GIÁO ÁN NGỮ VĂN 7 chân trời sáng tạo - Bài 9. TRONG THẾ GIỚI VIỄN TƯỞNG (Truyện khoa học viễn tưởng) 12 tiết được soạn dưới dạng file word gồm 58 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỤC TIÊU HS CẦN ĐẠT:
Nhận biết được tính cách nhân vật thể hiện qua cử chỉ, hành động, lời thoại, ý nghĩa của các nhân vật khác trong truyện, lời người kể chuyện; nhận biết và nêu được tác dụng của việc thay đổi kiểu người kể chuyện (người kể chuyện ngôi thú nhất và ngôi thứ ba).
Thể hiện được thái độ đồng tình hoặc không đồng tình với cách giải quyết vấn đề của tác giả; nêu được lí do.
- Biết cách mở rộng thành phần chính và trạng ngữ trong câu bằng cụm từ.
- Viết đoạn văn tóm tắt văn bản theo yêu cầu độ dài khác nhau.
- Biết thảo luận trong nhóm về một vấn đề gây tranh cãi.
+ Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Nhận biết được mâu thuẫn giữa bản thân với người khác hoặc giữa những người khác với nhau; có thiện chí dàn xếp và biết cách dàn xếp mâu thuẫn.
- Năng lực tự chủ và tự học: Vận dụng được một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng đã học hoặc kinh nghiệm đã có để giải quyết vấn đề trong những tình huống mới.
Phẩm chất:
- Nhân ái, tôn trọng sự khác biệt.
-Biết trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt. biết bảo vệ ý kiến của mình trước sự phản bác của người nghe.
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. Dẫn dắt vào bài mới
b) Nội dung: học sinh lắng nghe và XEM video và chia sẻ.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:1137
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv chuyển giao nhiệm vụ
Cách 1: Kể tên truyện hoặc tên bộ phim khoa học viễn tưởng em đã học/ đã xem, em biết gì về thể loại truyện khoa học viễn tưởng?...).
Cách 2: Chiếu video phim Avartar cho học sinh xem và yêu cầu học sinh chia sẻ cảm nhận
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát, lắng nghe
- GV quan sát
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Gv tổ chức hoạt động
- Hs trả lời
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, dẫn dắt vào bài.
a. Mục tiêu:
- Nhận biết chủ đề, thể loại chính và câu hỏi lớn của bài học
b. Nội dung: Học sinh tìm hiểu giới thiệu bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời bằng ngôn ngữ nói của HS
d. Tổ chức thực hiện:
MỤC TIÊU HS CẦN ĐẠT:
- Năng lực
- + Năng lực đặc thù
Nhận biết được tính cách nhân vật thể hiện qua cử chỉ, hành động, lời thoại, ý nghĩa của các nhân vật khác trong truyện, lời người kể chuyện; nhận biết và nêu được tác dụng của việc thay đổi kiểu người kể chuyện (người kể chuyện ngôi thú nhất và ngôi thứ ba).
Thể hiện được thái độ đồng tình hoặc không đồng tình với cách giải quyết vấn đề của tác giả; nêu được lí do.
- Biết cách mở rộng thành phần chính và trạng ngữ trong câu bằng cụm từ.
- Viết đoạn văn tóm tắt văn bản theo yêu cầu độ dài khác nhau.
- Biết thảo luận trong nhóm về một vấn đề gây tranh cãi.
+ Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Nhận biết được mâu thuẫn giữa bản thân với người khác hoặc giữa những người khác với nhau; có thiện chí dàn xếp và biết cách dàn xếp mâu thuẫn.
- Năng lực tự chủ và tự học: Vận dụng được một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng đã học hoặc kinh nghiệm đã có để giải quyết vấn đề trong những tình huống mới.
Phẩm chất:
- Nhân ái, tôn trọng sự khác biệt.
-Biết trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt. biết bảo vệ ý kiến của mình trước sự phản bác của người nghe.
- A. ĐỌC
- * PHẦN TỔNG QUAN VÀ TÌM HIỂU TRI THỨC ĐỌC HIỂU
HOẠT ĐỘNG 1. GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. Dẫn dắt vào bài mới
b) Nội dung: học sinh lắng nghe và XEM video và chia sẻ.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:1137
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv chuyển giao nhiệm vụ
Cách 1: Kể tên truyện hoặc tên bộ phim khoa học viễn tưởng em đã học/ đã xem, em biết gì về thể loại truyện khoa học viễn tưởng?...).
Cách 2: Chiếu video phim Avartar cho học sinh xem và yêu cầu học sinh chia sẻ cảm nhận
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát, lắng nghe
- GV quan sát
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Gv tổ chức hoạt động
- Hs trả lời
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, dẫn dắt vào bài.
HOẠT ĐỘNG 2. GIỚI THIỆU BÀI HỌC
a. Mục tiêu:
- Nhận biết chủ đề, thể loại chính và câu hỏi lớn của bài học
b. Nội dung: Học sinh tìm hiểu giới thiệu bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời bằng ngôn ngữ nói của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Gv chuyển giao nhiệm vụ Gv yêu cầu học sinh đọc đoạn giới thiệu bài học cùng với câu hỏi: + Chủ điểm của bài học là gì + Thể loại chính của chủ đề? Kể tên các văn bản trong chủ đề - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ - GV lắng nghe, gợi mở Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Gv tổ chức hoạt động - Hs trả lời câu hỏi Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv định hướng về mục tiêu cần đạt qua bài học cho học sinh | I. Tìm hiểu giới thiệu bài học - Chủ điểm: “Trong thế giới viễn tưởng” - Thể loại: Truyện khoa học viễn tưởng - Các văn bản: + Dòng “Sông Đen” + Xưởng Sô-cô-la + Trái tim Đan-kô + Một ngày của Ích-chi-an |