- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN Luyện từ và câu lớp 4: Dấu gạch ngang trang 15 Cánh Diều được soạn dưới dạng file word gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được công dụng của dấu gạch ngang
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Biết vận dụng bài học vào thực tiễn cuộc sống.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực học tập, tiếp thu kiến thức để thực hiện tốt nội dung bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nâng cao kĩ năng tìm hiểu về dấu gạch ngang, vận dụng bài đọc vào thực tiễn.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong trò chơi và hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Thông qua bài học, biết yêu thiên nhiên; trân trọng ước mơ của mình, của bạn và những người xung quanh.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác trong học tập, trò chơi và vận dụng.
- Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
TIẾNG VIỆT
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: DẤU GẠCH NGANG
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: DẤU GẠCH NGANG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được công dụng của dấu gạch ngang
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Biết vận dụng bài học vào thực tiễn cuộc sống.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực học tập, tiếp thu kiến thức để thực hiện tốt nội dung bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nâng cao kĩ năng tìm hiểu về dấu gạch ngang, vận dụng bài đọc vào thực tiễn.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong trò chơi và hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Thông qua bài học, biết yêu thiên nhiên; trân trọng ước mơ của mình, của bạn và những người xung quanh.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác trong học tập, trò chơi và vận dụng.
- Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | ||||
1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.- HS tham gia múa theo bài mẫu. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: | |||||
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. + Câu 1: Tính từ là những từ như thế nào? + Câu 2: Nêu 1 tính từ và đặt câu với tính từ vừa vừa tìm được - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV giới thiệu vào bài mới : GV chiếu 1 đoạn văn cho hs đọc, và hỏi trong đoạn văn có những laoij dấu câu nào? Vậy để biết được khi nào mình dùng các dấu câu đó và có công dụng gì thì bài hôm nay cô và các em sẽ tìm hiểu kĩ hơn về một dấu câu đó là dấu gạch ngang. Qua bài học hôm nay các em sẽ biết được công dụng của dấu gạch ngang cũng như cách sử dụng của dấu gạch ngang. | - HS tham gia trò chơi + Tính từ là từ miêu tả đặc điểm, tính chất của sự vật, hoạt động, trạng thái…. + HS nêu tính từ và đặt câu - HS lắng nghe. Hs nhắc lại tựa bài Hs lắng nghe | ||||
Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu qua 3 hoạt động : Hoạt động 1: Tìm hiểu về dấu gạch ngang Hoạt động 2: Tìm hiểu về công dụng dấu gạch ngang. Hoạt động 3: Luyện tập | |||||
Bây giờ cô và các em đi vào hoạt động 1: Tìm hiểu về dấu gạch ngang. Bài 1: Xác định công dụng của dấu gạch ngang được sử dụng trong mỗi đoạn văn dưới đây Ở mỗi đoạn văn có các dấu gạch ngang sẽ tương ứng với 3 công dụng phía bên. Các em sẽ đọc và tìm hiểu rồi chọn các công dụng của dấu gạch ngang cho phù hợp với các đoạn văn trên. - GV mời HS làm việc cá nhân: Gv cho hs đọc câu a và trả lời câu hỏi: -Em nào cho cô biết những loài động vật nào lớn nhất thế giới? -Trước mỗi ý trả lời có dấu gì ? -Vậy e nào cho cô biết dấu gạch ngang trên có công dụng gì? GV nhận xét, chốt và lưu ý: dấu gạch ngang được dùng để đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê. Mỗi ý như vậy các em phải xuống dòng và viết hoa chữ cái đầu dòng. - Gv cho hs đọc câu b và trả lời câu hỏi: Vậy dấu gạch ngang được viết ở đâu? Gv giải thích từ Sài Gòn – Gia Định là 2 danh từ riêng được nối với nhau bằng dấu gạch ngang. Vậy dấu gạch ngang trong câu có công dụng gì? GV nhận xét, chốt và lưu ý: Dấu gạch ngang trong câu này được dùng để nối hai, ba danh từ riêng để chỉ một liên danh. Ví dụ: Theo kế hoạch, năm 2012 sẽ có cầu truyền hình Hà Nội – Huế – TP. Hồ Chí Minh Gv đưa ra ví dụ để hs phân biệt được dấu gạch nối và dấu gạch ngang. Gv giải thích Gv nhận xét - Gv cho hs đọc câu c và trả lời câu hỏi: Trong đoạn văn trên có mấy nhân vật đang nói chuyện với nhau? Trước lời của 2 nhân vật đó có dấu gì? Vậy cô đố các em dấu gạch ngang trong đoạn văn trên có công dụng gì? GV nhận xét, chốt ý: Các dấu gạch ngang được dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật Gv chuyển ý: Vừa rồi các em đã tìm hiểu được về công dụng dấu gạch ngang, để các em hiểu rõ hơn nữa về công dụng của dấu gạch ngang thì bây giờ cô và các em cùng đi vào hoạt động 2: Tìm hiểu về công dụng dấu gạch ngang. Qua bài 2. Bài 2. Nêu công dụng của dấu gạch ngang trong mỗi trường hợp sau: a. Để trồng cây trong chậu, em hãy làm các bước sau: - Chuẩn bị đấ,t cho một phần đất vào chậu - Dùng xẻng nhỏ xới đất cho đất tơi xốp - Đặt cây vào chậu cho nốt phần đất còn lại dùng tay ấn nhẹ đất cho chắc gốc cây - Tưới một chút nước vào gốc cây cho đất ẩm và gốc cây chắn hơn b. Chương trình học bổng vì mái trường xanh đã đến với các em học sinh khắp ba miền Bắc - Trung - Nam. - GV mời HS đọc yêu cầu và làm việc theo nhóm 2: - GV mời các nhóm trình bày. - Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét kết luận và tuyên dương. - GV rút ra ghi nhớ: Dấu gạch ngang có thể được dùng để đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê và nối các từ ngữ trong một liên danh | - 1 HS đọc yêu cầu bài 1. Cả lớp lắng nghe bạn đọc. - HS làm việc - Hs trả lời - dấu gạch ngang Đoạn a: dấu gạch ngang được dùng để đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê Hs trả lời Đoạn b: Các dấu gạch ngang được dùng để nối các từ ngữ trong một liên danh - Lắng nghe rút kinh nghiệm. - hs trả lời Đoạn c: Các dấu gạch ngang được dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật hs đọc yêu cầu, thảo luận nhóm 2 |