- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,994
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo An Mĩ thuật lớp 1 Chân trời sáng tạo theo công văn 2345 CẢ NĂM 2024 ĐÃ SỬA được soạn dưới dạng file word gồm 65 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ
1. Về phẩm chất
Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, tinh thần trách nhiệm ở HS, cụ thể là giúp HS:
- Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu thông dụng như màu vẽ,… trong thực hành, sáng tạo;
- Biết đoàn kết, hợp tác làm việc nhóm cùng các bạn;
- Bước đầu biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình torng trao đổi, nhận xét sản phẩm;
- Có ý thức gìn giữ đồ dùng, sản phẩm mĩ thuật, bảo vệ môi trường.
2. Về năng lực
Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực đặc thù môn học
- Nhận biết được mĩ thuật có ở cuộc sống xung quanh, biết ba màu cơ bản và một số yếu tố tạo hình;
- Biết sử dụng chấm, nét, hình, mảng để tạo hình bức tranh;
- Biết trưng bày, nêu tên sản phẩm và phân biệt màu cơ bản.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận quá trình học/thực hành trưng bày, nêu tên sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ, họa phẩm để thực hành tạo nên bức tranh.
2.3. Năng lực đặc thù của HS
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét.
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về đường nét hoặc màu sắc trong việc lựa chọn trang phục, đồ dùng học tập, sinh hoạt hằng ngày.
ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
1. Giáo viên
- Kế hoạch dạy học, một số tấm bìa màu có hình cơ bản; một số hình ảnh minh họa (tranh, ảnh, vật mẫu thật hoăc vật mẫu bằng mô hình sản phẩm của HS,…)
- Một số tranh, ảnh, đồ vật,… có chấm màu, nét, hình, mảng;
- Màu vẽ, giấy màu,…
2. Học sinh
- SGK, VBT;
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, bút sáp màu, bút màu dạ, màu nước,…), giấy trắng, tẩy/gôm, bìa, giấy màu, keo dán, kéo, bút lông, bảng pha màu, tăm bông, vật liệu (lõi giấy, vỏ hộp cũ),…
PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, mẫu, thực hành sáng tạo, thảo luận nhóm, luyện tập, đánh giá;
Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tổ chức các hoạt động dạy học
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Chủ đề 1: THẾ GIỚI MĨ THUẬT
Thời lượng: 4 tiết
Thời lượng: 4 tiết
MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ
1. Về phẩm chất
Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, tinh thần trách nhiệm ở HS, cụ thể là giúp HS:
- Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu thông dụng như màu vẽ,… trong thực hành, sáng tạo;
- Biết đoàn kết, hợp tác làm việc nhóm cùng các bạn;
- Bước đầu biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình torng trao đổi, nhận xét sản phẩm;
- Có ý thức gìn giữ đồ dùng, sản phẩm mĩ thuật, bảo vệ môi trường.
2. Về năng lực
Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực đặc thù môn học
- Nhận biết được mĩ thuật có ở cuộc sống xung quanh, biết ba màu cơ bản và một số yếu tố tạo hình;
- Biết sử dụng chấm, nét, hình, mảng để tạo hình bức tranh;
- Biết trưng bày, nêu tên sản phẩm và phân biệt màu cơ bản.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận quá trình học/thực hành trưng bày, nêu tên sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ, họa phẩm để thực hành tạo nên bức tranh.
2.3. Năng lực đặc thù của HS
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét.
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về đường nét hoặc màu sắc trong việc lựa chọn trang phục, đồ dùng học tập, sinh hoạt hằng ngày.
ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
1. Giáo viên
- Kế hoạch dạy học, một số tấm bìa màu có hình cơ bản; một số hình ảnh minh họa (tranh, ảnh, vật mẫu thật hoăc vật mẫu bằng mô hình sản phẩm của HS,…)
- Một số tranh, ảnh, đồ vật,… có chấm màu, nét, hình, mảng;
- Màu vẽ, giấy màu,…
2. Học sinh
- SGK, VBT;
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, bút sáp màu, bút màu dạ, màu nước,…), giấy trắng, tẩy/gôm, bìa, giấy màu, keo dán, kéo, bút lông, bảng pha màu, tăm bông, vật liệu (lõi giấy, vỏ hộp cũ),…
PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, mẫu, thực hành sáng tạo, thảo luận nhóm, luyện tập, đánh giá;
Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động GV | Hoạt động HS | Đồ dùng thiết bị |
Nội dung 1: Mĩ thuật quanh em (Tiết 1) Ổn định tổ chức lớp, khởi động (khoảng 1-3 phút): Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS. . Cho hs hát hoặc chơi trò chơi Hoạt động: Quan sát, thảo luận về những sản phẩm mĩ thuật quanh em (khoảng 5-7 phút) - Giới thiệu và gợi ý những hình ảnh đồ vật… mang tính ứng dụng mĩ thuật trong cuộc sống. - Giới thiệu đôi nét về hình ảnh trong SGK. - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để đưa ra những quan sát của HS về ứng dụng mĩ thuật trong cuộc sống thực tế. + Đặt câu hỏi gợi ý:. Hãy kể tên những đồ vật quen thuộc quanh em có trang trí hình ảnh và màu sắc đẹp mắt? (áo váy, túi xách, ly chén,…) . Em có nhận xét và cảm xúc gì về những đồ vật đó?
| - Lớp hát. Mỗi nhóm kiểm tra đồ dùng của thành viên, báo cáo. - Quan sát và lắng nghe. -Quan sát, lắng nghe. -Thảo luận nhóm đôi. - áo váy, túi xách, ly chén,…) -Trả lời theo gợi ý của GV. Màu đỏ: khăng quàng đỏ, màu đỏ xe cứu hỏa… Màu vàng: ngôi sao vàng trên lá cờ tổ quốc, màu hoa hướng dương,… Màu xanh lam: nước biển, màu áo chú lính hải quân… -Trả lời theo gợi ý của GV.-Vẽ màu vào tranh có sẵn theo nhóm. -Tự giới thiệu sản phẩm đã hoàn thành, nhận xét - đánh giá sản phẩm của mình và của bạn. | - Giới thiệu hình ảnh trên bảng hoặc trình chiếu slide,… -Tranh ảnh sưu tầm hoặc trong tạp chí, hay trình chiếu clip. -Tranh in sẵn trên giấy A4 chủ đề gần gũi như con vật, hoa lá,… |
Nội dung 2: CHẤM (Tiết 2) Ổn định tổ chức lớp, khởi động (1-3 phút): Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS. Cùng HS nhận xét, đánh giá, tuyên dương. Hoạt động: Quan sát, thảo luận về chấm trong tự nhiên và chấm trong tranh (khoảng 5-7 phút) * Tổ chức trò chơi phân loại hình ảnh theo nhóm 5: Chấm trong tự nhiên và chấm trong tranh. - Giới thiệu một số hình ảnh về chấm trong tự nhiên:
| -Kiểm tra đồ dùng và báo cáo. -Thực hiện trò chơi. -Quan sát và nhận xét. -HS trả lời. -Theo dõi cách làm. -Thực hành theo gợi ý của GV. | - Giới thiệu hình ảnh trò chơi trên bảng hoặc trình chiếu slide,… -Tranh ảnh sưu tầm hoặc trong SGK, hay trình chiếu clip. -Hình ảnh minh họa các bước thực hiện. |
Nội dung 3: NÉT, HÌNH, MẢNG – Tiết 3 Ổn định tổ chức lớp, khởi động (1-3 phút): Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS. Hoạt động: Quan sát, thảo luận về nét, hình, mảng trong đời sống (khoảng 5-7 phút) - Giới thiệu một số hình ảnh có nhiều nét, hình và mảng. (SGK trang 10, 11) - Tổ chức trò chơi “Chọn nét ghép hình” theo nhóm 5. +GV phân loại nét theo từng ô riêng. +Hướng dẫn HS lựa chọn nét phù hợp để tạo hình theo ý thích của nhóm. -> HS chủ động nhận biết nét, hình, mảng, liên hệ với những đồ vật, con vật, hình ảnh khác. -> So sánh cách thể hiện nét, hình, mảng trong sản phẩm mĩ thuật với nét, hình, mảng ở đồ vật, con vật, cảnh vật trong thiên nhiên. => GV chốt ý về Nét, Hình, Mảng. + Câu hỏi gợi ý: . Em cho biết nét trong đời sống và trong tranh có dạng đường gì? . Em định dùng những nét nào để hoàn thành sản phẩm? . Em đặt tên sản phẩm của nhóm là gì? . Em tìm thấy những hình gì trong những bức ảnh và bức tranh trên? Hoạt động: Quan sát nét, hình, mảng trong tranh và thực hành sáng tạo (khoảng 20 phút)
| -Tự kiểm tra đồ dùng và báo cáo. -Quan sát và nhận xét. -HS ghép hình, xé dán thành tranh theo nhóm. -HS bước đầu khám phá nhận biết được nét, hình, mảng. -HS biết cách tạo sản phẩm bằng nét, hình, mảng. -Thảo luận nhóm và trình bày theo gợi ý của GV. -Theo dõi cách thực hiện. - Thực hiện sản phẩm cá nhân. -HS giới thiệu sản phẩm và nhận xét, đánh giá sản phẩm của mình và của bạn. | -Chuẩn bị bìa cứng với nhiều dạng nét khac nhau, giấy màu. - Giới thiệu hình ảnh trò chơi trên bảng hoặc trình chiếu slide,… -Tranh ảnh sưu tầm hoặc trong SGK, hay trình chiếu clip. -Hình ảnh minh họa các bước thực hiện. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!