- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN STEM LỚP 5 BÀI HỌC STEM: LÊN MEN DƯA CẢI được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Yêu cầu cần đạt (của bài học)
- Nhận ra được vi khuẩn có kích thước nhỏ, không thể nhìn thấy bằng mắt thường; chúng sống ở khắp nơi trong đất, nước, sinh vật khác,.. .qua quan sát tranh ảnh, video.
- Trình bày được ví dụ về việc sử dụng vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm.
- Kể được tên một đến hai bệnh ở người do vi khuẩn gây ra.
- Cân, đo, đong, đếm các nguyên vật liệu cần thiết trong quá trình thực hành làm sản phẩm dưa chua.
- Vẽ phác thảo, nêu được ý tưởng thiết kế một sản phẩm đơn giản.
- Trang trí vật đựng sản phẩm lên men dưa chua.
II. Đồ dùng dạy học
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Phiếu học tập số 1, Phiếu học tập số 2, Phiếu học tập số 3.
- Tranh ảnh các món ăn, video quy trình làm dưa muối cải.
- Hủ nhựa, cải bẹ tươi, đường, muối,....
2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 nhóm)
- Bút màu, thước kẻ, giấy A4
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
BÀI HỌC STEM: LÊN MEN DƯA CẢI
Lớp 5 | Thời lượng: 4 tiết | |
Thời điểm tổ chức: Kiến thức mở rộng về vi khuẩn trong bài Vệ sinh tuổi dậy thì (môn Khoa học) | ||
Mô tả bài học: Bài học STEM “Lên men dưa cải” nhằm giúp học sinh tìm hiểu các kiến thức nền tảng liên quan đến vi khuẩn có lợi như vi khuẩn lên men lactic, quy trình lên men dưa cải, và tỉ lệ các thành phần, nguyên vật liệu cần thiết để từ đó đề xuất và tiến hành tạo ra sản phẩm dưa cải. Học sinh còn được tìm hiểu về thiết kế, biết nêu ý tưởng, phác thảo và thiết kế được một sản phẩm thủ công kĩ thuật đơn giản. Từ những kiến thức về quy trình thiết kế để tổ chức cho học sinh lên ý tưởng và tạo ra sản phẩm trang trí các vật đựng sản phẩm lên men dưa cải của mình, đồng thời tìm hiểu quy trình để tạo ra sản phẩm dưa cải chua được tiến hành như thế nào? Học sinh có thể vận dụng kiến thức này để thực hiện cân, đo, đong, đếm các nguyên vật liệu cần thiết trong quá trình thực hành làm sản phẩm dưa chua. | ||
Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: | ||
Môn học | Yêu cầu cần đạt | |
Môn học chủ đạo | Khoa học | - Nhận ra được vi khuẩn có kích thước nhỏ, không thể nhìn thấy bằng mắt thường; chúng sống ở khắp nơi trong đất, nước, sinh vật khác,.. .qua quan sát tranh ảnh, video. - Trình bày được ví dụ về việc sử dụng vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm. - Kể được tên một đến hai bệnh ở người do vi khuẩn gây ra. |
Môn học tích hợp | Toán học | - Cân, đo, đong, đếm các nguyên vật liệu cần thiết trong quá trình thực hành làm sản phẩm dưa chua. |
Mĩ thuật | Vẽ phác thảo, nêu được ý tưởng thiết kế một sản phẩm đơn giản. Trang trí vật đựng sản phẩm lên men dưa chua. |
- Nhận ra được vi khuẩn có kích thước nhỏ, không thể nhìn thấy bằng mắt thường; chúng sống ở khắp nơi trong đất, nước, sinh vật khác,.. .qua quan sát tranh ảnh, video.
- Trình bày được ví dụ về việc sử dụng vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm.
- Kể được tên một đến hai bệnh ở người do vi khuẩn gây ra.
- Cân, đo, đong, đếm các nguyên vật liệu cần thiết trong quá trình thực hành làm sản phẩm dưa chua.
- Vẽ phác thảo, nêu được ý tưởng thiết kế một sản phẩm đơn giản.
- Trang trí vật đựng sản phẩm lên men dưa chua.
II. Đồ dùng dạy học
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Phiếu học tập số 1, Phiếu học tập số 2, Phiếu học tập số 3.
- Tranh ảnh các món ăn, video quy trình làm dưa muối cải.
- Hủ nhựa, cải bẹ tươi, đường, muối,....
2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 nhóm)
- Bút màu, thước kẻ, giấy A4
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu