Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
GIÁO ÁN NGỮ VĂN 12 THEO CV 5512 NĂM HỌC 2021-2022 được soạn dưới dạng file word/ powerpoint gồm các thư mục, file, links. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tiết 52- 53 . TT tiết dạy theo KHDH:
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức:
Hiểu được cuộc sống cơ cực, tối tăm của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao dưới ách áp bức, thống trị của thực dân pháp và phong kiến tay sai; quá trình người dân tộc thiểu số thức tỉnh, từng bước giác ngộ cách mạng và vùng lên tự giải phóng đời mình và đi theo tiếng goi của Đảng.
Thấy được những đóng góp của tác giả trong nghệ thuât khắc hoạ tính cách nhân vật, lối kể chuyện linh hoạt, sự tinh tế trong diễn tả thế giới nội tâm, am hiểu về phong tục tập quán người Mông, lời văn tinh tế mang màu sắc dân tộc và giàu chất thơ..
2. Về năng lực:
*Năng lực đặc thù: Năng lực đọc
- Đọc – hiểu nội dung:
+ Phân tích được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, sự kiện, nhân vật và mối quan hệ của chúng trong truyện ngắn.
+ Nhận xét được những chi tiết quan trọng trong việc thể hiện nội dung văn bản “Vợ chồng A Phủ”.
+ Phân tích và đánh giá được chủ đề tư tưởng, thông điệp mà văn bản gửi gắm và tư tưởng nhân đạo của nhà văn Tô Hoài qua truyện ngắn.
- Đọc – hiểu hình thức:
+ Nhận biết và phân tích được một số yếu tố đặc trưng của truyện ngắn: không gian, thời gian, nhân vật, người kể chuyện.
+ Phân tích được nghệ thuật trần thuật, miêu tả tâm lí nhân vật, cách sử dụng ngôn ngữ,…
- Liên hệ, mở rộng, so sánh: phân tích, so sánh đặc điểm nhân vật trong các tác phẩm cùng chủ đề.
*Năng lực chung:
- NL giao tiếp và hợp tác: Phân tích được các công việc cần thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ nhóm được GV phân công.
- NL giải quyết vấn đề: Biết thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan đến vấn đề; biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết vấn đề.
3. Về phẩm chất:
- Bồi đắp lòng nhân ái, sự bao dung với mọi người xung quanh.
- Sống có lí tưởng, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, quê hương, đất nước; biết đấu tranh chống lại các thế lực xấu trong xã hội.
Mục tiêu:
Tạo tâm thế thoải mái, cởi mở đầu học; kết nối kiến thức đã học với kiến thức mới.
Nội dung:
GV tổ chức trò chơi Nhìn hình đoán từ.
Sản phẩm:
Câu trả lời của HS, tìm ra các nét văn hóa mà các bức tranh mô tả và địa phương được nói tới qua các bức tranh.
Tổ chức thực hiện:
CHỦ ĐỀ: TRUYỆN HIỆN ĐẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1945- 1975
Tiết 52- 53 . TT tiết dạy theo KHDH:
VỢ CHỒNG A PHỦ
(Trích) -Tô Hoài-
(Trích) -Tô Hoài-
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức:
Hiểu được cuộc sống cơ cực, tối tăm của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao dưới ách áp bức, thống trị của thực dân pháp và phong kiến tay sai; quá trình người dân tộc thiểu số thức tỉnh, từng bước giác ngộ cách mạng và vùng lên tự giải phóng đời mình và đi theo tiếng goi của Đảng.
Thấy được những đóng góp của tác giả trong nghệ thuât khắc hoạ tính cách nhân vật, lối kể chuyện linh hoạt, sự tinh tế trong diễn tả thế giới nội tâm, am hiểu về phong tục tập quán người Mông, lời văn tinh tế mang màu sắc dân tộc và giàu chất thơ..
2. Về năng lực:
*Năng lực đặc thù: Năng lực đọc
- Đọc – hiểu nội dung:
+ Phân tích được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, sự kiện, nhân vật và mối quan hệ của chúng trong truyện ngắn.
+ Nhận xét được những chi tiết quan trọng trong việc thể hiện nội dung văn bản “Vợ chồng A Phủ”.
+ Phân tích và đánh giá được chủ đề tư tưởng, thông điệp mà văn bản gửi gắm và tư tưởng nhân đạo của nhà văn Tô Hoài qua truyện ngắn.
- Đọc – hiểu hình thức:
+ Nhận biết và phân tích được một số yếu tố đặc trưng của truyện ngắn: không gian, thời gian, nhân vật, người kể chuyện.
+ Phân tích được nghệ thuật trần thuật, miêu tả tâm lí nhân vật, cách sử dụng ngôn ngữ,…
- Liên hệ, mở rộng, so sánh: phân tích, so sánh đặc điểm nhân vật trong các tác phẩm cùng chủ đề.
*Năng lực chung:
- NL giao tiếp và hợp tác: Phân tích được các công việc cần thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ nhóm được GV phân công.
- NL giải quyết vấn đề: Biết thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan đến vấn đề; biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết vấn đề.
3. Về phẩm chất:
- Bồi đắp lòng nhân ái, sự bao dung với mọi người xung quanh.
- Sống có lí tưởng, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, quê hương, đất nước; biết đấu tranh chống lại các thế lực xấu trong xã hội.
- THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu/Tivi, giấy AO, A4,…
- Học liệu: SGK, hình ảnh, clip về tác giả và tác phẩm; Phiếu học tập,…
- TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ/MỞ ĐẦU
Mục tiêu:
Tạo tâm thế thoải mái, cởi mở đầu học; kết nối kiến thức đã học với kiến thức mới.
Nội dung:
GV tổ chức trò chơi Nhìn hình đoán từ.
Sản phẩm:
Câu trả lời của HS, tìm ra các nét văn hóa mà các bức tranh mô tả và địa phương được nói tới qua các bức tranh.
Tổ chức thực hiện:
- GV chuyển giao nhiệm vụ học tâp: