- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,315
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án ngữ văn 7 kntt học kì 2 BẢN ĐẸP MỚI 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 309 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày dạy: 18/01/2024
Tiết: 73 : GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN
ĐỌC VĂN BẢN 1: ĐẼO CÀY GIỮA ĐƯỜNG
(Truyện ngụ ngôn Việt Nam)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ ngôn: đề tài, tình huống, cốt truyện, nhân vật, chủ đề.
- Nhận biết được một số yếu tố của tục ngữ: số lượng câu, chữ, vần.
- Hiểu được đặc điểm và chức năng của thành ngữ, đặc điểm và tác dụng của các biện pháp tu từ nói quá.
- Bước đầu biết viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến của người viết; đưa ra lí lẽ rõ ràng và bằng chứng đa dạng.
- Biết kể lại được một truyện ngụ ngôn: kể đúng truyện gốc, có cách kể chuyện linh hoạt hấp dẫn.
2. Năng lực:
– Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp; thực hiện được các nhiệm vụ học tập theo nhóm.
– Biết phân tích, tóm tắt những thông tin liên quan từ nhiều nguồn khác nhau.
– Nêu được ấn tượng chung về văn bản (VB) và những trải nghiệm giúp bản thân hiểu thêm về truyện ngụ ngôn.
- Phải có chính kiến và biết bảo vệ chính kiến để đạt mục tiêu đề ra.
3. Phẩm chất:
- Có ý thức bảo vệ những sự sống bình dị, nhỏ bé từ thiên nhiên quanh ta.
- Biết trân trọng giá trị của cuộc sống.
II. Thiết bị dạy học
- KHBD, SGK, SGV, SBT, PHT số 1,2
- Tranh ảnh
- Máy tính, máy chiếu, bảng phụ, Bút dạ, Giấy A0
III. Tiến trình dạy học
*Khởi động.
- Gv chuyển giao nhiệm vụ:
GV đặt câu hỏi: Em có thể nêu một số cơ hội học tập mà con người có được trong cuôc sống không? Đã bao giờ em thấy mình học được điều gì đó từ những chuyến đi, từ việc phim, đọc sách hoặc nghe kể chuyện hay chưa? Có thể xem đó là những bài học mà cuộc sống dạy cho em được không?
+ HS nghe và trả lời
+ HS trình bày
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
+ GV dẫn dắt: Lê Nin đã từng nói "Học nữa, học mãi" và những bài học ấy ta có thể học ở bạn bè, thầy cô, những người xung quanh. nhưng các em sẽ thấy vô cùng thú vị khi được trải nghiệm bài học cuộc sống từ những câu chuyện ngụ ngôn hấp dẫn hay thấm thía kinh nghiệm bài học từ những câu tục ngữ ngắn gọn. Bài học hôm nay cô sẽ giúp các em khám phá những điều kì diệu ấy.
ĐỌC VĂN BẢN 1: ĐẼO CÀY GIỮA ĐƯỜNG (Truyện ngụ ngôn Việt Nam)
Bài 6: BÀI HỌC CUỘC SỐNG (Thời lượng thực hiện: 12 tiết) |
Ngày dạy: 18/01/2024
Tiết: 73 : GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN
ĐỌC VĂN BẢN 1: ĐẼO CÀY GIỮA ĐƯỜNG
(Truyện ngụ ngôn Việt Nam)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ ngôn: đề tài, tình huống, cốt truyện, nhân vật, chủ đề.
- Nhận biết được một số yếu tố của tục ngữ: số lượng câu, chữ, vần.
- Hiểu được đặc điểm và chức năng của thành ngữ, đặc điểm và tác dụng của các biện pháp tu từ nói quá.
- Bước đầu biết viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến của người viết; đưa ra lí lẽ rõ ràng và bằng chứng đa dạng.
- Biết kể lại được một truyện ngụ ngôn: kể đúng truyện gốc, có cách kể chuyện linh hoạt hấp dẫn.
2. Năng lực:
– Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp; thực hiện được các nhiệm vụ học tập theo nhóm.
– Biết phân tích, tóm tắt những thông tin liên quan từ nhiều nguồn khác nhau.
– Nêu được ấn tượng chung về văn bản (VB) và những trải nghiệm giúp bản thân hiểu thêm về truyện ngụ ngôn.
- Phải có chính kiến và biết bảo vệ chính kiến để đạt mục tiêu đề ra.
3. Phẩm chất:
- Có ý thức bảo vệ những sự sống bình dị, nhỏ bé từ thiên nhiên quanh ta.
- Biết trân trọng giá trị của cuộc sống.
II. Thiết bị dạy học
- KHBD, SGK, SGV, SBT, PHT số 1,2
- Tranh ảnh
- Máy tính, máy chiếu, bảng phụ, Bút dạ, Giấy A0
III. Tiến trình dạy học
*Khởi động.
- Gv chuyển giao nhiệm vụ:
GV đặt câu hỏi: Em có thể nêu một số cơ hội học tập mà con người có được trong cuôc sống không? Đã bao giờ em thấy mình học được điều gì đó từ những chuyến đi, từ việc phim, đọc sách hoặc nghe kể chuyện hay chưa? Có thể xem đó là những bài học mà cuộc sống dạy cho em được không?
+ HS nghe và trả lời
+ HS trình bày
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
+ GV dẫn dắt: Lê Nin đã từng nói "Học nữa, học mãi" và những bài học ấy ta có thể học ở bạn bè, thầy cô, những người xung quanh. nhưng các em sẽ thấy vô cùng thú vị khi được trải nghiệm bài học cuộc sống từ những câu chuyện ngụ ngôn hấp dẫn hay thấm thía kinh nghiệm bài học từ những câu tục ngữ ngắn gọn. Bài học hôm nay cô sẽ giúp các em khám phá những điều kì diệu ấy.
GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN
Hoạt động của GV và HS | Dự kiến sản phẩm |
Hoạt động 1:Tìm hiểu Giới thiệu bài học. - Gv chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS đọc phần Giới thiệu bài học và trả lời câu hỏi: Phần giới thiệu bài học muốn nói với chúng ta điều gì? HS lắng nghe. + HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học. + HS trình bày sản phẩm thảo luận + GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. + GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức => Ghi lên bảng. Gv chuẩn kiến thức: + Ý thứ nhất giới thiệu về việc học tập suốt đời của con người và học ở mọi nơi mọi lúc. + Thứ hai, bài học nhằm giới thiệu về 2 thể loại mới là truyện ngụ ngôn và tục ngữ đem đế. Họạt động 2.Khám phá Tri thức ngữ văn. - GV yêu cầu HS sử dụng phiếu chuẩn bị bài ở nhà sau khi đọc và tìm ý trong phần Tri thức ngữ văn trong SGK. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm phiếu học tập số 1 đã giao ở nhà: + Thế nào là truyện ngụ ngôn, nêu đặc điểm cơ bản của truyện ngụ ngôn? + Đọc hai ngữ liệu sau, em hãy xác định đâu là tục ngữ: VD1: Anh đi anh nhớ quê nhà Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương Nhớ ai dãi nắng dầm sương Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao. VD2: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. + HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi + HS trình bày sản phẩm thảo luận + GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. + GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức => Ghi lên bảng GV bổ sung: Trong bài học này, chúng ta sẽ được tìm hiểu về 2 thể loại mới đó là truyện ngụ ngôn và tục ngữ.n nhiều bài học hấp dẫn. Hoạt động 3: Luyện tập vận dụng. Kể tên các truyện ngụ ngôn mà em biết? | I. Giới thiệu bài học - Các văn bản trong chủ đề nhằm khẳng định chúng ta học suốt đời ở những nguồn tài liệu vô tận - Hai sáng tác truyện ngụ ngôn và tục ngữ sẽ mang đến những điều mới mẻ bổ ích. II. Tri thức ngữ văn 1/ Truyện ngụ ngôn - Là hình thức tự sự cỡ nhỏ, trình bầy một bài học kinh nghiệm. Các yếu tố cơ bản trong truyện ngụ ngôn Ngôn ngữ: văn vần hoặc văn xuôi Nhân vật: con người hoặc con vật, đồ vật được nhân hóa Nghệ thuật: ngôn ngữ giàu hình ảnh, yếu tố hài hước 2/ Tục ngữ: - VD2 là tục ngữ. - Là những câu văn ngắn gọn có hình ảnh nhịp điệu, đúc kết kinh nghiệm dân gian. III. Luyện tập, vận dụng Học sinh kể một số truyện ngụ ngôn +Thầy bói xem voi +Đeo nhạc cho mèo +Ếch ngồi đáy giếng… |
ĐỌC VĂN BẢN 1: ĐẼO CÀY GIỮA ĐƯỜNG (Truyện ngụ ngôn Việt Nam)