GIÁO ÁN NGỮ VĂN 8 KẾT NỐI TRI THỨC - ÔN TẬP HỌC KÌ II được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Củng cố kiến thức về các thể loại văn bản đọc, kiểu bài viết, kiến thức về tiếng Việt đã học từ đầu HKII.
2. Kỹ năng
- Năng lực thu thập thông tin; năng lực trình bày; năng lực phân tích, tổng hợp.
- Vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học để luyện tập
3. Phẩm chất
- Tự giác, nghiêm túc, chăm chỉ ôn tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên
- KHBD, SGV
- Thiết bị: Máy tính, bảng thông minh
2. Học sinh: SHS, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi, v. v…
III. Tiến trình dạy học
* KHỞI ĐỘNG
- GV yêu cầu HS nhắc nhanh những loại, thể loại văn bản đã được học trong chương trình kì II.
- HS suy nghĩ,trả lời nhanh (Văn bản nghị luận, thơ tự do, văn thuyết minh)
- GV dẫn vào bài
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Củng cố kiến thức về các thể loại văn bản đọc, kiểu bài viết, kiến thức về tiếng Việt đã học từ đầu HKII.
2. Kỹ năng
- Năng lực thu thập thông tin; năng lực trình bày; năng lực phân tích, tổng hợp.
- Vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học để luyện tập
3. Phẩm chất
- Tự giác, nghiêm túc, chăm chỉ ôn tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên
- KHBD, SGV
- Thiết bị: Máy tính, bảng thông minh
2. Học sinh: SHS, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi, v. v…
III. Tiến trình dạy học
* KHỞI ĐỘNG
- GV yêu cầu HS nhắc nhanh những loại, thể loại văn bản đã được học trong chương trình kì II.
- HS suy nghĩ,trả lời nhanh (Văn bản nghị luận, thơ tự do, văn thuyết minh)
- GV dẫn vào bài
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM | |||||||||
HOẠT ĐỘNG 1: CỦNG CỐ KIẾN THỨC ĐÃ HỌC * GV hướng dẫn HS tóm tắt đặc điểm của các loại, thể loại văn bản bằng bảng hoặc sơ đồ phù hợp. - HS trình bày - HS nhận xét, GV nhận xét - HS làm việc (cặp đôi)- 2p * Em hãy liệt kê các văn bản có cốt truyện đơn tuyến và văn bản có cốt truyện đa tuyến đã học trong NV8, tập hai. Nêu những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai kiểu cốt truyện này.
- HS trình bày sản phẩm thảo luận - GV gọi HS nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. - GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức ? Thơ tự do có những đặc điểm gì khác so với các thể thơ mà em đã được học: thơ lục bát, thơ bốn chữ, năm chữ, thơ thất ngôn bát cú và thất ngôn tứ tuyệt Đường luật? Hãy lập một bảng tổng hợp hoặc sơ đồ phù hợp để liệt kê các dấu hiệu đặc trưng giúp em nhận diện các thể thơ này. - HS suy nghĩ,trả lời - HS nhận xét,GV nhận xét,chốt KT | I. CỦNG CỐ KIẾN THỨC ĐÃ HỌC 1. Các văn bản đã học - Bảng phụ lục 1 - Truyện ngắn: bảng phụ lục 2 - Thơ tự do: Bảng phụ lục 3 |