe-xti-van được tổ chức tại Huế năm 2018 và là một hoạt động rất quan trọng đối với địa phương này từ năm 2000 và sau đó được tổ chức hai năm một lần vào năm chẵn.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em biết thêm thông tin gì về sự kiện này.
- GV hướng dẫn HS thảo luận, theo nhóm (bàn học), hoặc nhóm đôi để trả lời nhanh câu hỏi: Nêu thông tin sự kiện về
+ Thời gian diễn ra.
+ Địa điểm tổ chức.
+ Có những hoạt động văn hóa đặc sắc gì?
+ Ấn tượng của em về sự kiện đó là gì?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức hiểu biết và trải nghiệm của bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện một số HS có tinh thần xung phong trả lời câu hỏi:
+ Phe-xti-van 2018 chính thức khai mạc vào lúc 20h tối 27/4 tại sân khấu Quảng trường Ngọ Môn, Huế, tiếp tục với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế 1 điểm đến 5 di sản" có sự tham gia của 24 đoàn nghệ thuật đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ với hàng trăm chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa Việt, văn hóa Huế và tinh hoa văn hóa các nước trên thế giới.
+ Chương trình đã đưa công chúng đi từ những làn điệu nhẹ nhàng, sâu lắng mang âm sắc trong tà áo dài thướt tha Huế đến các vùng miền của đất nước rồi hòa quyện, thăng hoa cùng các tiết mục đặc sắc mang dấu ấn văn hóa đa sắc màu của các châu lục.
+ Với phương châm giữ cốt cách truyền thống nhưng cách thể hiện luôn luôn mới, Phe-xti-van Huế 2018 góp phần khẳng định một hướng đi đúng đắn nhằm quyết tâm xây dựng thành thành phố Phe-xti-van đặc trưng, xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của Việt Nam.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài chuyên đề: Sự thành công của Phe-xti-van Huế đã khẳng định, lan toả được giá trị trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế, là một ví dụ tiêu biểu cho việc di sản văn hoá được bảo tồn và phát huy trong cuộc sống đương đại. Vậy di sản văn hoá là gì? Việt Nam có những loại hình di sản nào? Công tác bảo tổn và phát huy di sản văn hoá được tiến hành như thế nào? Trách nhiệm của tổ chức và cá nhân ra sao? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong chuyên đề này – Chuyên đề 2: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa ở Việt Nam.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. DI SẢN VĂN HÓA
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm di sản văn hóa
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động HS:
- Hiểu được khái niệm văn hóa, từ đó giải thích được khái niệm di sản văn hóa.
- Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của di sản văn hóa đối với dân tộc trong quá khứ và hiện tại.
b. Nội dung:
- Hiện nay, có nhiều định nghĩa/cách hiểu khác nhau về khái niệm di sản văn hoá. Tựu trung lại, có thể hiểu: Di sản văn hoá chính là hệ thống các giá trị và tinh thân do một cộng đồng người sáng tạo, tích luỹ trong một quá trình lịch sử lâu dài và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau.
- Di sản văn hoá có ý nghĩa rất quan trọng: tạo nên giá trị cộng đồng; tạo ra sinh kế cho cá nhân/cộng đồng; thúc đẩy hoà bình, đoàn kết quốc gia; đóng góp vào quá trình bảo vệ môi trường:...